Văn MẫuGiáo dục

Nghị luận về bài thơ Viếng lăng Bác

Với bài văn thuyết minh về bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương, các em học sinh có thể thấy được tình cảm chân thành và lòng biết ơn, kính trọng vô bờ bến của nhà thơ khi lần đầu được đến thăm.

lang bac

Bạn đang xem bài: Nghị luận về bài thơ Viếng lăng Bác

Lập dàn ý cho bài thơ Viếng Lăng Bác (Chuẩn)

1. mở bài:

Giới thiệu tác giả Viễn Phương và bài thơ Viếng lăng Bác.

2. Phần thân bài:

Khái quát chung:

Bài thơ được sáng tác năm 1976, đăng trong tập Như mây mùa xuân (1978).
“Viếng lăng Bác” được sáng tác khi nhà thơ Viễn Phương lần đầu từ miền Nam ra thăm lăng Bác sau khi đất nước thống nhất và lăng Bác được hoàn thành.

B. Tìm hiểu chi tiết:

Cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước lăng:

Dòng thứ nhất “Em vào miền nam viếng lăng Bác”: lời giới thiệu tự nhiên, giản dị của nhà thơ.
“Hàng tre” là hình ảnh hiện thực về khóm tre trồng bên lăng Bác.
Câu cảm thán “ơi”: bộc lộ cảm xúc dâng trào.
Cụm từ “mưa bão”: chỉ những khó khăn thử thách mà dân tộc ta đang phải đối mặt.
→ Hình ảnh cây tre: tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam anh dũng, kiên cường, luôn vượt qua mọi khó khăn.

Cảm xúc của nhà thơ khi hòa mình vào dòng người đến thăm Tio Hồ:

Hình ảnh ẩn dụ “nắng trong lăng”: dùng để chỉ Bác Hồ (so với thơ Tố Hữu).
Điệp ngữ “Hàng ngày”: Diễn tả những hành động lặp đi lặp lại của quy luật tự nhiên và dòng người xếp hàng vào lăng viếng Bác.
Bức tranh “tràng hoa”: Thể hiện dòng người vô tận xếp hàng chờ vào viếng Bác.
Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân bảy mươi chín”: chỉ tuổi của Bác, nhấn mạnh sự tận tụy của Bác đối với đất nước Việt Nam.
Cảm xúc của nhà thơ trong lần lưu lạc này là thương tiếc và tiếc thương vị lãnh tụ của dân tộc.

Cảm xúc của nhà thơ khi bước vào miếu và nhìn thấy Tio Ho:

“Yên nghỉ”: theo ý nhà thơ, chú chỉ việc ngủ yên.
“vầng trăng sáng dịu”: Những ánh đèn bên lăng Bác khiến nhà thơ liên tưởng đến ánh trăng dịu (gợi nhớ đến ánh trăng trong bài thơ của Bác).
Bầu trời xanh bao la, vô tận, vô tận → Bác sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam.
Cảm giác đau đột ngột “Đau”; Cảm xúc đau buồn của người viết khi nghe tin chú mình qua đời.

Những Cảm Xúc Còn Lại Của Nhà Thơ Trước Khi Từ Biệt Bác Hồ:

“Giọt nước mắt thương nhớ”: Tình cảm lưu luyến, xót xa của nhà thơ khi rời lăng Bác.
Em muốn làm “chim”, “hoa”, “tre” để được ở bên Bác mãi mãi.
Lời chúc chân thành và tốt đẹp.

c. Đánh giá nội dung, nghệ thuật:

Nội dung: Bài thơ nói về tình cảm, sự kính trọng và biết ơn mà nhà thơ Viễn Phương dành cho Bác trong lần đầu tiên được về thăm Bác.

Mỹ thuật:
Thể thơ tám chữ ngắn gọn, súc tích.
Giọng thơ nghiêm trang, thành kính, nghiêm trang, nhẹ nhàng.
Các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, hoán dụ, so sánh được sử dụng linh hoạt
Ngôn ngữ thơ rất giản dị, gần gũi, hình ảnh thơ giàu hàm ý, súc tích.

3. Kết luận:

Khẳng định giá trị của bài thơ.

Bài văn mẫu Bố cục về bài thơ Viếng Lăng Bác (văn mẫu)

Viễn Phương là một trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của cường quốc giải phóng miền nam thời chống Mỹ cứu nước. Những sáng tác của anh hướng đến khám phá những sắc thái và cung bậc tình cảm khác nhau trong cuộc sống của con người. Có thể kể ra những tác phẩm mang tên Viễn Phương như sau: Địa đạo quê hương, Phù sa quê hương, Như mây mùa xuân, đặc biệt là bài thơ “Viếng lăng Bác”.

