Ông chủ Vinaxuki đơn vị sản xuất xe hơi đầu tiên ở nước ta, ông Bùi Ngọc Huyên nay đã 80 tuổi, ông đang sinh sống trong nhà thiếu bàn tay chăm sóc nằm trên đại công xưởng của nhà máy sản xuất đặt tại huyện Mê Linh. thu nhập chính của ông hiện nay khi là khoản lương 6 triệu đồng, cộng cùng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà, lợn ông nuôi ở nhà xưởng.
Ông chủ Vinaxuki : Bùi Ngọc Huyên là ai ?
Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe đẩy ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu VND, bằng cả tài sản của 1 gia đình khá giả sống thành phố Hà Nội . Nhưng ông nói, “thương trường giống như chiến trường”, công danh của ông lao dốc chưa phanh khi đối thủ quây lại “đánh” Vinaxuki và bị bank “chơi bẩn”, để cho cuối đời người, ông đang gánh tại song vai gầy của bạn khối nợ 2.800 tỷ việt nam đồng.
Bạn đang xem bài: Ông chủ Vinaxuki : Bùi Ngọc Huyên là ai ? giấc mơ dang dở
Bố ông Bùi Ngọc Huyên, chủ tịch HĐQT nhà Vinaxuki là thầy dạy tiếng Pháp. Ông Huyên không đi theo nghiệp của cha mình, từ nhỏ tuổi vì mê xe hơi, nên ông nhập ngũ trong chiến trường, lái xe dọc mặt đường Trường Sơn đi cứu nước, thỏa chí tang bồng.
Rời quân ngũ, ông xin vào nhà nước khiến công chức. Nhưng khi mới mẻ 50 tuổi, đang nắm giữ hàm Vụ trưởng tại Bộ GTVT, ông Huyên viết đơn xin nghỉ hưu sớm để ra bên ngoài lập công ty tư nhân, quyết tâm sản xuất ô tô.
Sự nghiệp và quá trình trở thành Ông chủ Vinaxuki – hãng xe Việt đầu tiên
Đầu tư thiết kế sản xuất ô tô cho với ông cũng tương đối vô tình. trong một lần được coi phim, ông nhìn thấy trên thế giới người ta vận tải đường bộ lương thực, khí tài bằng xe con ra tiền tuyến, còn mình thì dùng xe thồ, xe thô sơ vận binh tải đạn, huy động dân công, có những địa điểm cả làng đi dân công để cho xóm làng vắng tanh.
Đam mê khi là vậy, nhưng khi ấy các cơ chế không thật thoáng đãng, muốn làm ô tô lắm nhưng khi ấy không ai cho làm. cho tới năm 2004, khi TT Chính Phủ gặp gỡ doanh nghiệp trên thành phố, ông Huyên mạnh dạn viết và mang bức thư ý kiến đề xuất được sản xuất xe con mang đến Thủ tướng Phan Văn Khải gần tại cuộc gặp gỡ này. “Trong buổi họp, Thủ tướng xem đi xem lại thư của mình, rất có thể lúc đấy Thủ tướng thấy lạ là có một xí nghiệp TNHH Tư Nhân xin khiến ô tô nên còn mới tâm điểm như vậy!” – ông Huyên tâm sự.
Ông chủ Vinasuki : Viết thư xin thủ tướng cho làm ô tô
Sau Hội Nghị khoảng 3 tháng, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành thẩm tra nhà máy sản xuất của Vinaxuki, bởi trước khi đề xuất làm ô tô thì Vinaxuki đã chế tạo khuôn hình mẫu mang đến hãng Ford, Toyota. cũng như sau sáu tháng thẩm định, Thủ tướng cho phép Vinaxuki sản xuất ô tô cũng như nhiều chủng loại phụ tùng ô tô.
với quyết tâm sản xuất bằng được chiếc xe của người việt, ông Huyên không nhập phụ tùng về lắp đặt mà tự mình “đi rất nhiều nước trên như thế giới” có nền công nghiệp ô tô hiện đại giống như Đức, Nhật, Hàn Quốc, Nga (sản xuất xe quân sự) nhằm nghiên cứu, giao lưu và học hỏi những làm xe hơi.
Hồi đó, cũng có thể có các công ty làm ô tô, nhưng Vinaxuki là chủ mới nhất và nổi bật chế tạo thắng lợi thân, vỏ xe. Thân vỏ xe ngắm vậy nhưng có cho 250 liên quan nên xí nghiệp sản xuất phải xuất hiện 700 Sở khung dập. để làm ô tô mang tên Việt, trước hết phải làm thân vỏ xe (xe con) cũng như cabin (xe tải), chẳng ai khiến ô tô mà đi mua nhiều bộ phận như vậy. trong tổng thể một cái xe, thân vỏ được coi là quy trình trọng điểm nhất chứ không cần động cơ hoặc các chi tiết khác. Bởi thân vỏ chính là bộ mặt của chiếc xe. để gia công được việc này, ông Huyên đã rót vốn đầu tư công nghệ, những nhà máy sản xuất của các nước khác ứng dụng công nghệ cao ra sao thì sống xưởng sản xuất của Vinaxuki trên huyện Mê Linh đều có cái đó.
nhằm không chịu ảnh hưởng trong chuyên gia nước ngoài, trong tiến trình chế tạo, ông cử cán Bộ, kỹ sư ra nước ngoài học hành rồi quay trở về xí nghiệp sản xuất làm công việc. những chuyên gia châu âu khi tới thăm xí nghiệp sản xuất thì giơ ngón tay cái lên chầu trời “like”, biểu đạt sự khâm phục nhân sự cũng như quy trình sản xuất xe hơi của Vinaxuki.
Cũng trong khoảng thời gian này, ông Huyên triển khai hoàn thành hai đề tài KHCN cấp cho nhà nước về “sử dụng technology cao khiến thân vỏ xe con” và “sử dụng công nghệ cao khiến cabin xe tải”.Để không chịu ràng buộc vào Chuyên Viên nước ngoài, trong thời gian sản xuất, ông cử cán Bộ, kỹ sư ra quốc tế học tập rồi trở lại nhà máy làm công việc. nhiều chuyên gia châu âu khi tới thăm xí nghiệp thì giơ ngón tay cái thăng thiên “like”, mô tả sự khâm phục nhân sự và bộ phận chế tạo xe hơi của Vinaxuki.
trong lúc các chỉ huy của người tiêu dùng làm xe con khác đi quốc tế thì có cả đoàn từ 10 – 20 người tháp tùng, còn ông Huyên đi thì chỉ mất một mình nhằm tiết kiệm ngân sách và chi phí. Một ngày tôi đi hết 4 công ty của Volkswagen, vừa ăn vừa làm công việc.
tới những xí nghiệp ô tô, nhìn thấy nhiều mẫu xe mô hình bằng đất sét nung, ông hỏi chúng ta giá chỉ, chúng ta nói 1 triệu $ một biểu tượng. Ông nói mình nghèo lắm, chúng ta giảm xuống 500.000 $. những biểu tượng xe nguyên mẫu này là phác thảo ban sơ cũng như buộc phải xuất hiện nhằm chế tạo nhiều chủng loại xe trên trong thực tế.
Ông Bùi Ngọc Huyên từng thông báo mỗi xe bán ra lời 100 triệu
Quyết tâm dự án, chế tạo, nhà máy xe con Vinaxuki bắt đầu có vị trí. độ lớn sản xuất không chỉ dừng lại sống trung tâm chế tạo rộng 100 héc-ta sống Mê Linh (Hà Nội), ông Huyên còn về thanh toán xin đất, mở xí nghiệp sản xuất xe tải nặng, xe tải bọc thép đến quân đội, độ lớn tầm 71 héc-ta khu đất.
trong lúc môi trường đang lưu thông xe ba cầu thì ông Huyên là kẻ chế tạo ra dòng xe 4 cầu, sau một khoảng thời gian giới thiệu thì bán “đắt giống như tôm tươi”. Năm 2006 – 2008 bán xe tải rất mạnh. ở Sài Gòn, Vinaxuki bán tốt 100 chiếc thì công ty lớn xe con khác chỉ bán tốt 6 chiếc. Vinaxuki bán xe tải nặng 4 cầu giá bán 900 triệu, xe này còn có động cơ Đông Phong liên kết kinh doanh cùng với Mỹ, tỷ lệ nội địa hóa 27%, cứ mỗi xe xuất xưởng khi là lời 100 triệu. trong lúc đó, các loại xe tương tự như là nhập khẩu và cung cấp có giá chỉ 1,3 – 1,4 tỷ việt nam đồng. Cũng từ đây, vì thấy làm ăn sinh lãi, nên doanh nghiệp lớn trong ngành và ngân hàng tìm biện pháp “tiêu diệt” Vinaxuki. Ông Huyên cho thấy thêm, vụ án nổi tiếng của ông với ngân hàng cũng xẩy ra ở nhà máy xe tải nặng ở Hậu Lộc (Thanh Hóa).
Năm 2009, những tập đoàn chế tạo ô tô lớn của trái đất tìm đến Mê Linh xin hợp tác cùng với Vinaxuki, trong đó, tập đoàn Hyundai của Nước Hàn chuẩn bị chi 1.400 tỷ việt nam đồng để sở hữ đứt 49% CP của Vinaxuki. tuy nhiên, thương vụ làm ăn này chỉ dừng lại sống việc ghi nhớ, vì khi ấy Luật công ty lớn mới mẻ chưa thành lập, sản xuất xe con khi là ngành nghề có ĐK nên ông ông Huyên không thể bán vốn mang lại đối tác ngoại. Ông nói, lúc đó xí nghiệp nợ bank 600 tỷ, nếu bán 49% cho Hyundai thì trả hết nợ và thừa tiền khiến ô tô.
