Tổng hợp

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 24

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐẠO TẠO

 TRƯỜNG…………………….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Bạn đang xem bài: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 24

 

BÀI THU HOẠCH

BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN

Module TH1: Nhận định kết quả học tập ở Tiểu học

Năm học: …………..

Họ và tên: ………………………………………………………………………………

Đơn vị: ………………………………………………………………………………….

Bồi dưỡng thường xuyên dành cho thầy cô giáo tiểu học là một chương trình có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phân phối cho thầy cô giáo những tri thức, kỹ năng sư phạm hữu ích. Thông qua việc tự học bồi dưỡng thường xuyên module 24: “Nhận định kết quả học tập ở Tiểu học”, bản thân tôi đã rút ra những bài học ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, cụ thể như sau:

I. Các nội dung chính của chuyên đề

1. Khái niệm tổng quan về nhận định

Có thể khẳng định rằng, nhận định là một hoạt động quan trọng trong quá trình giảng dạy nói chung và giảng dạy tiểu học nói riêng. Nhận định tạo điều kiện cho thầy cô giáo nắm được tình trạng học tập của học trò, phát hiện những ưu điểm, nhược điểm của học trò. Từ đó, tìm ra phương pháp giảng dạy thích hợp, cải thiện tình hình học tập của các em.

Theo quan niệm triết học, nhận định là thái độ đối với những hiện tượng xã hội, hoạt động hành vi của con người, xác định những trị giá của chúng tương xứng với các nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức nhất mực, được xác định bằng vị trí xã hội, toàn cầu quan, trình độ văn hóa. Một yếu tố quan trọng của nhận định đó là tính khách quan của người nhận định. Người nhận định trong giáo dục là các thầy giáo, cô giáo có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ chuyên môn và có quyền hạn.

Nhìn chung, có thể hiểu nhận định là khẳng định trị giá chân thực của nhân vật được nhận định theo những chuẩn mực khách quan có ý nghĩa đối với con người và được xã hội thừa nhận.

Trong hoạt động giáo dục, nhận định được đặt tương quan với cho điểm. Phần lớn mọi người thường tương đồng nhận định và cho điểm là một. Tuy nhiên, hai khái niệm hoàn toàn không giống nhau. Khái niệm nhận định có nội hàm rộng hơn cho điểm.  Nhận định biểu thị dưới hình thức, thái độ, xúc cảm, nhận xét và cho điểm.

2. Nguyên tắc nhận định tri thức học trò tiểu học

Nguyên tắc là những tư tưởng chỉ huy, định hướng cho hành vi của con người.  Các nguyên tắc nhận định là các luận điểm cơ bản nhưng lúc thực hiện nhận định thành phầm của người học nhưng nhà sư phạm cần dựa vào. Lúc thực hiện nhận định, người nhận định cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

2.1. Đảm bảo tính khách quan

Tính khách quan của việc nhận định là vấn đề luôn được quan tâm trong hồ hết các lĩnh vực xã hội, đặc trưng là giáo dục. Bởi giáo dục là cái nôi tạo nên tiền đề cho sự tăng trưởng của một người. Tính khách quan của việc nhận định được trình bày qua những nội dung sau:

Một là:  Nhận định phải phản ánh đúng trình độ thật của việc nắm tri thức môn học.

Hai là:  Nhận định phải phản ánh đúng tình hình người học, nắm các tri thức một cách có ý thức và vững chắc.

Ba là: Phải nhận định xác thực khả năng truyền đạt lại các đơn vị tri thức trong tiếng nói nói một cách độc lập và nhất quán.

Nhận định cho điểm phải khách quan vì thái độ thoải mái, nâng điểm hay những câu hỏi dễ quá học khó quá đều có thể gây tác động xấu tới tâm lý của học trò. Dễ dẫn tới tình trạng học trò có thái độ thoái thác, ko nhìn nhận đúng tình trạng học tập của bản thân, để từ đó nỗ lực học tập đạt kết quả cao hơn.

2.2. Đảm bảo tính phân hóa

Việc nhận định nhất quyết phải đảm bảo tính phân hóa. Nhận định phải đảm bảo tính toàn diện và tăng trưởng, đồng thời phải chú ý tới các đặc điểm riêng của các môn học. Để đảm bảo tính phân hóa cao của nhận định trình bày nhà sư phạm phải quan sát có hệ thống việc học tập của học trò. Từ đó, nhận định và cho điểm công bình, xác thực.

