Tổng hợp

Bài thu hoạch giáo viên tiểu học hạng 3 mới nhất 2022

MỞ ĐẦU BÀI THU HOẠCH GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HẠNG 3

Chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thầy cô giáo tiểu học hạng 3 ko chỉ có ý nghĩa để hoàn thiện hồ sơ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhưng còn phân phối những tri thức vô cùng hữu ích liên quan tới hoạt động giáo dục cùng các kỹ năng nghề nghiệp sư phạm.

Với những tri thức khóa học đã phân phối tạo điều kiện cho bản thân tôi vững bước hơn trong sự nghiệp trồng người. Khóa học đã phân phối khối lượng tri thức toàn diện từ các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quản lý giáo dục tới các tri thức tới hoạt động chuyên môn. Cụ thể, trong khóa học bao gồm 10 chuyên đề như sau:

Chuyên đề 1: Lý luận về nhà nước và hành chính nhà nước

Chuyên đề 2: Chiến lược và chính sách tăng trưởng giáo dục huấn luyện

Chuyên đề 3: Quản lý giáo dục và chính sách tăng trưởng giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chuyên đề 4: Thầy cô giáo với công việc tư vấn học trò trong trường tiểu học

Chuyên đề 5: Tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng và tăng trưởng kế hoạch giáo dục ở trường tiểu học

Chuyên đề 6: Tăng trưởng năng lực nghề nghiệp thầy cô giáo tiểu học hạng III

Chuyên đề 7: Dạy học theo định hướng tăng trưởng năng lực học trò ở trường tiểu học

Chuyên đề 8: Thanh tra rà soát và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường tiểu học

Chuyên đề 9: Sinh hoạt tổ chuyên môn và công việc bồi dưỡng thầy cô giáo trong trường tiểu học

Chuyên đề 10: Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường để tăng lên chất lượng giáo dục và tăng trưởng trường học

Dưới đây, với mục tiêu báo cáo những tri thức, kỹ năng bản thân đã thu thu được, bài thu hoạch bao gồm nội dung tri thức cơ bản của 10 chuyên đề nói trên.

Để có thể đi sâu phân tích vấn đề và tăng trưởng đầy đủ các ý trong chuyên đề em lựa chọn chủ đề “Thầy cô giáo với công việc tư vấn học trò tiểu học”

NỘI DUNG BÀI THU HOẠCH GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HẠNG 3

1. Lý luận chung về công việc tư vấn học trò tiểu học

1.1. Khái niệm tư vấn học đường cho học trò tiểu học

Tư vấn là đưa ra lời khuyên hoặc đóng góp ý kiến về những vấn đề được hỏi tới nhưng ko có quyền quyết định

Tư vấn học đường cho học trò Tiểu học được hiểu là một tiến trình trợ giúp học trò Tiểu học tự tìm hiểu mình, biết được tiềm năng của bản thân, tăng lên năng lực tự khắc phục những trắc trở trong cuộc sống.

1.2. Đặc điểm tâm lý thế hệ tiểu học

Học trò tiểu học ở độ tuổi từ 6 tới 11 tuổi. Ở thế hệ này, học trò tiểu học tiềm tàng khả năng tăng trưởng về trí tuệ, lao động, rèn luyện và hoạt động xã hội.

Trẻ em ở độ tuổi tiểu học đang trong quá trình tạo nên và tăng trưởng về mặt sinh lý, tâm lý. Học trò tiểu học chưa có đầy đủ ý thức, phẩm chất và năng lực nhưng cần thu được sự bảo trợ, hỗ trợ của gia đình, nhà trường và xã hội. Với thế hệ này, các em dễ dàng thích ứng và tiếp thu cái mới, tuy nhiên chưa có được sự tập trung cao độ và khả năng ghi nhớ tốt.

Học trò tiểu học tăng trưởng toàn diện về cả tri giác, tư duy và tri thức.

Về tri giác, Đối với trẻ em ở thế hệ tiểu học thì tri giác của học trò tiểu học phản ánh những tính chất trực quan, cụ thể của sự vật, hiện tượng và xảy ra lúc chúng trực tiếp tác động lên giác quan. Tri giác tạo điều kiện cho trẻ định hướng nhanh chóng và xác thực hơn trong toàn cầu. Tri giác còn tạo điều kiện cho trẻ điều chỉnh hoạt động một cách hợp lý. Trong sự tăng trưởng tri giác của học trò, thầy cô giáo tiểu học có vai trò rất lớn trong việc chỉ dạy cách nhìn, tạo nên kỹ năng nhìn cho học trò, hướng dẫn các em biết xem xét, biết lắng tai.

