Chuyên môn là gì? đây là câu hỏi đặt ra với khá nhiều người hiện nay vì số lượng xuất hiên rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là trong hồ sơ xin việc cũng có xuất hiện khái niệm này. Mời các bạn theo bài viết sau đây để biết chuyên môn là gì? cùng với những thông tin liên quan.
Chuyên môn là gì?
Bạn đang xem bài: Chuyên môn là gì?
Chuyên môn là những kỹ năng, kiến thức đã được đào tạo và việc áp dụng những kỹ năng đó một cách đầy đủ và bài bản vào một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Chuyên môn có thể được coi là một yếu tố quan trọng được các nhà tuyển dụng đặt lên hàng đầu khi tuyển dụng nhân viên của mình. Việc rèn luyện được chuyên môn vững vàng giúp ích rất lớn vào việc thực hiện công việc, bởi vì công việc cần có chuyên môn để thực hiện được tốt công việc đó. Chuyên môn là một yêu tố quyết định lên giá trị, năng lực của một nhân viên tại các công ty, doanh nghiệp. Để hoàn thành được tốt công việc thì ai cũng cần có chuyên môn về công việc mà mình đảm nhiệm.
Các yếu tố cấu thành chuyên môn
Thực tế có nhiều yếu tố để tạo thành chuyên môn, tuy nhiên, người ta thường dựa vào các yêu tố sau để nhìn nhận chuyên môn của một người:
Thứ nhất: Kiến thức và các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực chuyên môn
Kiến thức và kỹ năng là yếu tố quan trọng hàng đầu để đánh giá trình độ của một người xét trên phương diện chuyên môn nào đó.
Ví dụ: Chuyên môn của kế toán viên thì những yếu tố để đánh gia chuyên môn là kiến thức về kế toán và các kỹ năng liên quan như: xử lý các chứng từ, số liệu, khả năng nhạy bén trước những con số…
Thứ hai: Những kỹ năng kèm theo
Đó là những kỹ năng bổ trợ cho công việc, ví dụ như: ngoại ngữ, sử dụng phần mềm, tin học văn phòng,…Đối với mỗi ngành nghề cần có những kỹ năng kèm theo khác nhau.
Thứ ba: Sức khỏe nghề nghiệp
Thực tế sức khỏe có vai trò vô cùng quan trọng đối với công việc, công việc nào cũng cần có sức khỏe thì mới có thể làm được. Đặc biệt như công việc làm tiếp viên hàng không hoặc phi công.
Ví dụ cụ thể về chuyên môn đối với một số ngành nghề:
Tài chính – ngân hàng: Có kỹ năng phân tích và kỹ năng hoạch định tài chính. Thành thạo mô phỏng thanh toán quốc tế và kỹ năng phân tích, định giá công ty.
Hành chính văn phòng: Cần có kỹ năng tìm việc và viết hồ sơ xin việc, các kỹ năng trả lời phỏng vấn và các nghiệp vụ văn phòng.
Quản tị kinh doanh: Bắt buộc phải có kỹ năng quản lý và tư duy sáng tạo. Các kỹ năng lập hồ sơ và xin việc của các dự phỏng vấn và kỹ năng viết thành thạo
Ngoại ngữ: Các kỹ năng văn phòng và dịch thuật.
Kế toán – kiểm toán: Các kỹ năng về báo cáo như tài chính, tổng kết chi tiêu, các hóa đơn giấy tờ, chứng từ. Kỹ năng xử lý hồ sơ và chứng từ kế toán và kỹ năng sử dụng Excel trong kiểm toán.
Kinh tế: Các kỹ năng soạn thảo văn bản, các hợp đồng và kỹ năng tìm việc để buổi phỏng vấn thành công. Phân tích rủi ra bằng các phần mềm hỗ trợ thông minh.
Các khái niệm khác có từ chuyên môn
Công tác chuyên môn là gì?