2.3. Đảm bảo tính rõ ràng

Cùng với nguyên tắc đảm bảo tính khách quan, tính rõ ràng, hoạt động nhận định cần đảm bảo tính rõ ràng.  Điều này vô cùng quan trọng, bởi hoạt động nhận định rõ ràng sẽ giúp người học biết vì sao mình được nhận định tương tự. Nhờ vào đó, hoạt động nhận định sẽ trở thành một phương tiện hữu ích giúp kích thích khả năng học tập của các em học trò.

Lúc nhận định nói chung, chấm điểm học trò nói riêng, thầy cô giáo cần cho điểm số rõ ràng, có ý kiến đánh gia cụ thể như lời nhận xét, lời phê, tu sửa cụ thể các lỗi nhưng học trò mắc phải.

3. Công dụng của nhận định

Nhận định có các tác dụng quan trọng trong giáo dục, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Nhận định có tác dụng dạy học

Trong hoạt động dạy học, nhận định được biểu thị qua việc chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng, kỹ xảo của người học, hay nói cách khác là sự tiếp thu của người học trên cả phương diện lý luận và thực tiễn. Các đơn vị tri thức, kỹ năng, kỹ xảo có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong đó, các tri thức cơ bản là nền tảng để tạo nên kỹ năng, kỹ xảo.

Thứ hai:  Công dụng tăng trưởng

Nhận định góp phần trình bày tính mềm mỏng của tư duy trong dạy học, bao gồm các hoạt động thông minh và khả năng tăng trưởng trí tuệ các em. Tính thông minh được biểu thị thông qua khắc phục các bài toán nhận thức. Với các bài toán nhận thức, các em sẽ có môi trường thuận tiện để tăng trưởng tư duy bằng cách tìm ra nhiều phương pháp giải không giống nhau. Nhận định có tác dụng tăng trưởng bởi, nhận định giúp thầy cô giáo phát hiện các điểm mạnh, điểm yếu của học trò từ đó thúc đấy các em phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm còn hạn chế.

Thứ ba:  Công dụng giáo dục

Công dụng này được biểu thị thông qua việc trình diễn bài làm của các em. Bài làm xác thực, rõ ràng, logic sạch đẹp sẽ được nhận định cao, tạo động lực học tập cho các em. Với tác dụng giáo dục, hoạt động nhận định được cụ thể hóa bằng quỹ điểm số đối với bài làm của các em học trò. Thái độ, lời nhận xét của thầy cô giáo góp phần rèn luyện kỹ năng trình diễn cẩn thận, sạch đẹp và có thái độ tích cực với việc học.

Các tác dụng này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tác dụng dạy học là cơ sở nền tảng thuở đầu trong việc nhận định tính vững chắc của tri thức người học. Còn tác dụng tăng trưởng là sự kế thừa của tác dụng dạy học, nhằm nhận định khả năng thông minh, tính mềm mỏng, linh hoạt của tư duy. Mặt khác, tác dụng giáo dục lại là hệ quả của tác dụng dạy học và tăng trưởng. Thông qua hoạt động nhận định thầy cô giáo sẽ có các phương pháp giảng dạy thích hợp, từ đó giúp người học nắm vững tri thức và rèn luyện tốt nhất những kỹ năng cần thiết.

Tóm lại, nhận định có vai trò quan trọng trong công việc dạy và học trong giáo dục tiểu học nói riêng và giáo dục phổ thông nói chung.

4. Hệ thống tiêu chuẩn nhận định tri thức học trò tiểu học

4.1. Khái niệm tiêu chuẩn nhận định

Tiêu chuẩn được hiểu là tín hiệu nhưng trên cơ sở đó thực hiện nhận định, xác định hay suy đoán một vấn đề. Nó chính là thước đo đảm bảo hoạt động đánh gia diễn ra một cách khách quan. Tiêu chuẩn bao gồm tiêu chuẩn định lượng và tiêu chuẩn định tính.

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn đề ra sẽ phản ánh đúng thực chất và trị giá của một vấn đề. Tiêu chuẩn nhận định được hiểu là thước đo của nhận định, là cơ sở để nhận định mang tính khách quan. Còn tiêu chuẩn nhận định phản ánh trị giá, độ tin tưởng, tính khách quan và thích hợp của sự vật, hiện tượng.

4.2. Các nội dụng nhận định đối với học trò tiểu học

Các nội dung nhận định đố với học trò tiểu học chính là các nội dung dạy học tiểu học. Trong đó, các thành phần của nội dung dạy học tiểu học bao gồm:

Một là: Hệ thống tri thức phản ánh toàn cầu khách quan.  Hệ thống này bao gồm các tri thức về tự nhiên, xã hội, tư duy và hình thức hành động, bao gồm những nội dung cụ thể sau:

– Sự kiện thông thường: phản ánh sự vật, hiện tượng trong toàn cầu khách quan bằng vốn kinh nghiệm sống của trẻ.