“Tại Thanh Hóa, xí nghiệp sản xuất xe tải nặng có công suất 15.000 xe/năm, với giá chỉ xe 900 triệu/chiếc, chỉ cần chạy 1/3 công suất thì từng năm có lời 500 tỷ VNĐ. Xe tải nặng lúc ấy không tồn tại mà bán, tiếp nối nhiều doanh nghiệp lớn đánh tôi, ngân hàng “chơi bẩn” tôi”, ông Huyên nói.
Sự nghiệp ông chủ Vinaxuki lao dốc không phanh
Năm 2011 khủng hoảng rủi ro kinh tế tài chính quá nặng, ngân hàng cắt vốn vay nhưng Vinaxuki nhưng vẫn sinh lãi. năm trước đó, khách từ miền nam bộ ra đặt cọc mua xe tải 4 cầu hàng loạt, nhưng do bank cắt vốn, “ngân hàng chơi tôi” nên Vinaxuki không hề dùng để sản xuất.
Bị bank siết nợ, hiện tại quản trị Vinaxuki nhưng vẫn đang sống trong ngôi nhà toạ lạc xí nghiệp của Vinaxuki sống Mê Linh cùng đồng lương hưu và khoản thu nhập từ các việc nuôi gà
năm 2013, ông Huyên cho nam nhi lên làm Tổng giám Giám đốc Vinaxuki. Nhưng “thằng này ngay thẳng, chưa chắc chắn mánh lới gì”. trong chiến thuật tái cơ cấu nợ gửi ngân hàng, đàn ông ông Huyên trình với ngân hàng là xe xuất hiện động cơ 1.2 có giá bán chỉ với 200 triệu đồng, xe 1.5 giá bán 300 triệu đồng, mức chi phí này chỉ bằng một nửa đối với môi trường khi ấy. “Con mình đã khiến lộ hết bí hiểm. nhiều doanh nghiệp sản xuất xe con thấy thế cho nên quây lại đánh. họ mang đến căn nhà báo tìm về xí nghiệp sản xuất để viết bài, nhưng tôi không cho vào, nên phóng viên báo chí chỉ chụp được ảnh xe của Vinaxuki đang được lưu thông và Tóm lại “xe Vinaxuki chạy trê tuyến phố kêu sòng sọc?!”, ông Huyên chua chát kể lại.
niềm mơ ước ô tô của ông Huyên cũng dừng lại sống đó, khi các chiến thuật tái tổ chức cơ cấu nợ chưa được đồng ý, những gia sản thế chấp bị ngân hàng bán nợ xấu, đấu giá nhằm tịch thu vốn.
ông chủ hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam Vinaxuki nay đã 80 tuổi, ông đang được sống tại ngôi nhà thiếu bàn tay chăm sóc của con người ngay trên đại công xưởng của nhà máy đặt ở huyện Mê Linh. thu nhập chính của ông ngày nay là khoản lương 8 triệu VND, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng.
Thời vàng son, cứ từng chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đ, bằng cả gia sản của một gia đình khá giả ở TP Hà Nội . Nhưng ông nói, “thương trường giống như chiến trường”, công danh của ông lao dốc không phanh khi kẻ thù quây lại “đánh” Vinaxuki cũng như bị bank “chơi bẩn”, nhằm đến cuối đời người, ông đang gánh trên song vai gầy của gia đình khối nợ 2.800 tỷ VNĐ.
năm trước đó, ông Huyên mang đến đàn ông lên làm Tổng giám GĐ Vinaxuki. Nhưng “thằng này thật thà, chưa biết mánh lới gì”. trong giải pháp tái cơ cấu nợ gửi tiết kiệm ở ngân hàng, đàn ông ông Huyên trình với ngân hàng khi là xe có động cơ 1.2 có giá bán chỉ cách 200 triệu đ, xe 1.5 giá chỉ 300 triệu VND, mức giá này chỉ bằng 1/2 so với môi trường khi đó. “Con mình đã làm lộ hết bí ẩn. các công ty chế tạo ô tô nhìn thấy vậy nên quây lại đánh. chúng ta đến căn nhà báo tìm đến xí nghiệp sản xuất nhằm viết bài, nhưng tôi quán triệt vào, nên phóng viên chỉ chụp được ảnh xe của Vinaxuki đang được lưu thông cũng như Kết luận “xe Vinaxuki chạy trên phố kêu sòng sọc?!”, ông Huyên chua chát kể lại.
niềm mơ ước ô tô của ông Huyên cũng tạm dừng sống đó, khi các chiến thuật tái cơ cấu nợ không được chấp thuận, các gia sản thế chấp vay vốn bị bank bán nợ xấu, đấu giá để tịch thu vốn.
Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Là ai?