Tổng hợp

Bình luận Phong cách sáng tác và Quan điểm nghệ thuật của Nam Cao


Bình luận phong cách và ý kiến nghệ thuật của Nam Cao để thấy một ý thức lao động nghệ thuật tuyệt vời ở một người nghệ sĩ tài năng. Các sáng tác của Nam Cao cũng xứng đáng là những tác phẩm nghệ thuật của người nghệ sĩ đầy tâm huyết. Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao đã được trình bày một cách nhất quát và có hệ thống, với nhiều điểm tiến bộ so với đa số nhà văn cùng thời lúc bấy giờ. Bài viết dưới đây của Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá sẽ cùng bạn nhận định và bình luận về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. 

Mở bài: Nam Cao là một nhà văn hiện thực kiệt xuất và để lại cho nền văn học nước nhà những tác phẩm giàu trị giá. Góp phần tạo nên sự thành công của những sáng tác đó chính là nhờ vào tình cảm thành tâm dành cho cuộc đời cùng với tài năng nghệ thuật của nhà văn. Đặc thù, trong các sáng tác của Nam Cao, người đọc sẽ nhận thấy những ý kiến nghệ thuật của ông được trình bày một cách nhất quán và tiến bộ.

Giới thiệu đôi nét và thuyết minh về Nam Cao 

Nam Cao (sinh năm 1917 – mất năm 1951), tên khai sinh là trần Hữu Tri, ông là người con của làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lí Nhân), tỉnh Hà Nam. Vì dành tình cảm sâu đậm dành cho quê hương nên ông đã dùng từ Nam trong tên huyện và từ Cao trong tên tỉnh để ghép lại thành bút danh của mình là Nam Cao. 

Ông sinh thành trong một gia đình nông dân có cuộc sống khá vất vả nhưng vẫn tạo điều kiện cho ông được học hành. Sau lúc học hết bậc thành chung thì Nam Cao khởi đầu tự thân lao động để kiếm sống. Nam Cao từng làm qua nhiều nghề nhưng đời sống vẫn rất chật vật, khó khăn và lúc tới với công việc việc sáng tác thì dường như cũng vì hai chữ mưu sinh. 

Sau khoảng thời kì vào Nam để kiếm sống, ông bị bệnh nên trở ra Bắc và vẫn tích cực sáng tác. Năm 1943, Nam Cao tham gia Hội văn hóa cứu quốc. Trong thời đoạn cả nước thực hiện cuộc kháng chiến chống Pháp, ông hoạt động văn nghệ ở Hà Nam, Việt Bắc và năm 1950, ông là đứng trong hàng ngũ của những người lính tham gia chiến dịch Biên giới. Năm 1951, lúc Nam Cao đang trên đường đi công việc ở Ninh Bình, ông đã hi sinh.

Tuy là một người có vẻ hình thức lạnh lùng nhưng Nam Cao lại là một con người có trái tim ấm nóng tình đời, tình người. Ông luôn dành cho quê hương và con người yêu cảm ngập tràn mến thương và sự gắn bó tha thiết. Đặc thù, với những phận người sống đời áp bức, cùng cực, Nam Cao lại càng có sự cảm thương thâm thúy. Và tất cả những trằn trọc, những suy tư của nhà văn về cuộc sống và con người dường như ông đều gửi hết vào trong những sáng tác của mình với tấm lòng phúc hậu, dạt dào tình thương yêu.

Với những đóng góp to lớn cho văn học nước nhà, nhất là những thành tựu từ các truyện ngắn và tiểu thuyết ở nửa đầu thế kỉ XX, Nam Cao đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật ngay đợt vinh danh trước tiên vào năm 1996.

Phong cách sáng tác là gì? Ý kiến nghệ thuật là gì? 

Khái niệm phong cách sáng tác là gì? 

Phong cách sáng tác, còn được gọi là phong cách nghệ thuật được khái niệm là một phạm trù thẩm mĩ, cho thấy sự thống nhất tương đối ổn định của hệ thống hình tượng cũng như các phương tiện biểu lộ nghệ thuật. Phong cách sáng tác cho thấy điểm nhìn lạ mắt trong sáng tác của một nhà văn, ở một tác phẩm riêng lẻ, trong trào lưu văn học hay văn học dân tộc.

Đặc điểm của phong cách nghệ thuật

  • Phong cách chính là con người của nhà văn.
  • Phong cách sáng tác cho thấy cách nhìn của nhà văn trước cuộc đời.
  • Phong cách sáng tác của nhà văn cho thấy nét riêng ko trùng lặp, đậm tính cá thể.
  • Phong cách sáng tác chịu tác động của những phương diện ý thức.

Khái niệm ý kiến nghệ thuật là gì? 

Ý kiến nghệ thuật được khái niệm là lập trường hay tư tưởng của người nghệ sĩ. Ý kiến nghệ thuật cũng chính là nền tảng định hướng những sáng tác của nhà văn, thi sĩ…Ý kiến nghệ thuật còn được hiểu là đường hướng và mục tiêu của nghệ thuật. Có 2 ý kiến nghệ thuật chính: 

  • Nghệ thuật vị nghệ thuật.
  • Nghệ thuật vị nhân sinh. 

Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao qua một số tác phẩm

Phong cách và ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Mục tiêu của nghệ thuật trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Suốt một đời cầm bút, Nam Cao luôn trằn trọc về ý nghĩa công việc viết văn nhưng mà mình theo đuổi để rồi ông đã tìm được câu trả lời cho mình. Ông trông thấy rằng dường dù trình bày theo những cách như thế nào thì điều quan trọng rất cần phải hướng tới và gắn bó với đời sống của quần chúng nhân dân.

Nam Cao ko nhất trí với thứ văn học xa vắng, lãnh đạm với đời sống đen tối, bất công nhưng mà con người chịu đựng. Với những cách viết như thế, nhà văn cho rằng dù có đẹp, có hay nhưng đó chỉ là cái đẹp, cái hay của “ánh trăng lừa dối”. Trong “Trăng sáng” (1942), nhà văn đã phát biểu sắt đá cách nhìn nhận đó của mình bằng một tuyên ngôn: “Chao ôi! Nghệ thuật ko cần là ánh trăng lừa dối, ko nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật phải là tiếng khổ cực kia thoát ra từ kiếp lầm than”

Với tuyên ngôn đó, ta có thể nhận thấy ý kiến nghệ thuật của Nam Cao là đứng về phía đối lập với ý kiến nghệ thuật vị nghệ thuật để tỏ rõ mong muốn rằng nghệ thuật rất cần đồng hành cùng với những đớn đau, lầm than của con người.

Thế nên, trong tác phẩm của mình, Nam Cao luôn nhìn thẳng vào sự thực dù cho nó có “tàn nhẫn” thông qua cách phản ánh gương mặt của đời sống xã hội. Ông ko ngại vạch trần gương mặt gian ác, xấu xa của bọn thống trị như Bá Kiến đã làm cho cuộc sống con người trở thành bi thương, đau thương. Sẵn sàng cậy vào quyền thế của mình, Bá Biến chính là kẻ nhưng mà dồn đẩy một con người vốn có xuất phát điểm là lương thiện, chất phác như Chí Phèo tới chỗ cùng đường để rồi trở thành một tên côn đồ bất nghĩa, một con quỷ gieo rắc biết bao nhiêu tai vạ cho dân làng Vũ Đại. 

Kế bên lên tiếng vạch trần tội ác của những quân thống trị, Nam Cao cũng tái tạo rất chân thực đời sống cùng cực, khổ sở của con người lúc bị áp bức, bóc lột tới nỗi trở thành vô vọng và tha hóa. Đó chính tà tà lão Hạc, một người nông dân chân phương, giàu tình thương con nhưng phải chết trong vật vã, đớn đau lúc bất lực trước số mệnh. 

Đó cũng chính là Chí Phèo, một con người sống trong sự vô thừa nhận của xã hội vì mang tiếng rạch mặt, ăn vạ và tới cuối cùng lúc mong muốn được hoàn lương thì cũng ko được đón nhận để rồi cũng tìm tới cái chết như một sự giải thoát cho cuộc đời.

Nam CaoNam Cao lúc xác định mục tiêu của nghệ thuật là gắn liền với đời sống của con người, ông đã thẳng thắn lên tiếng tố cáo cái xấu, cái ác và vì những người sống khốn khổ, quẫn trí, ông sẵn sàng lên tiếng và bộc lộ tiếng nói mến thương.

Trị giá của tác phẩm trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Trong quan niệm nghệ thuật của Nam Cao, ông luôn coi trọng, đề cao nội dung nhân đạo nhưng mà tác phẩm chuyển tải. Ông xem đó chính là vong linh, là cái làm nên trị giá của một tác phẩm. Điều đó đã được nhà văn khẳng định trong tác phẩm “Đời thừa” (1943) của mình như sau: “Một tác phẩm thật trị giá, phải vượt lên trên tất cả các lãnh thổ và giới hạn, sẽ là một tác phẩm chung cho cả nhân loại. Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao và mạnh mẽ, vừa đớn đau, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình nhân ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn”.

Với khẳng định trên, Nam Cao một thể hiện thật cụ thể ý thức nhân đạo trong tác phẩm của mình. Đó là thái độ phê phán mạnh mẽ của ông với xã hội thực dân phong kiến độc ác, bất nhân có thể giày xéo lên phẩm giá và quyền sống của con người. Tính nhân đạo trong tác phẩm của Nam Cao trình bày rõ nhất thông qua việc nhà văn đã cho thấy sự đồng cảm của mình với kiếp sống tủi cực của con người lao động. Dù có lúc họ có hình hài xấu xí tới “ma chê quỷ hờn” như Thị Nở hay bị phá hủy đi cả nhân hình lẫn nhân tính như Chí Phèo, Nam Cao vẫn khẳng định sự đáng quý về phẩm giá nơi họ. 

