Tổng hợp

Bài văn mẫu phân tích hình tượng con sông Đà hay nhất


Tác phẩm “Người lái đò sông Đà” là một tác phẩm văn học thân thuộc trong chương trình ngữ văn của các em học trò lớp 12. Trong đó đề phân tích hình tượng sông Đà cũng là một đề quan trọng được dùng làm tài liệu tham khảo. đề thi, đề rà soát. Vì vậy, các em cần nắm chắc kiến ​​thức và tham khảo các bài văn mẫu để biết cách triển khai ý và diễn tả thành bài văn. Đây là một bài văn mẫu cho độc giả Phân tích hình tượng sông Đà để sẵn sàng cho các kì thi sắp tới đạt điểm cao.

Người lái đò sông Đà là một tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Tuân

Giới thiệu dàn ý của bài văn phân tích hình tượng sông Đà

Mở đầu:

  • Đôi nét về tác giả Nguyễn Tuân: là một nhà văn tài hoa, có tình yêu quê hương tha thiết, mãnh liệt, ông trình bày tình yêu của mình qua ngòi bút mô tả mãnh liệt. những hình ảnh như vực sâu, thác cao.
  • Trong bài “Người lái đò sông Đà” hình ảnh con sông Đà qua ngòi bút của Nguyễn Tuân hiện lên vừa dữ dội, vừa huyên náo nhưng cũng rất đẹp và lãng mạn. Qua trang văn của Nguyễn Tuân, con sông Đà bỗng trở thành một hình tượng nghệ thuật rực rỡ.

Nội dung bài đăng:

  1. Chung
  • Tác phẩm “Người lái đò sông Đà” được trích từ cuốn “Sông Đà” của ông.
  • Tác phẩm ra đời qua nhiều lần ông lên Tây Bắc, đặc trưng là chuyến đi thực tiễn Tây Bắc năm 1958, lúc này cả nước đang chống thực dân Pháp xâm lược. Thực tiễn đấu tranh và xây dựng ở nhiều vùng không giống nhau đã tạo cảm hứng cho tác phẩm này.
  • “Người lái đò sông Đà” ko chỉ là tác phẩm của ông nhưng mà còn là cuốn nhật ký khám phá của ông. Nguyễn Tuân đã ko ngần ngại lần theo nơi sinh ra sông Đà để biết rằng xuất xứ của nó thuộc huyện Cảnh Đông, sông Đà còn có một cái tên Hán rất thơ mộng: Bá Biên Giang, Lí Tiên. Tới với những tác phẩm của Nguyễn Tuân, chúng ta tới với những khám phá rất riêng về quê hương quốc gia, con người có tâm hồn phong phú và tình yêu quê hương mãnh liệt. Chắc hẳn ko người nào viết được 3 câu tả màu sông Đà. Đã mấy lần chảy qua con sông đấy, ko có nhà văn nào kể hết được 50/73 tên thác lớn nhỏ của Lai Châu. Chợ Bo. Qua những trang văn của nhà văn, sông Đà hiện lên với hai hình ảnh đối lập, hung bạo và trữ tình.
  1. Phân tích
  • Phân tích hình ảnh con sông Đà hung bạo

+ vách đá: đá hai bên sông dựng đứng tạo thành lòng sông hẹp. Lòng sông hẹp tới nỗi hổ và nai có thể nhảy qua sông. Mùa hè đi bộ qua sông cũng lạnh. Chỉ giữa trưa, chúng ta mới có thể nhìn thấy mặt trời.

  • Sự so sánh rất tinh tế, vừa chuẩn xác vừa đáng ngạc nhiên. Quả thực là một nhà văn tài năng khiến ta lúc đọc những dòng đó vừa cảm thấy sững sờ, vừa thích thú, vừa tò mò, vừa tò mò muốn khám phá.

+ gió: “nước đụng đá, đá chống sóng, sóng ngược gió, quanh năm gió thổi ào ào” chỉ đọc chúng ta mới thấy được sự hung tợn của sông Đà.

+ âm thanh: sử dụng phép so sánh lạ mắt: “nước thở và nghe như cống nghẹt”, hoặc “nơi nước sâu tới nỗi các ống hút kéo thuyền xuống”.

+ đá: ngỗ ngược, nhăn nheo, méo mó, dùng giải pháp nhân hoá để biến những viên đá vô tri vô giác thành những con người, thành những kẻ côn đồ luôn đe doạ mọi người: có người hất hàm, có người thử thách, bài binh bố trận, dàn xếp ngang trái. tất cả đều là dòng chết ..

