Tổng hợp

Tín chỉ là gì? Đào tạo tín chỉ – Các ưu điểm và hạn chế?

 

Tín chỉ là gì? Đào tạo tín chỉ – Các ưu điểm và hạn chế? Xử lý kết quả học tập theo tín chỉ?

Bạn đang xem bài: Tín chỉ là gì? Đào tạo tín chỉ – Các ưu điểm và hạn chế?

Hiện nay các trường đại học được thành lập và hoạt động giảng dạy dựa trên những tiêu chuẩn và tiêu chí chung do pháp luật đề ra, chương trình giảng dạy trong trường đại học phải khoa học hiệu quả và phù hợp với sinh viên theo học, hiện nay có các hình thức đào tạo khác nhau cụ thể như hình thức đào tạo theo học phần và hình thức đào tạo theo tín chỉ, trong đó hình thức đào tạo heo tín chỉ đang được số đông các trường lựa chọn để đào tạo các khóa học cho sinh viên. vậy để hiểu rõ hơn về Tín chỉ là gì? Đào tạo tín chỉ – Các ưu điểm và hạn chế? Bài viết dưới đây công ty Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá chúng tôi xin cung cấp thông tin chi tiết về nội dung này.

Cơ sở pháp lý: Luật giáo dục 2019

tin chi la gi dao tao tin chi cac uu diem va han che 400x239 1 1

Luật sư tư vấn luật qua điện thoại trực tuyến miễn phí:

1. Tín chỉ là gì?

Tín chỉ là một cụm từ đã rất quen thuộc đối với chúng ta đây là một đơn vị dùng để đo lường mức độ học tập của một hệ thống ECTS do bộ giáo dục quy định. 1 tín chỉ sẽ được quy định tương đương 15 tiết học lý thuyết và cùng 30 tiết thực hành và thí nghiệm hoặc là thảo luận, vơi thời gian đúng 60 giờ thực tập tại các cơ sở hoặc là bằng 45 giờ sinh viên làm tiểu luận, làm bài tập lớn, đồ án hoặc là khoá luận tốt nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc sinh viên tiếp thu được một tín chỉ thì phải phải dành ít nhất là 30 giờ chuẩn bị ngoài giờ lên lớp.

2. Đào tạo tín chỉ – Các ưu điểm và hạn chế?

2.1. Ưu điểm của đào tạo tín chỉ

2.1.1. Học tín chỉ lấy sinh viên làm trung tâm

Dạy học theo học chế tín chỉ cũng có một số ưu điểm như giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và tư duy sáng tạo của học sinh. Đối với hình thức dạy tín chỉ thì người học tự học, giảm việc người dạy học thuộc lòng kiến ​​thức, từ đó phát huy tính chủ động và tính sáng tạo của sinh viên. Người học là người tiếp nhận tri thức và là người chủ động sáng tạo ra tri thức, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngoài xã hội. Tất cả các phương pháp đào tạo đều tập trung vào quá trình dạy và học.

2.1.2. Sinh viên được linh hoạt về thời gian tốt nghiệp

Đối với hình thức đào tạo tín chỉ, thời gian tốt nghiệp phụ thuộc vào số lượng tín chỉ mà sinh viên đăng ký có đạt hay không. chúng ta càng tích lũy được nhiều tín chỉ, chúng ta sẽ tốt nghiệp càng sớm theo chương trình. Đương nhiên vẫn còn tùy thuộc vào mong muốn và nhu cầu của chúng ta theo đó có thể tốt nghiệp trong 3,5 năm, 4 hoặc 5 năm, tùy thuộc vào bản thân sinh viên.

2.1.3. Thời gian học tập linh hoạt

Đối với hình thức đào tạo theo tín chỉ thì thời gian sẽ rất linh hoạt sinh viên sẽ có thể tự chọn môn học và thời gian hợp lý, giáo viên dạy mình. Chúng ta có thể sắp xếp các lớp học để có thể hoàn thành các công việc khác cùng lúc. Điều này đặc biệt hữu ích cho những sinh viên xa nhà và cần đi làm thêm. Lựa chọn theo sở thích của mỗi người.