Công tác chuyên môn là một khái niệm khá quen thuộc trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ và đầy đủ về công tác chuyên môn. Công tác chuyên môn có thể được hiểu là công tác, rèn luyện, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn. Công tác chuyên môn có thể được thực hiện bởi doanh nghiệp thực hiện công tác đào tạo chuyên môn cho người lao động của mình, hoặc có thể các nhà trường thực hiện công tác chuyên môn đối với các giáo viên của Nhà trường. Công tác chuyên môn tại các nhà trường hay doanh nghiệp có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, có thể thông qua những buổi đào tạo, buổi tọa đàm…
Công tác chuyên môn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chuyên môn cho các cá nhân của tổ chức, từ đó nhằm tạo điều kiện để tăng hiệu quả công việc, đem lại năng suất cao trong công việc.
Chuyên môn trong tiếng anh
CHUYÊN MÔN trong tiếng Anh là “speciality” được phát âm theo Anh – Anh như sau /ˌspeʃ. iˈæl./
Ví dụ: My professional qualifications / skills appear to be well suited to your company’s requirements.
As you can see from my enclosed résumé, my experience and qualifications match this position’s requirements.
Kỹ năng chuyên môn là gì?
Kỹ năng chuyên môn là những kỹ năng có được thông qua các khóa học, đào tạo nghề, khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trong công việc. Kỹ năng chuyên môn không tự nhiên xuất hiện mà mà phải được trau dồi một cách liên tục. Có thể thấy đây là một kỹ năng đóng vai trò vô cùng quan trọng vì chúng làm tăng năng suất, cải thiện hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên.
Để trở thành nhà quản lý, bạn không chỉ có kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn mà cần phải có cả kỹ năng chuyên môn. Vậy tại sao kỹ năng chuyên môn lại được nhắc tới ở đây và nó có vai trò gì đối với một nhà quản trị?
Kỹ năng chuyên môn đóng vai trò vô cùng quan trọng với nhà quản trị và giúp họ thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Việc sở hữu nhiều kỹ năng, kiến thức, trình độ chuyên môn tốt sẽ giúp nhà quản trị hiểu được các sản phẩm trên thị trường để từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó một nhà quản trị có nhiều trình độ chuyên môn sẽ giúp nhân viên cấp dưới của mình học hỏi thêm nhiều kiến thức, từ đó hiệu quả công việc của cả nhóm sẽ cao hơn.
Chức danh chuyên môn là gì?
Chức danh chuyên môn là tên gọi thể hiện trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức trong từng lĩnh vực nghề nghiệp; được sử dụng làm căn cứ để thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Để phục vụ cho việc ban hành chính sách, pháp luật của các chức vụ chính trị có các chức vụ quyền lực hành chính, để phục vụ cho chức vụ quyền lực hành chính ra các quyết định hành chính thì có các chức vụ, chức danh chuyên môn.
Trong bộ máy nhà nước đông đảo những người giữ chức danh chuyên môn, họ phục vụ nhà nước bằng chuyên môn, nghiệp vụ đã được đào tạo theo yêu cầu của cơ quan, của chức vụ, chức danh do họ đảm nhiệm.
Theo quy định của pháp luật nước ta hiện nay các công chức giữ các chức danh chuyên môn được hình thành chủ yếu bằng con đường thi tuyển hoặc bằng cách khác. Người giữ chức danh chuyên môn có những thẩm quyền chuyên môn nhất định, thể hiện trong việc đưa ra các quyết định chuyên môn.
Các chức danh chuyên môn thực chất là hàm cấp về chuyên môn nghiệp vụ, vì vậy các quyết định chuyên môn cũng có vị trí cao thấp khác nhau của nó, tùy thuộc vào việc là quyết định chuyên môn đó do chức vụ, chức danh chuyên môn nào đưa ra.
- Chức danh chuyên môn càng cao thì quyết định chuyên môn được đưa ra càng có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn quản lý, đời sống nhà nước và xã hội.
- Người có chức danh chuyên môn cao trong nhiều trường hợp mặc nhiên là “cấp trên” của người có chức vụ, chức danh chuyên môn thấp.
Quyết định chuyên môn
Quyết định chuyên môn là cơ sở để các chức vụ quyền lực hành chính đưa ra các quyết định hành chính, thậm chí để các nhà chính trị đưa ra các chính sách và ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh chung các quan hệ xã hội. Do đó, các quyết định chuyên môn có vai trò và ý nghĩa đặc biệt trong quản lý nhà nước, đời sống nhà nước, đời sống xã hội.
Các chức danh chuyên môn được hình thành là để phục vụ cho các chức vụ chính trị, chức vụ quyền lực hành chính, hay để thực hiện các dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước.