– Sự kiện khoa học: phản ánh sự vật , hiện tượng trong toàn cầu khách quan được chứng minh rõ ràng.

Giữa các sự kiện này đều có một điểm chung là hệ thống tri thức phản ánh toàn cầu khách quan.

Hai là: Hệ thống các thao tác về kỹ năng, kỹ xảo của lao động trí óc và lao động tay chân. Trong đó, kỹ năng là việc vận dụng các tri thức lý luận vào các tình huống trong thực tiễn được lặp đi lặp lại. Còn kỹ xảo là hành động thực hành được vận dụng thích hợp, linh hoạt đối với các tình huống, hoàn cảnh không giống nhau. Có thể thấy, kỹ năng là tiền đề để tạo nên kỹ xảo, kỹ xảo là sự tăng trưởng ở mức độ cao hơn so với kỹ năng.

Ba là: Hệ thống những kinh nghiệm hoạt động thông minh. Những kinh nghiệm hoạt động thông minh tạo điều kiện cho người học học tập năng động, thông minh. Xúc tiến quá trình tăng trưởng của trẻ em một cách toàn diện bao gồm tri thức và hình thức tư duy.

Bốn là: Hệ thống kinh nghiệm về thái độ đối với con người và toàn cầu quan. Thành phần này phản ánh các tiêu chuẩn về thái độ, niềm tin, toàn cầu quan, nhân sinh quan, các chuẩn mực đạo đức cho người học. Các kinh nghiệm này phản ánh thái độ nhận định đối với tri thức khoa học, các chuẩn mực đạo đức,…

4.3. Lý thuyết Rasumovsky và Blooom

Theo lý thuyết Rasumovsky và Blooom, vấn đề nhận định kết quả giáo dục học trò ở cấp tiểu học được căn cứ vào các thành phần của nội dung dạy học. Theo thuyết lí, chất lượng dạy học được xem xét qua các tiêu chí sau:

Một là: Người học phải nắm vững tri thức với 4 mức độ: hiểu, nhớ, vận dụng vào khắc phục bài tập, khắc phục các vấn đề thực tiễn, tạo điều kiện cho người học tham gia vào quá trình tư duy thông minh.

Hai là: Người học có thái độ học tâp say mê, tò mò, ham học hỏi, tìm kiếm các thông tin hữu ích,…

Qua những phân tích về tiêu chuẩn nhận định, có thể rút ra kết luận việc nhận định kết quả học tập của người học được xem xét thông qua các tín hiệu sau:

Một là: Tính xác thực của tri thức, đặc trưng bởi sự thích hợp giữa nội dung biểu đạt với nội dung khóa học.

Hai là: Tính nói chung của tri thức, đặc trưng bởi khả năng phản ánh, biểu đạy những tín hiệu thực chất của nhân vật được phản ánh.

Ba là: Tính hệ thống của tri thức đặc trưng bởi sự tạo nên tri thức trong mối liên hệ của hệ thống tri thức.

Bốn là: Tính vận dụng tri thức. Tính vận dụng tri thức được hiểu là khả năng người học sử dụng các tri thức đã học được vào thực tiễn nhận thức và thực tiễn hành động.

Năm là: Tính vền vững của tri thức, tức là người học nắm chắc được tri thức để có thể huy động và vận dụng lúc gặp các tình huống tương tự.

II. Thực tiễn hoạt động nhận định kết quả học trò tiểu học của bản thân

Từ trước tới nay, hoạt động nhận định đã trở thành một phần thế tất của công việc giảng dạy của bản thân tôi trong sự nghiệp trồng người. Qua thực tiễn giảng dạy, tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của nhận định trong hoạt động giáo dục. Chính vì vậy, lúc được bồi dưỡng module 24 “Nhận định kết quả học tập ở tiểu học”, bản thân tôi đã chú trọng và dành nhiều thời kì cho việc học tập module này. Nhờ vậy, trong quá trình nhận định học trò của bản thân đã thực hiện khoa học và thích hợp hơn.