Về tình cảm, Tình cảm là một mặt rất quan trọng trong đời sống tâm lý, tư cách của mỗi người. Đối với học trò tiểu học, tình cảm có vị trí đặc trưng vì nó là khâu trọng yếu gắn nhận thức với hoạt động của trẻ em. Tình cảm tích cực sẽ kích thích trẻ em nhận thức và xúc tiến trẻ em hoạt động. Tình cảm học trò tiểu học được tạo nên trong đời sống và trong quá trình học tập của các em. Vì vậy thầy cô giáo dạy học lớp ghép cần quan tâm xây dựng môi trường học tập nhằm tạo ra xúc cảm, tình cảm tích cực ở trẻ để kích thích trẻ tích cực trong học tập.

Xuất phát từ các đặc điểm tâm lý đó, học trò tiểu học có các hoạt động sau:

Thứ nhất: Hoạt động học tập. Đối với học trò tiểu học, hoạt động học tập phân phối các tri thức mới mẻ và phong phú, các môn học được sắp xếp hợp lý nhằm tạo nên và tăng trưởng trí tuệ một cách nhanh chóng, thuận tiện ở các em.

Thứ hai: Hoạt động vui chơi. Vui chơi là một nhu cầu thế tất của học trò tiểu học. Khác với bậc măng non, hoạt động vui chơi của học trò tiểu học có tính tổ chức và nội dung phong phú hơn. Các em thích các trò chơi vận động, những trò chơi rèn luyện tính nhanh nhẹn, có quy tắc và phân vai rõ ràng.

Ngoài ra, hoạt động học tập và vui chơi, các em học trò tiểu học có nhiều hoạt động mới mẻ khác chẳng hạn như hoạt động lao động. Nhờ các hoạt động lao động, Các em được tỉnh ngộ ý thức về lao động. Càng về cuối cấp, ý thức về lao động càng tăng trưởng. Học trò tiểu học rất tích cực tham gia lao động, đặc trưng là lao động tập thể ở nhà trường. Lao động của học trò tiểu học có đặc điểm nổi trội là lao động chỉ mang tính chất giáo dục. Mỗi một hình thức lao động đều có ý nghĩa giáo dục toàn diện cho học trò tiểu học. Ngoài ra các em còn tích cực tham gia các hoạt động khác như hoạt động văn nghệ. Các hoạt động văn nghệ ko những giúp các em xả stress căng thẳng sau giờ học căng thẳng nhưng con nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp.

1.3. Nội dung, hình thức và phương pháp tư vấn học trò tiểu học

Về nội dung, tư vấn cho học trò tiểu học tập trung vào các nội dung chủ yếu như phương pháp học tập, vấn đề tình bạn, kỹ năng sống,…

Về hình thức tư vấn, Tư vấn học đường có thể tư vấn trực tiếp và tư vấn gián tiếp. Tư vấn gián tiếp thông qua hoạt động tư vấn trước toàn trường thông qua các hoạt động chung, các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp.

Về phương pháp, với nhân vật học trò tiểu học, các phương pháp chủ yếu được sử dụng bao gồm: phương pháp đàm thoại, phương pháp quan sát, phương pháp kể chyện, phương pháp nhập vai xử lý tình huống, Phương pháp trực quan,…

1.4. Nguyên tắc và kỹ năng tư vấn học đường

Lúc tư vấn học trò tiểu học cần tuân thủ các nguyên tắc trách nhiệm, nguyên tắc bảo mật, nguyên tắc tin tưởng vào khả năng tự quyết của học trò.

Để thực hiện tốt công việc tư vấn, người thầy cô giáo cần có đầy đủ các kỹ năng cụ thể như sau:

Thứ nhất: Nhóm kỹ năng chung kỹ năng lắng tai; kỹ năng hỏi; kỹ năng thấu cảm; kỹ năng phản hồi; kỹ năng phân phối thông tin; kỹ năng hóa giải yên lặng; kỹ năng đối đầu.

Thứ hai: Nhóm kỹ năng tư vấn chuyên biệt như kỹ năng phát hiện sớm; kỹ năng nhận định tâm lý học trò; kỹ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động phòng ngừa trong nhà trường; kỹ năng can thiệp; kỹ năng phân phối các lực lượng giáo dục; kỹ năng lập và lưu trữ hồ sơ tâm lý học trò.

2. Liên hệ thực tiễn tại đơn vị công việc

2.1. Giới thiệu chung về trường tiểu học xã Hồng Thái

Trường Tiểu học xã Hồng Thái tọa lạc tại thôn Bản Huấn, xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Xã Hồng Thái có diện tích 38,42 km2, dân số là 2.556 người, mật độ dân số đạt 67 người/km2.

