Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
Phân tích Ngô Tử Văn đốt đền
Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự khí khái, cương trực và can đảm vì dân trừ hại của ông. Sau đây là dàn ý phân tích hành động Ngô Tử Văn đốt đền cùng với các bài văn mẫu phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn siêu hay giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa hành động đốt đền của Ngô Tử Văn.
Bạn đang xem bài: Phân tích hành động đốt đền của Ngô Tử Văn
1. Phân tích Ngô Tử Văn đốt đền dàn ý
A. Mở bài :
– Giới thiệu về tác phẩm ” Chuyện chức phán xử đền Tản Viên ” và đối tượng Ngô Tử Văn
– Giới thiệu về đối tượng Ngô Tử Văn và hành động đốt đền
B. Thân bài :
1. Lai lịch, tính cách của đối tượng Ngô Tử Văn
- Lai lịch: Tên Soạn người huyện Yên Dũng, đất Lạng Giang.
- Tính cách: Khảng khái, chính trực hot nảy thấy sự gian tà thì ko chịu được
- Danh tiếng: Nổi danh tới mức vùng Bắc vẫn khen là 1 người chính trực.
2. Ngô Tử Văn và hành động đốt đền
* Nguyên nhân đốt đền :
– Đền gần nhà Ngô Tử Văn là nơi cư trú của hồn ma tên tướng giặc họ Thôi – địch thủ xâm lăng nước ta. Đây là ngôi đền tà không những ko phù trợ cho dân lành nhưng còn làm yêu làm quái trong dân gian.
– Hành động của Ngô Tử Văn đốt đền là hành động chính nghĩa của người thấy gian tà thì ko chịu được.
=> Tác giả muốn ca tụng, nhất trí với hành động chính nghĩa của Ngô Tử Văn
* Quá trình đốt đền :
– Trước lúc đốt: Tắm gội chay sạch, khấn trời.
– Khi đốt đền: Châm lửa đốt đền mặc cho mọi người lắc đầu lè lưỡi, vung tay ko cần gì
=> Hành động kiên quyết, dứt khoát vượt lên sự hình dung của người thường. Tử Văn can đảm, rắn rỏi, dám làm những điều ko người nào có thể làm để diệt trừ cái ác.
* Những sự kiện xảy ra sau lúc Tử Văn đốt đền :
– Tử Văn thấy khó ở, đầu lao đao, bụng run run rồi nổi lên 1 cơn sốt rét.
– Cuộc đối đầu giữa Tử Văn và hồn ma tên tướng giặc ở dưới âm ti diễn ra gay gắt
– Trước hững lời vu cáo gian xảo của hồn ma tên tướng giặc cùng thái độ quát nạt, bức xúc của Diêm Vương , Tử Văn vẫn bộc bạch thái độ cứng cỏi, trình bày chí khí của mình trước thái độ oai quyền của Diêm Vương .
– Tử Văn được xử thắng kiện và được cử làm chức phán xử ở đền Tản Viên.
=> Tính cách là con người cứng cỏi, ko chùn bước trước những thần thế xấu xa, nỗ lực tới cùng để bảo vệ lẽ phải.
=> Nhân vật Ngô Tử Văn chính là 1 minh chứng rõ nhất cho chúng ta về ý thức can đảm, ý chí kiên trì ko chịu khuất phục trước cái xấu , cái ác.
C. Kết bài
– Ngô Tử Văn chính là 1 tấm gương sáng cho chúng ta về ý thức can đảm , ko lùi bước trước gian tà xấu xa
2. Sơ đồ tư duy hành động đốt đền của Ngô Tử Văn
3. Phân tích việc đốt đèn của Ngô Tử Văn
“Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ là tác phẩm viết bằng chữ Hán gồm 20 truyện, ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVI. Tác phẩm thực sự là một sáng tác văn học với sự gia công, hư cấu, sáng tạo, trau chuốt, gọt giũa của Nguyễn Dữ chứ ko phải chỉ là một công trình ghi chép đơn thuần. Trong số đó có tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” đã đề cao tinh thần khẳng khái, cương trực, dám đấu tranh chống lại cái ác, trừ hại cho dân của Ngô Tử Văn; đồng thời thể hiện niềm tin công lí, chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng gian tà.
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên kể về Ngô Tử Văn – người vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà thì ko thể chịu được. Mọi người vẫn thường khen Văn là người cương trực. Ở làng Tử Văn sống trước có một ngôi đền linh ứng nhưng giờ đã thành ngôi đền có hồn của tên giặc xâm lược tử trận gần đó làm yêu quái trong dân gian. Trước sự việc ngôi đền bị uế tạp và yêu quái có thể làm hại dân, “Tử Văn rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”. Sự khẳng khái, nóng nảy của Tử Văn đã dẫn đến một hành động dũng cảm vì dân trừ hại. Sự tức giận của Tử Văn ko phải là sự tức giận cho riêng mình mà là sự tức giận cho mọi người dân đang bị yêu quái quấy nhiễu. Vì thế mà việc làm của Tử Văn là đáng ca ngợi.
