Tổng hợp

Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều


“Trao duyên” là đoạn trích mở đầu cho biến cố mười lăm năm phiêu bạt của nàng Kiều. Bài văn mẫu bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều sẽ giúp các bạn hiểu hơn về thảm kịch tình yêu và những trạng thái tâm lí tranh chấp đầy xót xa của nàng Kiều. Các bạn hãy đón đọc để có thêm những hiểu biết về đoạn trích “Trao duyên” cũng như tuyệt tác Truyện Kiều nhé!

Đề bài: Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều

Mục Lục bài viết:
I. Dàn ý cụ thể
  1. Mở bài
  2. Thân bài
  3. Kết bài
II. Bài văn mẫu
  1. Bài mẫu số 1
  2. Bài mẫu số 2
  3. Bài mẫu số 3

Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều

I. Dàn ý Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều (Chuẩn)

1. Mở bài

Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và đoạn trích Trao duyên.

2. Thân bài

a. Hoàn cảnh đoạn trích:

– Gia đình Kiều bị vu vạ, cha và em bị bắt, gia đình bị tịch biên tài sản, cả nhà chỉ trông đợi và đôi vai Kiều gánh vác.
– Thúy Kiều bán mình chuộc cha để làm tròn chữ “hiếu”, nhưng bản thân nàng lại còn vướng mắc ko biết làm sao cho trọn “tình với” Kim Trọng. Cuối cùng nàng nảy ra suy nghĩ trao duyên cho em gái là Thúy Vân.

b. Thúy Kiều trao duyên cho em:

* “Cậy em em có chịu lời/Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”: 
– Cách nói và hành động cẩn thận, rụt rè khiến Thúy Vân nhận thức được sự hệ trọng của vấn đề.
– Kiều dùng từ “cậy”, tức là nhờ cậy một cách tin tưởng, thống thiết,
– E ngại dùng từ  “chịu lời”, tức là ngụ ý về một việc khó khăn, khó mở lời, chứa đựng ý buộc phải, nài ép khiến Vân phải nhận lời.
– Hành động “lạy rồi sẽ thưa” là hành động khác thường trong lễ giáo phong kiến, nhưng lúc rơi vào hoàn cảnh của Thúy Kiều, và nghĩ tới chuyện nhưng mà Thúy Kiều muốn cậy nhờ Thúy Vân, thì đó là một hành động hợp lý và khôn ngoan.
=> Lời nói và hành động tương tự đã tạo cho Vân cảm giác thật tình, nghiêm túc, tấm lòng trông mong sự tương trợ tha thiết, cùng với những dự cảm về một chuyện rất hệ trọng và chị ruột của mình sắp nói, thứ hai nữa là khiến Thúy Vân khó nhưng mà mở lời từ chối. 

* “Giữa đường đứt gánh tương tư/Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em”:
– Kiều trực tiếp “trao duyên” của mình với Kim Trọng cho em gái, mong em ko chê bai nhưng mà giúp chị chắp nốt “mối duyên thừa”.
=> Thúy Kiều tỏ ra rất lý trí lúc trao duyên, nàng trao duyên cho em một cách nhẹ nhõm “chắp mối tơ thừa mặc em”, đã “trao duyên” tức là cắt đứt. 

* Lý do trao duyên: 
– “Kể từ lúc gặp chàng Kim/Ngày ngày quạt ước đêm đêm chén thề”:
+  Cho em biết về tình cảm sâu nặng giữa hai người.
+ Giảng giải Thúy Vân hiểu rằng chuyện nàng bỏ Kim Trọng đi lấy chồng là việc vô cùng bạc nghĩa, thế nên ắt phải có cách đền bù trọn nghĩa cho Kim Trọng.

– “Sự đâu sóng gió bất kỳ/Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai”.
+ Khiến Thúy Vân thấu hiểu nỗi khó xử của mình, lúc gia đình gặp biến cố tày trời như thế, đành rằng nàng là con trưởng thế nên phải gánh vác gia đình, phải làm trọn chữ “hiếu” nhưng mà bỏ rơi chữ “tình”. Thế nên mới có việc “trao duyên” cho Vân.
=> Việc giảng giải tường tận rõ ràng thế đã khiến Thúy Vân có cái nhìn thấu đáo về vấn đề nhưng mà Kiều gặp phải, từ đó khiến nàng dễ dàng chấp nhận việc thay chị gả cho Kim Trọng hơn.

* Tha thiết nhờ cậy Thúy Vân một lần nữa dựa trên tình nghĩa chị em:

“Ngày xuân em hãy còn dài
Xót tình máu mủ thay lời nước non
Chị dù thịt nát xương mòn
Ngậm cười hoàng tuyền hãy còn thơm lây”.

-“Ngày xuân em hãy còn dài”, để trình bày sự thấu hiểu của mình đối với hoàn cảnh của Thúy Vân, nếu ko có biến cố gia đình và việc trao duyên này ,thì biết đâu Vân có thể có một mối duyên như ý nguyện, chứ ko phải là phải chịu cảnh “chắp mối duyên thừa” của chị. => Dễ dàng khiến Thúy Vân động lòng thương chị.
– “Xót tình máu mủ thay lời nước non” dùng mối quan hệ máu mủ để thuyết phục Vân thương xót mình nhưng mà nhận lời, nhấn mạnh “Chị dù thịt nát xương mòn/Ngậm cười hoàng tuyền hãy còn thơm lây”.
=> Khiến Thúy Vân cảm động, mềm lòng, và chấp nhận trao duyên.

c. Thúy Kiều trao tín vật tình yêu và tâm trạng đớn đau, day dứt của nàng:
– “Chiếc vành với bức tờ mây”, bao gồm chiếc vòng đeo tay nhưng mà Kim Trọng tặng và cả thư từ lúc hai người đi lại, nhưng lại nói “Duyên này thì giữ vật này của chung”. => Nhìn thấy rằng Kiều lý trí, mạnh mẽ trao duyên cho em chỉ là vỏ bọc mạnh mẽ kiên cường bên ngoài đang che giấu nội tâm thống khổ.
– Trong thâm tâm Thúy Kiều cũng còn chút gì đó ích kỷ, tiếc nuối cho mối tình đầu dang dở của mình. Kiều đã trao duyên cho em, nhưng nàng ko muốn vì thế nhưng mà Kim Trọng quên mất mình, nàng vẫn muốn rằng dẫu vợ chồng Vân – Kim có được hạnh phúc lâu bền, thì trong một phút giây nào đó vẫn còn “Xót người mệnh bạc ắt lòng chẳng quên”.
– Mong muốn mỗi lần vợ chồng em gái nhớ tới chị, có thể “Đốt lò hương đó so tơ phím này”, để nàng biết nhưng mà được xoa dịu.
– “Thấy hiu hiu gió thì hay chị về…Rưới xin giọt nước cho người thác oan”:  Dự cảm ko lành về số kiếp của bản thân.

