Tổng hợp

Bài văn Nghị luận xã hội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây: Giải thích và Chứng minh


Viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây giúp mỗi người trông thấy ý nghĩa thâm thúy bài học ân nghĩa trong cuộc đời. Câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây cũng nhắc nhở chúng ta kinh nghiệm quý giá về bài học sống đẹp. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy cũng Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây cũng như giảng giải và chứng minh ý nghĩa lớn lao của câu tục ngữ trên. 

Gợi ý mở đề văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Lòng hàm ân, nhớ ơn mọi người là một truyền thống tốt đẹp từ xưa tới nay của dân tộc ta. Trong kho tàng ca dao, dân ca có nhiều câu trình bày được truyền thống tốt đẹp này của nhân dân Việt Nam. Ví dụ như:

Con người có tổ có tông

Như cây có cội như sông có nguồn.

Hay:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Hoặc:

Cây có cội mới nảy cành, xanh lá,

Nước có nguồn mới bể rộng, sông sâu…

Nhưng trình bày rõ nét nhất vẫn là qua câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Bài văn nghị luận xã hội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 

Giảng giải câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là gì?

Để hiểu hết được ý nghĩa của câu tục ngữ này, ta phải hiểu rõ nét sơ lược về nó. Điều trước tiên phải làm là giảng giải các nghĩa của của câu tục ngữ. Để có được hoa thơm, trái ngọt để ăn để thưởng thức thì chúng ta phải chăm sóc từ lúc mới gieo mầm xuống đất. Phải bỏ hết công sức và tâm huyết chăm sóc, bón phân, tưới nước, rồi nhặt sâu, cắt tỉa.. Chúng ta – chỉ là những người thưởng thức, chính vì thế nhưng người làm nông xuất hiện. Họ nhọc công chăm sóc cây trái, bông lúa từ ngày này qua ngày khác cho tới lúc nó ra hoa kết trái trở thành những trái chín lịm để cho chúng ta thưởng thức. 

Trong vị ngọt của trái có cả vị đắng của những giọt mồ hôi của người nông dân, người trồng quả rơi xuống. Chỉ có những trái tim tâm thành thấu hiểu mới cảm thu được. Cũng chính vì ông cha ta đã cực khổ tương tự nên muốn các thế hệ sau phải biết lúc nhớ công ơn đó, nếu ko có những người nông dân thì chúng ta sẽ ko có gì để ăn như hiện thời. 

Nghĩa đen là thế, đó còn một ý nghĩa sâu xa nhưng qua câu tục ngữ đó ông cha ta muốn nhắn gửi với chúng ta. Đó là bài học về lối sống ân tình thủy chung, phải luôn nhớ về cội nguồn, nhớ tới công lao dưỡng dục của cha mẹ, công lao của những người tạo ra thành tích tốt đẹp cho chúng ta tận hưởng. 

Lòng hàm ân, nhớ ơn đó cũng chính là truyền thống nhân nghĩa, con người sinh ra và lớn lên phải có trái tim mến thương,phải biết đối nhân xử thế, xoành xoạch sống đặt nhân nghĩa lên hàng đầu. Dù ở đâu, dù bất kỳ hoàn cảnh nào thì chúng ta cũng phải nhớ tới sự hi sinh của nhiều người đã đổ mồ hôi để cho chúng ta tận hưởng những thành tích tốt đẹp. 

Trong bất kì hoàn cảnh nào, lòng hàm ân cũng được nhắc tới, thể xuất hiện rõ nét trong cuộc sống. Lúc chúng ta ăn cơm, ăn xôi, ăn cháo thì phải có gạo mới nấu thành. Và để tạo nên hạt gạo, người nông dân đã phải trải qua biết bao nhiêu thời kỳ khốn khổ. Vì phải vừa canh vụ mùa, vừa phải canh thời tiết, nào là các loại tiền phải bỏ ra, mới tạo nên những cánh đồng trổ đầy bông lúa đang mùa chín thơm. Chính vì thế chúng ta ko được quên sự vất vả, lam lũ của người nông dân:

“Người nào ơi bưng bát cơm đầy,

Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.”

Bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Ý nghĩa của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 

Trải qua bao nhiêu nghìn năm lịch sử, dù chiến tranh bom đạn đau thương nhưng chúng ta vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp đó. Cuộc sống tươi đẹp ngày hôm nay chúng ta đang sống, sống trong hòa bình, quốc gia đang tăng trưởng phồn vinh. Cuộc sống đó đã phải đánh đổi bằng biết bao nhiêu hy sinh có mồ hôi, máu và cả những giọt nước mắt. Những người hùng lực lượng vũ trang có biết bao lớp người, bao thế hệ người đã ngã xuống, hy sinh vì sự tự do, độc lập của dân tộc

Để có được những hạt gạo trắng gần, người nông dân đã phải còng lưng “bán mặt cho đất, bán lưng cho đời”, chịu vất vả “một nắng hai sương” mới có được, chứ ko tự nhiên nhưng có. Những cái áo, cái quần đang khoác trên mình, trên đó còn những giọt mồ hôi vất vả, hết sức tỉ mỉ miệt mài làm việc của người thợ may để cho chúng ta có được những cái áo, cái quần đẹp để mặc. Ngày xưa, ông cha ta đã tạo nên rất nhiều những công trình lớn lao để tới giờ đây chúng ta chỉ cần tận hưởng thành tích nhưng ko cần phải lao động vất vả nữa. Bác Hồ cũng đã có câu thơ để nói về vấn đề này:

“Các vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

Chúng ta – những thế hệ trẻ đi sau, thừa hưởng những thành tích tốt đẹp đó, thế nên càng phải ghi nhớ thâm thúy và luôn có trái tim hướng về cội nguồn, hướng về các công ơn đó, ko được phép quên lãng. Vì bởi nếu ko có ông cha ta thì cũng sẽ ko có chúng ta xuất hiện trên cõi đời này. Chúng ta còn phải nhớ rằng, để quốc gia được hòa bình, độc lập như hôm nay, có biết bao nhiều người phải chịu cảnh kiếp nô lệ sống trong nơi ngục tù đen tối, đã có biết bao lớp người ngã xuống quyết tâm đánh đuổi quân thù… để cho ta có được cuộc sống độc lập, tự do như hôm nay. Cũng vì vậy nhưng ta ko thể nào được quên những hi sinh to lớn và cao cả đó.

Nói chi xa xôi, ngay trong chính mỗi gia đình chúng ta đều có bàn thờ gia tiên để tưởng nhớ tới những người thân họ hàng đã khuất. Dù là gia đình giàu có hay nghèo túng đều có và luôn ngun ngút khói mỗi lúc các ngày tưởng nhớ tới. Người giàu thì bày thêm nhiều đồ trên bàn thờ, người nghèo thì dĩa cải hay chén nước tương, dù như thế nào đi nữa thì đều xuất phát từ trong chính trái tim của họ. Gửi vào đó là tấm lòng thành kính vô cùng để tưởng nhớ công lao sinh thành, dưỡng dục của người đã khuất.

Bộc lộ hành động về lối sống hàm ân từ câu tục ngữ 

Có thể thấy “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là một trong những câu tục ngữ nói về lòng hàm ân. Lối sống tình nghĩa thủy chung, giữ trọn đạo đức, cốt cách, phẩm giá, sự hàm ân chính là đạo lý làm người nhưng bao thế hệ qua, ông cha ta đã xây dựng, bảo vệ và giữ giàng để truyền đạt tới ngày hôm qua. Nó ko chỉ là bài học đạo lí làm người nhưng có còn là trách nhiệm, là nhiệm vụ, là trách nhiệm nhưng mỗi tư nhân chúng ta phải biết, phải hiểu, và phải thực hiện một cách tập trung và nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng ta nếu chỉ biết thôi suông thì ko thể gọi là hàm ân được, nhưng phải kèm theo hành động cụ thể để bộc lộ lên lòng hàm ân của chúng ta đối với các bậc tiền bối.

Có những người sống sót được từ chiến tranh nhưng họ ko được lành lẽ, ko thể lao động để tạo ra tiền nong, của nả để sống; có những bà mẹ người hùng, một mình một thân nuôi đồng thời cả mấy chục mồm ăn nhưng vẫn ko than lấy nửa lời. Chính vì lẽ đó, nhà nước ta đã tổ chức nhiều hoạt động với một mục tiêu chung là đền ơn đáp nghĩa với những người như đã nói ở trên. Những hoạt động đó như là: xây những ngôi nhà tình nghĩa cho các bà mẹ người hùng, cho các thương binh liệt sĩ, tổ chức các lớp học nghề dành cho các thương binh và hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho họ. Thật ý nghĩa đúng ko nào.. Những phong trào này còn mang ý nghĩa trở thành những bài học đắt giá cho thế hệ trẻ của quốc gia sau này, những bài học giáo dục về đạo lí làm người luôn được ưu tiên dạy trước tiên. 