Do đặc thù của hoạt động hành chính nhà nước nên một số chức danh chuyên môn trong hành chính, ngoài quyền ra các quyết định chuyên môn, còn có quyền ra quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính, như: nhân viên Hải quan, Kiểm lâm, Thuế vụ, Quản lý thị trường, Thanh tra viên thanh tra nhà nước chuyên ngành.
Chức danh chuyên môn nghiệp vụ là gì?
Chức danh chuyên môn nghiệp vụ là tên gọi chỉ chức danh theo nghiệp vụ chuyên môn mà bạn đã có từ trước, tích lũy trong quá trình học tập của mình. Như vậy, từ chức danh chuyên môn nghiệp vụ của một cá nhân ta có thể thấy được những thông tin như trình độ năng lực, chức vị , vị trí trong xã hội cũng như một tổ chức nhất định. Tổ chức này phải được xã hội cũng như pháp luật thừa nhận
Thông qua chức danh ta cũng sẽ thấy được sự quản lý cũng như cách thức có thể tuyển dụng được vào vị trí mà người đang nắm giữ chức danh hiện tại.
Thông thường thì chức danh sẽ đi cùng luôn với chức vụ. Chẳng hạn như bác sĩ sẽ có chức vụ bác sĩ ngay trong bệnh viện và được công nhận bởi tổ chức là bệnh viện người đó đang làm việc và được xã hội công nhận bởi chức danh người đó là bác sĩ. Nhưng có một số chức danh lại không đi cùng chức vụ và ngược lại. Ví dụ Giáo sư, bác sĩ y học nhưng lại đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ y tế.
Chuyên môn, nghiệp vụ được hiểu như nào ?
Chuyên môn được định nghĩa là lĩnh vực kiến thức riêng của một ngành bất kỳ. Đi cùng với nó là khái niệm về công việc chuyên môn và trình độ chuyên môn. Công việc chuyên môn là công việc yêu cầu người lao động có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp dưới những kiến thức đã được đào tạo bài bản. Trình độ chuyên môn có thể hiểu là năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng, thái độ vào công việc sao cho hiệu quả và nhất quán.
Nghiệp vụ là những kỹ năng, phương pháp mà người lao động sử dụng để tiến hành công việc chuyên môn đã được đào tạo sao cho hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức tốt nhất. Người lao động sẽ thể hiện trình độ chuyên môn, kỹ năng nhờ vào nghiệp vụ. Nghiệp vụ yêu cầu người lao động phải tuân thủ tuyệt đối và làm theo đúng quy định, quy trình đã đề ra. Để đánh giá lực lượng lao động của mình, những người sử dụng lao động sẽ sử dụng nghiệp vụ như một thước đo.
Dựa trên những gì đã phân tích, ta có khái niệm chuyên môn nghiệp vụ như sau: Chuyên môn nghiệp vụ là toàn bộ khái niệm, quy trình, công cụ, phương tiện, kĩ thuật của một vị trí nhất định, dùng để phục vụ hoàn thành các yêu cầu đề ra cho công việc. Sự hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ thể hiện qua số năm kinh nghiệm trong nghề và được đánh giá qua 5 mức độ:
- Mức thứ nhất: Chủ động tìm hiểu, ghi nhớ lý thuyết.
- Mức thứ hai: Có khả năng tổng hợp, hệ thống hóa lý thuyết và cập nhật kiến thức mới.
- Mức thứ ba: Vận dụng một cách có định hướng các kiến thức lý thuyết có được sau khi tìm hiểu, ghi nhớ, tổng hợp, hệ thống hóa và cập nhật vào công việc.
- Mức độ bốn: Đánh giá được hiệu quả công việc của những người có cùng chuyên môn nghiệp vụ, phán đoán, phân tích được các tình huống bất ngờ.
- Mức độ năm: Có khả năng hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện người mới, tìm ra được những phương pháp đem lại hiệu quả cao trong công việc và xử lý được mọi tình huống phát sinh.
Video về chuyên môn là gì?
Kết luận
Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu chuyên môn là gì? cùng với những khái niệm khác có liên quan. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.
chuyên môn là gì?