d. Tâm trạng của Thúy Kiều sau lúc kết thúc trao duyên  và tín vật:
– Kiều mở màn nhìn lại thảm kịch của bản thân, và gần nhất chính là thảm kịch tình yêu, nỗi đớn đau, day dứt đang thi nhau giày vò cào xé trong tâm tưởng nàng hiện giờ lại càng trở thành rõ ràng thâm thúy và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
– Nỗi đau đó của nàng được bộc lộ một cách trực tiếp thông qua lời than “Ôi Kim lang hỡi Kim lang/Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”.
– Nỗi xót xa, đoạn trường là tâm trạng day dứt, có lỗi với chàng Kim nhưng mà Kiều chỉ còn cách “Trăm nghìn gửi lạy tình quân” và “trao duyên” cho em gái để tạ lỗi với chàng.
–  Thúy Kiều ko chỉ xót xa cho mối duyên ngắn ngủi, lỡ làng của mình nhưng mà nàng còn trực tiếp bộc lộ cả lời than, sự bất lực trước số phận xấu số của mình rằng “Phận sao phận bạc như vôi/Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng”.

3. Kết bài:

Nêu cảm nhận chung.
 

II. Bài văn mẫu Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều

1. Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều, mẫu số 1 (Chuẩn)

Trong văn học trung đại Việt Nam thời đoạn nửa sau từ khoảng thế kỷ thứ XV trở đi, các sáng tác với đề tài phản ánh, tố cáo hiện thực xã hội và đặc trưng đề cao các trị giá nhân văn như thương cảm trước số phận xấu số con người, hay ngợi ca trân trọng những vẻ đẹp phẩm cách của người phụ nữ đặc trưng được một số tác giả thời kỳ này chú ý tới. Tiêu biểu như Nguyễn Gia Thiều với Cung oán ngâm khúc, Đặng Trần Côn với Chinh phụ ngâm, Nguyễn Dữ mở đường cho thể loại truyền kỳ với Truyền kỳ mạn lục, Hồ Xuân Hương với một loạt các bài thơ Tự tình, Bánh trôi nước,… trong đó nổi trội nhất phải kể tới đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều. Bằng tài năng, sự thông minh cái nhìn nhân đạo đi trước thời đại cả trăm năm, Nguyễn Du đã khôn khéo xây dựng và viết nên một tuyệt tác nghệ thuật, được xếp vào hàng kinh điển trong văn học nước nhà với những trị giá hiện thực và nhân đạo thâm thúy. Nếu như trong chương trình trung học cơ sở, các đoạn trích Cảnh ngày xuân, Kiều ở lầu Ngưng Bích, Chị em Thúy Kiều, là những phân đoạn rực rỡ tiêu biểu cho nghệ thuật tả cảnh ngụ tình lạ mắt và văn pháp ước lệ tượng trưng của Nguyễn Du, thì ở bậc trung học phổ thông chúng ta lại được tìm hiểu thêm nghệ thuật mô tả, phân tích diễn biến tâm lý nhân vật tài tình của tác giả. Một trong số các đoạn trích hay và đặc trưng cho văn pháp này của Nguyễn Du chính là đoạn trích Trao duyên. 

Trao duyên là đoạn trích rực rỡ đi sâu vào khai thác những khía cạnh trớ trêu trong nội tâm của Thúy Kiều lúc bị buộc phải lựa chọn giữa chữ “hiếu” và chữ “tình. Người con gái tài sắc vẹn toàn đang sống trong cảnh nhung lụa “trướng rủ màn che” êm đềm, hạnh phúc, lại có được mối lương duyên ngọt ngào với chàng Kim Trọng. Những tưởng cuộc đời như thế là đủ toại nguyện, nhưng ngờ đâu chuyện “Chữ tài đi với chữ tai một vần”. Chỉ trong một đêm biến cố ập tới, gia đình bị vu vạ, cha và em Thúy Kiều bị quan sai giải đi, ngôi nhà chỉ còn lại phận nữ nhi yếu ớt, toàn thể tài sản bị tịch biên, lâm vào cảnh trắng tay nhưng mà ko người nào gánh vác. Thúy Kiều lúc đó mới có bao nhiêu tuổi đầu đâu, vậy nhưng mà phải gánh vác cả một gia đình, trên vai nàng chính là tính mệnh của Vương Ông và Vương Quan, là phận con, phận chị, về hiếu hay nghĩa nàng cũng buộc phải chọn gia đình và từ bỏ mối lương duyên mới bén với Kim Trọng. Thúy Kiều ko còn cách nào khác đành phải nhờ mối mai bán mình cho Mã Giám Sinh làm vợ lẽ để lấy tiền chuộc cha đang đớn đau, tủi nhục. Lúc này đây sau lúc đã khắc phục xong chuyện nhà, nghĩ tới Kim Trọng nàng ko khỏi day dứt áy náy, vì bản thân mình đã bạc nghĩa với chàng, thế nên nàng đành “trao duyên” cho em gái là Thúy Vân, để em thay mình chắp nối mối duyên thừa, cũng coi như là trọn nghĩa với chàng Kim. 

Đương nhiên chuyện “trao duyên” cho Thúy Vân, hay nói đúng hơn đó là ép gả Thúy Vân cho Kim Trọng là chuyện vô cùng khó khăn, một mặt nàng Vân vốn chưa chắc đã chịu đồng ý nhận lời, mặt khác tận tay cắt bỏ tơ duyên của mình rồi đẩy người yêu vào một vòng tay khác, dẫu đó có là em gái ruột thì cũng là một nỗi đau vô cùng lớn đối với Thúy Kiều. Thế nên trong đoạn trích Trao duyên ta ko chỉ nhìn thấy sự thông minh khôn khéo của nàng Kiều trong việc lựa lời “nhờ” em, nhưng mà còn là nỗi thống khổ dằn vặt của nàng lúc tình yêu tan vỡ. Người con gái đó phải chịu quá nhiều xấu số trong một thời kì ngắn, nhà tan cửa nát, bản thân phải bán mình làm lẽ, chấp nhận từ bỏ mối tình đầu đã thề nguyền đính ước trong nước mắt. Hỏi thế gian này mấy người nào chịu đựng được?

Trở lại với đoạn trích Trao duyên, Kiều đã mở lời với Thúy Vân bằng một hình thức lạ mắt và khôn khéo, dường như khiến người được nhờ là Vân có phần ngỡ ngàng và bối rối.

“Cậy em em có chịu lời
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”

Rõ ràng với cách nói và hành động cẩn thận, rụt rè đó đã khiến Thúy Vân nhận thức được rằng, chị mình đang nhắc tới một chuyện vô cùng quan trọng và nghiêm túc, thậm chí là chuyện nhưng mà nàng khó có thể khước từ. Kiều vốn thông minh, khôn khéo, lời lẽ mực thước và sắc bén, nàng dùng từ “cậy”, tức là nhờ cậy một cách tin tưởng, thống thiết, tạo cảm giác bản thân nàng ko còn cách nào khác nên mới phải nhờ tới Vân giúp. Đối với Vân lại e ngại dùng từ  “chịu lời”, tức là ngụ ý về một việc khó khăn, khó mở lời, thế nhưng cớ gì thì Kiều cũng buộc phải nói ra cho Vân biết rằng nàng cũng lâm vào thế khó xử, ở đó chứa đựng ý buộc phải, nài ép khiến Vân phải nhận lời. Tuy nhiên hành động “lạy rồi sẽ thưa” là hành động khác thường trong lễ giáo phong kiến, bởi người xưa vốn xem trọng tôn ti trật tự, vai vế trong gia đình, dẫu có sinh cách nhau một khắc thì chị vẫn là chị em vẫn là em, cớ sao có thể làm hành động chị cúi lạy em bao giờ. Thế nhưng lúc rơi vào hoàn cảnh của Thúy Kiều, và nghĩ tới chuyện nhưng mà Thúy Kiều muốn cậy nhờ Thúy Vân, thì đó là một hành động hợp lý và khôn ngoan. Thứ nhất Kiều với lời nói và hành động tương tự đã tạo cho Vân cảm giác thật tình, nghiêm túc, tấm lòng trông mong sự tương trợ tha thiết, cùng với những dự cảm về một chuyện rất hệ trọng và chị ruột của mình sắp nói, thứ hai nữa là khiến Thúy Vân khó nhưng mà mở lời từ chối trong hoàn cảnh chị vừa “cậy” vừa “lạy” như thế, dù đó có là chuyện khiến nàng khó xử. 

Sau lúc đã đưa ra lời nhờ cậy và hành động rào trước đón sau khôn khéo như thế, Kiều mới đi vào trực tiếp vấn đề trong hai câu thơ “Giữa đường đứt gánh tương tư/Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em”. Tức bản thân Kiều trực tiếp “trao duyên” của mình với Kim Trọng cho em gái, rằng bản thân mình và chàng Kim nay chẳng may gặp phải cảnh trái ngang, nàng ko thể cùng Kim Trọng nên duyên vợ chồng, thì mong em ko chê bai nhưng mà giúp chị chắp nối “mối duyên thừa”. Lúc bản thân Kiều nói ra những lời này, nàng hết sức lý trí, chuyện tình yêu tan vỡ, cùng với việc phải gả đi xa làm thiếp thất đầy đớn đau tủi nhục như thế nhưng có cảm giác nàng trao duyên cho em một cách nhẹ nhõm “chắp mối tơ thừa mặc em”, tức là nàng sẽ ko còn liên quan gì tới chuyện của Vân và chàng Kim sau này, đã “trao duyên” tức là cắt đứt. Nhưng sau đó lúc nghe nàng nhắc lại chuyện tình giữa mình và Kim Trọng người ta mới vỡ vạc ra, hóa ra Kiều nói vậy nhưng lòng nàng thì đang nổi sóng, những nỗi đớn đau theo những kỷ niệm đang trào ra trong đáy lòng Kiều. Nàng nhẹ nhõm kể về chuyện “Kể từ lúc gặp chàng Kim/Ngày ngày quạt ước đêm đêm chén thề”, tức là cho em biết về tình cảm sâu nặng giữa hai người, đã từng tặng quạt làm vật đính ước, lại cùng uống rượu thề nguyền tự định chung thân. Nói tương tự để cho Thúy Vân hiểu rằng chuyện nàng bỏ Kim Trọng đi lấy chồng là việc vô cùng bạc nghĩa, thế nên ắt phải có cách đền bù trọn nghĩa cho Kim Trọng, và đó chính là “trao duyên” cho Vân. Rồi Kiều lại phân tích tiếp vì sao nàng buộc phải từ bỏ mối duyên với chàng Kim rồi trao duyên cho em “Sự đâu sóng gió bất kỳ/Hiếu tình khôn lẽ hai bề vẹn hai”. Để khiến Thúy Vân thấu hiểu nỗi khó xử của mình, lúc gia đình gặp biến cố tày trời như thế, đành rằng nàng là con trưởng thế nên phải gánh vác gia đình, phải làm trọn chữ “hiếu” nhưng mà bỏ rơi chữ “tình”. Ko phải nàng muốn như thế nhưng mà bản thân Thúy Kiều ko còn cách nào khác để xoay chuyển, đôi vai yếu ớt, non dại của nàng chỉ có thể quyết tâm bấy nhiêu. Thế nên mới có việc “trao duyên” cho Vân. Việc giảng giải tường tận rõ ràng thế đã khiến Thúy Vân có cái nhìn thấu đáo về vấn đề nhưng mà Kiều gặp phải, từ đó khiến nàng dễ dàng chấp nhận việc thay chị gả cho Kim Trọng hơn. Sau tất cả những phép tắc trao duyên của mình, Kiều lại một lần nữa thiết tha nhờ cậy Thúy Vân rằng:

“Ngày xuân em hãy còn dài
Xót tình máu mủ thay lời nước non
Chị dù thịt nát xương mòn
Ngậm cười hoàng tuyền hãy còn thơm lây”.

Một lần nữa ta lại nhận thấy sự khôn khéo của Thúy Kiều trong việc đối đáp, nhờ cậy, nàng nói “Ngày xuân em hãy còn dài”, để trình bày sự thấu hiểu của mình đối với hoàn cảnh của Thúy Vân. Nàng biết Vân hãy còn trẻ tuổi, thực sự rằng nếu ko có biến cố gia đình và việc trao duyên này ,thì biết đâu Vân có thể có một mối duyên như ý nguyện, chứ ko phải là phải chịu cảnh “chắp mối duyên thừa” của chị, phải gả cho người nhưng mà nàng ko mến thương. Kiều hiểu nỗi khó xử của Thúy Vân, cũng thông cảm cho vị trí của nàng lúc này. Cái sự thấu hiểu, thương xót đó dễ dàng khiến Thúy Vân động lòng thương chị, đặc trưng là ở câu sau Kiều đã dùng cả mối quan hệ máu mủ ruột già “Xót tình máu mủ thay lời nước non” để thuyết phục Vân thương xót mình nhưng mà nhận lời. Ở vị trí của Vân, lúc thấy chị mình đã cậy nhờ một cách thiết tha, đặc trưng còn nhấn mạnh “Chị dù thịt nát xương mòn/Ngậm cười hoàng tuyền hãy còn thơm lây” thì dù có là gỗ đá cũng phải thấy cảm động, mềm lòng, huống chi Thúy Vân dẫu ko sánh được với chị về tài sắc, nhưng nàng cũng là cô gái được ăn học, thấu hiểu lễ nghĩa, nghe lời trọn lời thiết tha của Kiều sao có thể ko nhận lời, ko xuôi theo nhưng mà đồng ý kết duyên với Kim Trọng thay chị?

Sau cảnh trao duyên, chính là cảnh Thúy Kiều trao các tín vật định tình của nàng với chàng Kim cho em, để sau này Thúy Vân dễ bề thưa chuyện với Kim Trọng. Cũng từ đây ta nhận thấy một cách rõ ràng tình yêu của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng cũng như những nỗi đớn đau, khắc khoải đang gặm nhấm trong lòng người con gái tội nghiệp. Kiều đưa lại cho em “Chiếc vành với bức tờ mây”, bao gồm chiếc vòng đeo tay nhưng mà Kim Trọng tặng và cả thư từ lúc hai người đi lại, nhưng lại nói “Duyên này thì giữ vật này của chung”. Tới đây người đọc mới thấy bất thần, vì sao tới bước này rồi, Kiều vốn đã trao hết duyên nợ cho em sao lại còn dặn dò em như thế nữa, thì mới hiểu ra rằng Kiều lý trí, mạnh mẽ trao duyên cho em, thốt lời “chắp mối tơ thừa mặc em”, chỉ là vỏ bọc mạnh mẽ kiên cường bên ngoài đang che giấu nội tâm thống khổ của nàng nhưng mà thôi. Tới lúc sự việc đã thành, Thúy Vân đã nhận lời, chắc hẳn rằng trong thâm tâm Thúy Kiều cũng còn chút gì đó ích kỷ, tiếc nuối cho mối tình đầu dang dở của mình. Kiều đớn đau lắm chứ, còn gì đau hơn lúc phải chắp tay dâng người mình yêu cho kẻ khác, dẫu đó có là em gái mình? Suy cho cùng cũng chỉ là tấm lòng ích kỷ của những người trong tình yêu, Kiều đã trao duyên cho em, nhưng nàng ko muốn vì thế nhưng mà Kim Trọng quên mất mình, nàng vẫn muốn rằng dẫu vợ chồng Vân – Kim có được hạnh phúc lâu bền, thì trong một phút giây nào đó vẫn còn “Xót người mệnh bạc ắt lòng chẳng quên”. Và trong những lúc đó, Kiều kỳ vọng rằng chút tình nghĩa với Kim Trọng, hay mối quan hệ ruột thịt với Vân sẽ đủ để khiến hai người mãi nhớ về nàng, dẫu “mất người” nhưng vẫn “còn chút của tin”. Để rồi tương lai dù Kiều còn sống phiêu bạt phương trời hay thậm chí chết đi thì mỗi lần vợ chồng em gái nhớ tới chị, có thể “Đốt lò hương đó so tơ phím này”, để nàng biết nhưng mà được xoa dịu. Đọc tới đoạn này ta bỗng thấy Thúy Kiều luôn có một dự cảm ko lành về số kiếp của bản thân, từ việc trao duyên, tới việc trao lại tín vật, ta thấy những tưởng tượng của nàng về tương lai ngày một tối tăm và tuyệt vọng, thậm chí những câu từ của nàng luôn gợi tới cái chết đậm đặc trong một đoạn nàng dặn dò Thúy Vân đốt hương, gảy đàn rằng:

“Thấy hiu hiu gió thì hay chị về
Hồn còn mang nặng lời thề
Nát thân liễu bồ nghìn đề trúc mai
Dạ đài cách mặt khuất lời
Rưới xin giọt nước cho người thác oan”

Thúy Kiều lúc đi chuyến này dường như đã có những dự cảm ko lành về cuộc đời xấu số của mình, Thúy Kiều lúc đó thơ ngây nghĩ rằng còn gì gớm ghê đáng sợ hơn cái chết nữa, nhưng ko ngờ cuộc đời của nàng lại lâm vào cảnh thống khổ thậm chí sống còn ko bằng chết đi. Nàng đã tìm tới cái chết tận ba lần (một lần lúc ở cùng với Mã Giám Sinh, 2 lần tại thanh lâu), nhưng cuối cùng vẫn ko thể chết nhưng mà sống lay lắt, thống khổ tận 15 năm, trước lúc được Kim Trọng tìm về. 

Sau những lời dặn dò cùng những dự cảm ko lành của bản thân, Thúy Kiều lúc này đây đã trút bỏ được hết mọi mối tơ vò, chữ “hiếu” nàng đã sắp trọn, chữ “tình” cũng coi như xong. Kiều mở màn nhìn lại thảm kịch của bản thân, và gần nhất chính là thảm kịch tình yêu, nỗi đớn đau, day dứt đang thi nhau giày vò cào xé trong tâm tưởng nàng hiện giờ lại càng trở thành rõ ràng thâm thúy và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Phụ nữ vốn sống bằng tình cảm là nhiều, Thúy Kiều còn trẻ tuổi, lại có mối tình đầu quá đẹp và kết thúc trong đau thương thế nên nàng lại càng nghĩ ngợi và đớn đau hơn cả. Nỗi đau đó của nàng được bộc lộ một cách trực tiếp thông qua lời than “Ôi Kim lang hỡi Kim lang/Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”. Đó là nỗi xót xa, đoạn trường là tâm trạng day dứt, có lỗi với chàng Kim nhưng mà Kiều chỉ còn cách “Trăm nghìn gửi lạy tình quân” và “trao duyên” cho em gái để tạ lỗi với chàng, chứ chẳng còn cách nào khác nữa. Thúy Kiều ko chỉ xót xa cho mối duyên ngắn ngủi, lỡ làng của mình nhưng mà nàng còn trực tiếp bộc lộ cả lời than, sự bất lực trước số phận xấu số của mình rằng “Phận sao phận bạc như vôi/Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng”. Kiều đứng trước nghiệt ngã của cuộc đời, những mất mát to lớn tương tự đã ko kìm được là lên tiếng thở than, tự thương xót cho số phận bọt bèo của mình. Đọc những lời thơ đớn đau, chan đầy nước mắt đó, người ta ko khỏi thương cảm, xót xa cho cô gái trẻ tuổi, tài sắc vẹn toàn thế nhưng lại có một cuộc đời tuyệt vọng, xấu số tột cùng tương tự.

Trao duyên là một đoạn trích hay và ấn tượng về nghệ thuật phân tích, mô tả diễn biến tâm lý nhân vật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Trình bày được nhiều khía cạnh trong tâm hồn của Thúy Kiều, đó là sự thông minh, sắc bén lúc trao duyên cho Thúy Vân, là tấm lòng ích kỷ, đớn đau, tiếc nuối lúc trao lại tín vật tình yêu cho em, cuối cùng là nỗi xót thương cho thân phận, và sự day dứt, cảm giác tội trạng với chàng Kim lúc bội ước. Tất cả đã được Nguyễn Du trình bày một cách khôn khéo và tinh tế trong đoạn trích gồm 34 câu thơ lục bát.

 

2. Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều, mẫu số 2:

Trong số các trích đoạn của thiên truyện “Truyện Kiều” của tác giả Nguyễn Du, “Trao duyên” là một đoạn hay và có ý nghĩa rất lớn trình bày thâm thúy chủ đề thảm kịch tình yêu tan vỡ của tác phẩm. Đây chính là đoạn mở đầu cho những thảm kịch trong cuộc đời Kiều, thảm kịch về cả tình yêu và số phận, cũng là điểm khởi đầu cho quãng đời mười năm phiêu bạt đầy thống khổ chốn phương xa của Thúy Kiều. Qua đoạn trích, người đọc thấu hiểu nỗi thống khổ xót xa của kẻ “hồng nhan bạc phận”, cũng như thấy được đặc tài mô tả tâm lí nhân vật của Nguyễn Du.

Vì một tai họa ập xuống gia đình, Kiều đành phải bán mình để lấy tiền hối lộ cho bọn sai nha, chuộc cha và em trai ra khỏi chốn ngục tù. Việc Kiều phải bán thân đồng nghĩa với việc nàng hi sinh mối tình của mình với Kim Trọng, lúc nghĩ tới tình yêu son sắt, mối nhân duyên trời ban của mình, Kiều đã quyết định trao duyên cho em gái Thúy Vân, nhờ cậy em hãy kết duyên với chàng Kim:

“Cậy em, em có chịu lời
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.
Giữa đường đứt gánh tương tư,
Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.”

Lời khẩn cầu, nhờ cậy của Thúy Kiều với Thúy Vân mở ra một tình huống đầy trớ trêu, những lời nhưng mà Kiều nói ko phải là lời lẽ hằng ngày giữa hai chị em. Chữ “cậy” là sự khẩn khoản đặc trưng, các từ “lạy” và “thưa” tạo nên ko khí trang trọng trong một tình huống tâm lí phức tạp. Lời lẽ và hành động của Kiều cho thấy rõ vị trí của nàng đã thay đổi, nàng đã hạ mình trước em của mình để cầu khẩn, nhờ vả, chính vì nàng hiểu rõ việc mình nhờ cậy là khó khăn, gánh nặng và rất khó xử đối với Thúy Vân nên nhất quyết phải cầu khẩn tương tự. Kiều biết Vân hiểu hoàn cảnh gia đình, hiểu tình cảnh trớ trêu nhưng mà Kiều sẽ phải trải qua, bán thân chuộc cha và em tức là nàng ko còn có thể tới với Kim Trọng nữa, chính vì thế nên đành phải nhờ Vân kết duyên với chàng Kim. Từng lời của Kiều ngắn gọn nhưng đủ tình đủ lí, hơn thế đó còn là tình nghĩa máu mủ ruột già:

“Ngày xuân em hãy còn dài,
Xót tình máu mủ, thay lời nước non.
Chị dù thịt nát xương mòn,
Ngậm cười hoàng tuyền hãy còn thơm lây.”

Giờ đây, đối với Kiều nhưng mà nói, nàng ko còn gì cả, chỉ biết lấy cái chết để nói hết ơn nghĩa đối với em, bởi chính nàng cũng ko biết sau lúc rời khỏi gia đình cuộc đời sẽ đi về đâu, sống chết thế nào, có nhờ cậy được em dù nàng có chết cũng mới yên lòng, toại nguyện. Thúy Kiều tuy thiết tha nhờ cậy em trả nghĩa cho Kim Trọng nhưng vẫn ko thể che giấu được nỗi đau xót xa, tình cảm sâu nặng của mình đối với chàng Kim, lúc trao những kỉ vật tình yêu lại cho Vân, dường như Kiều đang đứng trước sự mất mát to lớn:

“Chiếc vành với bức tờ mây,
Duyên này thì giữ vật này của chung.
Dù em nên vợ nên chồng,
Xót người mệnh bạc ắt lòng chẳng quên.”

Nhắc tới những kỉ vật tình yêu “chiếc vành”, “bức tờ mây” nàng Kiều như đang được sống lại với những hoài niệm yêu đương, sống lại với tình yêu của mình, các kỉ vật của tình yêu ngọt ngào kia giờ đây chỉ là thêm muối xát vào nỗi đau chi li của mối nhân duyên. Kiều tham lam muốn những kỉ vật kia trở thành của chung của ba người, và sau này lúc chàng Kim có trở về, có nên duyên với em của mình thì hãy nhớ tới kẻ bạc phận như nàng. Đứng trước thảm kịch đầy đớn đau, Kiều nói những lời đầy tang thương, dù có phải sang toàn cầu bên kia, nàng vẫn mang nặng lời hứa ước, lời thề chung tình:

“Hồn còn mang nặng lời thề,
Nát thân liễu bồ nghì đền trúc mai.
Dạ đài cách mặt khuất lời,
Rưới xin giọt nước cho người thác oan.”

Những lời trên càng trình bày rõ tình yêu sâu đậm, một đời trọn một lòng chung tình của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng, dù có chết Thúy Kiều vẫn mong muốn được gặp lại Kim Trọng, gặp lại sức yêu, người nhưng mà nàng đành rằng phải bạc tình, hơn nữa nàng chết đi vẫn mong mọi người ở trên trần thế sẽ đồng cảm với mình. Đắm chìm trong nỗi đau thương, Kiều quên mất cả mình đang nói với Vân nhưng mà như nói với chính mình, nàng cất lên tiếng kêu xé lòng than oán cho tình yêu tan vỡ:

“Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang!
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”

Nàng Kiều gọi tên Kim Trọng hai lần cho thấy nàng đang vô cùng đau xót cho Kim Trọng, nàng đang trong hoàn cảnh xấu số vô cùng nhưng nàng lại thấy người bị mình bạc tình, gán duyên còn xấu số hơn nhiều. Thúy Kiều yêu và thương Kim Trọng hơn cả bản thân mình, cảm thấy sự bạc tình là do chính bản thân mình, câu thơ đã làm sáng lên vẻ đẹp tư cách, giàu lòng vị tha, trước sau như một của Thúy kiều.

Trích đoạn “Trao duyên” trong “Truyện Kiều” đã cho thấy ngòi bút tâm lí bậc thầy của Nguyễn Du, Thúy Kiều trong đoạn trích tuy đặt vào hoàn cảnh thảm kịch nhưng nàng ko hề tiêu cực nhưng mà rất chủ động, chủ động hiểu hoàn cảnh của mình và rồi chủ động phơi bày những tâm tư tình cảm, ước muốn của cuộc đời. Đoạn trích tuy xoay quanh thảm kịch tình yêu tan vỡ nhưng lại chứa chan sự chung tình son sắt và đức hi sinh cao cả của Thúy Kiều dành cho Kim Trọng, tác giả đã qua nhân vật Thúy Kiều tô đậm vẻ đẹp phẩm chất của người con gái thời xưa, tài sắc vẹn toàn, hiếu nghĩa và giàu lòng vị tha.

 

3. Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều, mẫu số 3:

Nguyễn Du – Đại thi hào trong làng văn học Việt Nam, người đã để lại cho kho tàng văn học dân tộc một tuyệt tác thơ Nôm, đưa văn thơ Việt Nam có mặt trên bản đồ nghệ thuật toàn cầu. Cùng với những tên tuổi lúc bấy giờ như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hồ Xuân Hương,… Nguyễn Du được coi như một bậc thành nhân, tác giả của tập truyện gối đầu giường của toàn thể những trí thức yêu thơ đương thời – Truyện Kiều. Đoạn trích “Trao duyên” trích từ câu 723 tới câu 756 là một trong số những đoạn tiêu biểu, trình bày thảm kịch tình yêu tan vỡ và sự dằn vặt ý thức của nhân vật Kiều lúc trao duyên cho em gái.

Được viết bằng thể loại truyện thơ chữ Nôm, Truyện Kiều được coi là một tuyệt tác văn học của Nguyễn Du, lấy tình tiết của Thanh Tâm Tài Nhân hậu Trung Quốc. Trước lúc Nguyễn Du chắp bút lại, tác phẩm của Thanh Tâm Tài Nhân hoàn toàn vô danh, ko được người nào biết tới. Bằng nghệ thuật ngôn từ sắc sảo cùng lối khai thác tình tiết đi vào lòng người, Truyện Kiều giống như một tiếng đời, một bản nhạc u sầu não lòng về người con gái tuy xinh đẹp, thông minh nhưng lại bạc phận. Đoạn trích “Trao duyên” nằm trong phần “Gia biến và phiêu bạt”, là lời tâm tình, thổ lộ và nhờ cậy của Kiều đối với em gái Thúy Vân trước lúc nàng phải rời xa gia đình. Biết ko thể cứu vãn được số phận, nàng Kiều đành trao lại mối duyên dang dở với chàng Kim Trọng, mong em gái thuận lòng tương trợ.

Mở đầu là lời cầu khẩn của Kiều đối với Vân:  

Cậy em, em có chịu lời
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.

Một ko khí có phần căng thẳng, một tình huống đặc trưng, trớ trêu. Lời nói của Kiều đối với Vân tuy xưng chị em, nhưng lối dùng từ “cậy”, “lạy”, “thưa” ko giống như quy tắc, cung cách vai vế trong gia đình phong kiến. Từ “cậy” cùng thái độ khẩn khoản mời em “ngồi lên” cho chị”lạy” và “thưa” của Kiều đã tạo nên một hoàn cảnh vừa xa lạ, vừa báo hiệu những điều chẳng lành. Kiều tự đặt bản thân xuống thân phận thấp hơn em gái, khẩn khoản cầu xin em ngồi lên trên để mình thưa chuyện, thổ lộ tấm lòng. Kiều đặt mình vào thân phận của kẻ đi cầu xin lòng xót thương của người khác, van lơn chính đứa em gái ruột của mình. Phải chăng, vì nàng biết rằng những lời nàng sắp nói tới đây thật khó để Thúy Vân chấp nhận, làm tương tự là để đặt lên vai Thúy Vân một gánh nặng trách nhiệm, buộc phải tương trợ nàng.  

Thúy Kiều mở màn bộc bạch lời tâm tình về mối tình dở dang giữa nàng và Kim Trọng, tha thiết cầu xin Thúy Vân hãy vì tình chị em, vì sự hi sinh cho gia đình của nàng nhưng mà chấp nhận thay mình mối duyên. Đi thẳng vào vấn đề muốn nói với em, Kiều mở màn kể về sự gặp mặt của mình và chàng Kim

Kể từ lúc gặp chàng Kim
Lúc ngày quạt ước, lúc đêm chén thề

“Quạt ước”, “chén thề cùng với “chiếc mành”, “bức tờ mây” là những vật kỉ niệm, minh chứng cho lời thề thủy chung sắt son của Kim và Kiều. Những vật đính ước đã trao, chén rượu trao duyên đã uống, về mặt quan niệm, hai người đã chính thức trở thành vợ chồng. Nhắc tới Kim Trọng, nàng Kiều nghĩ tới những kỉ niệm kí ức của nàng với người yêu, những món đồ làm tin lứa đôi trao cho nhau. Quý báu là vậy, trân trọng là vậy, nhưng giờ đây, trong hoàn cảnh trớ trêu, nàng buộc phải nhẫn tâm trao lại toàn thể cho em gái. Sao có thể tránh khỏi đớn đau, xót xa. Trong hoàn cảnh quẫn trí, Kiều phải lấy cả lý do chị em, máu mủ ruột thịt để hằng mong em nhận lời tương trợ: “Ngày xuân em hãy còn dài / Xót tình máu mủ, thay lời nước non.”. Thậm chí, Kiều còn nhắc đến tới cả cái chết như một sự an bài của số phận nghiệt ngã, lấy đó làm lý do để khẩn khoản xin Thúy Vân thực hiện lời nhờ cậy của nàng, cho nàng được toại nguyện “ Chị dù thịt nát xương mòn/ Ngậm cười hoàng tuyền vẫn còn thơm lây.”

Lời cầu xin của nàng Kiều vừa có cái lý, vừa đậm chất tình. Nàng đưa ra những lý do hết sức thuyết phục, từ việc bản thân đã chấp nhận bán mình chuộc cha, nhờ em thực hiện giúp mối duyên với Kim Trọng vì lời hứa, lời thề đã định. Rồi tuy Vân Và Kiều cùng tới tuổi cập kê, nhưng Kiều lại nói “ngày xuân em hãy còn dài” như muốn ám chỉ một lý do hoàn toàn xác đáng, vì em còn trẻ, còn nhiều thời cơ nên hãy giúp chị hoàn thiện mối duyên với chàng Kim. Cái tình ở đây là tình chị em, tình cảm lứa đôi, tình gia đình máu mủ ruột rà. Những lời lẽ vừa thiết tha lại vừa ràng buộc tương tự, Vân nào có thể nhẫn tâm gạt bỏ. Trong cái khổ đau, trong cảnh cùng khổ tương tự nhưng người con gái đó vẫn rất khôn khéo, trình bày thực chất thông minh trời phú và tài ăn nói ngắn gọn, có sức tác động.

Bao phủ lên từng lời nói của Kiều trong Trao duyên là những lời tâm tình sống động nhất, mộc mạc nhất của một cô gái mới biết yêu, mới yêu lần đầu nhưng chẳng may mắn có được thời cơ ở cạnh ý trung nhân. Mô tả Thúy Kiều, Nguyễn Du đã khai thác triệt để khía cạnh tâm lý, dùng lời của nhân vật để trình bày tính cách của chính nhân vật đó. Nàng Kiều với những cung bậc xúc cảm phức tạp, thăng trầm. Kiều nhờ em thay mình trả nghĩa cho Kim Trọng, như bản thân nàng ko hề che đậy nỗi đau lúc duyên phận nghiệt ngã “giữa đường đứt gánh tương tư”, cũng như ko đành lòng trao lại hết kỉ vật cho em gái. Tay thì trao nhưng lệ trào trong lồng ngực, để rồi bật thốt lên câu nói: “Duyên này thì giữ, vật này của chung”. Phấn đấu níu kéo một tẹo ân tình, một tẹo luyến tiếc kỉ vật lứa đôi. Có người cho rằng, hành động này của Kiều thật tính toán và nhỏ nhen, rõ ràng đã quỵ lụy van lơn người khác, nhưng tới lúc trao duyên lại mở lời muốn giữ làm của chung. Nhưng cũng dễ hiểu thôi cho một cô gái đang thế hệ xuân thì. Yêu cháy bỏng khát khao là thế, làm sao đành lòng nhìn những vật đính ước của mình hoàn toàn thuộc về người khác. Cái níu giữ rất con gái , mang đầy sự bi đát, xót thương. Những mặt xúc cảm đối lập đó càng làm rõ nét hơn thảm kịch tình yêu tan vỡ của nàng. Chỉ mới hôm nào còn yên ấm, còn trao nhau những vật hứa thề, nhưng giờ đây chỉ còn là quá khứ lùi xa. Hạnh phúc chẳng tày gang, sự thực phũ phàng ngay trước mắt. Nỗi đau lúc nhớ tới quá kuws dày vò, cắn rứt ý thức của người con gái bạc phận. Chẳng còn gì đau hơn nỗi đau ý thức, chẳng còn gì đau xót hơn phải chia phôi với người mình mến thương, chấp nhận trao lại mối duyên cho người khác. Dương như, độc giả cảm thấy có mình trong Kiều. Đứng trước những quyết định khó khăn tới vậy, chẳng người nào là ko xao động, nao lòng.

Thương nhớ về quá khứ, Kiều cũng nhắc đến tới tương lai mịt mù, u tối, vô định của bản thân. Đứng trước sự chia phôi, người con gái tội nghiệp đó chẳng màng tới ngày tương phùng, chẳng nghĩ tới ngày được sum họp. Trước mắt nàng chỉ có cái chết đã được định sẵn, sự kết thúc của cuộc đời. Đáng thương thay lúc một cô gái đang tuổi xuân thì, biết yêu và được yêu nhưng đã hoàn toàn mất niềm tin vào cuộc đời. Trong cơn bĩ cực, một lòng Kiều vẫn hướng về phía Kim Trọng, một mực cầu xin Thúy Vân thay mình tiếp duyên, mong cho hai người hạnh phúc, êm ấm

Ngày mai dù có bao giờ,
Đốt lò hương đó, so tơ phím này.
Trông ra ngọn cỏ lá cây,
Thấy hiu hiu gió thì hay chị về.
Hồn còn mang nặng lời thề,
Nát thân, liễu bồ đền ghì trúc mai
Dạ đài cách mặt khuất lời,
Rày xin chén nước cho người thác oan

Dẫu đã sang toàn cầu bên kia nhưng vong hồn Kiều đã vẫn còn mang nặng lời thề, vẫn còn mong muốn, khát khao được về thăm người yêu qua những cơn gió hiu hiu nhè nhẹ, vẫn muốn được nhớ tới công ơn đã se duyên cho em gái và chàng Kim. Diễn biến tâm trạng từng bước tăng trưởng tới cao trào, từ “lạy”, “thưa” cho tới lúc trao từng món kỉ vật cho em, cuối cùng là những lời gửi gắm trước lúc phải thật sự rời xa. Những lời tâm tình của nàng với Thúy Vân mang tính chất của những lời trăn trối với mục tiêu làm cho em ko thể ko nhận lời tương trợ, đồng thời ko hề che giấu việc luyến tiếc, níu kéo tình yêu tột độ. Sức mạnh của tình yêu son sắt mãnh liệt đã chi phối toàn thể những hành động, lời nói của nàng Kiều. Tình yêu đó quả thực lớn lao, để tới lúc ngay cả lúc chỉ còn là hồn người vương vấn vẫn mong được nhớ tới, được trở về thăm người yêu cũ.