Nhìn chung, xã Hồng Thái có dân cư thưa thớt, mật độ dân số thấp, dân số chủ yếu thuộc dân tộc Nùng, Tày. Phần lớn nhân ở đây nhân dân ở đây sinh sống chủ yêu bằng nông nghiệp, mức thu nhập thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp. Điều này những tác động nhất mực đối với công việc giáo dục tại địa bàn.

Cơ cấu tổ chức của trường Tiểu học của xã Hồng Thái như sau:

– Ban giám hiệu nhà trường:

+ Công Đoàn

+ Các tổ chuyên môn

+ Tổ hành chính văn phòng

Hiện nay, Trường tiểu học xã Hồng Thái hiện có tổng số 40 thầy cô giáo. Suốt những năm qua, thầy trò nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong công việc giảng dạy và đạt được những thành tựu nhất mực, chất lượng công việc giảng dạy ngày một tăng lên và đạt các tiêu chí đưa ra.

2.2. Thực trạng tư vấn học trò tiểu học tại trường Tiểu học xã Hồng Thái

Với đặc thù là vùng kinh tế đặc trưng khó khăn, dân trí thấp, nhiều người dân và một số em học trò chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học. Do điều kiện kinh tế trên khu vực xã còn khó khăn, tỷ hộ nghèo vẫn còn cao, có hiện tượng các em học trò nghỉ học để phụ giúp gia đình. Đối với các trường hợp này, các thầy cô giáo luôn tận tình tới tận nhà các em học trò để thuyết phục, động viên các em quay trở lại trường học. Mặc dù công việc đem con chữ tới với bản làng vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, người lao động viên nhà trường luôn ko ngừng phấn đấu nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy đồng thời với công việc tư vấn học trò giúp các em có tâm lý ổn định, tập trung vào việc học tập tại trường.

Tại trường Tiểu học xã Hồng Thái, công việc tư vấn học đường đã được quan tâm tuy nhiên chưa tương ứng với vai trò của hoạt động này. Hiện này, nhà trường chưa có cán bộ tư vấn học đường nhưng thầy cô giáo chủ nhiệm đang phải kiêm nhiệm hai nhiệm vụ đó là dạy học và tư vấn viên cho học trò.

2.3. Công việc tư vấn học trò của bản thân

Ngay từ đầu năm học, vói vai trò là một thầy cô giáo chủ nhiệm tôi đã tìm hiểu thật cặn kẽ tình hình học trò thông qua các nguồn không giống nhau. Từ bản thân các em, thông qua Phiếu thông tin tư nhân, có thể nắm được hoàn cảnh kinh tế gia đình, tình hình nhà ở, mối quan hệ gia đình, xã hội, những ước muốn, sở trường, những trắc trở nếu có,… Từ những thông tin đó sàng lọc chọn ra những học trò có hoàn cảnh đặc trưng để nếu cần, tích lũy thêm thông tin về các em thông qua bè bạn, cha mẹ, thầy cô giáo chủ nhiệm hay thầy cô cũ của các em.

Là một thầy cô giáo chủ nghiệm, tôi trình bày sự quan tâm của mình tới với từng học trò, nhưng cũng phải đặt trọng tâm, trọng tâm ở một số học trò các biệt. Sau giờ lên lớp, tôi thường trò chuyện với cả lớp để hiểu được tâm tư, nguyên vọng của các em. Chính vì vậy, các em cũng có tâm lý thoải mái và dễ dàng san sớt những câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày và những vướng mắc trong học tập. Do đặc thù điều kiện kinh tế tại địa bàn, hồ hết các em học trò đều tự mình tới trường, chính vì thế tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh học trò qua điện thoại và các buổi họp phụ huynh để nắm được tình hình học tập và rèn luyện của các em học trò. Nhìn chung, nội dung tư vấn chủ yếu là về tình bạn và phương pháp học tập,…

Sau lúc nắm chắc được tình hình học trò, tôi thường xuyên quan sát các em học trò trong giờ học và các hoạt động vui chơi của các em. Quan sát để phát hiện những thay đổi trong hành vi, những hiện tượng thất thường trong đời sống học đường, quan sát những biểu lộ của học trò có nguy cơ rối nhiễu tâm lý. Đó có thể là những biểu lộ nhỏ: đi học muộn, ko mang giày, cáu gắt với bạn, lo ra,… hay lớn hơn: nghỉ học ko xin phép. Và nghiêm trọng hơn, như vi phạm rà soát, vô lễ với thầy cô giáo, … Với những học trò cá biệt, việc nghỉ học là chuyện thường nhật, nhưng với những học trò vốn ngoan ngoãn, siêng năng thì một biểu lộ nhỏ nhất cũng là điều cần xem xét.