Bài thơ Viếng Lăng Bác ra đời vào tháng 4 năm 1976, khi cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ toàn thắng, nước ta hoàn toàn độc lập, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được mở ra. Nhân dịp này, nhà thơ Viễn Phương lần đầu tiên về thăm thủ đô Hà Nội, viếng lăng Bác, nơi ông đã sáng tác bài thơ Viếng mộ Bác. Bài thơ được đăng trong tập thơ Như Mây Xuân (1978) của tác giả. Tác phẩm gồm bốn khổ thơ diễn tả tình cảm và sự thành kính của nhà thơ trong lần vào lăng viếng Bác.

Ở khổ thơ đầu, ta có thể thấy được cảm xúc dâng trào của nhà thơ Viễn Phương trước lăng Bác:

“Tôi ở miền nam ra thăm lăng Bác.
Cây tre sừng sững trong sương mù
À hàng tre xanh việt nam
Mưa bão rơi trên hàng dọc “

“Em vào Nam thăm lăng Bác” là lời giới thiệu ngắn gọn mà chân tình của nhà thơ, dòng tâm sự như một lời tâm sự xa xăm của một người con khi có dịp về thăm Bác. Ấn tượng đầu tiên khi đến thăm lăng nhà thơ là quang cảnh “hàng tre” trong sương mù. Câu cảm thán “Ôi” biểu thị cảm xúc, cảm xúc dâng trào của nhà thơ khi nhìn thấy hình ảnh hàng tre. Cây tre không chỉ là cây đại thụ trong đời sống nhân dân mà còn là biểu tượng cho những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: đoàn kết, bền bỉ, dù trải qua bao thăng trầm, “phong ba bão táp” vẫn trường tồn. “ở trong hàng”. Cụm từ “mưa bão” là hình ảnh ẩn dụ cho những khó khăn, gian khổ mà cả dân tộc ta đã phải trải qua trong suốt 4 thiên niên kỷ lịch sử của đất nước. Quân và dân ta đã vượt qua mọi thăng trầm để bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc, bằng lòng yêu nước, ý chí và tinh thần đoàn kết dân tộc.

Bước sang khổ thơ thứ hai, nhà thơ như hòa mình vào dòng người vào lăng viếng Bác:

“Ngày ngày, dòng người qua lại trong miếu.
nhìn thấy hướng mặt trời đỏ
Ngày qua ngày dòng người đang đi trong tình yêu
Cúng hết bảy mươi chín mùa xuân ”

“Mặt trời” là một vật thể của tự nhiên, nó mọc lên và lặn xuống theo một quy luật, mặt trời mang lại ánh sáng và sự sống cho con người và các vật thể trên thế giới. Ở Việt Nam cũng có một “mặt trời đỏ” bên lăng rất đẹp, đó chính là Bác Hồ. Bác Hồ đã mang lại ánh sáng cuộc sống cho hàng triệu người Việt Nam bằng cách xua tan đêm đen. Viễn Phương không phải là nhà thơ đầu tiên so sánh Bác Hồ với mặt trời, Tố Hữu đã từng so sánh như vậy trong bài thơ “Buổi sáng tháng Năm”: “Người sáng là vầng thái dương cách mạng / Còn đế quốc là bầy dơi hoảng sợ”. Tuy nhiên, mặt trời trong thơ Viễn Phương vẫn mang trong mình nhiều cảm xúc đặc biệt như được thắp sáng bởi tình yêu tha thiết dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

“Dòng người đi ngày thương nhớ” Đoàn người vào lăng viếng Bác nối tiếp thành một “dòng người” dài bất tận. “Dòng người” này lặng lẽ vào lăng Bác với niềm tiếc thương vô hạn đối với Bác. Vì đối với nhân dân Việt Nam, Bác Hồ là người cha kính yêu của dân tộc. Vì vậy, cái chết của ông là một mất mát lớn cho đất nước chúng ta. Phép điệp ngữ “ngày đến giờ” được Viễn Phương đặt ở đầu đoạn thơ nhằm nhấn mạnh tần suất, sự liên tục của các chuyến thăm Bác của thiếu nhi Việt Nam. Dòng người này giống như một “vương miện hoa” bất tận để tôn vinh “bảy mươi chín suối” của họ. Bác Hồ đã qua đời ở tuổi bảy mươi chín nên nhà thơ Viễn Phương đã dùng hình ảnh tượng trưng là “mùa xuân bảy mươi chín” để nói lên tấm lòng kính yêu Bác Hồ kính yêu và lòng biết ơn của một người con. để cứu nước.