Chuyên môn là gì? đây là câu hỏi đặt ra với khá nhiều người hiện nay vì số lượng xuất hiên rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là trong hồ sơ xin việc cũng có xuất hiện khái niệm này. Mời các bạn theo bài viết sau đây để biết chuyên môn là gì? cùng với những thông tin liên quan. Chuyên môn là gì? Kỹ năng chuyên môn là gì? Những điều cần nắm rõ về kỹ năng chuyên môn Chuyên môn là những kỹ năng, kiến thức đã được đào tạo và việc áp dụng những kỹ năng đó một cách đầy đủ và bài bản vào một ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. Chuyên môn có thể được coi là một yếu tố quan trọng được các nhà tuyển dụng đặt lên hàng đầu khi tuyển dụng nhân viên của mình. Việc rèn luyện được chuyên môn vững vàng giúp ích rất lớn vào việc thực hiện công việc, bởi vì công việc cần có chuyên môn để thực hiện được tốt công việc đó. Chuyên môn là một yêu tố quyết định lên giá trị, năng lực của một nhân viên tại các công ty, doanh nghiệp. Để hoàn thành được tốt công việc thì ai cũng cần có chuyên môn về công việc mà mình đảm nhiệm. Các yếu tố cấu thành chuyên môn Thực tế có nhiều yếu tố để tạo thành chuyên môn, tuy nhiên, người ta thường dựa vào các yêu tố sau để nhìn nhận chuyên môn của một người: Thứ nhất: Kiến thức và các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực chuyên môn Kiến thức và kỹ năng là yếu tố quan trọng hàng đầu để đánh giá trình độ của một người xét trên phương diện chuyên môn nào đó. Ví dụ: Chuyên môn của kế toán viên thì những yếu tố để đánh gia chuyên môn là kiến thức về kế toán và các kỹ năng liên quan như: xử lý các chứng từ, số liệu, khả năng nhạy bén trước những con số… Thứ hai: Những kỹ năng kèm theo Đó là những kỹ năng bổ trợ cho công việc, ví dụ như: ngoại ngữ, sử dụng phần mềm, tin học văn phòng,…Đối với mỗi ngành nghề cần có những kỹ năng kèm theo khác nhau. Thứ ba: Sức khỏe nghề nghiệp Thực tế sức khỏe có vai trò vô cùng quan trọng đối với công việc, công việc nào cũng cần có sức khỏe thì mới có thể làm được. Đặc biệt như công việc làm tiếp viên hàng không hoặc phi công. Ví dụ cụ thể về chuyên môn đối với một số ngành nghề: Tài chính – ngân hàng: Có kỹ năng phân tích và kỹ năng hoạch định tài chính. Thành thạo mô phỏng thanh toán quốc tế và kỹ năng phân tích, định giá công ty. Hành chính văn phòng: Cần có kỹ năng tìm việc và viết hồ sơ xin việc, các kỹ năng trả lời phỏng vấn và các nghiệp vụ văn phòng. Quản tị kinh doanh: Bắt buộc phải có kỹ năng quản lý và tư duy sáng tạo. Các kỹ năng lập hồ sơ và xin việc của các dự phỏng vấn và kỹ năng viết thành thạo Ngoại ngữ: Các kỹ năng văn phòng và dịch thuật. Kế toán – kiểm toán: Các kỹ năng về báo cáo như tài chính, tổng kết chi tiêu, các hóa đơn giấy tờ, chứng từ. Kỹ năng xử lý hồ sơ và chứng từ kế toán và kỹ năng sử dụng Excel trong kiểm toán. Kinh tế: Các kỹ năng soạn thảo văn bản, các hợp đồng và kỹ năng tìm việc để buổi phỏng vấn thành công. Phân tích rủi ra bằng các phần mềm hỗ trợ thông minh. Các khái niệm khác có từ chuyên môn Công tác chuyên môn là gì? Công tác chuyên môn là một khái niệm khá quen thuộc trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ và đầy đủ về công tác chuyên môn. Công tác chuyên môn có thể được hiểu là công tác, rèn luyện, đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn. Công tác chuyên môn có thể được thực hiện bởi doanh nghiệp thực hiện công tác đào tạo chuyên môn cho người lao động của mình, hoặc có thể các nhà trường thực hiện công tác chuyên môn đối với các giáo viên của Nhà trường. Công tác chuyên môn tại các nhà trường hay doanh nghiệp có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, có thể thông qua những buổi đào tạo, buổi tọa đàm… Công tác chuyên môn