Tổng hợp

Coca Cola Stic là gì? Nguồn gốc của từ Cocacola stic

Coca Cola Stic là gì?

Cocacola stic là Cocacolastic là một cách chơi chữ bằng cách ghép từ cocacola và stic trong tiếng Anh nghĩa là trên cả tuyệt vời.

Nguồn gốc của từ Cocacola stic

Nguồn gốc từ Cocacola stic bắt đầu từ một video 3 người đang uống nước, anh chàng thanh niên đang uống Cocacola, còn hai cậu bé đang uống Fanta. Chàng trai liền chào cậu bé và thốt lên: Fantastic nghĩa là Tuyệt vời. Liền đó, cậu bé thấy chàng trai uống Cocacola nên ứng đối lại là Cocacolastic.

Bạn đang xem bài: Coca Cola Stic là gì? Nguồn gốc của từ Cocacola stic

Vậy nên, Fantastic chứa Fanta nên có cocacolastic, trong đó có chứa Cocacola.

Coca Cola Stic là gì?
Coca Cola Stic là gì?

Những điều thú vị về Cocacola

Cocacola là gì?

Coca-Cola (hay còn gọi là Coca, Coke) là một thương hiệu nước ngọt có ga chứa nước cacbon dioxide bão hòa được sản xuất bởi Công ty Coca-Cola. Coca-Cola được điều chế bởi dược sĩ John Pemberton vào cuối thế kỷ XIX với mục đích ban đầu là trở thành một loại biệt dược. Tuy nhiên, doanh nhân người Mỹ Asa Griggs Candler sau đó đã mua lại công thức loại thuốc uống này, và bằng những chiến thuật tiếp thị thông minh, ông đã đưa Coca-Cola trở thành một trong những sản phẩm dẫn đầu thị trường nước ngọt có ga trong thế kỷ XX. Tên của Coca-Cola bắt nguồn từ hai thành phần nguyên bản của thức uống này: hạt côla (chứa nhiều caffein) và lá cây côca. Hiện nay, công thức Coca-Cola vẫn còn là một bí mật thương mại, và chỉ có một số ít công nhân giấu tên biết. Mặc dù vậy, nhiều công thức thử nghiệm khác nhau đã được công bố rộng rãi.

Công ty Coca-Cola sẽ chịu trách nhiệm sản xuất phần chất lỏng cô đặc. Phần nước này sau đó sẽ được bán cho các nhà máy đóng chai Coca-Cola có giấy phép kinh doanh trên khắp thế giới. Các nhà máy này đã có hợp đồng độc quyền theo từng khu vực với công ty,và sẽ tiếp tục hoàn thành sản phẩm bằng cách đóng lon hoặc chai đựng chất cô đặc kèm với nước đã qua xử lý và các chất tạo ngọt.Một lon Coca-Cola 1.2 oz cơ bản ở Mỹ (tức lon 350 ml) có thể chứa tới 38 gram (tức 1,3 oz) đường (thường ở dưới dạng đường HFCS). Các loại Coca-Cola đóng chai sau đó sẽ được bày bán phân phối và vận chuyển tới các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và máy bán hàng tự động trên toàn thế giới. Công ty Coca-Cola ngoài ra cũng bán phần cô đặc trong các thùng chứa nước ngọt tại các nhà phân phối dịch vụ thực phẩm và các nhà hàng lớn.

Công ty Coca-Cola đã giới thiệu nhiều loại sản phẩm dưới thương hiệu Coke. Một trong những sản phẩm nổi tiếng trong số này là Diet Coke Ngoài ra còn có thể kể tới Caffeine-Free Coca-Cola, Caffeine-Free Diet Coke, Coca-Cola Cherry, Coca-Cola Zero, Coca-Cola Vanilla, và các phiên bản đặc biệt có vị chanh tây, chanh và cà phê. Vào năm 2013,các sản phẩm Coke đã được phân phối tại hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Dựa trên nghiên cứu về “thương hiệu toàn cầu tốt nhất” năm 2015 của Interbrand, Coca-Cola xếp thứ ba về mức độ giá trị thương hiệu và thương mại.

Nguồn gốc của Cocacola

Được phát minh bởi dược sĩ John Pemberton vào năm 1886, Coca-Cola ban đầu được quảng cáo là một loại thuốc bổ não giúp giảm đau đầu và kiệt sức. Nó chứa các thành phần từ hạt kola, bao gồm caffein và cả cocain – nhưng không nhiều như mọi người nghĩ. Chỉ có 9 miligam mỗi ly và nó đã bị loại bỏ vào năm 1903. Trong ảnh là một quảng cáo cổ điển của Coca-Cola từ những năm 1890.

Nguồn cảm hứng cho thức uống của Pemberton là một loại đồ uống phổ biến có tên là Vin Mariani, được phát minh ở Pháp. Đó là hỗn hợp của rượu vang đỏ Bordeaux và cocain. Tấm áp phích được chụp ở đây, từ năm 1895, cho thấy nó được bán trên thị trường như một loại thuốc bổ “củng cố và làm mới cơ thể cũng như não bộ”. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, đặc biệt là Deep South, đang ở giữa một phong trào chống rượu. Điều này đã cho Pemberton ý tưởng tạo ra một loại đồ uống dành cho những người đang kiêng khem.

Cái tên Coca-Cola được sinh ra từ hai thành phần của thức uống: cocaine có nguồn gốc từ cây coca và caffeine từ hạt kola (sự ám chỉ được coi là dễ bán hơn). Logo đã không thay đổi nhiều kể từ năm 1886, ngoài một số điều chỉnh. Phông chữ Spencerian lần đầu tiên được sử dụng vẫn còn hiển nhiên trong thiết kế ngày nay – sự bổ sung đáng chú ý nhất là phần gạch chân lượn sóng vào năm 1969. Quảng cáo này đã được xuất bản trên tạp chí Family Circle, vào tháng 7 năm 1953.

Mặc dù được phát minh bởi John Pemberton, nhưng thực ra chính một doanh nhân tên là Asa Griggs Candler (ảnh) đã mang Coca-Cola đến với công chúng. Sau khi mua Coca-Cola từ Pemberton vào năm 1888 với giá 550 đô la (421 bảng Anh), ông đã tiếp thị nó một cách tích cực, kiếm được hàng triệu USD.

Một trong những nỗ lực tiếp thị đầu tiên của John Pemberton là tặng phiếu giảm giá mẫu Coca-Cola miễn phí cho giới thượng lưu Đại Tây Dương. Khi Candler tiếp quản, việc lấy mẫu đã được nâng cao và đến những năm 1890, Coca-Cola đã phát ‘vé miễn phí’ (trong hình) để đổi quà tại các đài phun nước ngọt. Từ năm 1886 đến năm 1913, cứ chín người Mỹ thì có một người nhận được một mẫu Coca-Cola miễn phí.

Khi chai Coca-Cola nổi tiếng lần đầu tiên được giới thiệu, đó là một thời điểm mang tính bước ngoặt đối với thương hiệu vì ban đầu nó chỉ có sẵn từ các đài phun nước ngọt. Địa điểm trong hình là Nhà thuốc Jacobs ở Atlanta, nơi Coca-Cola được bán lần đầu tiên. Năm 1899, ba doanh nhân – Benjamin Thomas, Joseph Whitehead và John Lupton – đã mua bản quyền đóng chai Coca-Cola chỉ với 1 đô la (77p).

Năm 1915, chủ sở hữu Candler đã tổ chức một cuộc thi để tạo ra một thiết kế chai giúp phân biệt Coca-Cola với các đối thủ cạnh tranh. Người chiến thắng là Công ty Root Glass có trụ sở tại Terre Haute, Indiana. Thiết kế dạng củ của chai được mô phỏng theo hạt ca cao – một thành phần được cho là không chính xác trong Coca-Cola. Hình ảnh này cho thấy thiết kế của chai đã thay đổi như thế nào từ năm 1899 đến năm 2007.

Với mong muốn trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất ở Mỹ, Ray Kroc, giám đốc của McDonald’s, đã tiếp cận Coca-Cola vào năm 1955 để thiết lập mối quan hệ hợp tác với thương hiệu nước giải khát đã có tên tuổi này. Một cuộc gặp gỡ và một cái bắt tay sau đó và cặp đôi đã không nhìn lại. Trong những ngày đầu, McDonald’s đã sử dụng các văn phòng của Coca-Cola để thành lập và hoạt động và McDonald’s hiện là khách hàng lớn nhất của Coca-Cola. Trong ảnh là một quảng cáo của McDonald’s từ năm 1975.

Mặc dù Pepsi không mấy nổi tiếng, nhưng nó vẫn đang phát triển và vào những năm 1950, Coca-Cola quyết định đa dạng hóa để duy trì sự phù hợp. Vào năm 1955, nó đã sử dụng các loại chai cỡ king và cỡ dành cho gia đình bên cạnh loại đồ uống 185ml (6,5 oz) ban đầu. Đó là một ý tưởng đáng sợ đối với công việc kinh doanh vào thời điểm đó, khi một giám đốc điều hành của Coca-Cola nói rằng “Mang ra một chai khác giống như bạn không chung thủy với vợ”.

Coca-Cola ưa thích vào buổi sáng? Vào những năm 1980, thương hiệu đã cố gắng thuyết phục mọi người rằng họ đã làm. Đã có một cơn bão truyền thông đưa tin về những con số gợi ý rằng mọi người đang đổi ly cà phê buổi sáng của họ để lấy một ly caffein mát lạnh và có ga. Một bài báo của Los Angeles Times đã viết rằng chỉ có các xã hội nông nghiệp mới thưởng thức đồ uống có vị đắng nóng vào buổi sáng. Tuy nhiên, chiến dịch PR đã thất bại vì mọi người không thể thuyết phục được việc thức dậy với soda là điều bình thường.

Những năm 1980 là khoảng thời gian đặc biệt thú vị đối với thương hiệu này, khi Coca-Cola trở thành loại nước giải khát đầu tiên được tiêu thụ trong không gian. Năm 1985, các phi hành gia trên tàu con thoi Challenger đã uống đồ uống có ga từ lon Coca-Cola đặc biệt trong không gian.

Là một phần trong chiến lược tiếp thị nhằm làm cho Coca-Cola có vẻ tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh, công ty đã tuyên bố rằng có một nhiệt độ hoàn hảo để phục vụ đồ uống: từ 1°C đến 3,3°C (34°F–38°F). Năm 1919, nó thậm chí còn gửi nhân viên bán hàng đến các nhà bán lẻ mới để thực thi các tiêu chuẩn này.

Đó là một huyền thoại phổ biến Coca-Cola đã phát minh ra hình ảnh ông già Noel như chúng ta biết ngày nay. Ngay từ năm 1870, ông già Noel đã được miêu tả là một người đàn ông mặc đồ màu đỏ. Tuy nhiên, những quảng cáo về Giáng sinh, chẳng hạn như quảng cáo nổi tiếng năm 1931 này của nghệ sĩ Haddon Sundblom, đã cải thiện hình ảnh thân thiện và má hồng của ông già Noel.

Những điều thú vị về Cocacola
Những điều thú vị về Cocacola

Thành công và doanh thu của Cocacola

Từ khi được thành lập và đặt trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia, tập đoàn Coca-Cola hiện đang hoạt động trên 200 nước khắp thế giới. Thương hiệu Coca-Cola luôn là thương hiệu nước ngọt bán chạy hàng đầu và tất cả mọi người trên thế giới đều yêu thích Coca-Cola hoặc một trong những loại nước uống hấp dẫn khác của tập đoàn. Ngày nay, tập đoàn Coca-Cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường với nhiều loại nước uống khác nhau ban đầu là nước có gas, và sau đó là nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác.

Coca-Cola chiếm 3.1% tổng lượng sản phẩm thức uống trên toàn thế giới. Trong 33 nhãn hiệu nước giải khát không cồn nổi tiếng trên thế giới, Coca-Cola sở hữu tới 15 nhãn hiệu. Mỗi ngày Coca-Cola bán được hơn 1 tỷ loại nước uống, mỗi giây lại có hơn 10.000 người dùng sản phẩm của Coca-Cola. Trung bình một người Mỹ uống sản phẩm của công ty Coca-Cola 4 ngày 1 lần. Coca-Cola hiện đã có mặt tại tất cả các châu lục trên thế giới và được biết đến rộng rãi bởi phần lớn dân số thế giới.

Năm 2007, Coca-Cola đã trả cho các nhà cung cấp nguyên vật liệu là 11 tỷ USD và tiền lương cho 73.000 công nhân là gần 4 tỷ USD. Sản xuất tiêu thụ hết 36 triệu lít nước, 6 tỷ J (Joule/Jun) năng lượng. Có khoảng 1.2 triệu các nhà phân phối sản phẩm của Coca-Cola, 2.4 triệu máy bán lẻ tự động, nộp 1.4 tỷ USD tiền thuế và đầu tư cho cộng đồng 31.5 triệu USD.

Chiến dịch quảng cáo và tiếp thị Cocacola

Quảng cáo đầu tiên của Coca-Cola, đó là quảng cáo trên The Atlanta Journal

Các quảng cáo, tiếp thị của Coca-Cola bắt đầu với biểu tượng “Uống Coca-Cola” trên vải dầu ở các mái hiên nhà thuốc. Asa Candler sau đó đã đặt tên Coca-Cola không chỉ trên các chai nước ngọt mà còn trên cả quạt, lịch và đồng hồ. Từ ngày đó, những chiến dịch tiếp thị kết hợp với chất lượng tuyệt hảo của Coca-Cola đã khiến thương hiệu này trở thành một trong những thương hiệu được yêu thích nhất thế giới.

Một trong những cách mà Coca-Cola luôn giữ vững quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng là luôn hòa nhập vào hoạt động của họ. Công ty tổ chức các hoạt động thể thao rộng khắp thế giới để quảng bá thương hiệu. Coca-Cola thường mượn hình ảnh ông già Noel trong bộ đồ trắng và đỏ để quảng bá hình ảnh của mình. Các hoạt động quảng cáo của Coca-Cola luôn cực kỳ phong phú và sáng tạo[cần dẫn nguồn], thường được làm theo các chiến dịch vô cùng hoành tráng. Mỗi chiến dịch lại có một câu Slogan riêng cho nó. Trong 100 chiến dịch quảng cáo vĩ đại nhất thế kỷ XX do tạp chí Advertising Age bình chọn, riêng Coke đã độc chiếm đến 3.

Chiến dịch quảng cáo và tiếp thị Cocacola
Chiến dịch quảng cáo và tiếp thị Cocacola

Hoạt động tài trợ

Thời điểm những năm 1903, Coca-Cola đã sử dụng các cầu thủ của đội bóng chày nổi tiếng bấy giờ để quảng cáo. Tuy nhiên, hoạt động lừng lẫy nhất của Coca-Cola là việc tài trợ cho một trong những sự kiện thể thao nổi tiếng và tồn tại lâu dài nhất: Thế vận hội Olympics.

Coca-Cola là nhà tài trợ của Olympics từ năm 1928 và trở thành nhà tài trợ lâu đời nhất của thế vận hội. Là thành viên sáng lập chương trình TOP vào năm 1986, Coca-Cola trở thành nhà cung cấp nước uống không cồn cho thế vận hội với rất nhiều sản phẩm. Năm 2012, công ty đã cung cấp cho Thế vân Olympics 23 triệu chai nước uống trong vòng 8 tuần.

Tập đoàn còn có mốt quan hệ giao hữu rất tốt với Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA, NASCAR, Hiệp hội bóng chày và Giải Khúc Côn Cầu, Mỹ. Một loạt các bảng hợp đồng dài hạn với Hiệp hội vận động viên Quốc gia đã giúp Coca-Cola kiếm được rất nhiều cơ hội tiếp thị lớn với 22 vận động viên và 87 quán quân trong mỗi năm.

********************

Bản quyền bài viết thuộc Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://tmdl.edu.vn https://tmdl.edu.vn/coca-cola-stic-la-gi-nguon-goc-cua-tu-cocacola-stic/

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button