Chính vì thế nhưng thế hệ trẻ chúng ta cần nỗ lực học tập tốt những truyền thống tốt đẹp và vẻ vang đó. Từ đó, phát huy hết khả năng mình để thực hiện tốt, sau đó lan truyền thêm nhiều nơi, nhiều thế hệ tương lai. Chúng ta từ hiện thời phải ý thức được những điều trên để cho quốc gia ngày càng tăng trưởng, ngày càng phồn vinh và người nào cũng thấm nhuần những tư tưởng truyền thống tốt đẹp nhưng ông cha ta đã để lại suốt bao đời nay. 

Ta còn phải hiểu rằng cha mẹ, thầy cô là những người gieo mầm, cho mầm cây những sự sống tốt đẹp; còn ta là những người ăn quả, những người tận hưởng công sức của người khác. Vì vậy, thế hệ trẻ chúng ta phải gắng sức học tập, ngoan ngoãn vâng lời để ko phụ lòng công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ; công ơn dạy dỗ ta bao điều hay lẽ phải, hướng chúng ta tới những cái chân thiện mỹ cuộc đời của thầy cô.

Ko thể ko kể tới một hình thức nhớ ơn, tri ân các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ vững nước tới ngày hôm nay. Chính là ngày mồng 10 – 3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ tổ Hùng Vương. Cứ mỗi dịp lễ này, mọi người từ khắp miền xa xôi, dù bận rộn cũng nỗ lực thu xếp để tụ về những chỗ tổ chức lễ dâng hương để dâng lên những nén hương tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ tới các vị vua Hùng.

Ý nghĩa của bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Phê phán thói bội nghĩa bội nghĩa và sự xa hoa lãng phí 

Trong xã hội hiện nay, dù đề cao lối sống nhân nghĩa, đền ơn đáp nghĩa nhưng vẫn tồn tại rất nhiều những kẻ vong ơn bội nghĩa, ăn cháo đá bát nhưng chúng ta cần phải kể tới và lên án để có những phương án thích hợp để răn dạy, giáo huấn để cho những kẻ đó mở rộng lại tri thức để sống có tình có nghĩa và luôn hàm ân. Đó là những kẻ ăn ko ngồi rồi, rảnh rỗi đi sinh sự, chỉ biết tận hưởng, ăn chơi và thậm chí có những kẻ đạp lên sự nặng nhọc của người khác, và khinh thường sự nặng nhọc đó. Hiện nay, những app tiện ích được tạo nên rất nhiều như Grab, GoViet, Loship… kèm theo nhiều dịch vụ như “xe ôm” hiện đại, dịch vụ giao nhận hàng, dịch vụ giao hàng ăn uống… vài người đặt hàng rồi “boom” hàng, có những đơn lên tới hàng triệu đồng. Những người chạy xe tương tự, họ cũng vất vả lắm, tiền ko có lại còn bị tương tự, khổ càng thêm khổ, họ cũng phải vất vả chạy xuôi ngược để giao hàng, đó vậy nhưng còn gặp cảnh oái ăm tương tự. Chính những người thanh niên tương tự làm cho xã hội ngày càng tệ hại, cần phải lên án và ra tay trừng trị những kẻ hống hách, tai ngược tương tự.

Bài học lúc viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Lòng hàm ân có thể dùng làm thước đo phẩm chất, đạo lí, tư cách của mỗi con người. Sống có lòng hàm ân, chúng ta sẽ sống tốt hơn, biết được phải trái, đúng sai, nên đi theo hướng nào, tuyến đường nào sẽ tốt hơn, và giúp ích được cho gia đình, cho xã hội, giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình rất rất nhiều bởi lòng hàm ân phải trải qua một quá trình học tập và rèn luyện chứ ko phải tự nhiên nhưng có được.

