Phân tích Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu để thấy được vẻ đẹp của tự nhiên tổ quốc qua con mắt của tác giả, đồng thời trình bày niềm tự hào của thi sĩ về núi non tổ quốc. Mời các bạn cùng tham khảo bài phân tích mẫu dưới đây để hiểu thêm về bài phú.
Bạn đang xem bài: Bài văn phân tích bài phú sông Bạch Đằng hay nhất
Giới thiệu dàn ý của bài văn Phân trò trống trù phú sông Bạch Đằng
Phú sông Bạch Đằng là tác phẩm tiêu biểu của văn học trung đại Việt Nam
Mở màn:
Giới thiệu vài nét về tác giả Trương Hán Siêu, tác phẩm phú sông Bạch Đằng là một tác phẩm phú tiêu biểu trong văn học trung đại.
Nội dung bài đăng:
- Phân tích xúc cảm của nhân vật ‘khách’ trước vẻ đẹp của sông Bạch Đằng
+ cảnh trên sông
+ chuyến du ngoạn của nhân vật
+ tâm trạng của “khách”
- Những chiến tích trên sông Bạch Đằng qua những câu chuyện cổ tích
- Bàn về chiến công xưa của các cố lão
+ nguyên nhân của những thắng lợi trên sông
+ khẳng định tài năng của vị tướng lãnh đạo Trần Quốc Tuấn
- Lời khen của cố lão và “khách”: truyền tụng con người, khẳng định yếu tố con người là then chốt của những thắng lợi.
Kết thúc:
khẳng định lại trị giá nội dung và nghệ thuật của bài phú, trình bày niềm tự hào dân tộc qua những trang lịch sử bằng thơ.
Phân tích Phú sông Bạch Đằng
Trương Hán Siêu quê ở Thái Bình, tự là Thắng Phụ. Ông là người giữ nhiều chức vụ quan trọng dưới triều Trần, với học vấn cao, ông được nhiều học trò và nhân dân kính trọng, đặc trưng là các vua thời Trần. Lúc bấy giờ ông được phong Thái bảo, Thái phó, lúc mất được thờ ở Văn Miếu. Ông có tham gia làm thơ, nhưng để lại ít tác phẩm, nhưng trong số những tác phẩm ông sáng tác có bài “Phú sông Bạch Đằng”. Tác phẩm còn được người đời coi là áng văn phú hay nhất của văn học trung đại. Có thể chia bài thơ thành bốn phần: đoạn đầu là những tình cảm rất đỗi trân trọng của thi sĩ đối với sông Bạch Đằng; đoạn 2 là lời của các cố lão nói với tác giả về lịch sử trên sông; đoạn 3 là suy ngẫm của thi sĩ về những câu chuyện của các cố lão; đoạn 4 là lời truyền tụng non sông và con người.
Bài viết trình bày lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc
Mở đầu bài thơ là hình ảnh một toàn cầu hùng vĩ xuất hiện trước mắt
Người dùng đơn nhất
Đi thuyền trong gió để chơi,
Lướt hồ chơi trăng mê mải.
Sớm gõ thuyền đợi Nguyên Tường,
Chiều thăm Vũ Huyệt.
Cửu Giang, Ngũ Hồ
Tam Ngô, Bách Việt
Mọi người đi đâu
Nơi nào ko biết.
Đầm Vân Mộng nhưng mấy trăm trong bụng cũng nhiều.
….
Qua cổng Đại Thần
Đối diện bến Đồng Chiều
Về sông Bạch Đằng
Thuyền bơi một chiều
Những con sóng lớn hàng nghìn dặm
Đuôi trĩ một màu
Bầu trời một màu
Phong cảnh ba mùa thu
Cận cảnh nhà băng lau nhà
Bến buồn tẻ
Sông chìm ngọn giáo gãy
Gò đầy xương khô
Buồn vì cảnh tang thương
Đứng yên một lúc lâu.
Thương hại người người hùng đầy sự vắng mặt
Thật xui xẻo, dấu vết rãnh vẫn còn.
Nhân vật “khách” ở đây chính là nhân vật của tác giả, tác giả đặt mình vào vị trí đang đi du lịch nước ngoài của một người khách lạ tới thăm các danh lam thắng cảnh. Khách đã tới thăm các danh lam thắng cảnh như Nguyên Tường, Vũ Huyệt, Cửu Giang, Ngũ Hồ, Tam Ngô, Bách Việt và đầm Mộng Vân. Thật thú vị lúc đây là những địa danh chỉ được biết tới qua sách vở, nhưng vị khách đã được du ngoạn nhẹ nhõm qua trí tưởng tượng của thi sĩ để rồi lạc bước ngay về Đại Than, Đông Triều cuối cùng. ngừng chân ở Bạch Đằng. Một chặng đường khá dài nhưng qua con mắt của tác giả thì lại rất nhanh, cứ như thể họ gần nhau vậy. Với bài thơ làm mới “Sớm gõ thuyền đợi Nguyên Tường / Chiều thăm Vũ Huyệt”, chặng đường dài đó có thể hoàn thành chỉ trong một ngày. Ko khó hiểu vì sao thi sĩ lại có trí tưởng tượng tuyệt vời tương tự, đó là vì vốn hiểu biết của thi sĩ rất phong phú và sâu rộng, với tình yêu tự nhiên, quê hương tổ quốc, sự liên tưởng đó thật đáng khâm phục. Cả ko gian và thời kì đã đưa niềm say mê chủ động của “vị khách” đó tới với tự nhiên thật nhẹ nhõm, cảnh sắc tự nhiên trên sông Bạch Đằng vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, vừa trữ tình vừa hoang vu. từng cụ thể đều được bộc lộ qua hàng loạt hình ảnh như: “sóng kéo dài”, “trĩ một màu”, “lụp xụp, khép nép”, “xương khô, ngọn giáo gãy”. Với quang cảnh tự nhiên thơ mộng, hữu tình tương tự dễ khiến lòng người xao xuyến, bổi hổi. Thật tiếc lúc người đã khuất ko còn được nhìn thấy sự thay đổi tươi đẹp của cảnh vật tự nhiên, với tư thế “đứng ngồi ko yên” của tác giả khiến ta cảm thấy nội tâm “khách” đang chìm trong tiếc nuối. Tạm buồn ở đây, tác giả đã chuyển sang câu chuyện của các cố lão kể về chiến tích lịch sử trên sông Bạch Đằng cho “vị khách” phương xa nghe.
“Bên sông ông già hỏi
Hãy hỏi chúng tôi những gì chúng tôi muốn.
Người nào đó đang chống gậy về phía trước,
Có một người lái thuyền nhẹ bơi phía sau.
Hãy để chúng tôi nói:
“Đây là chiến trường hồi sinh của thánh thứ hai bắt Ô Mã,
Cũng là đất cũ, xưa chúa Ngô diệt Hoằng Thao ”
Trong lúc điều này:
Tàu của hạm đội,
Ý thức xốn xang.
Hổ sáu tay,
Giáo sáng.
Trận chiến có thắng có thua,
Bắc nam trở lực phản đối.
Mặt trời và mặt trăng phải mờ,
Bầu trời sắp thay đổi
Hãy chứng kiến:
Hốt Tất Liệt hùng mạnh,
Liu Gong gian lận
Những tưởng gieo roi một lần
Xóa sạch bốn cõi phương Nam
Nhưng nhưng:
Trời cũng thương,
Kẻ ác đã đi tất cả các trục đường,
….
Tới nay, dù dòng sông chảy mãi,
Nhưng nỗi nhục của quân thù ko thể rửa sạch.
Đổi mới sức lao động,
Nghìn năm ca tụng. ”
Bài viết trình bày sự tài hoa trong ngòi bút của tác giả qua những trị giá rực rỡ về nội dung và nghệ thuật
Có thể hình ảnh bọn côn đồ là sự phân thân của chính tác giả, chính sự phân thân đó giúp ta tưởng tượng rõ ràng thái độ của từng nhân vật đối với nhau. Các cố lão kể cho khách nghe từ khí thế tới diễn biến trận chiến trên chiến trường để khẳng định tình yêu và lòng tự hào dân tộc. Trên chiến trường ko khí hết sức sôi nổi, khẩn trương, sự sẵn sàng chu đáo của quân Trần trong một trận chiến thảm khốc tương tự đã trình bày một tẹo ngạo mạn, máu chiến của những người xung trận. Đánh nhau. Kết thúc trận chiến, tất cả đều ở giữa bầu trời đẫm máu, là sự hy sinh cao cả của nghĩa quân. Với cách so sánh tăng dần làm tăng sự thất bại thê thảm, tăng thêm sự nhục nhã lên gấp nhiều lần, tất cả như cảm thấy vui tươi trước thắng lợi của quân dân ta nhưng ko ăn mừng nhưng càng lún sâu vào nỗi xấu hổ. của quân thù. Từ đó, khẳng định thêm tình yêu quê hương tổ quốc và niềm tự hào, tự trọng dân tộc ta. Lúc nghe chính những người lớn tuổi kể lại tất cả về trận đánh như thể trận chiến xuất hiện trước mắt nhân vật “khách”. Những người lớn tuổi tận tâm bình luận, kể cho “những vị khách” đặc trưng những chiến công lừng lẫy.
