Tổng hợp

B1 vitamin: Tác dụng, liều dùng khuyến nghị và những lưu ý quan trọng khi dùng

Bạn đang xem bài: B1 vitamin: Tác dụng, liều dùng khuyến nghị và những lưu ý quan trọng khi dùng

Vitamin B1 Thiamine hay còn gọi là thiamine (thiamine) là một loại vitamin tan trong nước, nhập vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng của thân thể. Bài viết này sẽ giúp bạn tổng hợp những thông tin quan trọng về vitamin B1 để có kế hoạch bổ sung hợp lý.

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 – Thiamine là một trong những vitamin nhóm B. Nó là một loại vitamin hòa tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và cũng có sẵn dưới dạng chất bổ sung.

Vitamin này là tiền đề để tạo ra phân tử mang năng lượng của tế bào – ATP. Vitamin B1 giúp biến thực phẩm bạn ăn thành năng lượng cần thiết, rất quan trọng cho sự tăng trưởng, tăng trưởng và tính năng của các tế bào trong thân thể.

Vitamin B1 và ​​những lợi ích sức khỏe quan trọng

Vitamin B1, thiamin hoặc thiamine đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển hóa năng lượng của thân thể. Vitamin này cũng đóng một vai trò quan trọng trong tính năng cơ, thần kinh và tim.

b1 vitamin 2

Một số lợi ích tiêu biểu nhưng vitamin B1 mang lại cho thân thể là:

  • Đảm bảo quá trình trao đổi chất trong thân thể diễn ra trót lọt.

  • Vitamin B1 còn có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa tạo nên sắc tố Melanin, giúp da trắng hồng hào, ngăn ngừa lão hóa sớm.

  • Hỗ trợ đầy đủ dưỡng chất cho tóc, giúp bạn có một mái tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng.

  • Giúp hỗ trợ hệ miễn nhiễm khỏe mạnh, tránh làm thân thể rơi vào trạng thái mỏi mệt, suy giảm sự ghi nhớ, căng thẳng …

  • Hỗ trợ tốt tính năng tim mạch, giảm nguy cơ suy tim và một số bệnh tim mạch khác.

  • Giúp mắt sáng khỏe, ngăn ngừa các biến chứng đục thủy tinh thể hay mù lòa.

  • Tăng lên khả năng tập trung, ghi nhớ cho não bộ, tránh các biểu lộ như đau đầu, chóng mặt, hay quên …

Cụ thể: Trả lời vitamin B1 có tác dụng gì đối với sức khỏe con người?

Thân thể cần bao nhiêu vitamin B1 mỗi ngày?

Tương tự như các loại vitamin và dưỡng chất khác, nhu cầu vitamin B1 ở mỗi người sẽ không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính hay sức khỏe tổng thể hiện nay. ko tí nào…

b1 vitamin 3

Theo đề xuất của Viện Y tế Quốc gia (Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ), lượng vitamin B1 khuyến nghị mỗi ngày cho từng nhóm nhân vật như sau:

Tuổi tác

Số tiền đề xuất / ngày

Sơ sinh tới 6 tháng

0,2 mg

Trẻ 7-12 tháng

0,3 mg

Trẻ em 1-3 tuổi

0,5mg

Trẻ em 4-8 tuổi

0,6mg

Trẻ em 9-13 tuổi

0,9mg

Nam thanh niên 14-18 tuổi

1,2 mg

Nữ từ 14 – 18 tuổi

1,0 mg

Nam giới trưởng thành

1,2 mg

Nữ trưởng thành

1,1mg

Phụ nữ có thai hoặc cho con bú

1,4mg

Thừa hoặc thiếu vitamin B1 sẽ tác động gì tới sức khỏe?

Vitamin B1 nhập vai trò quan trọng đối với thân thể, tuy nhiên ko vì thế nhưng bạn muốn sử dụng một cách tùy tiện. Sử dụng vitamin B1 ko đúng liều lượng, đặc trưng là dạng viên uống sẽ gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Những rủi ro bạn có thể gặp phải nếu thiếu vitamin B1

Thiếu vitamin B1 có nhiều nguyên nhân không giống nhau, ko chỉ do cơ chế ăn uống ko đảm bảo, nhưng còn do sử dụng một số loại thuốc, nghiện rượu, nhiễm HIV / AIDS… thân thể ko đảm bảo.

b1 vitamin 4

Thiếu vitamin B1 có những tác động tiêu cực tới thân thể như:

  • Thời đoạn đầu: Thiếu vitamin B1 có thể khiến bạn phải đương đầu với các vấn đề như chán ăn, sụt cân, giảm sự ghi nhớ, yếu cơ, một số triệu chứng tim mạch, v.v.