  • Phân tích hình tượng con sông Đà trữ tình

+ thướt tha như làn tóc ẩn trong mây trời đầy hoa gạo và hoa ban Tây Bắc.

+ Màu sông Đà thay đổi theo mùa: mùa xuân xanh ngọc, mùa thu chín đỏ.

+ Tình cảm tha thiết của thi sĩ đối với sông Đà cũng như đối với cố tri, trân trọng, tự hào, nâng niu.

Kết thúc:

Tác phẩm cho ta thấy ngòi bút sắc sảo của Nguyễn Tuân là sự liên kết giữa tâm hồn tinh tế, nhạy cảm, sự nhạy bén của giác quan với kho ngôn từ, màu sắc phong phú. Tác phẩm khơi gợi trong chúng ta tình yêu tự nhiên, quốc gia.

Sông Đà qua lăng kính của tác giả thật dữ dội

Bài văn phân tích hình tượng sông Đà

Nền văn học Việt Nam may mắn có được một nhà văn rất tài năng đó là nhà văn Nguyễn Tuân, ở ông tình yêu quốc gia, tình yêu quê hương quốc gia, tình yêu tự nhiên luôn được trình bày một cách mãnh liệt nhất, phong cách lạ mắt. lạ mắt nhất. Có nhẽ đó là lý do vì sao những trang đặc trưng nhất của ông là những trang mô tả đèo cao, thác nước và vực thẳm. Nguyễn Tuân có nhiều tác phẩm có trị giá lớn, trong đó có Sông Đà, nổi trội trong tác phẩm này là bài Người lái đò sông Đà. Đây là thành tựu đẹp nhất nhưng mà Nguyễn Tuân có được trong chuyến đi thực tiễn Tây Bắc. Qua ngòi bút sắc sảo, hình ảnh con sông Đà vừa dữ dội vừa trữ tình hiện lên sống động, lay động lòng người.

Bài văn “Người lái đò sông Đà” được ông lấy cảm hứng từ những chuyến đi thực tiễn lên Tây Bắc năm 1958, đây ko chỉ là những trang văn nhưng mà còn là những trang nhật ký khám phá của ông về sông Đà, trong đó con sông như một con người có cội nguồn, có cội nguồn. Ông ko tiếc công đi tìm xuất xứ ra đời của nó để biết rằng sông Đà sinh ra ở Cảnh Đông, Vân Nam, Trung Quốc rồi xin nhập quốc tịch Việt Nam. Vì sao tác giả phải lặn lội bao nhiêu trục đường, trăm nghìn gian lao để tìm về cội nguồn của dòng sông, mới thấy sông Đà là người con đất Việt dù nó có xuất xứ như thế nào? Nhưng lúc đã trở thành một phần của Việt Nam, bạn xứng đáng được mến thương như thế. Mở đầu là hình ảnh sông Đà hiện lên với dáng vẻ vô cùng dữ dội nhưng cũng rất hùng vĩ, bằng ngòi bút của mình, Nguyễn Tuân đã làm cho những thác ghềnh này hiện lên thật sinh động, chất phác. hiện thực, thậm chí còn đánh thức giác quan người đọc lúc mô tả liên kết giữa các phép ví von “lòng sông nát như cổ họng”, “cảnh bờ sông dựng vách”, “trời hè se lạnh”, “trưa mới thôi. ta thấy mặt trời ”,“ hai bên lòng sông hẹp tới nỗi nai con hổ đã nhảy qua bờ bên kia ”. Để tăng thêm vẻ dữ dội, đáng sợ cho dòng sông bên kia, tác giả đã tăng thêm một bậc nữa với những âm thanh rất chân thực qua cách múa. Các ghềnh thác được tác giả mô tả bằng những câu văn ngắn gọn, xếp chồng lên nhau làm tăng cảm giác “dài hàng cây số”, “nước xô đá, đá chắn sóng, sóng ngược gió”, “gió cuộn xoáy hoài”. năm ”,“ tiếng nước thở rít như cống nghẹt, nước ùng ục như vừa đổ dầu sôi vào ”, lối viết trùng điệp của tác giả và nghệ thuật sử dụng ngôn từ làm cho dòng sông trở thành dữ dội, Hầm hè sẵn sàng. xơi tái bất kỳ người nào. mộng phá rừng rực, rừng lửa đàn trâu gầm thét ”, quả thực tiếng nói của Nguyễn Tuân đã mang hình ảnh, màu sắc cũng như âm thanh. Bức tranh sông Đà khiến người nghe đạt tới đỉnh điểm của xúc cảm, để lại ấn tượng mạnh về hình ảnh sông Đà. Nếu người nào đó chưa cảm thu được điềm báo của sông Đà thì bằng kinh nghiệm thực tiễn, đã qua sông nhiều lần với sự quan sát tỉ mỉ, tác giả càng khiến người ta sợ hãi hơn lúc mô tả những cống rãnh của sông. Tác giả đã dày công lựa chọn những từ ngữ mô tả chuẩn xác nhất sự hút nước qua lăng kính nghệ thuật của mình “như giếng bê tông thả xuống sông sẵn sàng làm móng cầu”, “mặt giếng xây hoàn toàn bằng đá”. Nước sông xanh tươi một khối thủy tinh đúc dày, khối pha lê xanh tươi ”,“ từ đáy hút nước nhìn lên thành sông, mặt sông chông chênh cột nước cao tới mấy thước. cao “. Ko cần trải nghiệm, chỉ cần đọc tới đây thôi cũng khiến người nào cũng phải rùng mình sợ hãi. Vậy nhưng mà sông Đà hung tợn lại có một mặt khác vừa hung tợn như ‘bọ vi trùng’, những hòn đá được nhân hóa như những tên côn đồ quái dị luôn phục kích trong lòng sông chỉ chực chờ thời cơ vùng dậy, mỗi người đều mặt mũi “nhăn nhó”, “méo xẹo”, bày binh bố trận, giở trò khiêu khích như kẻ cướp, hù dọa mọi người qua lại, mỗi người một nhiệm vụ, có lúc là “cánh tay” -nó tay ”, nơi chúng phục kích và dụ chúng bắt mồi, nhưng mà ở đây là những người cưỡi ngựa. Ngưỡng mộ lối viết lạ mắt và đầy màu sắc của Nguyễn Tuân, nếu mục tiêu của Nguyễn Tuân là biến sông Đà thành quân địch của con người, thì tác giả sẽ rất thành công.