có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chuyên môn cho các cá nhân của tổ chức, từ đó nhằm tạo điều kiện để tăng hiệu quả công việc, đem lại năng suất cao trong công việc. Chuyên môn trong tiếng anh CHUYÊN MÔN trong tiếng Anh là “speciality” được phát âm theo Anh – Anh như sau /ˌspeʃ. iˈæl./ Ví dụ: My professional qualifications / skills appear to be well suited to your company’s requirements. As you can see from my enclosed résumé, my experience and qualifications match this position’s requirements. Kỹ năng chuyên môn là gì? Kỹ năng chuyên môn là những kỹ năng có được thông qua các khóa học, đào tạo nghề, khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trong công việc. Kỹ năng chuyên môn không tự nhiên xuất hiện mà mà phải được trau dồi một cách liên tục. Có thể thấy đây là một kỹ năng đóng vai trò vô cùng quan trọng vì chúng làm tăng năng suất, cải thiện hiệu quả thực hiện công việc của nhân viên. Để trở thành nhà quản lý, bạn không chỉ có kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn mà cần phải có cả kỹ năng chuyên môn. Vậy tại sao kỹ năng chuyên môn lại được nhắc tới ở đây và nó có vai trò gì đối với một nhà quản trị? Kỹ năng chuyên môn đóng vai trò vô cùng quan trọng với nhà quản trị và giúp họ thành công hơn trên con đường sự nghiệp của mình. Việc sở hữu nhiều kỹ năng, kiến thức, trình độ chuyên môn tốt sẽ giúp nhà quản trị hiểu được các sản phẩm trên thị trường để từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó một nhà quản trị có nhiều trình độ chuyên môn sẽ giúp nhân viên cấp dưới của mình học hỏi thêm nhiều kiến thức, từ đó hiệu quả công việc của cả nhóm sẽ cao hơn. Chức danh chuyên môn là gì? Chức danh chuyên môn là tên gọi thể hiện trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức trong từng lĩnh vực nghề nghiệp; được sử dụng làm căn cứ để thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Để phục vụ cho việc ban hành chính sách, pháp luật của các chức vụ chính trị có các chức vụ quyền lực hành chính, để phục vụ cho chức vụ quyền lực hành chính ra các quyết định hành chính thì có các chức vụ, chức danh chuyên môn. Trong bộ máy nhà nước đông đảo những người giữ chức danh chuyên môn, họ phục vụ nhà nước bằng chuyên môn, nghiệp vụ đã được đào tạo theo yêu cầu của cơ quan, của chức vụ, chức danh do họ đảm nhiệm. Theo quy định của pháp luật nước ta hiện nay các công chức giữ các chức danh chuyên môn được hình thành chủ yếu bằng con đường thi tuyển hoặc bằng cách khác. Người giữ chức danh chuyên môn có những thẩm quyền chuyên môn nhất định, thể hiện trong việc đưa ra các quyết định chuyên môn. Các chức danh chuyên môn thực chất là hàm cấp về chuyên môn nghiệp vụ, vì vậy các quyết định chuyên môn cũng có vị trí cao thấp khác nhau của nó, tùy thuộc vào việc là quyết định chuyên môn đó do chức vụ, chức danh chuyên môn nào đưa ra. Chức danh chuyên môn càng cao thì quyết định chuyên môn được đưa ra càng có ý nghĩa quan trọng trong thực tiễn quản lý, đời sống nhà nước và xã hội. Người có chức danh chuyên môn cao trong nhiều trường hợp mặc nhiên là “cấp trên” của người có chức vụ, chức danh chuyên môn thấp. Quyết định chuyên môn Quyết định chuyên môn là cơ sở để các chức vụ quyền lực hành chính đưa ra các quyết định hành chính, thậm chí để các nhà chính trị đưa ra các chính sách và ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh chung các quan hệ xã hội. Do đó, các quyết định chuyên môn có vai trò và ý nghĩa đặc biệt trong quản lý nhà nước, đời sống nhà nước, đời sống xã hội. Các chức danh chuyên môn được hình thành là để phục vụ cho các chức vụ chính trị, chức vụ quyền lực hành chính, hay để thực hiện các dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước. Do