Nam Cao cho rằng dù trong bất kì hoàn cảnh nào, chất người cũng ko dễ bị mất đi và nó luôn có sẵn trong bản thân của mỗi người, dù có lúc bị nghịch cảnh vùi dập ko tiếc thương. Nhà văn tin chắc chỉ cần có dịp, chất người đó lại trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ. Thị Nở dù có dở hơi, xấu xí nhưng hóa ra cũng đã có lúc đã mang lại cho người đã từng sống cuộc sống vô nghĩa như Chí Phèo cảm thu được chút gì đó của tình người. Chí Phèo dù sống trượt dài trong những ngày tội tình nhưng lúc ăn bát cháo hành của tình người thì hắn đã được đánh thức để rồi trong thâm tâm lại mong muốn được trở về sống một đời lương thiện như trước kia. 

Với nhân vật Hộ trong truyện “Đời thừa”, nhà văn đã trình bày sự truyền tụng của mình về lí tưởng cao đẹp và cả tình cảm cao thượng của nhân vật. Dù nỗi lo cơm áo gạo tiền đã có lúc khiến Hộ thất vọng và phạm vào lí tưởng của nghề viết, dù cho có lúc gánh nặng mưu sinh làm cho Hộ trở thành gắt gỏng và lấy gia đình làm nơi trút hết những bực dọc nhưng thực chất Hộ vẫn là một người giàu tình mến thương, có khát khao và hoài bão cao đẹp với công việc. 

Việc Hộ sẵn sàng nuôi nấng, gánh vác cuộc đời Từ và nuôi cả mẹ già, con dại cho Từ đã nói lên tấm lòng khoan dung, nhân ái của Hộ. Ko những vậy, việc Hộ trông thấy thảm kịch của cuộc đời, về tình trạng sống mòn, sống thừa của mình chính là biểu lộ cho thấy sự thức tỉnh của một con người vẫn còn khát khao được thay đổi, được sống đúng với lí tưởng và hoài bão của cuộc đời.

Hình ảnh Chí Phèo – Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao

Sứ mệnh của nhà văn trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Ko chỉ trình bày cách nhìn về trị giá của một tác phẩm nhưng mà Nam Cao còn cho thấy ý kiến của mình về sứ mệnh của một nhà văn.

Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao trình bày ở việc ông coi lao động nghệ thuật là một quá trình hoạt động nghiêm túc, công phu và con người làm nghệ thuật rất cần sự thận trọng. Do đó, ông lên án gay gắt sự cẩu thả trong nghề văn: “Sự cẩu thả trong bất kỳ nghề gì cũng là một sự bất nghĩa rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn học thật là ti tiện”.

Nhà văn có ý thức rất thâm thúy và đề cao sự tìm tòi thông minh trong công việc viết văn. Ông nói rõ điều đó trong “Đời thừa”: “Văn học ko cần tới những người thợ khéo tay, hay tuân theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn học chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, hay khơi những nguồn chưa người nào khơi và thông minh những cái gì chưa có…”

Vì lẽ đó, bản thân Nam Cao luôn quyết tâm tìm tòi, khám phá để tạo nên những điều mới mẻ ở cả nội dung và hình thức trình bày. Điều đó được minh chứng qua việc ông đã tập trung trình bày vấn đề lưu manh hóa – một vấn đề mới mẻ dựa trên đề tài nông dân thân thuộc của nhiều cây bút như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan. Người nông dân của Nam Cao ko chỉ phải chịu đựng cảnh túng quẫn, áp bức tới cùng cực như anh Pha, chị Dậu nhưng mà còn bị tước đoạt đi quyền là một con người. 

Chính vì vậy, nhân vật của Nam Cao mới trở thành một ấn tượng khó phai của người đọc biết bao thế hệ. Nhận định sức tác động mạnh mẽ từ hình tượng nhân vật đầy thông minh đó của Nam Cao, một nhà phê bình văn học đã nhận định lúc “Chí Phèo ngật ngưỡng bước ra từ trang sách của Nam Cao, thì người ta liền trông thấy ngay rằng đây mới là hiện thân đầy đủ những gì gọi là khốn khổ và tủi nhục nhất của người nông dân ở một nước thuộc địa, bị cào xé, bị phá hủy từ nhân tính cho tới nhân hình. Chị Dậu đã bán con, bán chó, bán sữa nhưng chị vẫn còn được là con người. Chí Phèo phải bán cả dung mạo lẫn vong linh của mình để trở thành con quỷ dữ”.

Thế nên để trở thành một nhà văn chân chính trong quan niệm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao chính là người phải biết chuyên tâm và làm việc nghiêm túc. Ngoài ra, một nhà văn sẽ mang lại trị giá cho công việc nếu như biết khai phá những điều tốt đẹp và mới mẻ trong cuộc đời.

