Tổng hợp

A Novice→Expert Model of Learning

Bài viết A Novice → Expert Model of Learning về chủ đề Trả lời câu hỏi về mắt đang được rất nhiều người quan tâm phải ko nào !! Hôm nay, hãy cùng https://tmdl.edu.vn/ tìm hiểu Mẫu hình học tập từ A Novice → Expert trong bài viết hôm nay nhé!

Bạn đang xem nội dung về: “A Novice → Expert Model of Learning”

Mỗi nghệ sĩ trước tiên là một người nghiệp dư.

Ralph Waldo Emerson

Một trong những nguyên tắc được hiểu rõ nhất của tâm lý học nhận thức là người mới học và suy nghĩ khác với các chuyên gia. Các nhãn này dành riêng cho miền, ko dành riêng cho từng người; Tôi có thể là một chuyên gia về vật lý hạt trong lúc vẫn là một người mới làm quen với sinh vật học tiến hóa. Hoặc trượt ván. tương tự, bạn có thể là một vận động viên trượt ván nhiều năm kinh nghiệm trong lúc ko biết chút gì về thiết kế rạp hát hoặc các tiếng nói Tây Tạng cổ. Điều này có tức là tất cả chúng ta đều là những người mới làm quen với một lĩnh vực nào đó và nhiều người trong chúng ta sẽ là chuyên gia trong ít nhất một lĩnh vực.

Để chứng minh cách bạn suy nghĩ khác với tư cách một chuyên gia so với cách bạn suy nghĩ lúc còn là một người mới, hãy thử một thử nghiệm suy nghĩ ngắn gọn. Chọn thứ gì đó nhưng mà bạn cho là mình có thẩm quyền. Chuyên môn là tương đối, vì vậy đừng ngại. Nếu bạn là một thầy cô giáo, bạn sẽ khá thuần thục trong nhiều điều bạn dạy. Ví dụ, tôi biết rất nhiều về Macbeth. Tôi đã xem bốn tác phẩm sân khấu không giống nhau và ít nhất năm phim chuyển thể không giống nhau. Trên hết, tôi hẳn đã dạy nó cho 20 lớp không giống nhau, vài lần như một văn bản trình độ A (mặc dù tôi chưa bao giờ thực sự học nó lúc còn là sinh viên.) Tôi cũng đã đọc vài cuốn sách phê bình văn học. Kết quả là, tôi chìm trong thứ đẫm máu! Tôi ko chỉ biết các nhân vật và tình tiết bên trong, tôi có thể trích dẫn những phần khá lớn về nó. Tôi biết một tẹo công bình về bối cảnh nhưng mà nó được viết và trình diễn lần trước tiên cũng như về cách nhưng mà sự tiếp thu phê bình của nó đã thay đổi qua nhiều thế kỷ. trong lúc tôi ko bao giờ có sự ngạo mạn để mô tả mình là một chuyên gia – luôn có người biết nhiều hơn thế – tôi ko quá tồi. Để so sánh, mặc dù nền tảng của tôi về văn học như một nghiên cứu hàn lâm, tôi thực tiễn ko biết gì về nhà viết kịch người Pháp, thảm kịch năm 1601 của Nicolas de Montreux, Sophonisbe ngoài sự thực là nó về một phụ nữ Carthage sống trong Chiến tranh Punic lần thứ hai với Rome.