Là học trò còn ngồi trên ghế nhà trường, để trình bày đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đối với cha mẹ, chúng ta cần quyết tâm học tập thật tốt, lễ phép, ngoan ngoãn, vâng lời. Ko nên nghe hay tuân theo những điều xấu để ba mẹ cũng như thầy cô ko phiền lòng; chúng ta còn phải dốc hết lòng mến thương, tôn trọng, kính trọng, ko được hỗn láo với người lớn, đặc trưng là cha mẹ và thầy cô.

Gợi ý kết đề văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Câu tục ngữ trên đã giúp ta hiểu rõ một cách thâm thúy hơn về đạo lý làm người: sống phải có trước có sau, phải luôn ghi nhớ công ơn của mọi người đã có công giúp sức mình,giúp sức ba mẹ, người thân ruột thịt của mình. Lòng hàm ân là loại tình cảm nhưng trong mỗi con người chúng ta, người nào cũng cần thiết, nó giúp ta ko chỉ được mọi người yêu quý nhưng còn giúp ta hoàn thiện bản thân mình hơn, biết yêu quý, biết trân quý, trân trọng cuộc sống này hơn. Bài học về Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một bài học giúp ta thấm nhuần truyền thống đạo lý tốt đẹp của ông cha ta để lại.

Đạo lý tốt đẹp trong bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Dàn ý bài viết văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Mở bài tìm hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây

  • Giới thiệu lòng hàm ân là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta.
  • Nói đến ý nghĩa của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây nhưng trồng.

Thân bài chứng minh câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây

  • Giảng giải Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là gì?.
  • Nêu tác dụng và ý nghĩa của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
  • Bộc lộ về lối sống hàm ân, trọng ăn tình từ câu tục ngữ trên.
  • Phê phán thói bội nghĩa bội nghĩa cùng với sự xa hoa lãng phí.
  • Bài học kinh nghiệm rút ra lúc nghị luận xã hội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Kết bài giảng giải ý nghĩa câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây

  • Nhấn mạnh tác dịnh của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây đối với tư cách của mỗi người.
  • Trình diễn những suy nghĩ lúc biết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Tương tự, bài viết trên đây đã phân phối cho bạn những ý văn hay lúc viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Kỳ vọng những tri thức nhưng Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá đã phân phối sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tìm hiểu về nội dung và ý nghĩa của câu tục ngữ. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan tới chủ đề viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây, đừng quên để lại ở nhận xét bên dưới nhé. Chúc bạn luôn học tập tốt!. 

Xem thêm:

  • Nghị luận Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
  • Nghị luận về ý chí nghị lực của con người trong cuộc sống
  • Nghị luận xã hội về lòng yêu nước của thanh niên hiện nay
  • Nghị luận xã hội về trị giá của bản thân [Bài viết Ý NGHĨA nhất]
  • Bài văn Nghị luận xã hội suy nghĩ về lời xin lỗi trong cuộc sống
  • Bài văn Nghị luận xã hội Suy nghĩ của em về tình mẫu tử [HAY NHẤT]
  • Trình diễn suy nghĩ Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới
  • Viết bài văn nghị luận xã hội về lòng hiếu thảo [Bài viết ĐẶC SẮC nhất]
  • Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Sức mạnh của niềm tin
  • Nghị luận xã hội về tuổi xanh và tương lai quốc gia [Bài viết hay Ý NGHĨA]
  • Bài văn hay Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình – Cảm tưởng về gia đình
  • Nghị luận xã hội về đức tính giản dị của con người [Bài viết Học Sinh Giỏi]
  • Trình diễn suy nghĩ và Nghị luận xã hội về tình phụ tử [TOP bài HAY NHẤT]
  • Viết đoạn văn về tình mến thương con người [Bài Nghị luận xã hội HAY NHẤT]
  • Nghị luận xã hội: Viết đoạn văn trình diễn suy nghĩ của anh chị về Lời Cảm Ơn
  • Viết bài văn, đoạn văn Nghị luận xã hội về Tình bạn đẹp trong cuộc sống

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

Viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây giúp mỗi người trông thấy ý nghĩa thâm thúy bài học ân nghĩa trong cuộc đời. Câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây cũng nhắc nhở chúng ta kinh nghiệm quý giá về bài học sống đẹp. Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy cũng Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây cũng như giảng giải và chứng minh ý nghĩa lớn lao của câu tục ngữ trên. 