Tuy dữ dội nhưng cũng có dòng sông Đà rất trữ tình

Tuy nhiên, sông Đà còn mang một dáng vẻ thơ mộng trữ tình hiếm thấy ở thượng nguồn, đó là hạ lưu sông. Dòng sông trở thành thắm thiết và dịu dàng hơn. Lúc này, vẻ đẹp trữ tình của dòng sông được tác giả vẽ nên qua những tâm tình rất đỗi “chảy trôi như áng tóc trữ tình, chân tơ kẽ tóc ẩn hiện trong mây trời lồng lộng hoa lá. của Tây Bắc. ”. Dễ dàng nhận thấy tác giả đang so sánh với hình ảnh một cô gái e ấp, duyên dáng khiến bất kỳ người nào cũng phải mê mẩn. Bằng tất cả tình yêu và góc nhìn của một thi sĩ, tác giả đã so sánh “mùa xuân với sông xanh ngọc bích”, “mùa thu đỏ như da mặt người bầm dập vì men rượu”. Nó được ví như một cô gái xinh đẹp, thắm thiết, thắm thiết nhưng cũng đáng giận, “nụ cười đỏ bừng trong người bất bình mỗi lần giận hờn”. Với tác giả, sông Đà ko chỉ như một vẻ đẹp nhưng mà còn như một cố tri với những hình ảnh thân thuộc, mộc mạc của nương ngô, đồi cỏ, bãi sông hoang vu… tất cả đều xinh tươi và quý giá. .

Bằng tất cả tài năng của thi sĩ với ngòi bút sắc sảo, lạ mắt, uyên bác và tài hoa, sông Đà được tác giả mô tả như một thực thể có vong linh, thực thể này tồn tại cùng lịch sử, có cuộc sống và có những nét tính cách riêng lẻ, đó là đối lập vừa dữ dội vừa trữ tình. Qua đó tác giả muốn bộc bạch tình yêu quê hương quốc gia, tự hào về vẻ đẹp của quốc gia.

Trên đây là bài văn mẫu phân tích hình tượng sông Đà, sau lúc tham khảo, em hãy cảm nhận và viết ra những suy nghĩ của bản thân.

Xem thêm các bài viết hay về Hỏi và đáp văn học

Bạn thấy bài viết Bài văn mẫu phân tích hình tượng con sông Đà hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Bài văn mẫu phân tích hình tượng con sông Đà hay nhất bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bài #văn #mẫu #phân #tích #hình #tượng #con #sông #Đà #hay #nhất

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button