Hiện giờ, hãy tưởng tượng tôi phải viết một bài luận về mỗi vở kịch này. Nếu bạn đưa cho tôi bất kỳ câu hỏi tiểu luận nào về Macbeth, tôi sẽ cảm thấy khá tự tin rằng mặc dù tôi có điều gì đó thú vị – có nhẽ ko phải là nguyên bản – để nói. Nhưng đương đầu với việc viết về Sophonisbe, ngay cả lúc tôi có một bản dịch trước mặt, sẽ rất khó khăn. Vì sao điều này có thể được? Mặc dù tôi khá giỏi viết luận và biết một bài luận văn học phải nghe như thế nào, tôi vẫn quyết tâm viết nhiều điều đáng đọc về Sophonisbe vì tôi ko biết gì về nó. Tôi sẽ phải dựa vào phỏng đoán, những suy nghĩ nửa vời và những cú đâm vặt để phân tích chặt chẽ. Ko nghi ngờ gì nữa, tôi sẽ làm tốt hơn nhiều người khác, những người chưa bao giờ học hoặc giảng dạy văn học, nhưng tôi khá vững chắc rằng bất kỳ sinh viên văn học nào đã thực sự đọc và xem vở kịch sẽ có thể vượt qua tôi. Về cơ bản, trong văn học – cũng như mọi lĩnh vực khác – kiến ​​thức cụ thể vượt trội hơn khả năng chung. Hiện giờ, hãy nghĩ xem tôi có thể sẽ kém như thế nào nếu được nhận định về hóa học hữu cơ, hoặc đi bộ chặt chẽ.

Khả năng chú ý của chúng ta bị giới hạn trong vòng bốn ‘khối’. Những phần nhỏ này có thể rất nhỏ – như những mảng từ vựng tiếng Nhật nhưng mà tôi sở hữu – hoặc khá lớn như kiến ​​thức của tôi về Macbeth. ‘hack’ các giới hạn của sự ghi nhớ làm việc bằng cách có thể thu hút lượng dự trữ khổng lồ các khối kiến ​​thức liên quan tới nhau Các chuyên gia cho phép họ giải phóng nguồn lực nhận thức để họ suy nghĩ về các khía cạnh mới của bất kỳ điều gì họ đang nghĩ tới. Hãy nghĩ về nó theo cách này: một người mới học phải vật lộn để xem gỗ cho cây. Nếu quyết tâm điều hướng qua một khu rừng, họ sẽ tiến vào và kỳ vọng điều tốt nhất nhưng sẽ nhanh chóng trở thành bối rối và lạc lối. Một chuyên gia sẽ dành thời kì để khảo sát các tuyến đường có thể đi qua rừng; họ sẽ nghĩ về những dịp khác nhưng mà họ sẽ thực hiện những chuyến đi tương tự. Họ sẽ lập kế hoạch cho tuyến đường của mình và, nếu họ bị chệch hướng, họ sẽ có một loạt các chiến lược để nhìn thấy đường vòng và để trở lại đúng đường. Kinh nghiệm đi bộ xuyên rừng của người mới học sẽ hoàn toàn khác với kinh nghiệm của chuyên gia.

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể chuyển từ người mới thành chuyên gia? Nhìn chung, tôi nghĩ rằng có hai tín hiệu chính của kiến ​​thức chuyên môn:

  1. Tính tự động của các thủ tục nền tảng
  2. Khả năng nhìn thấy cấu trúc ‘sâu’ trong các lĩnh vực chuyên môn

Chúng ta cần phải nắm vững các kiến ​​thức thủ tục không giống nhau tới mức chúng ta ko còn phải suy nghĩ về nó để nó ko chiếm dung lượng trong bộ nhớ làm việc. Các thứ tự tự động này thường được nhúng rất kỹ tới mức các chuyên gia thậm chí ko biết về chúng. Mặc dù chúng ta có thể ko chủ động nghĩ về những điều này, nhưng vững chắc chúng ta sẽ nghĩ về chúng. Sự thiếu hiểu biết thâm thúy về nguồn chuyên môn này thỉnh thoảng được gọi là lời nguyền của kiến ​​thức, và có thể khiến chúng ta bỏ bễ việc giảng dạy về những điều quan trọng nhưng mà chuyên môn phụ thuộc vào. Lúc bạn học lái xe, hãy tập trung vào chân, tay, gương và môi trường bên ngoài xe yêu cầu nguồn lực nhận thức to lớn: bạn phải chú ý tới mọi thứ. Lúc bạn đã lái xe được vài năm, các thao tác cơ bản để chuyển số và rẽ phải đã được thực hiện một cách tự động. Bộ nhớ làm việc của bạn có thể tự do theo dõi điều kiện đường xá và đưa ra dự đoán về những gì có thể xảy ra trong vài giây tới. Tương tự tương tự, lúc viết một bài luận, một người mới làm quen sẽ phải chú ý tới những cụ thể vụn vặt như dấu câu, chữ viết hoa, cấu trúc câu và giọng điệu học thuật. Với thực hành, những thứ này có thể được tự động hóa, cho phép bộ nhớ làm việc có sẵn nhiều hơn để suy nghĩ về nội dung của bài luận. Điều này cũng đúng với bất kỳ lĩnh vực chuyên môn nào: chúng ta càng ít chú ý tới những điều cơ bản, chúng ta càng có thể suy nghĩ nhiều hơn về những gì quan trọng.