Gợi ý mở đề văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Lòng hàm ân, nhớ ơn mọi người là một truyền thống tốt đẹp từ xưa tới nay của dân tộc ta. Trong kho tàng ca dao, dân ca có nhiều câu trình bày được truyền thống tốt đẹp này của nhân dân Việt Nam. Ví dụ như:

Con người có tổ có tông

Như cây có cội như sông có nguồn.

Hay:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Hoặc:

Cây có cội mới nảy cành, xanh lá,

Nước có nguồn mới bể rộng, sông sâu…

Nhưng trình bày rõ nét nhất vẫn là qua câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Bài văn nghị luận xã hội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 

Giảng giải câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là gì?

Để hiểu hết được ý nghĩa của câu tục ngữ này, ta phải hiểu rõ nét sơ lược về nó. Điều trước tiên phải làm là giảng giải các nghĩa của của câu tục ngữ. Để có được hoa thơm, trái ngọt để ăn để thưởng thức thì chúng ta phải chăm sóc từ lúc mới gieo mầm xuống đất. Phải bỏ hết công sức và tâm huyết chăm sóc, bón phân, tưới nước, rồi nhặt sâu, cắt tỉa.. Chúng ta – chỉ là những người thưởng thức, chính vì thế nhưng người làm nông xuất hiện. Họ nhọc công chăm sóc cây trái, bông lúa từ ngày này qua ngày khác cho tới lúc nó ra hoa kết trái trở thành những trái chín lịm để cho chúng ta thưởng thức. 

Trong vị ngọt của trái có cả vị đắng của những giọt mồ hôi của người nông dân, người trồng quả rơi xuống. Chỉ có những trái tim tâm thành thấu hiểu mới cảm thu được. Cũng chính vì ông cha ta đã cực khổ tương tự nên muốn các thế hệ sau phải biết lúc nhớ công ơn đó, nếu ko có những người nông dân thì chúng ta sẽ ko có gì để ăn như hiện thời. 

Nghĩa đen là thế, đó còn một ý nghĩa sâu xa nhưng qua câu tục ngữ đó ông cha ta muốn nhắn gửi với chúng ta. Đó là bài học về lối sống ân tình thủy chung, phải luôn nhớ về cội nguồn, nhớ tới công lao dưỡng dục của cha mẹ, công lao của những người tạo ra thành tích tốt đẹp cho chúng ta tận hưởng. 

Lòng hàm ân, nhớ ơn đó cũng chính là truyền thống nhân nghĩa, con người sinh ra và lớn lên phải có trái tim mến thương,phải biết đối nhân xử thế, xoành xoạch sống đặt nhân nghĩa lên hàng đầu. Dù ở đâu, dù bất kỳ hoàn cảnh nào thì chúng ta cũng phải nhớ tới sự hi sinh của nhiều người đã đổ mồ hôi để cho chúng ta tận hưởng những thành tích tốt đẹp. 

Trong bất kì hoàn cảnh nào, lòng hàm ân cũng được nhắc tới, thể xuất hiện rõ nét trong cuộc sống. Lúc chúng ta ăn cơm, ăn xôi, ăn cháo thì phải có gạo mới nấu thành. Và để tạo nên hạt gạo, người nông dân đã phải trải qua biết bao nhiêu thời kỳ khốn khổ. Vì phải vừa canh vụ mùa, vừa phải canh thời tiết, nào là các loại tiền phải bỏ ra, mới tạo nên những cánh đồng trổ đầy bông lúa đang mùa chín thơm. Chính vì thế chúng ta ko được quên sự vất vả, lam lũ của người nông dân:

“Người nào ơi bưng bát cơm đầy,

Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.”

Bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Ý nghĩa của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây 

Trải qua bao nhiêu nghìn năm lịch sử, dù chiến tranh bom đạn đau thương nhưng chúng ta vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp đó. Cuộc sống tươi đẹp ngày hôm nay chúng ta đang sống, sống trong hòa bình, quốc gia đang tăng trưởng phồn vinh. Cuộc sống đó đã phải đánh đổi bằng biết bao nhiêu hy sinh có mồ hôi, máu và cả những giọt nước mắt. Những người hùng lực lượng vũ trang có biết bao lớp người, bao thế hệ người đã ngã xuống, hy sinh vì sự tự do, độc lập của dân tộc

Để có được những hạt gạo trắng gần, người nông dân đã phải còng lưng “bán mặt cho đất, bán lưng cho đời”, chịu vất vả “một nắng hai sương” mới có được, chứ ko tự nhiên nhưng có. Những cái áo, cái quần đang khoác trên mình, trên đó còn những giọt mồ hôi vất vả, hết sức tỉ mỉ miệt mài làm việc của người thợ may để cho chúng ta có được những cái áo, cái quần đẹp để mặc. Ngày xưa, ông cha ta đã tạo nên rất nhiều những công trình lớn lao để tới giờ đây chúng ta chỉ cần tận hưởng thành tích nhưng ko cần phải lao động vất vả nữa. Bác Hồ cũng đã có câu thơ để nói về vấn đề này:

“Các vua Hùng đã có công dựng nước

Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

Chúng ta – những thế hệ trẻ đi sau, thừa hưởng những thành tích tốt đẹp đó, thế nên càng phải ghi nhớ thâm thúy và luôn có trái tim hướng về cội nguồn, hướng về các công ơn đó, ko được phép quên lãng. Vì bởi nếu ko có ông cha ta thì cũng sẽ ko có chúng ta xuất hiện trên cõi đời này. Chúng ta còn phải nhớ rằng, để quốc gia được hòa bình, độc lập như hôm nay, có biết bao nhiều người phải chịu cảnh kiếp nô lệ sống trong nơi ngục tù đen tối, đã có biết bao lớp người ngã xuống quyết tâm đánh đuổi quân thù… để cho ta có được cuộc sống độc lập, tự do như hôm nay. Cũng vì vậy nhưng ta ko thể nào được quên những hi sinh to lớn và cao cả đó.

Nói chi xa xôi, ngay trong chính mỗi gia đình chúng ta đều có bàn thờ gia tiên để tưởng nhớ tới những người thân họ hàng đã khuất. Dù là gia đình giàu có hay nghèo túng đều có và luôn ngun ngút khói mỗi lúc các ngày tưởng nhớ tới. Người giàu thì bày thêm nhiều đồ trên bàn thờ, người nghèo thì dĩa cải hay chén nước tương, dù như thế nào đi nữa thì đều xuất phát từ trong chính trái tim của họ. Gửi vào đó là tấm lòng thành kính vô cùng để tưởng nhớ công lao sinh thành, dưỡng dục của người đã khuất.

Bộc lộ hành động về lối sống hàm ân từ câu tục ngữ 

Có thể thấy “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là một trong những câu tục ngữ nói về lòng hàm ân. Lối sống tình nghĩa thủy chung, giữ trọn đạo đức, cốt cách, phẩm giá, sự hàm ân chính là đạo lý làm người nhưng bao thế hệ qua, ông cha ta đã xây dựng, bảo vệ và giữ giàng để truyền đạt tới ngày hôm qua. Nó ko chỉ là bài học đạo lí làm người nhưng có còn là trách nhiệm, là nhiệm vụ, là trách nhiệm nhưng mỗi tư nhân chúng ta phải biết, phải hiểu, và phải thực hiện một cách tập trung và nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng ta nếu chỉ biết thôi suông thì ko thể gọi là hàm ân được, nhưng phải kèm theo hành động cụ thể để bộc lộ lên lòng hàm ân của chúng ta đối với các bậc tiền bối.

Có những người sống sót được từ chiến tranh nhưng họ ko được lành lẽ, ko thể lao động để tạo ra tiền nong, của nả để sống; có những bà mẹ người hùng, một mình một thân nuôi đồng thời cả mấy chục mồm ăn nhưng vẫn ko than lấy nửa lời. Chính vì lẽ đó, nhà nước ta đã tổ chức nhiều hoạt động với một mục tiêu chung là đền ơn đáp nghĩa với những người như đã nói ở trên. Những hoạt động đó như là: xây những ngôi nhà tình nghĩa cho các bà mẹ người hùng, cho các thương binh liệt sĩ, tổ chức các lớp học nghề dành cho các thương binh và hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho họ. Thật ý nghĩa đúng ko nào.. Những phong trào này còn mang ý nghĩa trở thành những bài học đắt giá cho thế hệ trẻ của quốc gia sau này, những bài học giáo dục về đạo lí làm người luôn được ưu tiên dạy trước tiên. 