Sau cách mệnh tháng Tám, nhà văn Nam Cao say sưa tham gia kháng chiến. Ông sẵn sàng hi sinh thứ “nghệ thuật cừ khôi”, sẵn sàng “vứt tất cả bút đi để cầm lấy súng” vì muốn dành tất cả những gì mình có cho lợi ích của dân tộc. Dù trong thời đoạn này, nhà văn đặt nhiệm vụ cách mệnh lên trên hết nhưng theo ông đó cũng là một sự sẵn sàng để ông có thể lại tiếp tục toàn tâm toàn ý phục vụ cho nghệ thuật sau này: “góp sức vào việc ko nghệ thuật lúc này chính là để sửa soạn cho tôi một nghệ thuật cao hơn”

Và thật sự, sau Cách mệnh, nhà văn lại làm cho người đọc có thêm niềm tin kiên cố về sự chân chính trong cách sáng tác của nhà văn bởi vấn đề “đôi mắt” nhưng mà nhà văn đặt ra. Vẫn với ý thức nhân đạo và niềm mong muốn gắn nghệ thuật với hiện thực, nhà văn mong muốn mỗi người hãy nhìn đời, nhìn người bằng “đôi mắt” của tình mến thương. Bởi lúc dùng tình mến thương để nhìn nhận mọi thứ, con người mới có thể hiểu thấu được những phẩm chất tốt đẹp và cảm phục những khả năng tiềm tàng của nhân dân lao động, mới trông thấy những trị giá tích cực của cuộc đời dù thỉnh thoảng nó có thể bị che khuất đi bởi nghịch cảnh, ngang trái.

Kết bài: Với những ý kiến nghệ thuật vừa mới mẻ, vừa tiến bộ, Nam Cao đã cho ra đời những tác phẩm văn học có trị giá lớn lao. Những tác phẩm đó chính là những đóng góp trị giá cho nền văn học nước nhà và tạo điều kiện cho tên tuổi của nhà văn sống mãi trong lòng người đọc bao thế hệ với sự trân trọng và ngưỡng mộ.

Dàn ý ý kiến nghệ thuật của Nam Cao trong một số tác phẩm

Có thể thấy, phong cách sáng tác và ý kiến nghệ thuật của Nam Cao được trình bày rõ nét qua hai tác phẩm Đời thừa và Chí Phèo. Để giúp bạn thấy rõ nội dung bài viết, dưới đây Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá sẽ giúp bạn nói chung lập dàn ý ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. 

Mở bài ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

  • Sơ lược về nhà văn Nam Cao: nhà văn hiện thực phê phán với ý kiến nghệ thuật vị nhân sinh.
  • Khẳng định ý nghĩa, vai trò của ý kiến nghệ thuật trong sáng tác của người nghệ sĩ.

Thân bài ý kiến nghệ thuật của Nam Cao

  • Mục tiêu của nghệ thuật chân chính trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao.
  • Trị giá của tác phẩm trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. 
  • Sứ mệnh của người nghệ sĩ trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao.

Kết bài ý kiến nghệ thuật của Nam Cao

  • Tóm tắt những nét chính trong phong cách sáng tác cùng ý kiến nghệ thuật của Nam Cao.
  • Nhận xét về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao cùng những sáng tác của nhà văn. 

Quan niệm nghệ thuật có ý nghĩa lớn trình bày tư tưởng của người nghệ sĩ, là cương lĩnh chi phối toàn thể sự nghiệp sáng tác của nhà văn. Bởi vậy nhưng mà mỗi tác phẩm ra đời được coi là đứa con ý thức của người nghệ sĩ cũng như phản chiếu ý kiến sáng tác của nhà văn. Nhà văn Nam Cao – bậc thầy của dòng truyện ngắn thuộc văn học hiện thực phê phán đã bộc lộ thâm thúy ý kiến sáng tác qua rất nhiều tác phẩm của mình. Đó là ý kiến nghệ thuật vị nhân sinh. Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao đã biểu lộ hướng đi trong các tác phẩm của ông. 

Trên đây là những gợi ý giúp bạn nhận định và bình luận về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. Mong rằng tri thức trong bài viết đã hỗ trợ cho bạn những ý văn hay phục vụ cho quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. Chúc bạn luôn học tốt!. 

Xem thêm:

  • Phân tích nhân vật Chí Phèo của Nam Cao – Ngữ Văn 11
  • Phân tích Chí Phèo sau lúc gặp Thị Nở – Ngữ Văn 11
  • Phân tích hình ảnh bát cháo hành Thị Nở trong Chí Phèo của Nam Cao

Tu khoa lien quan:

  • nhận định về nam cao
  • phê bình văn học nam cao
  • tư tưởng nghệ thuật của nam cao
  • phong cách nghệ thuật của nam cao
  • bình luận ý kiến nghệ thuật của nam cao
  • quan niệm nghệ thuật trong tác phẩm chí phèo
  • ý kiến nghệ thuật vị nhân sinh của nam cao
  • Chứng minh phong cách nghệ thuật của nam cao
  • ý kiến nghệ thuật của nam cao trong đôi mắt

Xem thêm nhiều bài viết hay về Hỏi Đáp Văn Học

Bình luận phong cách và ý kiến nghệ thuật của Nam Cao để thấy một ý thức lao động nghệ thuật tuyệt vời ở một người nghệ sĩ tài năng. Các sáng tác của Nam Cao cũng xứng đáng là những tác phẩm nghệ thuật của người nghệ sĩ đầy tâm huyết. Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao đã được trình bày một cách nhất quát và có hệ thống, với nhiều điểm tiến bộ so với đa số nhà văn cùng thời lúc bấy giờ. Bài viết dưới đây của Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá sẽ cùng bạn nhận định và bình luận về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. 

Mở bài: Nam Cao là một nhà văn hiện thực kiệt xuất và để lại cho nền văn học nước nhà những tác phẩm giàu trị giá. Góp phần tạo nên sự thành công của những sáng tác đó chính là nhờ vào tình cảm thành tâm dành cho cuộc đời cùng với tài năng nghệ thuật của nhà văn. Đặc thù, trong các sáng tác của Nam Cao, người đọc sẽ nhận thấy những ý kiến nghệ thuật của ông được trình bày một cách nhất quán và tiến bộ.

Giới thiệu đôi nét và thuyết minh về Nam Cao 

Nam Cao (sinh năm 1917 – mất năm 1951), tên khai sinh là trần Hữu Tri, ông là người con của làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân (nay là xã Hòa Hậu, huyện Lí Nhân), tỉnh Hà Nam. Vì dành tình cảm sâu đậm dành cho quê hương nên ông đã dùng từ Nam trong tên huyện và từ Cao trong tên tỉnh để ghép lại thành bút danh của mình là Nam Cao. 

Ông sinh thành trong một gia đình nông dân có cuộc sống khá vất vả nhưng vẫn tạo điều kiện cho ông được học hành. Sau lúc học hết bậc thành chung thì Nam Cao khởi đầu tự thân lao động để kiếm sống. Nam Cao từng làm qua nhiều nghề nhưng đời sống vẫn rất chật vật, khó khăn và lúc tới với công việc việc sáng tác thì dường như cũng vì hai chữ mưu sinh. 

Sau khoảng thời kì vào Nam để kiếm sống, ông bị bệnh nên trở ra Bắc và vẫn tích cực sáng tác. Năm 1943, Nam Cao tham gia Hội văn hóa cứu quốc. Trong thời đoạn cả nước thực hiện cuộc kháng chiến chống Pháp, ông hoạt động văn nghệ ở Hà Nam, Việt Bắc và năm 1950, ông là đứng trong hàng ngũ của những người lính tham gia chiến dịch Biên giới. Năm 1951, lúc Nam Cao đang trên đường đi công việc ở Ninh Bình, ông đã hi sinh.

Tuy là một người có vẻ hình thức lạnh lùng nhưng Nam Cao lại là một con người có trái tim ấm nóng tình đời, tình người. Ông luôn dành cho quê hương và con người yêu cảm ngập tràn mến thương và sự gắn bó tha thiết. Đặc thù, với những phận người sống đời áp bức, cùng cực, Nam Cao lại càng có sự cảm thương thâm thúy. Và tất cả những trằn trọc, những suy tư của nhà văn về cuộc sống và con người dường như ông đều gửi hết vào trong những sáng tác của mình với tấm lòng phúc hậu, dạt dào tình thương yêu.

Với những đóng góp to lớn cho văn học nước nhà, nhất là những thành tựu từ các truyện ngắn và tiểu thuyết ở nửa đầu thế kỉ XX, Nam Cao đã được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật ngay đợt vinh danh trước tiên vào năm 1996.

Phong cách sáng tác là gì? Ý kiến nghệ thuật là gì? 

Khái niệm phong cách sáng tác là gì? 

Phong cách sáng tác, còn được gọi là phong cách nghệ thuật được khái niệm là một phạm trù thẩm mĩ, cho thấy sự thống nhất tương đối ổn định của hệ thống hình tượng cũng như các phương tiện biểu lộ nghệ thuật. Phong cách sáng tác cho thấy điểm nhìn lạ mắt trong sáng tác của một nhà văn, ở một tác phẩm riêng lẻ, trong trào lưu văn học hay văn học dân tộc.

Đặc điểm của phong cách nghệ thuật

  • Phong cách chính là con người của nhà văn.
  • Phong cách sáng tác cho thấy cách nhìn của nhà văn trước cuộc đời.
  • Phong cách sáng tác của nhà văn cho thấy nét riêng ko trùng lặp, đậm tính cá thể.
  • Phong cách sáng tác chịu tác động của những phương diện ý thức.

Khái niệm ý kiến nghệ thuật là gì? 

Ý kiến nghệ thuật được khái niệm là lập trường hay tư tưởng của người nghệ sĩ. Ý kiến nghệ thuật cũng chính là nền tảng định hướng những sáng tác của nhà văn, thi sĩ…Ý kiến nghệ thuật còn được hiểu là đường hướng và mục tiêu của nghệ thuật. Có 2 ý kiến nghệ thuật chính: 

  • Nghệ thuật vị nghệ thuật.
  • Nghệ thuật vị nhân sinh. 

Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao qua một số tác phẩm

Phong cách và ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Mục tiêu của nghệ thuật trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Suốt một đời cầm bút, Nam Cao luôn trằn trọc về ý nghĩa công việc viết văn nhưng mà mình theo đuổi để rồi ông đã tìm được câu trả lời cho mình. Ông trông thấy rằng dường dù trình bày theo những cách như thế nào thì điều quan trọng rất cần phải hướng tới và gắn bó với đời sống của quần chúng nhân dân.

Nam Cao ko nhất trí với thứ văn học xa vắng, lãnh đạm với đời sống đen tối, bất công nhưng mà con người chịu đựng. Với những cách viết như thế, nhà văn cho rằng dù có đẹp, có hay nhưng đó chỉ là cái đẹp, cái hay của “ánh trăng lừa dối”. Trong “Trăng sáng” (1942), nhà văn đã phát biểu sắt đá cách nhìn nhận đó của mình bằng một tuyên ngôn: “Chao ôi! Nghệ thuật ko cần là ánh trăng lừa dối, ko nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật phải là tiếng khổ cực kia thoát ra từ kiếp lầm than”

Với tuyên ngôn đó, ta có thể nhận thấy ý kiến nghệ thuật của Nam Cao là đứng về phía đối lập với ý kiến nghệ thuật vị nghệ thuật để tỏ rõ mong muốn rằng nghệ thuật rất cần đồng hành cùng với những đớn đau, lầm than của con người.

Thế nên, trong tác phẩm của mình, Nam Cao luôn nhìn thẳng vào sự thực dù cho nó có “tàn nhẫn” thông qua cách phản ánh gương mặt của đời sống xã hội. Ông ko ngại vạch trần gương mặt gian ác, xấu xa của bọn thống trị như Bá Kiến đã làm cho cuộc sống con người trở thành bi thương, đau thương. Sẵn sàng cậy vào quyền thế của mình, Bá Biến chính là kẻ nhưng mà dồn đẩy một con người vốn có xuất phát điểm là lương thiện, chất phác như Chí Phèo tới chỗ cùng đường để rồi trở thành một tên côn đồ bất nghĩa, một con quỷ gieo rắc biết bao nhiêu tai vạ cho dân làng Vũ Đại. 

Kế bên lên tiếng vạch trần tội ác của những quân thống trị, Nam Cao cũng tái tạo rất chân thực đời sống cùng cực, khổ sở của con người lúc bị áp bức, bóc lột tới nỗi trở thành vô vọng và tha hóa. Đó chính tà tà lão Hạc, một người nông dân chân phương, giàu tình thương con nhưng phải chết trong vật vã, đớn đau lúc bất lực trước số mệnh. 

Đó cũng chính là Chí Phèo, một con người sống trong sự vô thừa nhận của xã hội vì mang tiếng rạch mặt, ăn vạ và tới cuối cùng lúc mong muốn được hoàn lương thì cũng ko được đón nhận để rồi cũng tìm tới cái chết như một sự giải thoát cho cuộc đời.

Nam CaoNam Cao lúc xác định mục tiêu của nghệ thuật là gắn liền với đời sống của con người, ông đã thẳng thắn lên tiếng tố cáo cái xấu, cái ác và vì những người sống khốn khổ, quẫn trí, ông sẵn sàng lên tiếng và bộc lộ tiếng nói mến thương.

Trị giá của tác phẩm trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Trong quan niệm nghệ thuật của Nam Cao, ông luôn coi trọng, đề cao nội dung nhân đạo nhưng mà tác phẩm chuyển tải. Ông xem đó chính là vong linh, là cái làm nên trị giá của một tác phẩm. Điều đó đã được nhà văn khẳng định trong tác phẩm “Đời thừa” (1943) của mình như sau: “Một tác phẩm thật trị giá, phải vượt lên trên tất cả các lãnh thổ và giới hạn, sẽ là một tác phẩm chung cho cả nhân loại. Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao và mạnh mẽ, vừa đớn đau, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình nhân ái, sự công bình… Nó làm cho người gần người hơn”.

Với khẳng định trên, Nam Cao một thể hiện thật cụ thể ý thức nhân đạo trong tác phẩm của mình. Đó là thái độ phê phán mạnh mẽ của ông với xã hội thực dân phong kiến độc ác, bất nhân có thể giày xéo lên phẩm giá và quyền sống của con người. Tính nhân đạo trong tác phẩm của Nam Cao trình bày rõ nhất thông qua việc nhà văn đã cho thấy sự đồng cảm của mình với kiếp sống tủi cực của con người lao động. Dù có lúc họ có hình hài xấu xí tới “ma chê quỷ hờn” như Thị Nở hay bị phá hủy đi cả nhân hình lẫn nhân tính như Chí Phèo, Nam Cao vẫn khẳng định sự đáng quý về phẩm giá nơi họ. 