Lĩnh vực thứ hai – khả năng nhìn thấy các cấu trúc ‘sâu’ – đi kèm với kinh nghiệm suy nghĩ về kiến ​​thức của từng miền cụ thể. Chúng ta càng biết nhiều và càng thực hành nhiều trong việc xác định và các vấn đề trong một miền, chúng ta càng có nhiều khả năng nhìn thấu các bẫy vẻ ngoài của một vấn đề đối với các cấu trúc cơ bản bên dưới việc khắc phục. Lúc chúng ta nhận thức được những cấu trúc này, chúng ta ngày càng có thể chuyển ý tưởng của mình giữa các bối cảnh. Tôi càng biết nhiều về văn học miền, tôi càng dễ dàng nhận thấy mối liên hệ giữa các văn bản không giống nhau.

Ví dụ, lúc tôi lần trước tiên xem Reservoir Dogs, với tất cả những đoạn độc thoại dài lê thê và sự trả thù khát máu, và đặc trưng là cảnh quay dựng đứng ở cảnh cuối lúc mọi người bắn những người khác, suy nghĩ ngay tức tốc của tôi là, Ồ, đó là một Thảm kịch Senecan! Làm thế nào tôi có thể xem qua tất cả những cái tên ngớ ngẩn và cắt tai để xem cấu trúc cơ bản này? Chà, tôi đã theo học môn Nghiên cứu Cổ điển ở trình độ A và đã đọc một vài vở kịch của nhà viết kịch La Mã, vở kịch của Seneca, sau đó, như một phần của bằng văn học Anh của tôi, tôi đã được chứng minh tác động của Seneca đối với Hamlet, cũng như viết một bài luận so sánh Thomas Kyd Thảm kịch Tây Ban Nha và Titus Andronicus. Bạn có thể nói rằng tôi hiểu một số nguyên tắc kịch tính cần thiết nhưng điều đó sẽ tạo thêm một lớp rối rắm ko cần thiết – tôi chỉ đơn giản là biết nhiều người khác đã xem bộ phim và đi tới những kết luận rất không giống nhau.

Tất cả điều này là để làm cho ý kiến rằng chuyên môn, thay đổi cách chúng ta suy nghĩ. Dưới đây là một số khác lạ cơ bản:

Người mới Các chuyên gia Ít kiến ​​thức nền liên quan Nhiều kiến ​​thức nền có liên quan Liên quan tới sự ghi nhớ làm việc Phụ thuộc vào bộ nhớ dài Thiếu các trình diễn ý thức hiệu quả về hiệu suất thành công Có biểu thị ý thức rõ ràng về hiệu suất thành công trong một miền Chưa tự động hóa các kiến ​​thức thủ tục cần thiết Tri thức thủ tục cần thiết đã được tự động hóa. Chỉ có kiến ​​thức rõ ràng Sở hữu trữ lượng kiến ​​thức ngầm khổng lồ Khắc phục vấn đề yêu cầu phải tuân theo các bước rõ ràng Khắc phục vấn đề bằng trực quan Nhìn cụ thể vẻ ngoài Nhìn cấu trúc cơ bản Học ít lúc xúc tiếp với thông tin mới Học nhiều lúc xúc tiếp với thông tin nhưng mà họ đã biết Học tốt nhất thông qua tường minh hướng dẫn và các ví dụ đã làm Học tốt nhất thông qua các phương pháp tiếp cận khám phá Có nhiều khả năng bị quá tải về nhận thức lúc sự chú ý bị lấn lướt bởi thông tin mới Có khả năng bị quá tải về nhận thức vì sự chú ý được xúc tiến bởi ‘khối’ kiến ​​thức đã ghi nhớ Khó khăn để chuyển các nguyên tắc sang nội dung mới Có thể nguyên tắc chuyển giao giữa các lĩnh vực liên quan