Việc nhận định đối với học trò được tôi thực hiện một cách thường xuyên theo tiến trình bài học và hoạt động giáo dục. Việc nhận định dựa trên cơ sở nhận định của thầy cô giáo, học trò tự nhận định, học trò nhận định các bạn và phụ huynh nhận định. Việc tích lũy các thông tin nhận định từ nhiều phía sẽ giúp mang lại một kết quả nhận định khách quan và toàn diện nhất. Cụ thể như sau:

Là một thầy cô giáo, tôi thường xuyên quan sát, theo dõi tư nhân học trò, nhóm học trò trong quá trình học tập có nhận định, động viên hoặc gợi ý , hỗ trợ các em kịp thời căn cứ trên đặc điểm và mục tiêu của bài học, mỗi hoạt động nhưng học trò phải thực hiện trong bài học. Tôi luôn chấp nhận sự không giống nhau về thời kì và tiến độ hoàn thành nhiệm vụ của từng học trò, từ đó có những yêu cầu không giống nhau thích hợp với khả năng nhận thức của các em.

Trong quá trình giảng dạy, tôi sẵn sàng một cuốn nhật ký nhận định và ghi rõ ràng những điểm mạnh, điểm yếu của các em học trò sau mỗi kết quả nhận định. Thông qua Nhật ký nhận định, tôi thấy được sự tiến bộ hoạt thụt lùi của từng em học trò. Dựa trên cơ sở đó, có nhận định cụ thể đối với phẩm chất và năng lực của từng học trò. Nhờ vậy, tôi đã động viên, khích lệ và giúp các em khắc phục những hạn chế và tăng trưởng tố chất riêng của các em. Qua đó, tình hình học tập của các em học trò nhưng tôi chủ nhiệm có những tiến bộ đáng kế.

Ngoài việc nhận định với vai trò thầy cô giáo, tôi cũng đặc trưng chú trọng việc để học trò tự nhận định và cho học trò nhận định lẫn nhau.

Học trò tự nhận định là một hình thức tạo điều kiện cho các em rèn luyện thói quen chủ động và tăng cường khả năng nhận thức của bản thân mình. Qua việc tự nhận định, các em tự nhận định những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Ko chỉ vậy, các em còn có dịp được chia sẽ những trở ngại nhưng mình mắc phải trong quá trình học tập và rèn luyện của mình tại trường.

Mỗi học trò đều có Nhật ký tự nhận định, ghi lại những gì đã làm được, chưa làm được, mong muốn của bản thân trong quá trinh học tập, rèn luyện. Nhờ vào hoạt động tự nhận định của học trò, tôi đã kịp thời giúp sức các em, tạo điều kiện cho các em tự tin hơn trong việc học tập tại trường tiểu họcQuả thực, ko thể phủ nhận hiệu quả của việc học trò nhận định lẫn nhau. Trong quá trình học tập và vui chơi, tôi hướng dẫn các em tham gia nhận định các bạn thông qua các câu hỏi đơn giản dễ hiểu, thích hợp với thế hệ học trò tiểu học. Vào buổi sinh hoạt lớp vào thứ 6 hàng tuần, tôi sẵn sàng cho các em các phiếu “điều em muốn nói” để góp ý  và động viên bạn trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Hoạt động nhận định của phục huynh tôi cũng đặc trưng quan tâm. Tôi thường xuyên mời phụ huynh tham gia và quan sát các hoạt động giảng dạy của bản than tại trường, sử dụng tài liệu hướng dẫn học tập, phục vụ các yêu cầu của học trò trong quá trình học tập, đặc trưng là hoạt động sinh hoạt tại gia đình, tập thể. Nhờ vậy, góp phần giáo dục các em học trò một cách toàn diện, ko chỉ ngừng lại ở việc trang bị các tri thức phổ thông nhưng còn rèn luyện đạo đúc, ý thức tập thể, tình yêu thương nhân đình, cách nuôi dưỡng tình bạn,…

Việc nhận định kết quả học trò được trình bày rõ ràng qua việc qua các bài rà soát định kỳ. Đây là phương pháp hữu hiệu giúp thầy cô giáo thấy rõ kết quả quá trình học tập và rèn luyện của học trò. Kết quả thi, rà soát định kỳ phản ánh mức độ tiếp thu, mức độ rèn luyện kỹ năng và khả năng nhận thức của các em. Đối với phương thức này, các em được cho điểm, chữa bài và nhận xét ưu điểm và hạn chế.

Qua những phân tích nêu trên, chúng ta có thể khẳng định nhận định kết quả học trò tiểu học là một vấn đề đặc trưng quan trọng, có ý nghĩa lớn trong công việc giảng dạy. Chính vì vậy, mỗi người thầy cô giáo cần tích cực học tập và tăng lên kỹ năng nghề nghiệp sư phạm liên quan tới hoạt động nhận định kết quả học trò tiểu học.

Bạn thấy bài viết
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 24

có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên tiểu học module 24

bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bài #thu #hoạch #bồi #dưỡng #thường #xuyên #tiểu #học #module

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button