Ngoài ra, nhằm xây dựng môi trường tâm lý thuận tiện cho học trò, bản thân tôi thường  tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi, hoạt động giáo dục trong phạm vi lớp chủ nhiệm. Chẳng hạn tổ chức chuyến dã ngoại nho nhỏ, một hoạt động ngoài giờ lên lớp do chính các em thiết kế và thực hiện chương trình. Những hoạt động ngoài nhà trường thông thường sẽ tạo điều kiện cho thầy và trò thân thiện, gắn bó với nhau, dễ thông cảm cho nhau. Việc để học trò tự thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp vừa phát huy được năng lực thông minh của các em, vừa tạo điều kiện cho các em trình bày các kỹ năng sống cần có: kỹ năng hoạt động nhóm, kỹ năng hợp tác, kỹ năng trình bày sự tự tin, kỹ năng giao tiếp, …

Với thế hệ học trò tiểu học, mối quan tâm của các em thường liên quan tới học tập, hoạt động vui chơi, Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp gặp các trở ngại về tâm lý do hoàn cảnh gia đình hoặc sự tranh chấp trong tình bạn. Bản thân tôi nhận thây cần tư vấn tâm lý cho cả học trò cần tư vấn và các nhân vật liên quan.

Đối với các em học trò cần tư vấn, tôi luôn nhẹ nhõm, nhẫn nại, lắng tai các em trình diễn câu chuyện của mình. Lúc đó, các em sẽ có tâm lý thoải mái, dễ dàng bộc bạch các vấn đề tâm lý của bản thân.

Thông thường các vấn đề tâm lý của các em học trò thường xoay quanh mối quan hệ với bè bạn, thầy cô và cha mẹ.

Đặc thù, những vấn đề tâm lý xuất phát từ những mối quan hệ giữa học trò và thầy cô, giữa học trò và cha mẹ thường gây khó khăn cho công việc tư vấn. Vì thế, thầy cô giáo chủ nhiệm cần khôn khéo, tế nhị giúp cha mẹ hiểu rõ vấn đề, tìm cách tháo gỡ nút thắt trong mối quan hệ với con cái, tạo điều kiện tốt cho con em học tập. Lúc trao đổi với các thầy cô giáo bộ môn, giáo vên chủ nhiệm cũng cần trao đổi tế nhị, tránh gây hiểu những hiểu nhầm ko đáng có.

Quả thực, công việc tư vấn học trò tiểu học là một kỹ năng vô cùng quan trọng ở mỗi người thầy cô giáo. Nhận thức được điều đó, mỗi thầy cô giáo cần rèn luyện các kỹ năng như lắng tai, giao tiếp, bảo mật thông tin,… để tạo niềm tin để các em có thể gửi gắm tâm tư, ước vọng của mình. Hiểu được tâm tư, ước vọng của các em học trò sẽ giúp người thầy cô giáo tìm ra được phương pháp giảng dạy thích hợp đối với mỗi học trò. Từ đó, góp phần tăng lên chất lượng giáo dục của nhà trường nói riêng và nền giáo dục nước nhà nói chung.

KẾT LUẬN BÀI THU HOẠCH GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HẠNG 3

Qua chương trình bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hạng 3, bản thân tôi đã phần nào được tăng lên năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tăng trưởng năng lực nghề nghiệp, thực hiện tốt các nhiệm vụ của viên chức giảng dạy, phục vụ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thầy cô giáo tiểu học hạng 2.

Khóa học đã giúp tôi có tri thức để vận dụng tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; có khả năng vận dụng thông minh những tri thức về giáo dục học và tâm sinh lý thế hệ vào thực tiễn giáo dục tiểu học, tăng lên hiệu quả giáo dục học trò tiểu học; vận dụng sáng kiến kinh nghiệm hoặc thành phầm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tiễn giáo dục tiểu học. Tuy nhiên, có hiểu biết về các tri thức chuyên môn nghiệp vụ thích hợp với chức danh nghề nghiệp thầy cô giáo hạng 3.

Bạn thấy bài viết
Bài thu hoạch thầy cô giáo tiểu học hạng 3 mới nhất 2022

có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về
Bài thu hoạch thầy cô giáo tiểu học hạng 3 mới nhất 2022

bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bài #thu #hoạch #giáo #viên #tiểu #học #hạng #mới #nhất

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button