Tuy nhiên:
Từ vũ trụ,
Có một giang sơn
Thật vậy: trời đất cho nơi nguy hiểm,
Cũng cảm ơn: người tài gọi là bảo vật!
Hội nào bằng hội Mạnh Tân, có vua họ Lã,
Trận chiến nào bằng trận Duy Thụy với một vị quốc công họ Hán.
Lúc thắng trận Bạch Đằng,
Vì vua coi giặc nhưng ung dung.
Hương thơm kéo dài vĩnh viễn,
Mồm bia ko mòn.
Hãy tới chơi sông với khuôn mặt của bạn,
Nhớ người xưa chờ rơi lệ.
Có thể nói, sở dĩ thắng lợi qua các câu chuyện của các cố lão là từ trời đất, địa thế hiểm trở, người tài giỏi giữ được điện báo và ko thể thiếu đó là bậc đế vương. Mặc dù các trưởng lão cũng cho biết lý do thắng lợi là do ý muốn của Đức Chúa Trời, nhưng họ vẫn nhấn mạnh rằng yếu tố then chốt là con người. Hình ảnh các cố lão đối với nhân dân là yếu tố quan trọng nhất khiến chúng ta nhớ tới người hùng Trần Quốc Tuấn trong số các người hùng năm xưa. Lấy con người làm trung tâm của vũ trụ là hình ảnh khẳng định một sức mạnh to lớn của những người tài giỏi nhất là những người đứng đầu toàn quân. Ở đó, ko chỉ đề cao vai trò của con người nhưng còn mang trị giá nhân văn cao cả cho tác phẩm. Âm thanh, màu sắc và trí tưởng tượng phong phú của người nghệ sĩ tạo cảm giác mọi thứ đang được tô đậm, tất cả tạo nên sự cộng hưởng. Cuối cùng, bài hát khẳng định đức tính của con người:
“Và lúc anh đó đi, anh đó hát:
“Sông Đằng là một dải rất dài,
Sóng hồng cuồn cuộn đổ vào bể Đông.
Kẻ bất lương bị diệt vong,
Thu nghìn chỉ danh người hùng! ”
Người khách cũng tiếp tục hát:
“Tôi đã giải oan cho hai nhà hiền triết,
Sông ở đây rửa áo giáp mấy lần.
Chiến tranh vĩnh viễn hòa bình,
…
Tất cả tình yêu và niềm tự hào đối với dân tộc về cảnh sắc tự nhiên quê hương đã hiện hữu qua hình ảnh sông nước rộng lớn, rộng lớn, .. những con sóng xô ra biển Đông, đó là một quy luật của tự nhiên. thi sĩ lấy đó làm cái mới để nói chung quy luật của con người. Tiếp tục bài ca của các cố lão, vị khách ko ngần ngại hát vài câu tạo thành bài hát rực rỡ, vẫn truyền tụng non sông Bạch Đằng, tài năng của người người hùng mới tài hoa. là cuộc sống bình yên của dân tộc ta sau lúc chiến tranh kết thúc. Chỉ qua một phần song ca cùng nhau, họ cũng chạm được một điểm chung của cả khách mời và những người lớn tuổi. Vừa truyền tụng, tự hào về núi non hùng vĩ của dân tộc, vừa mang âm hưởng thơ ca, mong muốn cuộc sống yên bình cho quê hương, dân tộc.
Kết bài mang lại cho chúng ta nhiều trị giá cả về nội dung và nghệ thuật. Với bố cục chặt chẽ nhấn mạnh về thể phú, cách trình bày lòng yêu nước, tự hào dân tộc dễ đi vào lòng người. con người, dễ hiểu và dễ cảm nhận. Nêu cao ý thức kháng chiến của bầy cừu, sự lãnh đạo tài tình và hàng loạt những con người anh minh đã xông pha trận mạc, hy sinh quên mình vì Tổ quốc. Về phần nghệ thuật, tác giả sử dụng những từ ngữ rất giản dị như câu văn giản dị, từ ngữ uyển chuyển, uyển chuyển, hình tượng nghệ thuật rất sinh động, lời lẽ trân trọng, trầm lắng nhưng đầy suy tư.
Trên đây là gợi ý phân tích cụ thể cho các em tham khảo và cũng là gợi ý cho các em học trò lớp 10 những ý tưởng mới về bài làm này. Sau lúc đã tham khảo, bạn cứ thoải mái viết bài phân tích theo ý hiểu của mình.
Bài viết liên quan:
Xem thêm các bài viết hay về Hỏi và đáp văn học
Bạn thấy bài viết Bài văn phân tích bài phú sông Bạch Đằng hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bài văn phân tích bài phú sông Bạch Đằng hay nhất bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá
#Bài #văn #phân #tích #bài #phú #sông #Bạch #Đằng #hay #nhất
Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp