Tổng hợp

Ai là người chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Tống?

Câu hỏi:

Ai là người chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Tống?

A. Lee Ke Nguyen

B. Vua Lý Thánh Tông

C. Lý Thường Kiệt

D. Tông Đản

Đáp án C đúng.

Người chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Tống: Lý Thường Kiệt, là nhà quân sự, nhà chính trị rất nổi tiếng thời Lý của Đại Việt. Ông làm quan qua 3 triều đại Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Giải thích tại sao C là câu trả lời đúng:

Diễn biến cuộc chiến chống quân Tống:

– Giai đoạn I: chủ động tấn công đất Tống để tự vệ (10/1075 – 4/1076).

Chủ trương của Lý Thường Kiệt: “Ngồi yên chờ giặc không bằng đưa quân đánh trước để chặn mũi nhọn của giặc” – (Tiến phát làm người). Tổ chức phục kích thẳng vào đất Tống, tiêu diệt các cứ điểm xâm lược của địch, rồi nhanh chóng rút về bảo vệ tổ quốc.

Sự phát triển:

+ Ngày 27/10/1075: 100 vạn quân tiến vào đất Tống.

Về quân sự: dân quân của các dân tộc miền núi tấn công trại Tống rồi tiến đến Ung Châu. Thủy quân đánh Khâm Châu, Liêm Châu rồi tiến đánh Ung Châu.

+ Kết quả: ngày 1 tháng 3 năm 1076, quân ta đánh thành Ung Châu, phá thành, phá kho thóc của giặc rồi rút về nước.

– Giai đoạn II: Kháng chiến chống ngoại xâm (cuối 1076 – 3/1077).

Kế hoạch kháng chiến:

+ Bố trí dân quân các dân tộc mai phục trên các tuyến đường hiểm trở của biên giới phía Bắc.

+ Một đạo quân thủy bộ do Lý Kế Nguyên chỉ huy trấn giữ mặt đông bắc, chặn đánh thủy quân của địch.

+ Tích cực xây dựng phòng tuyến sông Cầu vững chắc: lợi dụng thế sông, Lý Thường Kiệt đã cho trồng những hàng lũy ​​tre dày đặc, đắp thành cao làm thành lũy, bố trí quân ở mặt và sau thành. Đạo quân đông nhất do Lý Thường Kiệt chỉ huy được bố trí ở hậu phương để yểm trợ cho các vị trí trọng yếu khi cần.

Kháng chiến bùng nổ: Cuối năm 1076, 3 vạn quân giặc sang xâm lược nước ta. Lý Kế Nguyên đánh tan thủy quân Tống. Quân ta ở vùng cao đánh chặn quyết liệt nhưng không ngăn được bước tiến của địch. Giặc tiến đến bờ bắc sông Như Nguyệt.

Trận chiến trên dòng sông Như Nguyệt:

+ Quân địch đóng ở bờ bắc sông Như Nguyệt chờ thủy quân. Địch hai lần vượt sông chọc thủng phòng tuyến đều bị quân ta đánh lui. Kẻ thù chuyển từ thế tấn công sang phòng thủ.

+ Dân quân vùng sau địch chặn đánh các đoàn xe vận chuyển lương thực.

+ Lý Thường Kiệt sai hai hoàng tử là Hoàng Chân và Chiêu Văn tấn công vào doanh trại của Quách Quỳ, gây cho địch nhiều thiệt hại và nhằm thu hút sự chú ý của các lô cốt địch.

+ Lý Thường Kiệt ban đêm chỉ huy nghĩa quân vượt sông bất ngờ tấn công vào doanh trại Triệu Tiết. Quân Tống đại bại và bị tiêu diệt hơn một nửa. Bài thần tích “Nam quốc sơn hà” vang lên từ đền Trương Hống, Truông Hát đã có tác động to lớn, động viên, khích lệ tinh thần quân ta và làm cho tinh thần quân địch hoang mang, kiệt quệ.

Bạn thấy bài viết
Ai là người chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Tống?

có giải quyết đươc vấn đề bạn tìm hiểu không?, nếu  không hãy comment góp ý thêm về
Ai là người chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Tống?

bên dưới để tmdl.edu.vn có thể chỉnh sửa & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

Chuyên mục: Giáo dục
#là #người #chỉ #đạo #cuộc #kháng #chiến #chống #Tống

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button