https://youtube.com/watch?v=tORYLqnMtAE
Mỗi một ma mới gia nhập Đam Mỹ cứng cáp đụng phải nhiều từ ngữ “lạ hoắc” chỉ có trong đam mỹ, hay từ ko hiểu được nó nói gì, thậm chí có nhiều từ đọc vào ta sẽ nghĩ theo nghĩa này nhưng thực ra bên Trung Quốc nó diễn tả ý khác. Vì thế, cho nên bài viết này ra đời nhằm giúp mấy ma mới hiểu rõ hơn về những từ ngữ phổ thông trong Đam Mỹ. Còn mấy ma cũ thì miễn bàn.
Đang xem: Biệt nữu là gì
Bạn đang xem bài: Biệt Nữu Là Gì – Thuật Ngữ Viết Tắt Trong Đam
Trước hết cứng cáp gia nhập Đam Mỹ phải hiểu hai chữ “Công, thụ” tức là gì. Nói đơn giản dễ hiểu thì:
Công = seme: Chủ động làm việc, ở trên. – Còn làm việc gì, ở trên đâu thì nhìn hai chữ “seme” là tự hiểu. Ko hiểu nữa thì ráng chịu.
Thụ = uke: Chịu, thụ động. – Giống như đã nói ở trên, thấy hai chữ “uke” thì tự biết.
Nếu đơn giản nói hai chữ “Công, thụ” thì đâu có lắm chuyện, nó còn chia năm bảy đường.
1. Cường công hay cường thụ
“Cường” ở đây ko chỉ đơn giản là mạnh mẽ về ngoại hình ko thôi, nó còn hàm ý anh công hay thụ mạnh về tài chính, về đầu óc, về độ tai ngược cố chấp cứng đầu. Nếu chỉ có một bên cường thì bên kia phải chịu thiệt xuống nước, còn hai bên nhưng cường hết thì thế nào cũng sứt đầu mẻ trán mới nên cơm nên cháo.
Đơn cử một hai truyện cường cường như: Bộ Ràng Buộc, Xung Động. Mấy anh ở trong này đều có sự nghiệp, có đầu óc, có tài năng ko anh nào chịu thua anh nào.
À thể loại cường còn chỉ ý chí của mấy ảnh nữa, có thể anh nghèo anh ko địa vị ko sự nghiệp, anh bị bầm dập tơi tả nhưng ý chí anh vẫn quật cường, vẫn vươn lên vẫn đấu tranh thì cũng liệt vô hàng cường.
2. Nhược công hay nhược thụ
Nhược có tức là yếu, yếu về thể chất hay ý thức, thường thấy nhất là cam chịu. Nhưng mà yếu thì dẫn tới việc bị “người ta” áp bức bóc lột (còn bức với lột cái gì thì đọc đi rồi biết).
Trong thể loại nhược này thì thường gặp ở thụ, còn công chắc ít lắm. Bản thân ta chưa đọc qua bộ nào có nhược công. Nếu công nhưng nhược thì ảnh bị anh thụ áp ngược mất còn làm thuê nỗi gì (trừ phi anh kia mất khả năng làm thuê thì mới tồn tại nhược công thôi…hí…hí). Có bộ Nhược Phu nhưng ta nghĩ anh phu trong này chỉ là giả bộ nhược thôi. Còn có anh công nào nhược thì chắc anh đó chỉ thuộc dạng quá hiền lành chứ ko rơi vào hàng “nhu nhược” đâu, đi cặp với anh này thì em thụ phải thuộc dạng hồ ly thụ.
Còn mấy em thụ bị liệt vô hàng “nhược” thì te tua lắm. Mấy em thường xuyên bị mấy anh công áp chế, nói đi đông thì ko dám chạy tây, nói ăn thì ăn nói “ngủ” thì ngủ. Nhưng mấy em này thường rất được cưng chiều, ko thì tới cuối cũng được cưng chiều. Yếu để cho người ta bảo vệ nhưng.
Ví dụ: Bộ Thái Tử, Nam Thiếp.
3. Nữ vương Thụ
Nữ vương ở đây ko phải làm vua nhưng cái chính là được anh công cưng như vua đó. Mấy em này phải đi kèm anh công ôn nhu mới chiều nổi mấy ẻm. Đã được mệnh danh là “vương” thì tính tình mấy ẻm khỏi phải bàn, nắm quyền sinh sát trong tay, mồm lưỡi chua như giấm, mở mồm là chọc người điên, yêu sách cũng nhiều. Nhưng ko phải em thụ độc ác đâu nha, chỉ là kiêu ngạo kèm khó chiều thôi.
