Tổng hợp

Hướng dẫn tô màu tranh đẹp bằng Krita

Krita không những là phần mềm vẽ tranh kỹ thuật số tuyệt vời mà còn giúp bạn điểm tô sắc màu thật đẹp cho tác phẩm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số kỹ thuật tô tranh khi sử dụng Krita.

Krita Krita cho Mac

Bạn đang xem bài: Hướng dẫn tô màu tranh đẹp bằng Krita

Hiểu rõ các lớp (layer)

Để thoải mái tô vẽ, tốt nhất bạn nên tận dụng Layer Stack của Krita. Nó là một trong những tính năng khiến việc vẽ tranh kỹ thuật số trở nên siêu tiện lợi.

Trong hội họa truyền thống, không có gì lạ khi vẽ bối cảnh trước đối tượng chính hay vẽ đường nét rồi mới tô màu. Vẽ tranh trên máy tính cũng tương tự như vậy.

Trong lập trình, nếu yêu cầu máy tính vẽ hình tròn màu đỏ, rồi tới hình tròn màu vàng nhỏ hơn, bạn sẽ thấy hình màu vàng đè lên màu đỏ. Đổi lại lệnh, bạn sẽ không thấy vòng tròn màu vàng nữa bởi nó được vẽ trước màu đỏ nên sẽ nằm ở “đằng sau” nó. Đây chính là “trật tự vẽ tranh” cơ bản.

Giống như nghệ thuật truyền thống, đầu tiên, máy tính cũng vẽ ảnh trước, sao đó mới đi sâu vào chi tiết, đặt đối tượng và tiền cảnh lên trên nó. Layer docker là cách bạn điều khiển thứ tự vẽ nhiều hình ảnh. Ví dụ, bạn có thể vẽ đường nét sau khi tô màu để dễ dàng điều chỉnh hơn. Ngoài ra, Layer Stack có thể giúp bạn hòa trộn màu sắc của các lớp khác nhau qua chế độ Blending, áp dụng bộ lọc hay mặt nạ (mask) tạo các phần trong suốt.

Chuẩn bị tô màu tranh line art

Đặt layer mới bên dưới lớp chứa tranh vẽ (kéo & thả hoặc dùng mũi tên lên/xuống), rồi vẽ trên nó.

Chuẩn bị tranh vẽ theo nghệ thuật đường nét để tô màu trong Krita
Chuẩn bị tranh vẽ theo nghệ thuật đường nét để tô màu trong Krita

Ban đầu, bạn sẽ không thấy có gì thay đổi do màu trắng chưa trong suốt. Bạn muốn tác phẩm của mình thực sự nổi bật? Đó là lí do chúng ta cần tô màu tranh. Dưới đây là một số phương pháp tô màu tranh bằng Krita với những ưu nhược điểm khác nhau.

Chế độ hòa trộn Multiply

Thông thường, muốn tô màu tranh vẽ đen trắng, bạn có thể đặt chế độ hòa trộn layer sang Multiply. Làm việc này bằng cách chọn layer và tới menu thả xuống, click Normal, rồi chọn Multiply.

Krita sẽ đổ màu tranh như thế này khi bạn thực hiện tác vụ trên
Krita sẽ đổ màu tranh như thế này khi bạn thực hiện tác vụ trên

Tuy nhiên, Multiply không phải giải pháp hoàn hảo. Ví dụ, nếu dùng một số công cụ chỉnh sửa ảnh trên tranh vẽ bằng các nét màu xanh, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

Kết quả khi áp dụng Multiply trên tranh vẽ line art không phải đen trắng
Kết quả khi áp dụng Multiply trên tranh vẽ line art không phải đen trắng

Đó là do Krita áp dụng đúng Multiply theo nghĩa đen “nhân” màu.

