Tổng hợp

Bài Thu Hoạch Kiến Tập Sự Phạm Năm 2022 Tiểu Học, Mầm Non

Phần I: Mở đầu bài kiến tập sư phạm

1. Lý do viết thu hoạch kiến tạo sư phạm

Trong thời kì vừa qua, được sự tạo điều kiện của trường Đại học sư phạm Thái Nguyên và đơn vị kiến tập Trường Tiểu học xã Hồng Thái, em đã được học tập và trải nghiệm thực tiễn công việc giảng dạy. Có thể khẳng thành kiến tập là một hoạt động vô cùng ý nghĩa giúp sinh viên vận dụng những tri thức đã được học tập tại trường, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm hữu ích cho công việc giảng dạy sau này.

Việc viết bài thu hoạch là vô cùng cần thiết, đây là một hình thức hữu hiệu để báo cáo kết quả sinh viên đã thu được sau một kỳ kiến tập. Ko chỉ vậy, việc viết bài thu hoạch còn ghi lại một chặng đường nhưng mà chúng em đã đi qua và có thời kì nhìn nhận lại bản thân mình đã gặt hái được những kết quả gì và rút ra những bải học hữu ích cho bản thân.

Xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn là một xã miền núi thuộc vùng kinh tế đặc thù khó khăn chính vì vậy điều kiện học tập và giảng dạy tại đây gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy công việc giảng dạy ở đây cũng có nhiều nét đặc thù riêng lẻ.

2. Nhiệm vụ và phạm vi báo cáo thu hoạch kiến tạo sư phạm

Trong thời kì kiến tập, bản thân em đã tìm hiểu thực tiễn giáo dục tại địa phương và của Trường tiểu học xã Hồng Thái, kiến tập công việc chủ nhiệm, công việc giảng dạy tại trường. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, em cần sẵn sàng giáo án đầy đủ, dự giờ mẫu, tham gia đón các em học trò, tham gia làm đồ dùng dạy học, tham gia các hoạt động vui chơi, phong trào thi đua của nhà trường.

Báo cáo thu hoạch trong thời kì kiến tập tại trường Tiểu học xã Hồng Thái từ ngày 14/11 – 04/12/2021.

3. Kế hoạch cho nội dung kiến tập

Để thực hiện các nội dung kiến tập, bản thân em đã xây dựng kế hoạch như sau:

– Tìm hiểu và tích lũy thông tin thông qua báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường và công việc chủ nhiệm lớp của các thầy cô;

– Quan sát, phân tích đúc rút kinh nghiệm cho bản thân.

Phần II: Nội dung kiến tập sư phạm và kết quả đạt được

1. Tình hình thực tiễn của trường thực tập

1.1. Giới thiệu chung

1.1.1. Tình hình kinh tế xã hội xã Hồng Thái

Xã Hồng Thái có diện tích 38,42 km2, dân số là 2.556 người, mật độ dân số đạt 67 người/km2[[1]].

Nhìn chung, xã Hồng Thái có dân cư thưa thớt, mật độ dân số thấp, dân số chủ yếu thuộc dân tộc Nùng, Tày. Phần lớn nhân ở đây nhân dân ở đây sinh sống chủ yêu bằng nông nghiệp, mức thu nhập thấp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp. Điều này những tác động nhất mực đối với công việc giáo dục tại địa bàn.

1.1.2. Trường Tiểu học xã Hồng Thái

Trường Tiểu học xã Hồng Thái tọa lạc tại thôn Bản Huấn, xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Cơ cấu tổ chức của trường Tiểu học của xã Hồng Thái như sau:

Hiện nay, Trường tiểu học xã Hồng Thái hiện có tổng số 40 thầy cô giáo. Suốt những năm qua, thầy trò nhà trường đã có nhiều nỗ lực trong công việc giảng dạy và đạt được những thành tựu nhất mực, chất lượng công việc giảng dạy ngày một tăng lên và đạt các tiêu chí đưa ra.

Với đặc thù là vùng kinh tế đặc thù khó khăn, dân trí thấp, nhiều người dân và một số em học trò chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học. Do điều kiện kinh tế trên khu vực xã còn khó khăn, tỷ hộ nghèo vẫn còn cao, có hiện tượng các em học trò nghỉ học để phụ giúp gia đình. Đối với các trường hợp này, các thầy cô giáo luôn tận tình tới tận nhà các em học trò để thuyết phục, động viên các em quay trở lại trường học. Mặc dù công việc đem con chữ tới với bản làng vùng cao còn gặp nhiều khó khăn nhưng cán bộ, người lao động viên nhà trường luôn ko ngừng phấn đấu nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền đạt tri thức tới với các em học trò.