Nam Cao cho rằng dù trong bất kì hoàn cảnh nào, chất người cũng ko dễ bị mất đi và nó luôn có sẵn trong bản thân của mỗi người, dù có lúc bị nghịch cảnh vùi dập ko tiếc thương. Nhà văn tin chắc chỉ cần có dịp, chất người đó lại trỗi dậy vô cùng mạnh mẽ. Thị Nở dù có dở hơi, xấu xí nhưng hóa ra cũng đã có lúc đã mang lại cho người đã từng sống cuộc sống vô nghĩa như Chí Phèo cảm thu được chút gì đó của tình người. Chí Phèo dù sống trượt dài trong những ngày tội tình nhưng lúc ăn bát cháo hành của tình người thì hắn đã được đánh thức để rồi trong thâm tâm lại mong muốn được trở về sống một đời lương thiện như trước kia. 

Với nhân vật Hộ trong truyện “Đời thừa”, nhà văn đã trình bày sự truyền tụng của mình về lí tưởng cao đẹp và cả tình cảm cao thượng của nhân vật. Dù nỗi lo cơm áo gạo tiền đã có lúc khiến Hộ thất vọng và phạm vào lí tưởng của nghề viết, dù cho có lúc gánh nặng mưu sinh làm cho Hộ trở thành gắt gỏng và lấy gia đình làm nơi trút hết những bực dọc nhưng thực chất Hộ vẫn là một người giàu tình mến thương, có khát khao và hoài bão cao đẹp với công việc. 

Việc Hộ sẵn sàng nuôi nấng, gánh vác cuộc đời Từ và nuôi cả mẹ già, con dại cho Từ đã nói lên tấm lòng khoan dung, nhân ái của Hộ. Ko những vậy, việc Hộ trông thấy thảm kịch của cuộc đời, về tình trạng sống mòn, sống thừa của mình chính là biểu lộ cho thấy sự thức tỉnh của một con người vẫn còn khát khao được thay đổi, được sống đúng với lí tưởng và hoài bão của cuộc đời.

Hình ảnh Chí Phèo – Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao

Sứ mệnh của nhà văn trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

Ko chỉ trình bày cách nhìn về trị giá của một tác phẩm nhưng mà Nam Cao còn cho thấy ý kiến của mình về sứ mệnh của một nhà văn.

Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao trình bày ở việc ông coi lao động nghệ thuật là một quá trình hoạt động nghiêm túc, công phu và con người làm nghệ thuật rất cần sự thận trọng. Do đó, ông lên án gay gắt sự cẩu thả trong nghề văn: “Sự cẩu thả trong bất kỳ nghề gì cũng là một sự bất nghĩa rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn học thật là ti tiện”.

Nhà văn có ý thức rất thâm thúy và đề cao sự tìm tòi thông minh trong công việc viết văn. Ông nói rõ điều đó trong “Đời thừa”: “Văn học ko cần tới những người thợ khéo tay, hay tuân theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn học chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, hay khơi những nguồn chưa người nào khơi và thông minh những cái gì chưa có…”

Vì lẽ đó, bản thân Nam Cao luôn quyết tâm tìm tòi, khám phá để tạo nên những điều mới mẻ ở cả nội dung và hình thức trình bày. Điều đó được minh chứng qua việc ông đã tập trung trình bày vấn đề lưu manh hóa – một vấn đề mới mẻ dựa trên đề tài nông dân thân thuộc của nhiều cây bút như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan. Người nông dân của Nam Cao ko chỉ phải chịu đựng cảnh túng quẫn, áp bức tới cùng cực như anh Pha, chị Dậu nhưng mà còn bị tước đoạt đi quyền là một con người. 

Chính vì vậy, nhân vật của Nam Cao mới trở thành một ấn tượng khó phai của người đọc biết bao thế hệ. Nhận định sức tác động mạnh mẽ từ hình tượng nhân vật đầy thông minh đó của Nam Cao, một nhà phê bình văn học đã nhận định lúc “Chí Phèo ngật ngưỡng bước ra từ trang sách của Nam Cao, thì người ta liền trông thấy ngay rằng đây mới là hiện thân đầy đủ những gì gọi là khốn khổ và tủi nhục nhất của người nông dân ở một nước thuộc địa, bị cào xé, bị phá hủy từ nhân tính cho tới nhân hình. Chị Dậu đã bán con, bán chó, bán sữa nhưng chị vẫn còn được là con người. Chí Phèo phải bán cả dung mạo lẫn vong linh của mình để trở thành con quỷ dữ”.

Thế nên để trở thành một nhà văn chân chính trong quan niệm nghệ thuật của nhà văn Nam Cao chính là người phải biết chuyên tâm và làm việc nghiêm túc. Ngoài ra, một nhà văn sẽ mang lại trị giá cho công việc nếu như biết khai phá những điều tốt đẹp và mới mẻ trong cuộc đời.