Đầu tiên, nó lấy các giá trị kênh RGB, rồi phân chia tối đa chúng. Quá trình này gọi là “chuẩn hóa”. Tiếp đến, nó nhân các giá trị đã chuẩn hóa. Sau đó, lấy kết quả, rồi nhân nó với 255 một lần nữa để ra giá trị cuối cùng. Rất nhiều họa sĩ áp dụng hiệu ứng này khi muốn thêm chút “rực rỡ” vào sắc màu của họ.

Màu hồng Màu hồng chuẩn Màu xanh Màu xanh chuẩn Chuẩn hóa & đã nhân Kết quả
Đỏ 222 0.8705 92 0.3607 0.3139 80
Xanh lá 222 0.5647 176 0.6902 0.3897 99
Xanh tươi 123 0.5647 215 0.8431 0.4066 103

Ưu điểm: Dễ thực hiện, có thể sử dụng ngay cả trên các đường nét đã tô màu bằng cách làm mềm đường nét trong khi vẫn giữ nguyên sự tương phản cần thiết.

Nhược điểm: Nền chưa hoàn toàn trong suốt, chỉ bổ sung một chút thú vị vào các đường màu sắc.

Sử dụng Selections

Phương pháp thứ hai là làm nó trở nên trong suốt thực sự. Ở các phần mềm khác, bạn có thể thực hiện việc này qua docker Channel nhưng Krita không cho phép tùy biến các kênh. Thay vào đó, nó sử dụng Selection Masks để chứa các lựa chọn tùy biến.

1. Nhân đôi layer chứa tranh vẽ.
2. Chuyển đổi bản sao thành một lớp mask lựa chọn. ClickClick chuột phảivào layer, rồi nhấn Convert ‣ to Selection Mask.

Lựa chọn lineart muốn Krita đổ màu
Lựa chọn lineart muốn Krita đổ màu

3. Đảo ngược mask lựa chọn: Select ‣ Invert Selection.
4. Tạo layer mới và click Edit ‣ Fill with Foreground Color.

Giờ tranh vẽ của bạn đã nằm trên một layer riêng.
Giờ tranh vẽ của bạn đã nằm trên một layer riêng.

Ưu điểm: Lớp nền thực sự trong suốt.

Nhược điểm: Không áp dụng trên tác phẩm đã tô màu.

Sử dụng Masks

Đây là giải pháp đơn giản hơn cách trên.

1. Tạo layer đã đổ màu dưới layer chứa tranh vẽ.

Tạo layer đổ màu dưới lineart

2. Chuyển đổi layer chứa tranh layer có lớp phủ trong suốt:NhấnClick chuột phảivào layer > Convert ‣ to Transparency Mask.

Chuyển đổi layer lineart

3. Đảo ngược mask trong suốt bằng cách tới Filter ‣ Adjust ‣ Invert.

Đảo ngược lớp phủ trong suốt

Ưu điểm: Lớp nền thực sự trong suốt. Bạn cũng có thể thoải mái vẽ họa tiết trên layer đổ màu có lớp phủ mà không ảnh hưởng tới độ trong suốt.

Nhược điểm: Không áp dụng được trên đường nét đã tô màu.

Sử dụng Color to Alpha

Đây là cách nhanh nhất để làm rõ các đường nét trong tranh. Chọn layer line art và áp dụng màu cho bộ lọc alpha: Filter ‣ Colors ‣ Color to Alpha. Giá trị mặc định phù hợp với bức tranh line art.

Chọn layer lineart để áp dụng màu sắc alpha

Ưu điểm: Lớp nền hoàn toàn trong suốt. Áp dụng tốt với các tranh line art đã tô màu bởi nó chuyên xóa màu trắng.

Nhược điểm: Bạn phải khóa layer trong suốt hoặc tách riêng alpha bằng cách click chuột phải vào menu nếu muốn tô màu nó dễ dàng.

Có nhiều cách khác nhau để tô màu layer. Ví dụ, bạn có thể đổ màu mọi thứ theo cách thủ công. Dù độ chính xác cao nhưng phương pháp này tốn rất nhiều công sức. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn giải pháp khác.