Chính vì thế nhưng thế hệ trẻ chúng ta cần nỗ lực học tập tốt những truyền thống tốt đẹp và vẻ vang đó. Từ đó, phát huy hết khả năng mình để thực hiện tốt, sau đó lan truyền thêm nhiều nơi, nhiều thế hệ tương lai. Chúng ta từ hiện thời phải ý thức được những điều trên để cho quốc gia ngày càng tăng trưởng, ngày càng phồn vinh và người nào cũng thấm nhuần những tư tưởng truyền thống tốt đẹp nhưng ông cha ta đã để lại suốt bao đời nay. 

Ta còn phải hiểu rằng cha mẹ, thầy cô là những người gieo mầm, cho mầm cây những sự sống tốt đẹp; còn ta là những người ăn quả, những người tận hưởng công sức của người khác. Vì vậy, thế hệ trẻ chúng ta phải gắng sức học tập, ngoan ngoãn vâng lời để ko phụ lòng công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ; công ơn dạy dỗ ta bao điều hay lẽ phải, hướng chúng ta tới những cái chân thiện mỹ cuộc đời của thầy cô.

Ko thể ko kể tới một hình thức nhớ ơn, tri ân các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ vững nước tới ngày hôm nay. Chính là ngày mồng 10 – 3 âm lịch hàng năm là ngày giỗ tổ Hùng Vương. Cứ mỗi dịp lễ này, mọi người từ khắp miền xa xôi, dù bận rộn cũng nỗ lực thu xếp để tụ về những chỗ tổ chức lễ dâng hương để dâng lên những nén hương tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ tới các vị vua Hùng.

Ý nghĩa của bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Phê phán thói bội nghĩa bội nghĩa và sự xa hoa lãng phí 

Trong xã hội hiện nay, dù đề cao lối sống nhân nghĩa, đền ơn đáp nghĩa nhưng vẫn tồn tại rất nhiều những kẻ vong ơn bội nghĩa, ăn cháo đá bát nhưng chúng ta cần phải kể tới và lên án để có những phương án thích hợp để răn dạy, giáo huấn để cho những kẻ đó mở rộng lại tri thức để sống có tình có nghĩa và luôn hàm ân. Đó là những kẻ ăn ko ngồi rồi, rảnh rỗi đi sinh sự, chỉ biết tận hưởng, ăn chơi và thậm chí có những kẻ đạp lên sự nặng nhọc của người khác, và khinh thường sự nặng nhọc đó. Hiện nay, những app tiện ích được tạo nên rất nhiều như Grab, GoViet, Loship… kèm theo nhiều dịch vụ như “xe ôm” hiện đại, dịch vụ giao nhận hàng, dịch vụ giao hàng ăn uống… vài người đặt hàng rồi “boom” hàng, có những đơn lên tới hàng triệu đồng. Những người chạy xe tương tự, họ cũng vất vả lắm, tiền ko có lại còn bị tương tự, khổ càng thêm khổ, họ cũng phải vất vả chạy xuôi ngược để giao hàng, đó vậy nhưng còn gặp cảnh oái ăm tương tự. Chính những người thanh niên tương tự làm cho xã hội ngày càng tệ hại, cần phải lên án và ra tay trừng trị những kẻ hống hách, tai ngược tương tự.

Bài học lúc viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Lòng hàm ân có thể dùng làm thước đo phẩm chất, đạo lí, tư cách của mỗi con người. Sống có lòng hàm ân, chúng ta sẽ sống tốt hơn, biết được phải trái, đúng sai, nên đi theo hướng nào, tuyến đường nào sẽ tốt hơn, và giúp ích được cho gia đình, cho xã hội, giúp chúng ta hoàn thiện bản thân mình rất rất nhiều bởi lòng hàm ân phải trải qua một quá trình học tập và rèn luyện chứ ko phải tự nhiên nhưng có được.

Là học trò còn ngồi trên ghế nhà trường, để trình bày đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đối với cha mẹ, chúng ta cần quyết tâm học tập thật tốt, lễ phép, ngoan ngoãn, vâng lời. Ko nên nghe hay tuân theo những điều xấu để ba mẹ cũng như thầy cô ko phiền lòng; chúng ta còn phải dốc hết lòng mến thương, tôn trọng, kính trọng, ko được hỗn láo với người lớn, đặc trưng là cha mẹ và thầy cô.

