Giáo dục

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 năm 2021 – 2022 sách Cánh diều

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 năm 2021 – 2022 sách Cánh diều có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận đề thi kèm theo. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để soạn đề thi giữa học kỳ II cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Đồng thời, cũng giúp các em học sinh luyện giải đề, rồi so sánh đáp án dễ dàng hơn. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm bộ đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử – Địa lí, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn, Toán 6. Chi tiết nội dung mời thầy cô và các em học sinh cùng theo dõi bài viết dưới đây của Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá để chuẩn bị thật tốt cho bài thi giữa kì 2.

Bạn đang xem bài: Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 năm 2021 – 2022 sách Cánh diều

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều

Ma trận đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều

TT
Nội dung kiến thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức Tổng
% tổng điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Số CH TG
Số CH TG Số CH TG Số CH TG Số CH TG TN TL

1

Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người

Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người

2

3

1

10

2

1

13

30

2

Bài 8: Ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên

Bài 8: Ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên

2

3

1

6

1

2

17.5

45

3

Bài 9: Tiết kiệm

Bài 9: Tiết kiệm

1

10

2

3

1

10

2

2

23

40

Tổng

5

16

3

9

1

10

1

10

6

4

45

100

Tỷ lệ %

40

30

20

10

30

70

100

Tỷ lệ chung

70

30

100

Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 năm 2021 – 2022

PHÒNG GD & ĐT …..

TRƯỜNG …..

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 6
Năm học: 2021 – 2022
Thời gian làm bài: 45 phút

I. TRẮC NGHIỆM (3 điểm): Hãy khoanh tròn câu trả lời đúng nhất.

Câu 1. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm: “Tình huống nguy hiểm từ …….. là tình huống nguy hiểm do các hành vi của con người gây ra, làm thiệt hại đến tính mạng, tinh thần, tài sản của con người và xã hội”.

A. Động vật.
B. Thiên nhiên.
C. Con người.
D. Thiên tai.

Câu 2. Trong các đáp án sau, đáp án nào thể hiện một trong những tình huống nguy hiểm từ con người?

A. Bạo lực học đường.
B. Bão.
C. Động đất.
D. Sấm sét.

Câu 3. Trong các đáp án sau, những đáp án nào là tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên?

A. Lốc xoáy.
B. Mưa
C. Lũ quét.
D. Cầu vồng.

Câu 4. Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên thường có tính chất nào sau đây?

A. Xuất hiện bất ngờ, khó dự đoán chính xác.
B. Xuất hiện bất ngờ, con người dễ kiểm soát.
C. Thường xuất hiện theo đúng dự báo của con người.
D. Ít xuất hiện ở Việt Nam.

Câu 5. Câu nào sau đây nói về tiết kiệm?

A. Không thầy đố mày làm nên.
B. ít chắt chiu hơn nhiều phung phí.
C. Ăn trông nồi, ngồi trông hướng.
D. Lá lành đùm lá rách.

Câu 6. Hành vi nào sau đây thể hiện tiết kiệm?

A. Bật điện ngay cả khi trong phòng đã sáng rõ.
B. Xả nước uống để rửa tay.
C. Ngồi trong giờ học nói chuyện riêng.
D. Tắt quạt, điện khi ra khỏi lớp tập thể dục.

II. TỰ LUẬN (7 điểm)

Câu 1: (2đ): Tiết kiệm là gì? Nêu ý nghĩa của tiết kiệm.

Câu 2: (2đ): Theo em, để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên chúng ta cần phải có những kĩ năng gì?

Câu 3: (2đ) Tình huống:

Lan đang ở nhà một mình thì có người hàng xóm sang chơi và nói bố mẹ nhờ sửa giúp đồ điện trong nhà. Lúc đầu, họ không có biểu hiện gì lạ, nhưng khi Lan đưa họ vào trong bếp để sửa giúp tủ lạnh thì thấy người này cứ nhìn ngó xung quanh như đang để ý xem có ai không và còn hỏi Lan những câu hỏi kì lạ, có vẻ quan tâm quá mức tới chuyện riêng tư của mình.