Đây là một hành động dũng cảm: trong khi tất cả mọi người ai cũng lắc đầu, lè lưỡi, can ngăn, lo sợ cho Tử Văn thì chàng là người trong cuộc lại “vung tay không cần gì cả”. Vì đây là việc nghĩa nên không thể không làm. Đây cũng không phải là biểu hiện của sự hung hăng, liều lĩnh nhất thời vì Tử Văn có sự chuẩn bị: tắm rửa sạch sẽ, khấn trời rồi mới thực hiện châm lửa đốt đền. Chính hành động khấn trời của chàng nói lên mong muốn nhận được sự phù trợ của thần linh. Như vậy đây không phải là hành động đả phá, bài trừ mê tính dị đoan mà chỉ là muốn hủy diệt nơi nương tựa của hồn ma tên tướng giặc.
Sau khi đốt ngôi đền, Tử Văn ốm nặng rồi “thấy hai tên quỷ sứ đến bắt đi rất gấp, kéo ra ngoài thành về phía đông”. Lúc ở chốn âm cung, do chỉ nghe bên nguyên, Diêm Vương – vị quan toà xử kiện – người cầm cán cân công lí – cũng đã có lúc tỏ ra mơ hồ. Khi đứng trước công đường Ngô Tử Văn càng tỏ ra mình là người có khí phách. Chàng ko chỉ khẳng định: “Ngô Soạn này là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian” mà còn dũng cảm vạch mặt tên bại tướng gian tà với lời lẽ “rất cứng cỏi, ko chịu nhún nhường chút nào”. Chàng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải. Từng bước, từng bước Ngô Tử Văn đã đánh lui tất cả sự phản công, kháng cự của kẻ thù, cuối cùng đã hoàn toàn đánh gục tên tướng giặc.
Sau khi được minh oan ở Minh ti, Tử Văn trở về nhà chưa được một tháng thì Thổ công đến bảo Tử Văn nên nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên. Thổ công nói: “Người ta sống ở đời, xưa nay ai chẳng phải chết, miễn là chết đi còn được tiếng về sau” và khuyên Văn nên nhận. Thế là Văn vui vẻ nhận lời. Việc được nhận chức ở đền Tản Viên đã nói lên thắng lợi của chàng trong cuộc đấu tranh với tên hung thầ xảo quyệt. Sự thắng lợi này đã khẳng định chàng là người tốt, chính nghĩa, dám đấu tranh để thực hiện công lí. Con người của chính nghĩa đã được đứng ra để thực hiện công lý là một thắng lợi có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định niềm tin chính nghĩa nhất định thắng gian tà.
Trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, tác giả đã vạch trần bộ mặt gian tà của ko ít kẻ đương quyền “quen dùng chước dối lừa, thích làm trò thảm ngược”. Ngòi bút của Nguyễn Dữ không chỉ lên án một số quan lại tham nhũng mà còn tố cáo mạnh mẽ hiện thực “rễ ác mọc lan, khó lòng lay động” mà bênh vực cho kẻ gian tà. Trong câu nói buột miệng của Tử Văn “Sao mà nhiều thần quá vậy?” cũng cho ta thấy một hiện thực của xã hội phong kiến lúc bấy giờ: xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực, lợi dụng địa vị, quyền thế làm điều bất chính. Kết thúc có hậu của câu chuyện thể hiện đúng truyền thống nhân đạo của dân ta chính nghĩa nhất định thắng gian tà. Viết Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Nguyễn Dữ đã kết hợp thành công yếu tố ảo và thực. Câu chuyện diễn ra đầy tính chất li kì bởi sự xuất hiện của thế giới âm cung với những hồn ma, bóng quỷ với những việc khác thường: người chết đi sống lại từ dương gian xuống địa phủ, từ cõi âm lại về cõi dương. Nhưng chuyện lại có vẻ như rất thực bởi cách dẫn người khác, dẫn việc cụ thể đến cả họ tên, quê quán và thời gian, địa điểm diễn ra sự việc. Yếu tố kì ảo giúp câu chuyện thêm phần li kì, hấp dẫn, yếu tố thực làm tăng tính xác thực, làm câu chuyện có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Câu chuyện đề cao nhân vật Ngô Tử Văn – đại diện cho tầng lớp trí thức nước Việt giàu tinh thần dân tộc, chuộng chính nghĩa, dũng cảm, cương trực, dám đấu tranh chống lai cái ác trừ hạ cho dân. Qua hành động đốt đền ta thấy Ngô Tử Văn đúng như lời giới thiệu gián tiếp của các nhân vật, chàng là một con người cương trực, thẳng thắn. Truyện còn thể hiện niềm tin công lý, chính nghĩa nhất định sẽ thắng gian tà.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Văn học – Tài liệu của Tmdl.edu.vn.
Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Phân tích các tác phẩm văn học lớp 9