Fill Tool của KritaFill Tool

Trong hầu hết mọi trường hợp, Fill Tool không thể khử răng cưa (làm mềm cạnh trong tranh line art để nó mượt mà hơn khi thu phóng kích thước). Sử dụng Krita, bạn có hai lựa chọn phóng to – thu nhỏ.

Ngưỡng giới hạn quyết định khi nào công cụ Fill sử dụng pixel màu khác làm đường viền và dùng Feather thêm đường viền mềm mại khi đổ màu.

Giờ nếu click vào phần không có khe hở trên ảnh với màu bạn muốn (nhớ 1.0 cho độ mờ), phụ thuộc vào tranh line art, bạn có thể đổ màu khá nhanh. Thế nhưng, thiết lập ngưỡng giới hạn thấp có thể phát sinh các chi tiết nhỏ quanh đường giao nhau.

Kết quả đạt được khi dùng Fill Tool

Tuy nhiên, đặt ngưỡng giới hạn cao có thể khiến bạn không thể nhận ra một số đường màu nhạt. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể xóa chi tiết lạ nhỏ đó dễ dàng bằng cọ vẽ.

Ưu điểm: Hiệu quả nhanh tùy thuộc vào cài đặt có sẵn.

Nhược điểm: Không phù hợp với tranh giàu chi tiết.

Selections

Dùng công cụ lựa chọn trong Krita

Đúng như tên gọi, cách này bạn sẽ sử dụng các công cụ lựa chọn. Ví dụ, với Path Selection Tool, bạn có thể chọn khu vực đường cong và với Shift+ nút chuột trái(không phải nút chuột trái+ Shift). Bạn dễ dàng thêm vào lựa chọn hiện tại.

Ví dụ sử dụng công cụ Path Selection

Bạn cũng có thể chỉnh sửa lựa chọn nếu bật Select ‣ Show Global Selection Mask. Sau đó, chọn lớp phủ toàn bộ và tô màu trên nó. ( Ví dụ trên sử dụng chế độ lựa chọn thay thế, được kích hoạt ở góc dưới bên trái của thanh trạng thái).

Khi đã hoàn tất, chọn màu bạn muốn tô và nhấn Shift + phím cách.

Lựa chọn vùng đổ màu

Bạn có thể lưu các lựa chọn trong các lớp mask Selections bằng cách nhấnClick chuột phảivào layer, sau đó tới Add ‣ Local Selection. Đầu tiên, bạn cần bỏ kích hoạt một lựa chọn bằng cách click vào hình tròn trước khi thêm lựa chọn mới. Bạn có thể dùng cách này để tách các phần khác nhau trong ảnh, đặc biệt hữu ích với các họa sĩ chuyên nghiệp.

Kết quả nhận được khi dùng Selections

Ưu điểm: Đổ màu chính xác hơn.

Nhược điểm: Xem trước màu sắc không hề dễ dàng.

Các công cụ hình học

Trong Krita, bạn có công cụ tạo hình chữ nhật hoặc hình tròn. Đó là một công cụ cho các đường cong bezier. Lựa chọn Path Toolcông cụ đường cong beizervà thiết lập các tùy chọn công cụ thành fill=foregroundoutline=none. Đảm bảo, bạn đã để độ mờ là 1.00 (mờ hoàn toàn).

Bằng cách click và giữ phím chuột, bạn có thể tác động tới đường cong được vẽ bằng Path Tool. Dùng nút chuột xác nhận hành động, sau đó, bạn thoải mái vẽ điểm tiếp theo.

Dùng công cụ hình học trong Krita

Bạn cũng có thể dùng công cụ hình học để xóa điểm bằng cách cần nhấn E hoặc nút cục tẩy.

Xóa điểm không cần thiết trong ảnh

Ưu điểm: Nhanh hơn dùng cọ vẽ hoặc Selections, thích hợp dùng cho tranh line art có khoảng trống.

Nhược điểm: Không dễ đổ màu cho các chi tiết nhỏ. Trong trường hợp này, bạn nên dùng cọ vẽ để đổ màu cho chúng.