? Theo em, Lan có đang gặp phải tình huống nguy hiểm không? Đó là tình huống gì? Lan nên làm gì trong tình huống đó?

Câu 4: (1 điểm): Em hãy tự đánh giá bản thân đã có tính tiết kiệm chưa? Hãy kể một vài việc làm cụ thể. Theo em, ở trường, học sinh cần phải thực hiện tiết kiệm như thế nào?

Đáp án đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 6 năm 2021 – 2022

I. TRẮC NGHIỆM

Mỗi ý đúng được 0,5 điểm

Câu 1: C

Câu 2: A

Câu 3: A,C

Câu 4: A

Câu 5: B

Câu 6: D

II. TỰ LUẬN

Câu

Nội dung cần đạt

Điểm

Câu 1 2 điểm

+ Khái niệm: Tiết kiệm là biết sử dụng hợp lí, có hiệu quả của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác.

+ Ý nghĩa: Tiết kiệm có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với đời sống. Nó giúp con người biết quý trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động của bản thân và người khác nhằm làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

1

1

Câu 2

2 điểm

* Để ứng phó với tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên, chúng ta cần trang bị những kĩ năng sau:

– Trang bị kiến thức và kĩ năng phòng tránh và ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên.

– Tập quan sát, nhận biết các yếu tố có thể gây nguy hiểm như: thời điểm, không gian, địa hình, thời tiết thay đổi…

– Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin.

* Khi có nguy hiểm xảy ra:

– Chọn một nơi an toàn để trú ẩn.

– Bình tĩnh xử trí, đặt mục tiêu an toàn tính mạng lên trên hết.

– Tìm kiếm sự trợ giúp hoặc báo cho những người xung quanh, chính quyền địa phương khi cần thiết.

1

1

Câu 3

2 điểm

HS có cách trả lời khác nhau:

– Lan đang gặp nguy hiểm. Đó là tình huống xâm hại tình dục trẻ em

– Lan cần bình tĩnh, có thể nói ra ngoài mua chút đồ rồi gọi người lớn đến nhà cùng. Sau đó, kể lại những dấu hiệu bất thường với cha mẹ, cẩn thận đề phòng lần sau. Tránh tiếp xúc riêng với người khác giới khi ở một mình.

1

1

Câu 4

1 điểm

Tùy vào cách diễn đạt, trình bày của HS. Cần đảm bảo ý chính là cần tiết kiệm điện nước, tắt điện và vòi nước khi không sử dụng; cần tiết kiệm thời gian bằng cách tập trung trong giờ học; tranh thủ hỏi bài khó khi cần; cần tiết kiệm sách vở, giấy bút, không xé, viết vẽ bậy…

1

Bản quyền bài viết thuộc Trường Trung Cấp Nghề Thương Mại Du Lịch Thanh Hoá. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!
Nguồn chia sẻ: https://tmdl.edu.vn/de-thi-giua-hoc-ki-2-mon-giao-duc-cong-dan-6-nam-2021-2022-sach-canh-dieu/

Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Giáo dục

Lương Sinh

Lương Sinh là một tác giả đầy nhiệt huyết trong lĩnh vực giáo dục, ngoại ngữ và kiến thức. Với hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, cô đã tích lũy được rất nhiều kiến thức và kỹ năng quan trọng. Với tình yêu với ngôn ngữ và mong muốn chia sẻ kiến thức, Lương Sinh đã quyết định sáng lập blog tmdl.edu.vn. Trang web này không chỉ là nơi chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của cô, mà còn là một nguồn thông tin hữu ích cho những người quan tâm đến giáo dục, kiến thức và ngoại ngữ. Đặc biệt là tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.
Back to top button