Năm học 2020 – 2021, tổng số học trò toàn trường là 265 học trò với 6 điểm trường, cụ thể như sau:

            Lớp

Điểm  trường

Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5
Trung Tâm 10 12 8 13 12
Nà Bản 7 2 10 8 11
Bản Nghiệc 8 10 7 5 6
Bản Hoay 6 11 14 10 5
Nà Khoang 9 5 7 11 9
Nà Dẳn 7 12 13 6 3

Hoạt động giảng dạy của nhà trương cơ bản đạt được các tiêu chí đưa ra:

– Tiêu chí đối với học trò:

Tương tư các trườn tiểu học các, trường tiểu học xã Hồng Thái đề ra 3 loại tiêu chí đối với học trò năm học 2020-2021 và bước đầu đạt kêt quả đáng mong đợi, cụ thể các tiêu chí đề ra như sau:

Thứ nhất,  Tỉ lệ chuyên cần trên lớp : 98  % ; Tỉ lệ học trò bỏ học: 0  % ; Tỉ lệ học trò lên lớp :  98 – 100  % ; Tỉ lệ học trò Hoàn thành chương trình bậc Tiểu học:100  % .

Thứ hai, Chất lượng học tập cuối năm :

  * Học lực:                                                              * Hạnh kiểm:

   Giỏi:       20 %                                            Thực hiện đầy đủ: ……100…… %

   Khá:       55%                                             Thực hiện CĐĐ: ……..0……….%

   TB:         23%

   Yếu:         2%

Thứ ba, Các tiêu chí khác : 100% tham gia tận tâm các phong trào của trường . giảng dạy đầy đủ, các chuyên đề an toàn giao thông , giáo dục môi trường , quyền và trách nhiệm trẻ em, một cách nghiêm túc, tích hợp, lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, rèn kỹ năng sống trong các môn học .Tham gia tốt phong trào hội thi vở sạch chữ đẹp và các hoạt động khác do Phòng GD tổ chức .

– Tiêu chí đối với thầy cô giáo:

Để đạt được kết quả tốt nhất, việc đề ra tiêu chí đối với giảng viên là vô cùng cần thiết. Việc để ra tiêu chí ko chỉ giúp thầy cô giáo xác định được mục tiêu rõ ràng nhưng mà còn giúp thầy cô giáo có động lực và ý thức tích cực trong công việc giảng dạy. Các tiêu chí được đưa ra như sau:

Thứ nhất, mỗi thầy cô giáo phải thực hiện rà soát hồ sơ sinh viên tối thiểu 4 lần / năm. Nhìn chung, các thầy cô giáo tại trường Tiểu học xã Hồng Thái đều đảm bảo thực hiện tiêu chí này.

Thứ hai, Dự giờ thăm lớp  8 -10 Tiết / năm/1 GV ( Tốt : 70  % ; Khá : 25 % ; TB : 5 %; Yếu : 0  % ) .

Thứ ba, Phấn đầu 1 học kỳ thầy cô giáo có từ 2- 4 tiết giáo án ứng dụng công nghệ thông tin .

Thứ tư, thực hiện các chuyên đề:

– Tháng 9 +10 triển khai chương trình giao thông .

– Tháng 11 chủ đề quyền và trách nhiệm trẻ em . Thầy cô giáo .

– Tháng 12 chủ đề quân đội

– Tháng 1 chủ đề tổ quốc

– Tháng 2+3 chủ đề Phụ nữ.

– Tháng 4+5 chủ đề về Bác Hồ

Thứ năm, Sinh hoạt tổ khối chuyên môn : 4  lần / tháng. Thông qua các buổi sinh hoạt tổ khổi chuyên môn tư nhân các thầy cô giáo được góp ý, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cũng như công việc chủ nhiệm. Từ các hoạt động đó, kết quả thực hiện các công việc giảng dạy ngày một được tăng lên.