Sau cách mệnh tháng Tám, nhà văn Nam Cao say sưa tham gia kháng chiến. Ông sẵn sàng hi sinh thứ “nghệ thuật cừ khôi”, sẵn sàng “vứt tất cả bút đi để cầm lấy súng” vì muốn dành tất cả những gì mình có cho lợi ích của dân tộc. Dù trong thời đoạn này, nhà văn đặt nhiệm vụ cách mệnh lên trên hết nhưng theo ông đó cũng là một sự sẵn sàng để ông có thể lại tiếp tục toàn tâm toàn ý phục vụ cho nghệ thuật sau này: “góp sức vào việc ko nghệ thuật lúc này chính là để sửa soạn cho tôi một nghệ thuật cao hơn”

Và thật sự, sau Cách mệnh, nhà văn lại làm cho người đọc có thêm niềm tin kiên cố về sự chân chính trong cách sáng tác của nhà văn bởi vấn đề “đôi mắt” nhưng mà nhà văn đặt ra. Vẫn với ý thức nhân đạo và niềm mong muốn gắn nghệ thuật với hiện thực, nhà văn mong muốn mỗi người hãy nhìn đời, nhìn người bằng “đôi mắt” của tình mến thương. Bởi lúc dùng tình mến thương để nhìn nhận mọi thứ, con người mới có thể hiểu thấu được những phẩm chất tốt đẹp và cảm phục những khả năng tiềm tàng của nhân dân lao động, mới trông thấy những trị giá tích cực của cuộc đời dù thỉnh thoảng nó có thể bị che khuất đi bởi nghịch cảnh, ngang trái.

Kết bài: Với những ý kiến nghệ thuật vừa mới mẻ, vừa tiến bộ, Nam Cao đã cho ra đời những tác phẩm văn học có trị giá lớn lao. Những tác phẩm đó chính là những đóng góp trị giá cho nền văn học nước nhà và tạo điều kiện cho tên tuổi của nhà văn sống mãi trong lòng người đọc bao thế hệ với sự trân trọng và ngưỡng mộ.

Dàn ý ý kiến nghệ thuật của Nam Cao trong một số tác phẩm

Có thể thấy, phong cách sáng tác và ý kiến nghệ thuật của Nam Cao được trình bày rõ nét qua hai tác phẩm Đời thừa và Chí Phèo. Để giúp bạn thấy rõ nội dung bài viết, dưới đây Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá sẽ giúp bạn nói chung lập dàn ý ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. 

Mở bài ý kiến nghệ thuật của Nam Cao 

  • Sơ lược về nhà văn Nam Cao: nhà văn hiện thực phê phán với ý kiến nghệ thuật vị nhân sinh.
  • Khẳng định ý nghĩa, vai trò của ý kiến nghệ thuật trong sáng tác của người nghệ sĩ.

Thân bài ý kiến nghệ thuật của Nam Cao

  • Mục tiêu của nghệ thuật chân chính trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao.
  • Trị giá của tác phẩm trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. 
  • Sứ mệnh của người nghệ sĩ trong ý kiến nghệ thuật của Nam Cao.

Kết bài ý kiến nghệ thuật của Nam Cao

  • Tóm tắt những nét chính trong phong cách sáng tác cùng ý kiến nghệ thuật của Nam Cao.
  • Nhận xét về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao cùng những sáng tác của nhà văn. 

Quan niệm nghệ thuật có ý nghĩa lớn trình bày tư tưởng của người nghệ sĩ, là cương lĩnh chi phối toàn thể sự nghiệp sáng tác của nhà văn. Bởi vậy nhưng mà mỗi tác phẩm ra đời được coi là đứa con ý thức của người nghệ sĩ cũng như phản chiếu ý kiến sáng tác của nhà văn. Nhà văn Nam Cao – bậc thầy của dòng truyện ngắn thuộc văn học hiện thực phê phán đã bộc lộ thâm thúy ý kiến sáng tác qua rất nhiều tác phẩm của mình. Đó là ý kiến nghệ thuật vị nhân sinh. Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao đã biểu lộ hướng đi trong các tác phẩm của ông. 

Trên đây là những gợi ý giúp bạn nhận định và bình luận về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. Mong rằng tri thức trong bài viết đã hỗ trợ cho bạn những ý văn hay phục vụ cho quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về ý kiến nghệ thuật của Nam Cao. Chúc bạn luôn học tốt!. 

Xem thêm:

  • Phân tích nhân vật Chí Phèo của Nam Cao – Ngữ Văn 11
  • Phân tích Chí Phèo sau lúc gặp Thị Nở – Ngữ Văn 11
  • Phân tích hình ảnh bát cháo hành Thị Nở trong Chí Phèo của Nam Cao

Tu khoa lien quan:

  • nhận định về nam cao
  • phê bình văn học nam cao
  • tư tưởng nghệ thuật của nam cao
  • phong cách nghệ thuật của nam cao
  • bình luận ý kiến nghệ thuật của nam cao
  • quan niệm nghệ thuật trong tác phẩm chí phèo
  • ý kiến nghệ thuật vị nhân sinh của nam cao
  • Chứng minh phong cách nghệ thuật của nam cao
  • ý kiến nghệ thuật của nam cao trong đôi mắt

Bạn thấy bài viết Bình luận Phong cách sáng tác và Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu  ko hãy comment góp ý thêm về Bình luận Phong cách sáng tác và Ý kiến nghệ thuật của Nam Cao bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá

#Bình #luận #Phong #cách #sáng #tác #và #Quan #điểm #nghệ #thuật #của #Nam #Cao

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button