2.1.4. Tạo sự linh hoạt trong các môn học

Đối với chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ sẽ linh hoạt hơn trong các môn học, bao gồm cả khối kiến ​​thức chung và khối kiến ​​thức chuyên môn cho từng lĩnh vực cụ thể. Môn kiến ​​thức chung cụ thể có thể hiểu đây là môn học bắt buộc áp dụng cho học sinh toàn trường và có sự giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về kiến ​​thức chuyên môn thì được áp dụng cho nhiều ngành học và kiến ​​thức chuyên sâu ngành nào đó. Sinh viên có thể tham khảo ý kiến ​​của giáo viên hoặc cố vấn học tập để chọn môn học phù hợp.

2.1.5. Giảm thiểu chi phí trong giảng dạy

Phương thức dạy theo tín chỉ thì chi phí sẽ tiết kiệm hơn do sinh viên chỉ cần đóng theo số tín chỉ đăng ký thay vì theo năm học. Theo đó nên việc bỏ sót hay bỏ sót một vài khóa học không quan trọng và  chúng ta vẫn có thể tiếp tục quá trình học của mình mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu. Hình thức này rất hữu ích cho sinh viên, mà đào tạo theo tín chỉ còn giúp các trường dễ dàng hơn trong việc lập ngân sách cho các khóa học.

2.2. Nhược điểm của đào tạo tín chỉ hiện nay

2.2.1. Học tín chỉ Kiến thức không đầy đủ

Thường thì các trường đại học và cao đẳng đều đào tạo theo tín chỉ vì hình thức này cũng có nhiều ưu điểm, và các môn học thường được chia thành 2, 3 hoặc 4 tín chỉ. Theo đó nên giáo viên không thể truyền tải hết kiến ​​thức cho sinh viên. Đây cũng là một thiệt thòi rất lớn, nhất là đối với những người lười học tập và nghiên cứu.

2.2.2. Học tín chỉ sinh viên khó gắn kết

Chúng ta thấy khi học theo tín chỉ, sự liên kết giữa các sinh viên sẽ khó hơn, vì mỗi người sẽ chọn cho mình những môn học và chọn các mốc thời gian và lớp học khác nhau. Theo đó cho dù học cùng lớp nhưng không nhất thiết phải gặp nhau. Thê nên các lớp khó đoàn kết và hoạt động nhóm cũng khó. Đa số học sinh chỉ chơi theo nhóm nhỏ nên chủ nghĩa cá nhân không được đề cao trong cộng đồng.

Trên đây là những thông tin xung quanh câu hỏi “Tín chỉ là gì?”. Hy vọng bài viết trên giúp bạn đọc hiểu thêm về hình thức đào tạo bằng tín chỉ để có thể chủ động hơn trong việc học tập.

3. Xử lý kết quả học tập theo tín chỉ

Căn cứ theo quy định tại điều 11. Xử lý kết quả học tập theo tín chỉ Luật giáo dục 2019 quy định cụ thể: 

1. Cuối mỗi học kỳ chính, sinh viên được cảnh báo học tập dựa trên một số điều kiện như sau:

a) Tổng số tín chỉ không đạt trong học kỳ vượt quá 50% khối lượng đã đăng kí học trong học kỳ, hoặc tổng số tín chỉ nợ đọng từ đầu khóa học vượt quá 24;

b) Điểm trung bình học kỳ đạt dưới 0,8 đối với học kỳ đầu của khóa học, dưới 1,0 đối với các học kỳ tiếp theo;

c) Điểm trung bình tích lũy đạt dưới 1,2 đối với sinh viên trình độ năm thứ nhất, dưới 1,4 đối với sinh viên trình độ năm thứ hai, dưới 1,6 đối với sinh viên trình độ năm thứ ba dưới 1,8 đối với sinh viên các năm tiếp theo.