1.2. Thuận tiện, khó khăn

Tăng trưởng giáo dục và tập huấn là động lực của sự tăng trưởng kinh tế tri thức và là vấn đề có ý nghĩa sống còn trước xu thế toàn cầu hóa. Trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước luôn có sự quan tâm đặc thù đối với nền giáo dục nước nhà nói chung. Để đảm bảo sự công bình xã hội, cũng như xúc tiến sự tăng trưởng giáo dục hài hòa trên cả nước. Chính phủ đã ban hành nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 02 tháng 10 năm 2015 quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng chi phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2015 – 2016 tới năm học 2020 – 2021. Nhờ vậy, các em học trò có hoàn cảnh khó khăn đã có điều kiện tới trường.

Tuy nhiên, trường tiểu học xã Hồng Thái cũng thu được sự quan tâm của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân và các ban ngành các ngành, được sự quan tâm lãnh đạo của Lãnh đạo phòng Giáo dục huyện Bình Gia. Nhờ đó, hạ tầng, thiết bị dạy học cảu trường tiểu học xã Hồng Thái ngày càng được cải thiện, góp phần làm cho công việc giảng dạy và học tập trở thành thuận tiện hơn.

Đặc trưng, nhà trường có hàng ngũ thầy cô giáo tích cực, luôn tràn đầy tâm huyết trong việc giảng dạy và tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của nhà trường. Các thầy cô giáo luôn nỗ lực trong việc đổi mới toàn diện công việc giáo dục.

Tuy nhiên, trường tiểu học xã Hồng Thái còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể:

Thứ nhất, địa bàn dân cư ở ko tập trung, với địa hình vùng núi nhiều em học trò ở xa trường, đi lại nhiều trở ngại. Nhiều em học trò phải vượt hàng chục cây số đi bộ tới trường trong điều kiện rét mướt.

Thứ hai, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao dân tới trường hợp nhiều em học trò ko có đủ đồ dùng học tập.

Thứ ba, hàng ngũ thầy cô giáo trình độ chuyên môn thấp, ko kịp thời nắm bắt công nghệ thông tin và thụ động trong công việc đổi mới phương pháp giảng dạy.

Thứ tư, hạ tầng đã được cải thiện tuy nhiên vẫn chưa

2. Nội dung kiến tập sư phạm

Trong thời kì kiến tập, bản thân được trải nhiệm thực tiễn công việc chủ nhiệm và công việc giảng dạy tại trường, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm hữu ích cho bản thân.

2.1. Đặc điểm tình hình lớp học

Trong thời kì kiến tập, bản thân được giao đảm nhiệm chủ nhiệm lớp 3 điểm trường Trung tâm – Trường Tiểu học xã Hồng Thái. Đặc điểm tình hình lớp học như sau:

– Sĩ số: 8 học trò, trong đó 5 nam, 4 nữ. Trong đó có 1 em khuyết tật, thiểu năng trí tuệ.

– Thành phần gia đình học trò: 5 học trò thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo

– Hồ hết các em có ý thức học tập, chú ý nghe giảng và tích cực phát biểu xây dựng bài.

2.2. Nhiệm vụ cụ thể

Trong thời kì kiến tập công việc chủ nhiệm bản thân đã thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

(1) Tìm hiểu hồ sơ, sổ sách của Thầy cô giáo chủ nhiệm, cách ghi chép, soạn các bảng biểu sao cho khoa học, hợp lý.

(2) Nắm sĩ số học trò, làm quen với các em học trò, tìm hiểu thị hiếu, phong cách của từng em. Từ đó, có phương pháp giảng dạy và quản lý lớp hiệu quả.

(3) Thường xuyên trò chuyện với các em học để nắm bắt được tâm tư ước vọng, hoàn cảnh gia đình của từng em học trò, nhằm hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, các em tiếp thu chậm hoặc cá biệt. Đặc trưng là các em khuyết tật và thiểu năng trí tuệ.

(3) Trao đổi với phụ huynh các vấn đề liên quan tới hoạt động học tập của các em học trò chẳng hạn như tình hình học tập của học trò cũng như phương pháp hướng dẫn con em tại nhà.

2.3. Giải pháp thực hiện

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bản thân em đã vạch ra các giải pháp cụ thể. Trước hết, căn cứ vào kế hoạch giảng dạy nhà trường, bản thân đã xây dựng kế hoạch quản lý lớp và kế hoạch giảng dạy của bản thân một cách cụ thể, thích hợp với đặc điểm tình hình của lớp học. Hằng ngày, luôn theo dõi sát sao việc học tập của các em học trò, kịp thời nắm bắt được tình trạng học tập của các em để đưa ra được giải pháp đặc thù đối với từng em học trò. Việc kịp thời động viên đã giúp các em tiến bộ nhanh chóng.

Đối với học trò tiểu học, các em học trò khả năng tiếp thu còn tương đối chậm, khả năng tập trung vào bải giảng còn thấp. Chính vì thế, cần có sự sẵn sàng kỹ lưỡng, đầu tư soạn bài đầy đủ, lồng ghép các hoạt động sao cho đảm bảo các chuyên đề trong tâm. Việc xây dựng các bài giảng sinh động đã làm cho các em học trò hứng thú hơn với bài giảng và tiếp thu bài tốt hơn.

Kế bên dó, thầy cô giáo luôn tạo dựng một môi trường thân thiết với học trò trong các hoạt động. Tạo môi trường thân thiết với học trò trong các hoạt động. Bản thân tích cực học tập để tăng lên trình độ chuyên môn, làm đồ dùng, đồ chơi theo dạng mở thực hiện kế hoạch hoạt động theo trường tiểu học phát huy tính tích cực của học trò.

Một trong những giải pháp vô cùng quan trọng đó là phối hợp với gia đình để giáo dục học trò. Đây thực sự là một giải pháp hữu hiệu góp phần tăng lên kết quả học tập của học trò. Từ đó, khắc phục những trắc trở gặp phải.

Phần III: Kết quả đạt được kiến thực tập phạm

Quá trình kiến tập tại trường Tiểu học Hồng Thái đã giúp em cảm thu được thâm thúy nhiệm vụ của một người thầy giáo, cô giáo , được vận dụng những tri thức chuyên môn đã học tập được ở trường vào thực tiễn giảng dạy. Trong suốt thời kì kiến tập, bản thân em đã ko ngừng quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hoàn thiện bản thân. Em nhận thấy bản thân em đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, kỹ năng khắc phục vấn đề, kỹ năng khắc phục các tình huống, đặc thù là các kỹ năng sư phạm.

1.1. Về nhận thức tư nhân và thực hiện các nhiệm vụ được giao

Trong quá trình kiến tập, bản thân em luôn chấp hành nội quy, quy chế kiến tập sư phạm, nội quy chất lượng công việc và quyền lợi của trường kiến tập. Tuy nhiên thực hiện tốt nội quy kiến tập, chấp hành thời khóa biểu của đoàn kiến tập và sự phân công của các thầy cô hướng dẫn. Tuân thủ theo sự hướng dẫn của trường kiến tập sư phạm luôn hoàn thành tốt các kế hoạch được giao.

Với bản thân em, tuân thủ kỷ luật là vấn đề tiên quyết để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, em luôn nhắc nhở bản thân tuân thủ chặt chẽ các quy định, xây dựng tác phong công nghiệp, rèn tính kỷ luật cao.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thành các nhiệm vụ được giao, em luôn quyết tâm để hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ. Bản thân em luôn thực hiện tốt các quy định về sinh hoạt chuyên môn dưới sự hướng dẫn của thầy cô hướng dẫn. Là một giáo sinh em luôn sử dụng những ngôn từ mẫu mực, mặc y phục gọn ghẽ, lịch sự thích hợp với môi trường sư phạm.

Trong mối quan hệ với các thầy cô giáo, người lao động viên chức trong nhà trường, em luôn kính trọng, lễ phép. Nhận thức đúng vai trò của bản thân, em luôn tạo ko khí hòa đồng trong mối quan hệ với nhân dân địa phương và có những cử chỉ tôn trọng, tạo thiện cảm tốt.

1.2. Chuyển biến, kỹ năng sư phạm của bản thân

Qua đợt kiến tập này, em cảm thu được thâm thúy sự vất vả và tấm lòng của các thầy giáo, cô giáo – những người lái đò tâm huyết đưa thế hệ học trò này tới thế hệ học trò khác qua sông. Thầy cô thật sự là những tấm gương sáng cho chúng em noi theo ko chỉ trong quãng đời sinh viên nhưng mà sẽ là hình mẫu cho chúng em trong sự nghiệp trồng người sau này. Chính vị vây, em càng trân quý biết bao sự nghiệp trồng người.

Thời kì kiến tập tương đối ngắn, tuy nhiên cũng đủ cho chúng em trải nghiệm được nhiều điều, từ đối nhân xử thế tới các kỹ năng chuyên môn. Em đã học được những kỹ năng giảng dạy thực tiễn, xử lý tình huống sư phạm cũng như phong cách đứng lớp. Được trải nghiệm thực tiễn, bản thân em tự tin rằng mình có thể xứ lý các tình huống sư phạm một cách tế nhị và hiệu quả.

Tuy nhiên, em nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp giảng dạy đối với bậc tiểu học trong thời kỳ hiện nay. Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, tức là từ chỗ quan tâm tới việc học trò học được gì tới việc học trò học được gì qua việc học. Để làm được điều đó, trên cơ sở sự hướng dẫn tận tình của thầy cô hướng dẫn, bản thân em đã nỗ lực thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang cách dạy học, cách vận dụng tri thức, rèn luyện kỹ năng, tạo nên năng lực và phẩm chất. Từ đó cỏ thể phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, tạo nên và tăng trưởng năng lực tự học trên cơ sở nguyên tắc “Học trò tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh tri thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của thầy cô giáo”.

2. Bài học kinh nghiệm

Qua việc trải nghiệm công việc giảng dạy và công việc chủ nhiệm tại trường Tiểu học xã Hồng Thái, bản thân em đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm cho bản thân.

Thứ nhất, cần sẵn sàng kỹ lưỡng trong khâu thiết kế bài dạy, sẵn sàng giờ lên lớp. Thiết kế bài dạy và sẵn sàng giờ lên lớp của thầy cô giáo là việc quan trọng, thực hiện quy chế chuyên môn trong trường tiểu học. Bởi trong quá trình thiết kế bài dạy, sẵn sàng giờ lên lớp lớp giúp thầy cô giáo có sự sẵn sàng, nghiên cứu kỹ lưỡng về nội dung, để dự kiến được các tình huống có thể xảy ra và đề ra giải pháp xử lý kịp thời. Nội dung kế hoạch bài giảng cần đảm bảo chuẩn tri thức kỹ năng của bài học dành cho nhân vật học trò trong lớp.

Thứ hai, cần tăng cường trang bị thiết bị, đồ dùng dạy học và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Việc sẵn sàng đồ dùng dạy học cần thích hợp với nội dung bài giảng và trực quan sinh động, tạo hứng thú cho học trò.

Thứ ba, kế bên việc sẵn sàng đồ dùng trực quan sinh động, người thầy cô giáo cần có giọng nói nhẹ nhõm, cử chỉ mềm mại, điệu bộ duyên dáng, thái độ quan tâm để thu hút sự chú ý học tập của các em học trò.

Thứ tư, đúc rút ra cho bản thân những kinh nghiệm trong việc soạn giáo án bài giảng. Nội dung bài giảng nên được xây dựng ngắn gọn và xúc tích, đảm bảo nội dung trọng tâm, logic khoa học, trình bày mối liên kết giữa thầy và trò trong tổ chức lớp học.

Thứ năm, người thầy cô giáo cần thân thiết với học trò, thường xuyên trò chuyện để hiểu rõ về hoàn cảnh gia đình và tâm lý học trò. Nhờ vào đó để có phương pháp giảng dạy, truyền đạt hiệu quả giúp các em học trò có ý thức học tập và rèn luyện.

Phần IV: Kết luận kiến tập sư phạm

Quả thực, kiến tập là một hoạt động vô cùng cần thiết giúp sinh viên gắn liền tri thức và lý luận. Trong thời kì kiến tập tại trường Tiểu học xã Hồng Thái đã giúp em có những trải nghiệm hữu ích trong sự nghiệp trồng người sau này. Quá trình kiến tập đã giúp em nhận thức được những kỹ năng, tri thức mình còn thiếu sót. Em sẽ luôn nỗ lực, quyết tâm để hoàn thiện bản thân, rèn luyện các kỹ năng cần thiết của một người thầy cô giáo.

[[1]] Theo số liệu thống kê năm 2019, bộ phận Thống kê Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái

Bạn đang xem bài: Bài Thu Hoạch Kiến Tập Sự Phạm Năm 2022 Tiểu Học, Mầm Non

Bạn thấy bài viết
Bài Thu Hoạch Kiến Tập Sự Phạm Năm 2022 Tiểu Học, Mầm Non

có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về
Bài Thu Hoạch Kiến Tập Sự Phạm Năm 2022 Tiểu Học, Mầm Non

bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bài #Thu #Hoạch #Kiến #Tập #Sự #Phạm #Năm #Tiểu #Học #Mầm

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button