Tổng hợp

2 Bài văn mẫu Phân tích câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến đạt 10 Điểm

“ Câu cá mùa thu” hay còn gọi là Thu Điếu là một tác phẩm nổi tiếng trong chương trình Ngữ Văn lớp 11. Sau lúc học xong tác phẩm có nhẽ nhiều bạn vẫn chưa hiểu hết được ý nghĩa của nó. Hôm nay mình sẽ phân tích câu cá mùa thu kĩ hơn để các bạn có thể nắm rõ. Hãy theo dõi kĩ nhé.

Bạn đang xem bài: 2 Bài văn mẫu Phân tích câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến đạt 10 Điểm

phân tích câu cá mùa thu

Bài mẫu Phân tích câu cá mùa thu 1

Nguyễn Khuyến được biết tới nhiều nhất với chùm thơ thu gồm.ba bài thơ bằng tiếng Nôm một trong số đó chính là “ Câu cá mùa thu” . Xuyên suốt bài thơ là một nét thu đẹp yên ắng nơi làng  quê thời xa xưa, biểu lộ một nét cô đôn trong tâm hồn một nhà Nho yêu quê hương yêu tổ quốc thời bấy giờ. Sau khoảng thời kì ông từ quan về quê nhà, một loạt nhưxng tác phẩm ra đời như “ Thu điếu”, “ Thu ẩm” , “ Thu vịnh”.

Mở đầu bài thơ là hai câu thơ 

“ Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu nhỏ tẻo teo”

Chỉ cần đọc hai câu thơ ta có thể tưởng tượng ra cảnh sắc mùa thu, một ko gian nghệ thuật đang bao trùm xung quanh chúng ta. Nước trong veo của ao có thể giúp ta nhìn xuyên thấu được qua lòng ao, một ko khí lạnh lẽo đang lan tỏa ra khắp ko gian. Ko còn cái se lạnh đầu thu nữa nhưng mà là đã thu phân, thu mạt rồi nên mới lạnh lẽo tương tự. Ko biết từ bao giờ nhưng mà trên lòng ao đã xuất hiện một chiếc thuyền câu giữa ko gian rộng lớn rộng lớn dường như sự độc thân của chiếc thuyền đang lan tỏa rộng ra khắp ko gian. Nhỏ tẻo teo tức là rất nhỏ nhỏ; âm điệu của vần thơ cũng gợi ra sự tun hút của cảnh vật (trong veo – nhỏ tẻo teo). Đó là một nét thu đẹp và êm đềm. Tiếp đó cùng bước vào toàn cầu nghệ thuật của hai câu thơ tiếp theo: 

“ Sóng nước theo làn hơi gợn tí 

Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo”

Hai câu thơ đang gợi tả cảnh vật xung quanh theo ko gian hai chiều có thể nhìn bằng mắt là sóng đang gợn và tai có thể nghe thấy tiếng lá được gió đưa vèo. Vô cùng mộc mạc giản gị nhưng cũng có thể  cho người ta thấy được sự hài hòa của màu sắc được tác giả mô tả có sóng biếc có lá vàng. Gió thổi nhẹ cũng đủ làm cho chiếc lá thu màu vàng khẽ đưa vèo, làm cho sóng biếc lăn tăn từng làn từng làn hơi gợn tí. Ngoài ra không những thế tác giả còn liên kết sử dụng phép đối một cách vô cùng tài tình tạo điều kiện cho nét thu được nhấn mạnh giúp người đọc có thể tưởng tượng ra ko gian nhưng mà tác giả đang mô tả như đang ở trước mặt mình một cách vô cùng chân thực và rõ nét. Phải xác nhận một điều là ngòi bút của tác giả Nguyễn Khuyến vô cùng tinh tế trong dùng từ và cảm nhận, lấy cái lăn tăn của sóng hơi gợn tí phối cảnh với độ bay xoay xoay khẽ đưa vèo của chiếc lá thu. Chữ vèo là một nhân tự nhưng mà sau này thi sĩ Tản Đà vừa khâm phục, vừa tâm đắc. Ông thổ lộ một đời thơ mới có được một câu vừa ý: vèo trông lá rụng đầy sân (cảm thu, tiễn thu). Chưa ngừng lại ở đấy Nguyễn Khuyến còn giúp chúng ta mở rộng tầm mắt hơn ở hai câu thơ tiếp theo:

“ Tầng mây lửng lơ trời xanh ngắt

Ngõ trúc lòng vòng khách vắng teo”

Một bầu trời xanh ngắt và thăm thẳm rộng lớn và rộng lớn đang bao trùm lấy ko gian nơi đây. Những áng mây  đang lẳn lặng trôi trên bầu trời rộng lớn như đang nhấn mạnh sự rộng lớn của ko gian nơi đây. Thoáng đãng, êm đềm, yên ắng và nhẹ nhõm. Ko một bóng người lại qua trên tuyến đường làng đi về các ngõ xóm: Ngõ trúc lòng vòng khách vắng teo. Vắng teo tức là vô cùng vắng lặng ko một tiếng động nhỏ nào, cũng gợi tả sự độc thân, trống vắng. Ngõ trúc trong thơ Tam nguyên Yên Đổ lúc nào cũng gợi tả một tình quê nhiều bâng khuâng, man mác:

Dặm thế, ngõ đâu từng trúc đó
Thuyền người nào khách đợi bến đâu đây?
(Nhớ núi Đọi)

Có nhẽ một trong những sự vật thân thuộc với hình ảnh làng quê đó là ngõ trúc và tầng mây. Hai sự vật này đã từng xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm nghệ thuật. Có vẻ như tác giả đang tự hòa mình và đắm chìm vào trong cảnh sắc nơi đây nên mới có thể mô tả một cách vô cùng chân thực như  vậy được. Tới hai cấu kết thì bức tranh thu mới xuất hiện một nhân vật khác:

“ Tựa gối ôm cần lâu chẳng được 

Cá đâu đớp động dưới chân bèo”

Thu điếu tức là mùa thu câu cá. Sáu câu đầu mới chỉ có cảnh vật: ao thu, chiếc thuyền câu, sóng biếc, lá vàng, tầng mây, ngõ trúc.. Hình ảnh người câu cá tới tận phần cuối cùng mới thấy xuất hiện với một tư thế tựa gối ôm cần vô cùng nhàn nhã. Trong tâm thế đợi chờ lâu chẳng được đột nhiên tác giả đột nhiên chợt tỉmh vì nghe thấy tiếng cá đớp động dưới chân bèo. Sự kì vọng đã từ rất láu mãi tới hiện thời đã có một tí kết quả. Người câu cá như đang ko quan tâm tới mọi thứ tạp niệm chỉ tập trung hòa mình vào trong ko gian hiện thời, trong cảnh sắc vô cùng tuyệt đẹp, và trong giấc mộng mùa thu. Người đọc nghĩ về một Lã Vọng câu cá chờ thời bên bờ sông Vị hơn mấy nghìn năm về trước. Chỉ có một tiếng cá đớp động sau tiếng lá thu đưa vèo, đó là tiếng thu của làng quê xưa. Âm thanh đó hòa quyện với một tiếng trên ko ngỗng nước nào, như đưa hồn ta về với mùa thu quê hương. Người câu cá đang sống trong một tâm trạng độc thân và lặng lẽ buồn. Một cuộc đời thanh sạch, một tâm hồn thanh cao đáng trọng.

Thu điếu là một trong những tác phẩm quá tuyệt vời của tác giả Nguyễn Khuyến. Xuân Diệu đã từng bộc bạch rằng trong Thu điếu có một nét diệu xanh nhưng mà người tả ko tài nào hiểu hết vẻ đẹp, vẻ tinh túy của nó được.  Có xanh ao, xanh sóng, xanh trời, xanh tre, xanh bèo… và chỉ có một màu vàng của chiếc lá thu đưa vèo. Tuy nhiên ẩn sâu trong cái yên ắng này lại có một nỗ buồn man mác của tác giả. Một tâm thế nhàn hạ và thanh cao gắn bó với mùa thu quê hương, với tình yêu tha thiết. Mỗi nét thu là một sắc thu, tiếng thu gợi tả cái hồn thu đồng quê thân thiết, vần thơ: veo – teo – vèo – teo – bèo, phép đối tạo nên sự hài hòa tương xứng, điệu thơ nhẹ nhõm bâng khuâng… cho thấy một văn pháp nghệ thuật vô cùng điêu luyện, hồn nhiên – đúng là xuất khẩu thành chương. Thu điếu xứng đáng là một tác phẩm tả cảnh ngụ tình xuất sắc trong chương trình Ngữ văn lớp 11.