Đọc Bất Phối Đích Luyến Nhân hay Hồng Phúc Dao thì biết.
4. Đế vương thụ
Anh thụ làm vua, vua chân chính đó. Còn vua cường hay vua nhược thì tính sau.
Vd : Bộ Trầm Nịch.
5. Đại thúc thụ
Anh thụ lớn tuổi, ko phải chỉ lớn tuổi hơn anh công nhưng anh thụ nằm ở độ tuổi có thể được gọi là “chú”, trên 30. Mấy anh này thường bị mấy thằng công mồm còn hôi sữa ăn.
Tiêu biểu: Bộ Trì Ái của Lam Lâm
6. Hồ ly công (thụ)
Mấy anh đẹp nhưng gian manh xảo quyệt, nhân gian nghĩ về hồ ly thế nào thì mấy anh nó cũng thế.
7. Mỹ công (mỹ thụ)
Khỏi nói, anh công đẹp trai, quyến rũ làm em thụ nhìn thấy là chảy nước miếng. Loại công này thì hầu như mười bộ thì hết chín là anh công mỹ. (Vào vai con đực thì xoành xoạch phải đẹp để câu con mái, dù con mái có xấu vô tận cùng. Làm thuê khổ thế đấy.)
Mỹ thụ thì khỏi nói rồi, em đẹp em quyến rũ, em kêu ong gọi bướm thì em “bị” theo đuổi. Em ko đủ khả năng để diệt mấy cái đuôi thì em phải kiếm một anh công đại đại cường thì mới yên thân ko thì 90% em sẽ rơi vô kết cuộc đa công he…he…
Bộ Dụ Đồng là mỹ thụ, quyến rũ nhiều ong bướm nhưng em này quá cường nên ko người nào làm gì được em cả.
8. Trung khuyển công (thụ)
Từ này thường dùng cho công hơn thụ. Để chỉ mấy anh công yêu chiều em thụ hết cỡ, cúc cung tận tụy, chung tình tuyệt đối.
9. Phúc hắc công (thụ)
Gặp anh công hay anh thụ kiểu này thì khoái nhất, mấy anh sẽ ko để cho mình thua thiệt, hay lỗ vốn. Ăn miếng là trả miếng, tinh ranh, tâm địa khó lường.
10. Dụ thụ
Gặp em thụ kiểu này thì mấy anh công có nhưng vô tình, lạnh băng tới đâu cũng bị mấy em đầu mày cuối mắt câu đi mất, có tức giận tới muốn giết mổ người thì em ra tay ngọt ngào là mấy anh cũng xiêu.
(Cái này là vì nụ cười mỹ nhân nhưng ruột gan phèo phổi, túi trên túi dưới, thẻ vàng thẻ trắng gì cũng móc ra dâng ráo…khà…khà…)
11. Ôn nhu công (thụ)
Ôn nhu, nói một cách khác là hiền lành dễ bị bắt nạt. Rất biết cách chăm sóc san sớt tâm tình với đối phương nhưng cũng dễ bị leo lên đầu lên cổ. Nhưng “nạn nhân” cam tâm tự nguyện, rất cam tâm tự nguyện chứ ko phải vì ngu quá nhưng chịu thiệt thòi.
Đọc Tọa Khán Vân Khởi Thì hay Long Du Thiển Khê là tiêu biểu của ôn nhu công. Anh công có quyền (vương gia, chủ một gia tộc), có sắc (quá đẹp trai), có tiền (đương nhiên) nhưng rất nhẫn nại theo đuổi em thụ, dịu dàng quan tâm, chăm sóc tận tình, bảo bọc ko chừa khe hở, ko hề để em bị uất ức hay bị người nào bắt nạt. (Trên đời ko có anh công nào như hai anh này đâu, cứng cáp luôn.) Ôn nhu thụ thì rất thường gặp trong Đam Mỹ.
12. Sủng thụ công
Bạn công thường là hoàng đế, vương gia, võ tướng, hoặc cự phú địch quốc có quyền lực hơn người. Công nhường thụ ko vì sợ thụ nhưng vì thương thụ, yêu thụ vậy nên đi kèm với sủng thụ công thường là các bạn tiểu thụ hoa dung như nguyệt, thân thể mỏng manh. Cần phải nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa.
Gặp cụm từ công sủng thụ, thụ sủng công. “Sủng” có tức là mến thương cưng chiều rất mực. Từ đó biết anh nào sủng anh nào.
13. Lạnh lùng công (thụ)
Mấy anh này hay mang một khuôn mặt ko hề có biểu cảm, mắt đi ko liếc ngang liếc dọc, người đẹp cũng ko làm anh động tâm. Nhưng hễ chấm người nào rồi thì ngoài lạnh trong nóng, mến thương chăm sóc tận tình.
14. Niên hạ công
Đơn giản, anh công nhỏ tuổi hơn anh thụ. Thường là nhỏ hơn nhiều nhiều mới liệt vô loại niên hạ công này.
Vd : Truyện Trì Ái, Cửu Tĩnh Như Hỏa
15. Sửu công, sửu thụ
Cũng khỏi nói dông dài, anh công hay anh thụ ko có nhan sắc. Tuy vậy anh xấu mặt thì anh cũng có những điểm mạnh để bù lại. Ví dụ như có tài hay tính tình tốt quyến rũ được đối phương. Mấy anh này thường câu được mấy anh công (thụ), đẹp trai đào hoa đem về cột lại, thậm chí mấy anh công còn đổi tính trở thành chung tình vô cùng. Trong mắt tình nhân hóa Tây Thi nhưng.
Vd: Sửu Hoàng (công xấu), Sa Lạp Sa Lậu (thụ xấu).
16. Tra công
Mấy anh này thì ko có từ ngữ nào để chửi cho hết. Độc ác, gian manh, xảo quyệt, thủ đoạn, lừa dối…v.v. Bao nhiêu tính xấu có đủ. Đi cặp với tra công thì chỉ có “thánh mẫu thụ, tiện thụ” mới yêu nổi mấy anh này. Bởi vì dù có bị đối xử tệ bạc, bị lợi dụng bị lừa dối thì vẫn cứ yêu như thường.
Vd : Bộ Mã Phu.
17. Thánh mẫu thụ, tiện thụ
Chỉ có thể nói: “Tốt gì nhưng tốt thế”. “Ngốc gì nhưng ngốc thế”. Đọc mấy em thụ kiểu này chỉ tổ bực mình. (ý kiến tư nhân, ý kiến tư nhân.) Tiện thụ : “Ti tiện”, làm mọi cách để đạt được mục tiêu nhưng ko người nào có thể ghét được hành vi của em dù biết rõ là xấu xa
18. Hỗ công
Hai anh thay nhau ở trên, kiểu này thường thấy ở một cặp cường cường. Hai bên đều ngang sức ngang tài.
Vd : Bộ Xung Động.
19.Dương quang thụ (công)
Mấy anh này thuộc loại tính tình phóng khoáng, thân thiết, hòa đồng dễ kết giao, luôn sáng sủa yêu đời. Lắm lúc làm đối phương ghen tuông vì cái tính này (nhiều bạn hữu quá nhưng, thế nào chẳng bị san sớt)
20. Trạch nam
Ngược với mấy anh “ánh mặt trời”, mấy anh dạng này luôn ru rú trong nhà, ít giao tiếp. Có yêu cũng chỉ biết mỗi đối phương.
21. Quỷ súc công
Anh này tương đối giống tra công nhưng ko tệ như tra công. Anh này chỉ lạnh lùng vô tình, ko có lòng từ bi nhưng ko có đốn mạt như tra công.
22. Biệt nữu công (thụ)
Anh này mắc bệnh của con gái: “Con gái nói có là ko, con gái nói ko là có đó. Con gái nói một là hai, con gái nói hai là một.” Muốn theo đuổi mấy người kiểu này thì vô cùng mệt vì phải vận dụng hết chất xám, hết công lực để nhưng đoán ý của đối phương.
23. Luân ỷ (thụ)
Ta ko biết, chưa đọc qua nhưng nghe nói nó chỉ anh công hay thụ bị tật nguyền.
Ko thể tưởng tượng được, đọc thì thấy đơn giản nhưng tới lúc thống kê thì… Chóng mặt quá. Thôi lỡ rồi, còn tiếp phần phân chia thể loại nữa.
I. Bối cảnh
Hiện đại: Thì có xã hội hiện đại tầm thường, xã hội đen, băng đảng…v.v. Xã hội tầm thường có cái gì thì truyện sẽ có cái đó. Từ doanh nghiệp, giám đốc, ăn xin, trai gọi, người lao động, sinh viên, bar, vũ trường..v.v.
Xem thêm: Những bộ phim đam mỹ Boy’s love hay, mới, nóng nhất hiện nay
Cổ trang: Cung đình, giang hồ, hay một xã hội tưởng tượng nào đó nhưng các nhân vật ăn mặc như người thời xưa.
Huyễn huyễn: Tiên giới, quỷ giới, ma giới hay “toàn cầu động vật” tiêu biểu là hồ ly tinh. Các loại yêu thành tinh, đạo sĩ, phép thuật. Nói chung liên quan tới toàn cầu tưởng tượng ko có thật của con người chúng ta.
Võng du: Nhân vật của chúng ta chạy vào trong game, trở thành nhân vật của game, sống cuộc sống của xã hội trong game.
II. Nội Dung
1. Happy ending, Bad ending
HE = Happy ending: kết thúc viên mãn, cả hai tới được với nhau, yêu nhau răng long đầu bạc.
BE = Bad ending: Tan đàn xẻ nghé, một người chết một người ở lại ôm hận.
2. Xuyên qua, hay xuyên việt, xuyên việt giá ko
Nhân vật của chúng ta vì lý do nào đó như: gặp tai nạn, té cầu thang, lọt hố, nhảy núi, nổ ga, bị giết mổ, hay bệnh chết, bị người của toàn cầu khác bắt đi. Vong hồn, có lúc cả hồn lẫn xác đều xuyên qua ko gian thời kì tới quá khứ hoặc tới một ko gian song song khác.
Tới toàn cầu khác rồi thì nhập hồn vào một thể xác đã chết khác hoặc đầu thai vào đứa trẻ mới được sinh ra trở thành một đứa trẻ quá kỳ cục, trẻ nhỏ ko giống trẻ nhỏ (hồn của người lớn nhưng).
Xuyên việt: Đi tới một toàn cầu có thật đã từng tồn tại trong quá khứ. Ví dụ đời Tống, đời Hán, thời Tần Thuỷ Hoàng.
Xuyên việt giá ko: Đi tới toàn cầu cổ trang do tác giả tưởng tượng.
Xuyên qua thì có “Phản xuyên qua” Tức là quá trình cũng y như xuyên qua nhưng là từ quá khứ chạy tới hiện đại.
Đặc trưng xuyên qua cũng có trường hợp bị đổi giới tính. Tức là nữ trở thành nam, cũng có trường hợp nam trở thành nữ nhưng do ở đây chúng ta là thể loại tình yêu nam x nam nên sau một thời kì (thường là sau lúc sinh con cho anh công) sẽ gặp sự cố nào đó biến trở lại thành nam.
Bộ Quân Kỹ. Em thụ là đàn ông xuyên về quá khứ nhập vô thiếp của anh công sau đó sinh thằng nhóc nối dõi tông đường cho ảnh, đỡ cho ảnh mộ đao chết, tiếp tục nhập vào thể xác một người đàn ông khác, hậu quả là bẻ cong anh công luôn.
3. Ngược luyến tàn tâm
Thể loại này đọc sẽ tốn rất nhiều nước mắt. Hai nhân vật chính thống khổ lăn lộn mới tới với nhau được. Ko thì một bên chịu thống khổ, tương tư, thất tình, bị hiểu lầm, bị bỏ rơi, sau một hồi lâm ly bi đát mới được kết thúc viên mãn.
Vd: Biên Nhược Thủy. Bất Phối Đích Luyến Nhân.
4. Huyết thống
Anh em ruột, anh em họ hoặc anh em một nhà nhưng có người là nghĩa tử.
Bộ Bán Diện Trang, Thái Tử.
Phụ tử: Cha con ruột, cha dượng, cha con nhưng hồn đứa con là do người khác đầu thai. Loại này ở Việt Nam thì kén người đọc lắm, khó chấp nhận.
Bộ Dụ Đồng.
Chú cháu, cậu cháu…v.v Miễn sao tính bên họ nội họ ngoại có quan hệ gia đình là vô khung này. Huyết thống ràng buộc.
5. NP (Nhiều người)
Lúc thấy chữ này trong văn án thì biết nhiều người yêu một người và được chấp nhận tuốt. 3P thì có ba người (một thụ hai công hoặc hai thụ một công), 4P thì có bốn người (một thụ ba công, ba thụ một công). Cái này phải đi kèm giới thiệu:
Đa công: Một anh thụ nhiều anh công.( Từ hai trở lên gọi là nhiều.)
Vd: Phong Lưu Quyển, Cường Hào Thủ Đoạt, Dục Mãn Hạnh Lâm.
Đa thụ: Một anh công nhiều em thụ.
Vd: Tam Thê Tứ Thiếp, Phượng Bá Thiên Hạ.
Đa công thì ko cần biết em thụ có ưu điểm gì chỉ cần mấy anh công ảnh chấm là mấy ảnh áp nhau đè. Còn đa thụ thì anh công phải đa tài, đa tình, tuấn suất, quyến rũ mới có thể thuyết phục nhiều anh thụ chịu theo mình.
5. Tử sinh văn (nam nam tử sinh)
Tức là đàn ông nhưng có thể sinh được con. Còn sinh bằng cách nào thì tùy tác giả.
Hiện đại thì có người song tính (người trời sinh có đủ hai bộ phận sinh dục của nam lẫn nữ nhưng vẻ ngoài thìa là nam. Có thể thụ tinh sinh con tầm thường). Cũng có thể do tiến bộ khoa học phẫu thuật, cấy ghép tử cung để mang thai.
Còn nếu tử sinh văn còn thêm chữ sản nhũ nữa thì anh thụ nuôi con bằng chính sữa của mình, ngực gồ gồ lên một tẹo thôi nha, ko có trở thành đôi gò bồng đào đạt chuẩn “má mi” đâu.
Vd : Bộ Tương Ái Bất Hảo. <Bạn Time love bộ này
Cổ trang lại càng nhiều chủng loại hơn: Nhờ phép thuật, nhờ uống linh dược, nhờ trái cây kỳ lạ…v.v ăn vào có thể mang thai.
6. Luyến đồng
Yêu trẻ vị thành niên.
7. Trọng sinh
Tương tự xuyên qua nhưng sống lại ở cùng toàn cầu, thời đại nhưng thể xác cũ đã sống, gặp lại sức quen người yêu cũ nối lại tình xưa hoặc nhờ trọng sinh mới có được người yêu. Cũng có lúc ko sống lại vào thân thể một người khác nhưng là vào chính mình lúc còn trẻ, hay lúc còn nhỏ. Vẫn nhớ mọi chuyện lúc trước nha.
Vd : Bộ Người nào Là Người nào Đích Thương.
8. Sân trường
Bối cảnh trường học. Bối cảnh thường được nhắc tới nhất là ký túc xá.
9. SM, điều giáo
Thấy mấy chữ này là thế nào cũng dính tới Toy (đồ chơi tình dục). Những người tìm khoái cảm trong trò chơi hành tội thể xác người khác hay có khoái cảm lúc được hành tội. Hẳn nhiên có cảnh 18+, thậm chí là dày đặc. SM nhẹ thì tìm được khoái cảm thể xác, nặng thì (thường là em thụ) bị vùi hoa dập liễu, tan tành.
10. Cường hào thủ đoạt
Cưỡng bức, cưỡng chế, lấy trước nói chuyện tình cảm sau.
Vd : Bộ Cường Hào Thủ Đoạt
11. Nhân thú
Người yêu thú, đương nhiên thú này đã thành “tinh” có thể trở thành người. Nhưng nội dung thế nào cũng có cảnh xxoo giữa người và thú (thú nguyên hình, ko trở thành người)
Vd : Bộ Xà Phược
Ngoài ra còn gặp.
Thanh thủy văn: Ko có cảnh trên 18+.
Cổ phong nhã vận: Viết về bối cảnh cổ, cung đình, mấy anh văn nhân.
Điềm Văn.
Chủng Điền Văn: lo sự nghiệp là chính.
Mấy cái này đọc vào chỉ thấy ngọt ngào, ấm áp chuyện tình êm đềm lãng mạn cứ từ từ đi tới đích. Ko có thủ đoạn lừa lọc, chém giết mổ gì hết.
Đồng nghiệp văn: Cái này là tác giả mang những nhân vật nam nhưng mình thích thú ghép đôi họ với nhau viết thành một câu chuyện mới. Chỉ mượn tên nhân vật của người khác, ngoài ra từ nội dung tới tính cách của nhân vật đều do tác giả xây dựng lại.
Ví dụ: Hai nhân vật Triển Chiêu và Bạch Ngọc Đường. Họ trở thành một cặp trong tác phẩm thuộc thể loại Đam Mỹ, đồng nghiệp văn.
Xem thêm: Top website đọc truyện đam mỹ hay
Lúc bạn khởi đầu đọc một truyện thể loại Đam Mỹ thì nhìn vào văn án có thể tưởng tượng sơ qua những vấn đề, yếu tố chính của truyện.
biệt nữu
biệt nữu là gì
biệt nữu thụ
biệt nữu công
biệt nữu thụ là gì
đam mỹ biệt nữu công
ngạo kiều là gì
biệt nữu công là gì
nưu
ngạo kiều thụ là gì
Nguồn: tmdl.edu.vn
Bạn thấy bài viết Biệt Nữu Là Gì – Thuật Ngữ Viết Tắt Trong Đam có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Biệt Nữu Là Gì – Thuật Ngữ Viết Tắt Trong Đam bên dưới để tmdl.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá
#Biệt #Nữu #Là #Gì #Thuật #Ngữ #Viết #Tắt #Trong #Đam
Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Tổng hợp