Trong khổ thơ thứ ba, khi Viễn Phương vào lăng và nhìn thấy hài cốt của nó, nhà thơ đã không giấu được cảm xúc của mình:

“Tôi nằm trong giấc ngủ yên bình
Ở giữa vầng trăng sáng dịu
Tôi vẫn biết bầu trời xanh là mãi mãi
Nhưng tại sao phải lắng nghe nhịp đập của trái tim mình?

Bác Hồ đã ra đi mãi mãi, nhưng đối với nhà thơ cũng như đối với tất cả thiếu nhi Việt Nam, Bác dường như đang ngủ yên sau những giờ phút chân thành quan tâm đến sự nghiệp đất nước. Ánh sáng trong lăng khiến Viễn Phương liên tưởng đến ánh sáng của “trăng sáng dịu êm”. Nhà thơ liên tưởng đến ánh trăng vì những trang thơ của Bác như ánh bạc dịu dàng của vầng trăng:

“Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ
Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”

(Vọng nguyệt)

Hoặc:

“Yên ba thâm xứ đàm quân sự

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền“

(rằm tháng giêng)

Bầu trời ngàn năm vẫn không thay đổi, luôn mang một màu xanh biếc vô cùng. Nhưng con người phải trải qua sinh, lão, bệnh, tử, sinh ra, lớn lên, già đi, rồi chết đi. Nhưng Bác Hồ là “bầu trời xanh” đẹp đẽ, vĩnh hằng trong trái tim hàng triệu người Việt Nam muôn đời. Bác Hồ tuy đã mất nhưng còn sống mãi trong trái tim và khối óc của những người còn lại. “Còn biết” Bác vẫn ở đây, vẫn sống mãi với mọi người, với núi rừng Việt Nam, nhưng nghĩ đến cái chết của Bác, lòng nhà thơ vẫn “đập” một cơn đau “Mà nghe lòng đau”. .

Kết lại bài thơ là nỗi nhớ nhung của nhà thơ khi phải từ biệt Bác để trở về miền Nam ruột thịt:

“Hành trình về phương nam ngày mai sẽ đầy nước mắt.
Bạn muốn làm một con chim hót bên lăng Bác?
Bạn muốn hoa nở ở đâu?
Tôi muốn làm cho nơi này có hương vị như tre “

Giờ phút trở về, trong lòng nhà thơ trỗi dậy bao nỗi nhớ nhung, tiếc nuối. Không muốn xa Bác, nhà thơ ước mong Bác trở thành kỉ niệm nhỏ bé như những cánh chim, bông hoa, lũy tre “chung thủy” ở bên Bác mãi mãi. Nhà thơ đã ba lần dùng điệp ngữ “Ta muốn” để nhấn mạnh khát vọng nhỏ nhoi nhưng mạnh mẽ của mình. Khổ thơ cuối thể hiện khát vọng thiết tha, mãnh liệt của nhà thơ và của hàng triệu con người trên đất nước Việt Nam này. Hình ảnh cây tre trong khổ thơ cuối của bài thơ là sự đáp lại hình ảnh ban đầu về “hàng tre xanh”. Hình ảnh những hàng tre sừng sững như hàng triệu người Việt Nam quây quần bên Bác, những người dân “trung kiên” ngày đêm dõi theo giấc ngủ bình yên của Bác.

Bài thơ Viếng Lăng Bác được viết theo thể thơ tám chữ súc tích. Giọng điệu của bài thơ nghiêm trang và thành kính, nghiêm trang và nhẹ nhàng. Các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, hoán dụ, so sánh được sử dụng linh hoạt, uyển chuyển. Ngôn ngữ thơ rất giản dị, giàu sức gợi và gần gũi với hình ảnh thơ mãnh liệt đã thể hiện tình cảm chân thành và lòng biết ơn vô hạn, kính trọng của nhà thơ đối với Bác Hồ khi Người được công nhận là Trạng nguyên. Viếng lăng Bác.

Viếng lăng Bác của Viễn Phương là một bài thơ nói hay thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc mà thiếu nhi Việt Nam dành cho Bác Hồ kính yêu. Dù đã gần năm mươi năm trôi qua nhưng nó vẫn lưu giữ những giá trị cao đẹp và để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc.

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Văn Mẫu

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button