so do tu duy phan tich buc tranh mua thu trong cau ca mua thu

Xem thêm: Dàn ý bình giảng bức tranh tứ bình trong bài thơ Việt Bắc (hay nhất)

Bài mẫu Phân tích câu cá mùa thu 2

Một trong những thú vui tao nhã của con người đó là đi câu cá.  Những bậc hiền tài thời xưa cũng ko ngoại lệ. Đôi lúc họ đi câu cá để ngồi trên bờ suy nghĩ những chuyện giúp ích cho thiẻn hạ, chuyện naem cháu bốn biển, thế sự điên đảo. Các bậc cao nhán đi câu cá để tận hưởng tự nhiên, hòa mình vào ko gian trời đất giúp mình cảm thấy tự tại. Tác giả Nguyễn Khuyến đã đi câu cá kiểu này, ông đã tận dụng mọi giác quan để cảm nhận hết mọi sự vật sự việc diễn ra xung quanh bản thân. Ông cảm nhận mùa thu một cách chân thực nhất, cũng như bao người khác lúc đi câu ông cũng tập trung ý thức, kì vọng kết quả. Cuối cùbg có nhẽ kết quả to lớn nhưng mà ông dành được chính là tác phẩm “ Thu điếu”. Một trong những tác phẩm tuyệt tác của nước nhà.

“Ao thu lạnh lẽo nước trong veo,
Một chiếc thuyền câu nhỏ tẻo teo.
Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.
Tầng mây lửng lơ trời xanh ngắt.
Ngõ trúc lòng vòng khách vắng teo.
Tựa gối, ôm cần lâu chẳng được,
Cá đâu đớp động dưới chân bèo.”

Hình ảnh mùa thu xuất hiện một cách vô cùng giản dị và thân yêu với ko gian bình dị ở làng quê tác giả trong một chiếc ao nhỏ với một chiếc thuyền lặng lẽ trôi: 

“ Ao thu lạnh lẽo nước trong veo

Một chiếc thuyền câu nhỏ tẻo teo”

Đằng sau những ngôn từ dân giã đó chính là một cái tôi trữ tình của tâc giả. Cảm giác của thi nhân hiện lên vừa sắc sảo nhưng mà hết sức tinh tế. Mùa thu đã vào chiều sâu, “ao thu lạnh lẽo” với mặt nước “trong veo” rất muốn nhìn, ao thu như là chiếc gương tròn của làng quê. Làng Bùi của thi sĩ là đồng chiêm trũng rất nhiều ao, ao nhỏ. Ao nhỏ thì thuyền câu cũng nhỏ theo “nhỏ tẻo teo”, vần eo là thử vận hiểm hóc, vậy nhưng mà câu thơ trôi chảy tự nhiên như ko, như ko có chút gì là kĩ xảo cả. Thuyền câu đã xuất hiện đấy nhưng mà người câu đâu chẳng thấy. Cũng chưa thấy cần thấy nhợ gì cả. Người đi câu còn mê mải với trời nước của mùa thu:

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí,
Lá vàng, trước gió khẽ đưa vèo

Ao thu chẳng còn mang vẻ yên ắng như lúc thuở đầu nữa trái lại đã khởi đầu nổi những cơn sóng nhỏ với hai thanh trắc ở đầu câu (sóng biếc) và hai thanh trắc ở cuối câu (gợn tí). Sóng nhỏ vốn lẽ bởi vì ao nhỏ, lại ở trong một  hỗ khuất. Nét đặc thù của mùa thu thì phải kể tới từng cơn gió nhẹ, từng ngọn gió heo may thổi qua một cách nhẹ nhõm. Con sóng được tác giả mô tả với màu sắc vô cùng mới mẻ và đặc thù “ sóng biếc”  Cho dù những cụ thể nhỏ nhất tác giả cũng đặt hết tâm huyết của mình vào tạo ra một sự tinh tế sâc sảo tới lạ thường. Hai câu thực đối rất chỉnh “sóng biếc” đối với “lá vàng”, đều là màu sắc đặc trưng của mùa thu. “Hơi gợn tí” đối với “khẽ đưa vèo”, vận động của chiều dọc tương xứng với vận động của chiều ngang thật tài tình.
Lá vàng trước gió khẽ đưa vèo.

Thi sĩ đã thả hồn theo chiếc lá vàng “khẽ đưa vèo” trên mặt ao trong veo. Cái màu vàng của mùa thu nhưng mà bao nhiêu thi nhân đã ngợi ca:

Con nai vàng ngờ ngạc
Đạp trên lá vàng khô
(Lưu Trọng Lư)
Vàng rơi! Vàng rơi! Thu mênh mông.
(Bích Khê)

Dưới cặp mắt nghệ thuật của thi sĩ Xuân Diệu thì chiếc lá vàng trong thơ Nguyễn Khuyến “Cái thú vị của bài Thu Điếu ở các điệu xanh, xanh ao, xanh bờ, xanh sóng, xanh tre, xanh trời, xanh bèo, có một màu vàng đâm ngang của chiếc lá thu rơi…”. Lời bình của Xuân Diệu thật là tâm đắc.

Thi sĩ còn mở rộng ko gian lên cao tạo điều kiện cho bức tranh của Thu điếu thêm phần rộng lớn, bao quát , thêm đường nét và thêm những đường sắc mới.

Tầng mây lửng lơ trời xanh ngắt,
Ngõ trúc lòng vòng khách vắng teo” 

Một màu xanh vô cùng nhẹ nhõm nhưng vô cùng xinh tươi mng lại cho chúng ta một cảm giác thoải mái thoải mái. Trong màu “xanh ngắt” có cái thăm thẳm của chiều cao. Mây ko trôi nhưng mà “lửng lơ” những áng mây trắng “lửng lơ” trên bầu trời “xanh ngắt” thật là yên bình. Xa xa gần gần rồi tác giả khởi đầu quay lại với hình ảnh thôn quê mộc mạc. “Ngõ trúc lòng vòng”, đường làng lòng vòng thân thuộc với bóng tre trùm mát rượi. Những hình ảnh đã từng xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm văn học nghệ thuật. Nhưng mỗi tác giả đều có cách làm cho hình ảnh mình mô tả trở thành nổi trội và Nguyễn Khuyến cũng ko ngoại lệ. Nguyễn Khuyến có nhẽ rất thiach hình ảnh của loài tre trúc đó “Cần trúc lơ thơ gió hắt hiu” (Thu vịnh), “Ngõ trúc lòng vòng khách vắng teo”. Ông đã nhắc tới nó trong nhiều tác phẩm nghệ thuật chắc có nhẽ là vì khí chất hiên ngang ko chịu khuất phục của nó. “Trúc dầu cháy đốt ngay vẫn thẳng”. Trên tuyến đường làng quê lòng vòng uốn lượn lại điểm xuyết những rặng trúc thẳng tắp hình ảnh trái ngược nhưng lại góp phần cho chúg ta cảm nhận đượ hết nét thân thiện của làng quê Việt Nam. Trời lạnh, đường quê vắng vẻ, “khách váng teo”. Bức tranh thu đượm buồn. Các thi sĩ thích mô tả cảnh thu trong yên ắng, đẹp, nhưng buồn. Sau Nguyễn Khuyến, thi sĩ lãng mạn Xuân Diệu cũng viết:

Đã nghe rét mướt luồn trong gió
Đã vắng người sang những chuyến đò
(Đây mùa thu tới)

Bài thơ kết thúc với hình ảnh của người đi câu như một nét tự họa:

Tựa gối, ôm cần lâu chẳng được,
Cá đâu đớp động dưới chân bèo.

Thi sĩ thu mình lại “tựa gối ôm cần”, dường như để tương xứng với khung ao nhỏ, với chiếc thuyền “nhỏ tẻo teo”.  Thi sĩ đang đắm chìm vào sự suy tư quên hết đi mọi thứ tạp niệm thì đột nhiên một tiếng cử động nhỏ đã khiến tác giả sực nhớ mình đang đi câu cá.

 Cá đâu đớp động dưới chân bèo.

Ba chữ “đ” (đâu, đớp, dộng) mô tả một tí xao động trong làn ao và rất nhiều xao động trong lòng thật là tài tình làm cho người khác phải ngã mũ thán phục. Có ý kiến cho rằng cử chỉ đi câu của Nguyễn Khuyến giống với Khương Tử Nha và nhà bình luận đó hết lời ngợi ca cả hai ông. Ko! Nguyễn Khuyến đâu có còn chờ thời. Nhà thờ chỉ muốn hòa mình vào thiên cảm thu được hết ko khí ở chính nơi thôn quê mình đang sinh sống. Toàn thể hình tượng thơ “Thu điếu” đã sửa soạn cho thái độ này. Quang cảnh hẹp, làn ao nhỏ, chiếc thuyền “nhỏ tẻo teo”. Thi sĩ thu mình lại “tựa gối ôm cần” hòa điệu với tự nhiên, tan hòa với nước non. Thế thì làm sao thái độ đi câu của Nguyễn Khuyên lại giống với thái độ đi câu của Khương Tử Nha được? Còn nhất trí với người nào đó là chuyện riêng. Tôi nhất trí với Nguvễn Khuyến. 

Tất cả các tác phẩm trong chùm thơ của ông đều có thể nói là vô cùng tuyệt vời, tùy nhiên nếu cho tôi chọn một tác phẩm tâm đắc nhất đó chính là “ Thu điếu”. Tác ohaarm này có thể coi là tuyệt tác văn học trong nền văn học cổ điển nước nhà. Bài thơ như vẽ ra một bức tranh mùa thu ở trước ta một cách vô cùng chân thực. Nhạc điệu cũng lạ mắt. vần gieo hiểm hóc nhưng mà tự nhiên, hồn nhiên. Theo Xuân Diệu, cả bài thơ ko còn lép chữ nào. Quả thực Nguyễn Khuyến là một thi sĩ cao thâm. Cái tình của thi sĩ cũng luôn đi đôi với chữ tài. Một tình yêu to lớn đối với quê hương tổ quốc con người Việt Nam từng câu từng chữ nhưng mà tác giả nhắc tới đều tạo ra những xúc cảm trong tâm hồn Việt Nam.

Có nhẽ hiện nay nhiều bạn trẻ đã mất đi tình yêu đối với bộ môn Ngữ Văn, và chỉ học chống đối để cho qua môn. Nhưng nói gì đi chăng nữa đây cũng là một môn thi buộc phải cỷa cuọic thi THPTQG. Vì vậy mình mong muốn tất cả các các bạn tới với môn bằng một tình mến thương, một tình thần tự nguyện. Có tương tự chúng ta mới có thể hiểu hết được những điều nhưng mà các tác giả đã gửi gắm trong từng cáu chữ. Học Văn để làm người, học Văn để biết cách đối nhán xử thế chứ ko phải học văn để chống đối để qua môn. Bên trên mình đã phân tích bài thơ “ Câu cá mùa thu” hay còn gọi là “ Thu điếu” một cách cụ thể nhất hi vọng sẽ giúp các bạn trong quá trình học tập tiếp cận với tác phẩm một cách dễ dàng hơn, có thể nắm bài kĩ và nhanh hơn. Chúc các bạn học tốt thêm mến thương và dành thời kì cho môn Ngữ Văn nhiều hơn nữa và mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.

phan tich bai tho cau ca mua thu 2

Xem thêm: Văn mẫu 10: Phân tích bài thơ Mùa xuân chín hay nhất (3 mẫu)

Bài viết liên quan :

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

Bạn thấy bài viết 2 Bài văn mẫu Phân tích câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến đạt 10 Điểm có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về 2 Bài văn mẫu Phân tích câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến đạt 10 Điểm bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bài #văn #mẫu #Phân #tích #câu #cá #mùa #thu #của #Nguyễn #Khuyến #đạt #Điểm

Danh sách từ khóa người dùng tìm kiếm:

phân tích câu cá mùa thu
câu cá mùa thu
phân tích bài câu cá mùa thu
phân tích bài thơ câu cá mùa thu
câu cá mùa thu phân tích
bài câu cá mùa thu
cau ca mua thu
phaân tích câu cá mùa thu
phan tich cau ca mua thu 11
câu cá mùa thu lớp 11

Nguồn: tmdl.edu.vn

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button