Lớp phủ hiệu chỉnh màu sắc – Colorize Mask

Hãy làm theo hướng dẫn sau để sử dụng tính năng Colorize Mask của Krita:

  1. Chọn công cụ Colorize Mask.
  2. Tích vào layer bạn đang sử dụng.
  3. Tô màu bạn muốn vào lớp phủ này.
  4. Click Update để xem kết quả.
Kết quả sau khi dùng lớp mask hiệu chỉnh màu

Khi đã hài lòng, hãy clickClick chuột phảivào lớp phủ màu đó và tới Convert ‣ Paint Layer. Thao tác này sẽ biến lớp mask chỉnh màu thành một layer. Sau đó, bạn có thể sửa lỗi mới nhất bằng cách áp dụng 1/2 độ trong suốt cho các đường nét và lấp đầy lỗ hổng bằng cọ vẽ pixel.

Sửa lỗi trong ảnh

Sau khi hoàn tất, phân tách layer qua Layer ‣ Split ‣ Split Layer. Tại đây, Krita cung cấp một số tùy chọn nhưng chỉ cần làm như hình là ổn.

Tách layer theo màu

Cuối cùng, nhấn OK. Mỗi màu áp dụng trên một layer khác nhau, được đặt tên theo bảng màu trong menu và alpha đã khóa. Nhờ đó, bạn có thể vẽ ngay lập tức.

Mỗi màu đều nằm trong một layer riêng

Ưu điểm: Xử lý với các tác phẩm line art không khử được răng cư. Nhanh chóng hoàn thành các công việc vẽ tranh cơ bản. Có thể tự động lấp đầy khoảng trống.

Nhược điểm: Không tự khử răng cưa. Bạn phải chọn giữa việc lấy đúng chi tiết hoặc tự động lấp đầy khoảng trống.

Trên đây là hướng dẫn tô màu tranh bằng Krita. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Xem thêm Hướng dẫn tô màu tranh đẹp bằng Krita

Krita không những là phần mềm vẽ tranh kỹ thuật số tuyệt vời mà còn giúp bạn điểm tô sắc màu thật đẹp cho tác phẩm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số kỹ thuật tô tranh khi sử dụng Krita.

Krita Krita cho Mac

Bạn đang xem bài: Hướng dẫn tô màu tranh đẹp bằng Krita

Hiểu rõ các lớp (layer)

Để thoải mái tô vẽ, tốt nhất bạn nên tận dụng Layer Stack của Krita. Nó là một trong những tính năng khiến việc vẽ tranh kỹ thuật số trở nên siêu tiện lợi.

Trong hội họa truyền thống, không có gì lạ khi vẽ bối cảnh trước đối tượng chính hay vẽ đường nét rồi mới tô màu. Vẽ tranh trên máy tính cũng tương tự như vậy.

Trong lập trình, nếu yêu cầu máy tính vẽ hình tròn màu đỏ, rồi tới hình tròn màu vàng nhỏ hơn, bạn sẽ thấy hình màu vàng đè lên màu đỏ. Đổi lại lệnh, bạn sẽ không thấy vòng tròn màu vàng nữa bởi nó được vẽ trước màu đỏ nên sẽ nằm ở “đằng sau” nó. Đây chính là “trật tự vẽ tranh” cơ bản.

Giống như nghệ thuật truyền thống, đầu tiên, máy tính cũng vẽ ảnh trước, sao đó mới đi sâu vào chi tiết, đặt đối tượng và tiền cảnh lên trên nó. Layer docker là cách bạn điều khiển thứ tự vẽ nhiều hình ảnh. Ví dụ, bạn có thể vẽ đường nét sau khi tô màu để dễ dàng điều chỉnh hơn. Ngoài ra, Layer Stack có thể giúp bạn hòa trộn màu sắc của các lớp khác nhau qua chế độ Blending, áp dụng bộ lọc hay mặt nạ (mask) tạo các phần trong suốt.

Chuẩn bị tô màu tranh line art

Đặt layer mới bên dưới lớp chứa tranh vẽ (kéo & thả hoặc dùng mũi tên lên/xuống), rồi vẽ trên nó.

Chuẩn bị tranh vẽ theo nghệ thuật đường nét để tô màu trong Krita
Chuẩn bị tranh vẽ theo nghệ thuật đường nét để tô màu trong Krita

Ban đầu, bạn sẽ không thấy có gì thay đổi do màu trắng chưa trong suốt. Bạn muốn tác phẩm của mình thực sự nổi bật? Đó là lí do chúng ta cần tô màu tranh. Dưới đây là một số phương pháp tô màu tranh bằng Krita với những ưu nhược điểm khác nhau.

Chế độ hòa trộn Multiply

Thông thường, muốn tô màu tranh vẽ đen trắng, bạn có thể đặt chế độ hòa trộn layer sang Multiply. Làm việc này bằng cách chọn layer và tới menu thả xuống, click Normal, rồi chọn Multiply.

Krita sẽ đổ màu tranh như thế này khi bạn thực hiện tác vụ trên
Krita sẽ đổ màu tranh như thế này khi bạn thực hiện tác vụ trên

Tuy nhiên, Multiply không phải giải pháp hoàn hảo. Ví dụ, nếu dùng một số công cụ chỉnh sửa ảnh trên tranh vẽ bằng các nét màu xanh, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:

Kết quả khi áp dụng Multiply trên tranh vẽ line art không phải đen trắng
Kết quả khi áp dụng Multiply trên tranh vẽ line art không phải đen trắng

Đó là do Krita áp dụng đúng Multiply theo nghĩa đen “nhân” màu.

Đầu tiên, nó lấy các giá trị kênh RGB, rồi phân chia tối đa chúng. Quá trình này gọi là “chuẩn hóa”. Tiếp đến, nó nhân các giá trị đã chuẩn hóa. Sau đó, lấy kết quả, rồi nhân nó với 255 một lần nữa để ra giá trị cuối cùng. Rất nhiều họa sĩ áp dụng hiệu ứng này khi muốn thêm chút “rực rỡ” vào sắc màu của họ.

Màu hồng Màu hồng chuẩn Màu xanh Màu xanh chuẩn Chuẩn hóa & đã nhân Kết quả
Đỏ 222 0.8705 92 0.3607 0.3139 80
Xanh lá 222 0.5647 176 0.6902 0.3897 99
Xanh tươi 123 0.5647 215 0.8431 0.4066 103

Ưu điểm: Dễ thực hiện, có thể sử dụng ngay cả trên các đường nét đã tô màu bằng cách làm mềm đường nét trong khi vẫn giữ nguyên sự tương phản cần thiết.

Nhược điểm: Nền chưa hoàn toàn trong suốt, chỉ bổ sung một chút thú vị vào các đường màu sắc.

Sử dụng Selections

Phương pháp thứ hai là làm nó trở nên trong suốt thực sự. Ở các phần mềm khác, bạn có thể thực hiện việc này qua docker Channel nhưng Krita không cho phép tùy biến các kênh. Thay vào đó, nó sử dụng Selection Masks để chứa các lựa chọn tùy biến.

1. Nhân đôi layer chứa tranh vẽ.
2. Chuyển đổi bản sao thành một lớp mask lựa chọn. ClickClick chuột phảivào layer, rồi nhấn Convert ‣ to Selection Mask.

Lựa chọn lineart muốn Krita đổ màu
Lựa chọn lineart muốn Krita đổ màu

3. Đảo ngược mask lựa chọn: Select ‣ Invert Selection.
4. Tạo layer mới và click Edit ‣ Fill with Foreground Color.

Giờ tranh vẽ của bạn đã nằm trên một layer riêng.
Giờ tranh vẽ của bạn đã nằm trên một layer riêng.

Ưu điểm: Lớp nền thực sự trong suốt.