2. Sinh viên bị buộc thôi học trong các trường hợp sau:

a) Số lần cảnh báo học tập hoặc mức cảnh báo học tập vượt quá giới hạn theo quy định của cơ sở đào tạo;

b) Thời gian học tập vượt quá giới hạn theo quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quy chế này.

3. Quy chế của cơ sở đào tạo quy định cụ thể:

a) Việc lựa chọn áp dụng một số điều kiện cảnh báo học tập, giới hạn số lần hoặc mức cảnh báo học tập nhưng không vượt quá 2 lần cảnh báo liên tiếp;

b) Quy trình, thủ tục cảnh báo học tập, buộc thôi học; việc thông báo hình thức áp dụng tới sinh viên;

c) Việc bảo lưu kết quả học tập đã tích luỹ trong trường hợp sinh viên bị buộc thôi học

Như vậy căn cứ theo quy định đối với tín chỉ thì cuối mỗi kì sẽ có kết quả thông bảo cho sinh viên biết tình trạng học tập của mình qua mỗi kì để sinh viên nắm được số tín chỉ không đạt hoặc đạt từ đó có kế hoạch học tập cho kì tới dể có thể hoàn thành việc học của mình. Ngoài ra thì pháp luật quy định việc sinh viên sẽ bị cảnh báo học tập trong các trường hợp cụ thể như số tín chỉ không đạt, điểm không đạt so với quy định và điểm trung bình tích lũy thấp. Việc cảnh báo kết quả học tập được thực hiện nhằm giúp cho sinh viên có kết quả học tập kém biết và lập phương án học tập thích hợp để có thể tốt nghiệp trong thời hạn tối đa được phép theo học chương trình.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 11 như trên chúng ta có thể thấy pháp luật quy định đối với trường hợp buộc thôi học đối với sinh viên đây là biện pháp để răn đe và xử lý đối với những trường hợp sinh viên có qua trình tích lũy điểm thấp và bỏ bê việc học hành trên lớp dẫn tới kết quả học tập theo quy định thì sẽ không được chấp nhận.

Đối với việc áp dụng cảnh báo học tập hay buộc thôi học đối với sinh viên hiện nay được pháp luật quy định giới hạn số lần hoặc mức cảnh báo học tập và việc giới hạn số lần hoặc mức cảnh báo học tập được tiến hành dựa trên những quy định về trình tự thủ tục do pháp luật quy định.

Kết luận: Dựa trên những điều chúng tôi đã phân tích như trên có thể thấy đối với chương trình đào tạo theo tín chỉ thì sẽ mang tính linh hoạt hơn, bao gồm các khối kiến thức chung, khối kiến thức chuyên ngành. Đối với kiến thức chung thì đây là các môn học bắt buộc đối với sinh viên áp dụng cho cả trường, do bộ giáo dục và đào tạo quy định. Còn đối với kiến thức chuyên ngành thì là các kiến thức  áp dụng cho từng ngành học khác nhau, đi sâu vào chuyên môn. Đối với hình thức học tậ theo tín chỉ này thì các sinh viên có thể tham khảo ý kiến của thầy cô hoặc cố vấn học tập để chọn các môn học phù hợp, đáp ứng yêu cầu bằng cấp và phục vụ cho tương lai, bởi khối kiến thức có số lượng môn học lớn hơn số lượng môn học hoặc số tín chỉ cần thiết, ngoài ra cũng nên lưu ý để thực hiện học tập theo tín chỉ đạt kết quả và chất lượng tốt nhất, tránh các trường học không đủ số tín chỉ tích lũy dẫn tới việc không thể hoàn thành chương trình học tập của mình.

Trên đây là thông tin chúng tôi đề ra về nội dung ” Tín chỉ là gì? Đào tạo tín chỉ – Các ưu điểm và hạn chế” và các thông tin pháp lý khác dựa trên quy định của pháp luật hiện hành.

tmdl.edu.vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://tmdl.edu.vn/tin-chi-la-gi/

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button