Những điều này cho thấy rõ ràng rằng sự liên tục từ người mới tới chuyên gia là điều chúng ta cần hiểu nhất lúc thiết kế trình tự giảng dạy cho sinh viên. Mặc dù mục tiêu của chúng tôi là để các em ngày càng trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, nhưng chúng tôi cần thừa nhận rằng các em sẽ là người mới trong phần lớn thời kì ở trường.

Hình ảnh này (phỏng theo thứ gì đó nhưng mà Greg Ashman đã nghĩ ra trong quá trình hóa thân vào Harry Webb của anh đấy) là một cách viết tắt ngăn nắp của một số điểm ở trên:

Về phía trước, chúng tôi có thể thực hiện tốt các chiến lược nhưng mà Hattie & Donoghue đề xuất để tiếp thu bề mặt với người mới học, và sau đó, lúc sinh viên ngày càng trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, chúng tôi có thể nghĩ tới việc thận trọng chuyển sang các chiến lược ‘sâu’. Tôi yêu cầu rằng các chiến lược ‘chuyển giao’ được dành riêng cho phần cuối của một chuỗi giảng dạy mở rộng.

Và đối với những người bạn thích mẫu hình của mình phức tạp hơn một tẹo, mẫu hình thu nhận kỹ năng của Dreyfus có thể thích hợp với thị hiếu của bạn hơn. Anh em nhà Dreyfus đề xuất rằng kiến ​​thức chuyên môn tăng trưởng theo năm thời đoạn: người mới mở đầu, người mới mở đầu tăng lên, có năng lực, thuần thục và chuyên gia. Tôi ko chắc chúng ta cần tất cả các danh mục này, nhưng nếu bạn thích chúng thì tôi ko thể thấy chúng có tác hại gì.

Làm thế nào bạn tìm thấy bài báo?

Câu hỏi về Người mới làm quen → Mẫu hình học tập của chuyên gia

Team ASIANA cụ thể Ý Nhi đã tổng hợp bài viết dựa trên những tư liệu và kiến ​​thức sẵn có từ Internet. Tất nhiên, chúng tôi biết rằng có rất nhiều câu hỏi và nội dung ko thỏa mãn yêu cầu của bạn.

Tuy nhiên, với ý thức tiếp thu và hoàn thiện, tôi luôn thu được tất cả những lời khen và chê từ các bạn và các bạn độc giả cho bài viết A Novice → Expert Model of Learning

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về Mẫu hình học tập cho người mới làm quen → Chuyên gia, hãy cho chúng tôi biết, mọi ánh mắt hay gợi ý của bạn sẽ giúp tôi hoàn thiện hơn trong những bài viết sau.

Hình ảnh của A Novice → Expert Model of Learning

Từ khóa tìm kiếm cho bài viết #NoviceExpert #Model #Learning

Tra cứu thêm dữ liệu, về A Novice → Expert Model of Learning tại WikiPedia

Bạn có thể tìm thấy nội dung cụ thể về Một người mới → Mẫu hình học tập nhiều năm kinh nghiệm từ trang web Wikipedia.◄

Tham gia số đông tại

💝 Nguồn tin tức tại: https://tmdl.edu.vn

💝 Xem thêm các câu hỏi xung quanh tôi tại: https://tmdl.edu.vn/la-gi/

Bạn thấy bài viết A Novice→Expert Model of Learning có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về A Novice→Expert Model of Learning bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#NoviceExpert #Model #Learning

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button