Gợi ý kết đề văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Câu tục ngữ trên đã giúp ta hiểu rõ một cách thâm thúy hơn về đạo lý làm người: sống phải có trước có sau, phải luôn ghi nhớ công ơn của mọi người đã có công giúp sức mình,giúp sức ba mẹ, người thân ruột thịt của mình. Lòng hàm ân là loại tình cảm nhưng trong mỗi con người chúng ta, người nào cũng cần thiết, nó giúp ta ko chỉ được mọi người yêu quý nhưng còn giúp ta hoàn thiện bản thân mình hơn, biết yêu quý, biết trân quý, trân trọng cuộc sống này hơn. Bài học về Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là một bài học giúp ta thấm nhuần truyền thống đạo lý tốt đẹp của ông cha ta để lại.

Đạo lý tốt đẹp trong bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Dàn ý bài viết văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây

Mở bài tìm hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây

  • Giới thiệu lòng hàm ân là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta.
  • Nói đến ý nghĩa của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, ăn khoai nhớ kẻ cho dây nhưng trồng.

Thân bài chứng minh câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây

  • Giảng giải Ăn quả nhớ kẻ trồng cây là gì?.
  • Nêu tác dụng và ý nghĩa của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
  • Bộc lộ về lối sống hàm ân, trọng ăn tình từ câu tục ngữ trên.
  • Phê phán thói bội nghĩa bội nghĩa cùng với sự xa hoa lãng phí.
  • Bài học kinh nghiệm rút ra lúc nghị luận xã hội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Kết bài giảng giải ý nghĩa câu tục ngữ ăn quả nhớ kẻ trồng cây

  • Nhấn mạnh tác dịnh của câu tục ngữ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây đối với tư cách của mỗi người.
  • Trình diễn những suy nghĩ lúc biết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Tương tự, bài viết trên đây đã phân phối cho bạn những ý văn hay lúc viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Kỳ vọng những tri thức nhưng Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá đã phân phối sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tìm hiểu về nội dung và ý nghĩa của câu tục ngữ. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan tới chủ đề viết bài văn nghị luận ăn quả nhớ kẻ trồng cây, đừng quên để lại ở nhận xét bên dưới nhé. Chúc bạn luôn học tập tốt!. 

Xem thêm:

  • Nghị luận Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
  • Nghị luận về ý chí nghị lực của con người trong cuộc sống
  • Nghị luận xã hội về lòng yêu nước của thanh niên hiện nay
  • Nghị luận xã hội về trị giá của bản thân [Bài viết Ý NGHĨA nhất]
  • Bài văn Nghị luận xã hội suy nghĩ về lời xin lỗi trong cuộc sống
  • Bài văn Nghị luận xã hội Suy nghĩ của em về tình mẫu tử [HAY NHẤT]
  • Trình diễn suy nghĩ Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới
  • Viết bài văn nghị luận xã hội về lòng hiếu thảo [Bài viết ĐẶC SẮC nhất]
  • Nghị luận xã hội về niềm tin trong cuộc sống – Sức mạnh của niềm tin
  • Nghị luận xã hội về tuổi xanh và tương lai quốc gia [Bài viết hay Ý NGHĨA]
  • Bài văn hay Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình – Cảm tưởng về gia đình
  • Nghị luận xã hội về đức tính giản dị của con người [Bài viết Học Sinh Giỏi]
  • Trình diễn suy nghĩ và Nghị luận xã hội về tình phụ tử [TOP bài HAY NHẤT]
  • Viết đoạn văn về tình mến thương con người [Bài Nghị luận xã hội HAY NHẤT]
  • Nghị luận xã hội: Viết đoạn văn trình diễn suy nghĩ của anh chị về Lời Cảm Ơn
  • Viết bài văn, đoạn văn Nghị luận xã hội về Tình bạn đẹp trong cuộc sống

Bạn thấy bài viết Bài văn Nghị luận xã hội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây: Giảng giải và Chứng minh có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Bài văn Nghị luận xã hội Ăn quả nhớ kẻ trồng cây: Giảng giải và Chứng minh bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bài #văn #Nghị #luận #xã #hội #Ăn #quả #nhớ #kẻ #trồng #cây #Giải #thích #và #Chứng #minh

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button