Nhược điểm: Không áp dụng trên tác phẩm đã tô màu.

Sử dụng Masks

Đây là giải pháp đơn giản hơn cách trên.

1. Tạo layer đã đổ màu dưới layer chứa tranh vẽ.

Tạo layer đổ màu dưới lineart

2. Chuyển đổi layer chứa tranh layer có lớp phủ trong suốt:NhấnClick chuột phảivào layer > Convert ‣ to Transparency Mask.

Chuyển đổi layer lineart

3. Đảo ngược mask trong suốt bằng cách tới Filter ‣ Adjust ‣ Invert.

Đảo ngược lớp phủ trong suốt

Ưu điểm: Lớp nền thực sự trong suốt. Bạn cũng có thể thoải mái vẽ họa tiết trên layer đổ màu có lớp phủ mà không ảnh hưởng tới độ trong suốt.

Nhược điểm: Không áp dụng được trên đường nét đã tô màu.

Sử dụng Color to Alpha

Đây là cách nhanh nhất để làm rõ các đường nét trong tranh. Chọn layer line art và áp dụng màu cho bộ lọc alpha: Filter ‣ Colors ‣ Color to Alpha. Giá trị mặc định phù hợp với bức tranh line art.

Chọn layer lineart để áp dụng màu sắc alpha

Ưu điểm: Lớp nền hoàn toàn trong suốt. Áp dụng tốt với các tranh line art đã tô màu bởi nó chuyên xóa màu trắng.

Nhược điểm: Bạn phải khóa layer trong suốt hoặc tách riêng alpha bằng cách click chuột phải vào menu nếu muốn tô màu nó dễ dàng.

Có nhiều cách khác nhau để tô màu layer. Ví dụ, bạn có thể đổ màu mọi thứ theo cách thủ công. Dù độ chính xác cao nhưng phương pháp này tốn rất nhiều công sức. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn giải pháp khác.

Fill Tool của KritaFill Tool

Trong hầu hết mọi trường hợp, Fill Tool không thể khử răng cưa (làm mềm cạnh trong tranh line art để nó mượt mà hơn khi thu phóng kích thước). Sử dụng Krita, bạn có hai lựa chọn phóng to – thu nhỏ.

Ngưỡng giới hạn quyết định khi nào công cụ Fill sử dụng pixel màu khác làm đường viền và dùng Feather thêm đường viền mềm mại khi đổ màu.

Giờ nếu click vào phần không có khe hở trên ảnh với màu bạn muốn (nhớ 1.0 cho độ mờ), phụ thuộc vào tranh line art, bạn có thể đổ màu khá nhanh. Thế nhưng, thiết lập ngưỡng giới hạn thấp có thể phát sinh các chi tiết nhỏ quanh đường giao nhau.

Kết quả đạt được khi dùng Fill Tool

Tuy nhiên, đặt ngưỡng giới hạn cao có thể khiến bạn không thể nhận ra một số đường màu nhạt. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể xóa chi tiết lạ nhỏ đó dễ dàng bằng cọ vẽ.

Ưu điểm: Hiệu quả nhanh tùy thuộc vào cài đặt có sẵn.

Nhược điểm: Không phù hợp với tranh giàu chi tiết.

Selections

Dùng công cụ lựa chọn trong Krita

Đúng như tên gọi, cách này bạn sẽ sử dụng các công cụ lựa chọn. Ví dụ, với Path Selection Tool, bạn có thể chọn khu vực đường cong và với Shift+ nút chuột trái(không phải nút chuột trái+ Shift). Bạn dễ dàng thêm vào lựa chọn hiện tại.

Ví dụ sử dụng công cụ Path Selection

Bạn cũng có thể chỉnh sửa lựa chọn nếu bật Select ‣ Show Global Selection Mask. Sau đó, chọn lớp phủ toàn bộ và tô màu trên nó. ( Ví dụ trên sử dụng chế độ lựa chọn thay thế, được kích hoạt ở góc dưới bên trái của thanh trạng thái).

Khi đã hoàn tất, chọn màu bạn muốn tô và nhấn Shift + phím cách.

Lựa chọn vùng đổ màu

Bạn có thể lưu các lựa chọn trong các lớp mask Selections bằng cách nhấnClick chuột phảivào layer, sau đó tới Add ‣ Local Selection. Đầu tiên, bạn cần bỏ kích hoạt một lựa chọn bằng cách click vào hình tròn trước khi thêm lựa chọn mới. Bạn có thể dùng cách này để tách các phần khác nhau trong ảnh, đặc biệt hữu ích với các họa sĩ chuyên nghiệp.

Kết quả nhận được khi dùng Selections

Ưu điểm: Đổ màu chính xác hơn.

Nhược điểm: Xem trước màu sắc không hề dễ dàng.

Các công cụ hình học

Trong Krita, bạn có công cụ tạo hình chữ nhật hoặc hình tròn. Đó là một công cụ cho các đường cong bezier. Lựa chọn Path Toolcông cụ đường cong beizervà thiết lập các tùy chọn công cụ thành fill=foregroundoutline=none. Đảm bảo, bạn đã để độ mờ là 1.00 (mờ hoàn toàn).

Bằng cách click và giữ phím chuột, bạn có thể tác động tới đường cong được vẽ bằng Path Tool. Dùng nút chuột xác nhận hành động, sau đó, bạn thoải mái vẽ điểm tiếp theo.

Dùng công cụ hình học trong Krita

Bạn cũng có thể dùng công cụ hình học để xóa điểm bằng cách cần nhấn E hoặc nút cục tẩy.

Xóa điểm không cần thiết trong ảnh

Ưu điểm: Nhanh hơn dùng cọ vẽ hoặc Selections, thích hợp dùng cho tranh line art có khoảng trống.

Nhược điểm: Không dễ đổ màu cho các chi tiết nhỏ. Trong trường hợp này, bạn nên dùng cọ vẽ để đổ màu cho chúng.

Lớp phủ hiệu chỉnh màu sắc – Colorize Mask

Hãy làm theo hướng dẫn sau để sử dụng tính năng Colorize Mask của Krita:

  1. Chọn công cụ Colorize Mask.
  2. Tích vào layer bạn đang sử dụng.
  3. Tô màu bạn muốn vào lớp phủ này.
  4. Click Update để xem kết quả.
Kết quả sau khi dùng lớp mask hiệu chỉnh màu

Khi đã hài lòng, hãy clickClick chuột phảivào lớp phủ màu đó và tới Convert ‣ Paint Layer. Thao tác này sẽ biến lớp mask chỉnh màu thành một layer. Sau đó, bạn có thể sửa lỗi mới nhất bằng cách áp dụng 1/2 độ trong suốt cho các đường nét và lấp đầy lỗ hổng bằng cọ vẽ pixel.

Sửa lỗi trong ảnh

Sau khi hoàn tất, phân tách layer qua Layer ‣ Split ‣ Split Layer. Tại đây, Krita cung cấp một số tùy chọn nhưng chỉ cần làm như hình là ổn.

Tách layer theo màu

Cuối cùng, nhấn OK. Mỗi màu áp dụng trên một layer khác nhau, được đặt tên theo bảng màu trong menu và alpha đã khóa. Nhờ đó, bạn có thể vẽ ngay lập tức.

Mỗi màu đều nằm trong một layer riêng

Ưu điểm: Xử lý với các tác phẩm line art không khử được răng cư. Nhanh chóng hoàn thành các công việc vẽ tranh cơ bản. Có thể tự động lấp đầy khoảng trống.

Nhược điểm: Không tự khử răng cưa. Bạn phải chọn giữa việc lấy đúng chi tiết hoặc tự động lấp đầy khoảng trống.

Trên đây là hướng dẫn tô màu tranh bằng Krita. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Bản quyền bài viết thuộc Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://tmdl.edu.vn/huong-dan-to-mau-tranh-dep-bang-krita/

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button