  • Beriberi: Đây là tình trạng phù nề tiêu biểu do thiếu vitamin B1. Tùy thuộc vào loại nhiễm trùng, các triệu chứng có thể không giống nhau. Ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ thấy mất cảm giác và phản xạ ở hai chi dưới. Bệnh beriberi nặng hơn có thể gây mất cảm giác, ko có phản xạ gân xương. Bệnh chuyển sang thời kỳ nặng có thể bị phù nề bàn chân, mất cảm giác và teo cơ khiến bạn ko thể đi lại được.

  • Bệnh não Wernicke: Đây là căn bệnh thường xuất hiện ở những người nghiện rượu do thiếu hụt một lượng lớn vitamin B1. Với căn bệnh này, người bệnh thường phải đương đầu với tình trạng liệt cơ, lú lẫn, rối loạn thị giác …

Thừa vitamin B1 và ​​các tác dụng phụ có thể xảy ra

Lượng vitamin B1 dư thừa có thể được thải trừ ra khỏi thân thể qua nước tiểu. Mặc dù chưa có thông tin chính thức về giới hạn liều lượng của loại vitamin này, nhưng bạn vẫn cần hết sức thận trọng, đặc trưng là lúc sử dụng thực phẩm tính năng bổ sung vitamin B1.

Dùng quá liều vitamin B1 có thể khiến bạn phải đương đầu với các biểu lộ như tê bì thần kinh, đau đầu, tim đập nhanh, xỉu …

Làm thế nào để bổ sung vitamin B1?

Có nhiều cách để bổ sung vitamin B1 cho thân thể, có thể thông qua các thực phẩm tự nhiên hàng ngày hoặc các loại thuốc bổ sung vitamin. Tuy nhiên, để tránh những tác dụng phụ ko khó, việc bổ sung qua thực phẩm hàng ngày luôn được khuyến khích. Sử dụng các chất bổ sung cần thiết Tuân theo hướng dẫn của lang yko được sử dụng sai mục tiêu hoặc tùy ý sử dụng.

b1 vitamin 6

Các chất bổ sung đa vitamin / dinh dưỡng đa lượng có thiamin thường phân phối khoảng 1,5mg thiamin và thỉnh thoảng nhiều hơn.

Top 10 thực phẩm giàu vitamin B1 nhất mực bạn ko nên bỏ qua

Ngoài phân phối vitamin B1 cho thân thể, những thực phẩm dưới đây còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, góp phần tăng lên chất lượng dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của bạn và gia đình.

b1 vitamin 11

Bổ sung vitamin B1 trong bữa ăn hàng ngày, bạn ko nên bỏ qua những thực phẩm sau:

Tên món ăn

Hàm lượng vitamin B1 / 100g

Thịt lợn nạc băm nhỏ

0,7mg

Cá hồi

0,3 mg

Hạt lanh

1,6mg

Đậu hải quân

0,2 mg

Đậu xanh

0,3 mg

Tào phở non

0,2 mg

gạo lức

0,2 mg

Dâu tây bí

0,2 mg

Măng tây

0,2 mg

Nam giới

0,3 mg

* Nguồn: Myfooddata.com

Bạn đang xem bài: B1 vitamin: Tác dụng, liều dùng khuyến nghị và những lưu ý quan trọng khi dùng

Vì thế, Vitamin B1 Chúng là gì, vai trò của chúng với thân thể và cách bổ sung đã được Khỉ con san sớt trong bài viết. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch ăn uống của mình, đảm bảo thân thể luôn đầy đủ chất dinh dưỡng và khỏe mạnh. Ngoài những thông tin về dinh dưỡng, Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá còn có rất nhiều bài viết san sớt về các chủ đề giáo dục, học tiếng Anh, nuôi dạy con cái … đừng bỏ qua nhé!

Bạn thấy bài viết B1 vitamin: Tác dụng, liều dùng khuyến nghị và những xem xét quan trọng lúc dùng có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về B1 vitamin: Tác dụng, liều dùng khuyến nghị và những xem xét quan trọng lúc dùng bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#vitamin #Tác #dụng #liều #dùng #khuyến #nghị #và #những #lưu #quan #trọng #lúc #dùng

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button