Dù có mộng tưởng về quá khứ tình yêu mặn nồng hay dự cảm về tương lai dậy sóng, Kiều vẫn phải đương đầu với sự thực nghiệt ngã ở ngày nay. Nàng Kiều cuối cùng lại phải trở lại với tình cảnh của mình, đớn đau tột độ lúc nhận thức được thảm kịch số phận, thảm kịch tình yêu tan vỡ của bản thân ko gì có thể cứu vãn nổi.

Hiện giờ trâm gãy bình tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái!
Trăm nghìn gửi lạy tình quân
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đó thôi.
Phân sao phận bạc như vôi?
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng.

Nào là “trâm gãy bình tan”, nào là “tơ duyên ngắn ngủi”, “nước chảy hoa trôi”, “phận bạc như vôi”,… đã nói nên tình cảnh thấm thía, xót thương về nỗi đau xâu xé tâm can. Buổi trao duyên đã trở thành những lời tâm tình, thổ lộ của nàng Kiều đối với em gái, hay chính là lời tự thuật, độc thoại nội tâm của nàng. Thảm kịch tình yêu vẫn còn đang mơn mởn, hạnh phúc lứa đôi mới chỉ chớm nở chẳng được bao lâu đã phải đứng trước thảm cảnh chia cắt. Đau lòng hơn là lúc gia đình Kiều gặp gia cố, Kim Trọng còn đang ở quê chịu tang, ko hay biết một tin tức gì. Dẫu vậy, tận trong tâm tưởng của nàng, khát khao về tình yêu vẫn cháy bỏng mãnh liệt:

Hiện giờ trâm gãy gương tan
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái.
Ôi Kim lang! Hỡi Kim Lang!
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!

Một lời than, một lời tự trách, một lời li biệt đầy đau xót. Kiều thốt lên gọi Kim Trọng hai lần. Nàng gọi Kim Trọng là “lang”, cách gọi của người vợ đối với đấng phu quân, với chồng mình. Nàng trân trọng mối tình đó, đối với nàng, Kim Trọng lúc chỉ còn là người yêu trong mộng nhưng mà đã là chồng, là người nhưng mà nàng tin tưởng phó mặc số phận. Sống hết mình vì tình yêu tới phút chốc cuối cùng, tuy bị xã hội phong kiến giày xéo, nhưng ẩn sâu trong người con gái đó vẫn là một trái tim khát khao mến thương, vẫn giàu lòng nhân ái, tự nhận bản thân mình có lỗi, đã “phụ” chàng Kim. Nỗi xấu số của nàng bị đẩy lùi ra sau, nhường chỗ cho sự thông cảm thâm thúy, thương cho chàng Kim. Nàng Kiều nghĩ tới người yêu lúc quay trở lại thị thành học tập sẽ thu được tin mình đã phiêu bạt phương trời nào ko hay, bản thân nàng ko tránh khỏi đớn đau. Kiều thơn chàng hơn cả bản thân mình, ý thức được hoàn cảnh ngày nay là do mình tự chọn lựa, vì vậy, nàng mới phải trao duyên cho em gái để Kim Trọng bớt cảm thấy lẻ loi, đau lòng.

Qua những câu nói, hành động và diễn biến tâm trạng của Kiều, người đọc có thể tưởng tượng ra nỗi xấu số của cô gái tài sắc vẹn toàn nhưng số phận khổ đau đó. Thực chất thông minh, sắc sảo cùng tài ăn nói khôn khéo, thuyết phục, buổi trao duyên giữa Kiều và Thúy Vân được xây dựng giống như một cuộc hội thoại, nhưng thực chất chỉ là một mình Kiều độc thoại. Từng lời nàng nói với em đều như dứt ruột dứt gan, tâm tình từ tận đáy lòng mong em thông cảm và thay mình giữ trọn lời hứa với người yêu nàng. Sử dụng giải pháp độc thoại nội tâm nhân vật, Nguyễn Du đã khai thác triệt để được những xúc cảm riêng mang đậm dấu ấn tư nhân. Một quá trình diễn biến tâm lí phức tạp, lay chuyển, nhiều suy nghĩ chồng chất. Nàng Kiều tự kể, tự bộc bạch, tự bộc bạch những trở ngại, thống khổ và niềm khát vọng thầm kín của bản thân. Người đọc cảm thấy thật thân thiện, đồng cảm và sẻ chia cho số phận con người cùng khổ đó, như được trực tiếp đứng chứng kiến cảnh trao duyên đầy nước mắt tủi thân và nuối tiếc của nàng Kiều.

Đoạn trích “Trao duyên” đã khắc họa được những cung bậc xúc cảm thăng trầm của nàng Kiều lúc rơi vào tình cảnh trớ trêu, buộc phải xa vắng người yêu, đành nhờ em gái thực hiện lời hứa với Kim Trọng. Tác giả ko trực tiếp mô tả tâm lý nhân vật nhưng mà để nhân vật tự bộc lộ tính cách và cảm nhận qua từng hành động, cử chỉ và lời nói. Qua đó, Nguyễn Du bộc bạch sự mến thương, tôn trọng với những người phụ nữ thông minh, sắc sảo nhưng kém may mắn, truyền tải niềm thương cảm với thảm kịch tình yêu tan vỡ của Kiều. Đồng thời, tác giả cũng khôn khéo lên án xã hội bất công, tính người bị coi rẻ, con người chỉ là vật sắm bán, tình yêu thực sự bị chia cắt bởi những thế lực tàn bạo.
 

 

https://thuthuat.taimienphi.vn/binh-giang-doan-trao-duyen-trich-trong-truyen-kieu-42050n

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

Bạn thấy bài viết Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Bình giảng đoạn Trao duyên trích trong Truyện Kiều bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bình #giảng #đoạn #Trao #duyên #trích #trong #Truyện #Kiều

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button