đặc thù của hoạt động hành chính nhà nước nên một số chức danh chuyên môn trong hành chính, ngoài quyền ra các quyết định chuyên môn, còn có quyền ra quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính, như: nhân viên Hải quan, Kiểm lâm, Thuế vụ, Quản lý thị trường, Thanh tra viên thanh tra nhà nước chuyên ngành. Chức danh chuyên môn nghiệp vụ là gì? Chức danh chuyên môn nghiệp vụ là tên gọi chỉ chức danh theo nghiệp vụ chuyên môn mà bạn đã có từ trước, tích lũy trong quá trình học tập của mình. Như vậy, từ chức danh chuyên môn nghiệp vụ của một cá nhân ta có thể thấy được những thông tin như trình độ năng lực, chức vị , vị trí trong xã hội cũng như một tổ chức nhất định. Tổ chức này phải được xã hội cũng như pháp luật thừa nhận Thông qua chức danh ta cũng sẽ thấy được sự quản lý cũng như cách thức có thể tuyển dụng được vào vị trí mà người đang nắm giữ chức danh hiện tại. Thông thường thì chức danh sẽ đi cùng luôn với chức vụ. Chẳng hạn như bác sĩ sẽ có chức vụ bác sĩ ngay trong bệnh viện và được công nhận bởi tổ chức là bệnh viện người đó đang làm việc và được xã hội công nhận bởi chức danh người đó là bác sĩ. Nhưng có một số chức danh lại không đi cùng chức vụ và ngược lại. Ví dụ Giáo sư, bác sĩ y học nhưng lại đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ y tế. Chuyên môn, nghiệp vụ được hiểu như nào ? Chuyên môn được định nghĩa là lĩnh vực kiến thức riêng của một ngành bất kỳ. Đi cùng với nó là khái niệm về công việc chuyên môn và trình độ chuyên môn. Công việc chuyên môn là công việc yêu cầu người lao động có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp dưới những kiến thức đã được đào tạo bài bản. Trình độ chuyên môn có thể hiểu là năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng, thái độ vào công việc sao cho hiệu quả và nhất quán. Nghiệp vụ là những kỹ năng, phương pháp mà người lao động sử dụng để tiến hành công việc chuyên môn đã được đào tạo sao cho hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức tốt nhất. Người lao động sẽ thể hiện trình độ chuyên môn, kỹ năng nhờ vào nghiệp vụ. Nghiệp vụ yêu cầu người lao động phải tuân thủ tuyệt đối và làm theo đúng quy định, quy trình đã đề ra. Để đánh giá lực lượng lao động của mình, những người sử dụng lao động sẽ sử dụng nghiệp vụ như một thước đo. Dựa trên những gì đã phân tích, ta có khái niệm chuyên môn nghiệp vụ như sau: Chuyên môn nghiệp vụ là toàn bộ khái niệm, quy trình, công cụ, phương tiện, kĩ thuật của một vị trí nhất định, dùng để phục vụ hoàn thành các yêu cầu đề ra cho công việc. Sự hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ thể hiện qua số năm kinh nghiệm trong nghề và được đánh giá qua 5 mức độ: Mức thứ nhất: Chủ động tìm hiểu, ghi nhớ lý thuyết. Mức thứ hai: Có khả năng tổng hợp, hệ thống hóa lý thuyết và cập nhật kiến thức mới. Mức thứ ba: Vận dụng một cách có định hướng các kiến thức lý thuyết có được sau khi tìm hiểu, ghi nhớ, tổng hợp, hệ thống hóa và cập nhật vào công việc. Mức độ bốn: Đánh giá được hiệu quả công việc của những người có cùng chuyên môn nghiệp vụ, phán đoán, phân tích được các tình huống bất ngờ. Mức độ năm: Có khả năng hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện người mới, tìm ra được những phương pháp đem lại hiệu quả cao trong công việc và xử lý được mọi tình huống phát sinh. Video về chuyên môn là gì? Kết luận Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn hiểu chuyên môn là gì? cùng với những khái niệm khác có liên quan. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.
Bản quyền bài viết thuộc Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://tmdl.edu.vn/chuyen-mon-la-gi/
Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp