Phân tích và cảm nhân 8 câu cuối bài Trao duyên để thấy được tâm trạng đau đớn đến cùng cực của Thúy Kiều lúc hướng về tình yêu của mình và Kim Trọng. Sau đây là dàn ý phân tích 8 câu cuối bài Trao duyên, mẫu phân tích 8 câu thơ cuối bài Trao duyên hay và cụ thể. Mời các bạn cùng tham khảo với Tmdl.edu.vn ngay bên dưới nhé !
Dàn ý cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên
Dưới đây là hướng dẫn dàn ý cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên mới nhất chi tiết nhất “Trao duyên” trích từ kiệt tác Truyện Kiều là một trong những đoạn trích đau đớn và xúc động khi tái hiện thành công nỗi đau, bi kịch của tình yêu và số phận Thúy Kiều. Khái quát cảm xúc 8 câu thơ cuối bài Trao duyên giúp Thuý Kiều cảm nhận sâu sắc hơn về tình yêu sâu sắc và nhân cách cao đẹp của Kim Trọng.
Bạn đang xem bài: Top 10 mẫu phân tích và cảm nhận 8 câu cuối bài Trao duyên hay chọn lọc
I. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều: Vị trí của tác giả trong nền văn học và trị giá của Truyện Kiều.
– Giới thiệu đoạn trích Trao duyên và 8 câu thơ cuối của đoạn trích: Vị trí, nội dung của đoạn trích và nội dung, trị giá của 8 câu thơ cuối.
II. Thân bài
1. Mạch xúc cảm của bài
– Sau lúc thuyết phục Thúy Vân, trao duyên trao kỉ vật và dặn dò em, Thúy Kiều như quên hẳn em đang ở kế bên mình nàng đau xót lúc nghĩ về thực tại nhớ tới Kim Trọng
– Những lời Kiều nói thực chất là những lời độc thoại nội tâm, trong 8 câu thơ có tới 5 câu cảm thán là những tiếng kêu xé lòng của một trái tim tan tành.
2. Thực cảnh đau xót của Kiều.
– Sử dụng một loạt các thành ngữ.
+ “Trâm gẫy gương tan”: Chỉ sự tan vỡ
+ “Tơ duyên ngắn ngủi”: Tơ duyên mỏng manh, dễ vỡ, dễ đổ nát
+ “Phận bạc như vôi”: Số phận hẩm hiu, bạc nghĩa
+ “Nước chảy hoa trôi lỡ làng”: Sự lênh đênh, trôi nổi, lỡ làng
→ Hình ảnh gợi tả số phận đầy thống khổ, dở dang, bạc nghĩa, lênh đênh trôi nổi.
– Nguyễn Du đã mở ra hai chiều thời kì hiện nay và quá khứ. Quá khứ thì “muôn vàn ân ái” đầy hạnh phúc trong lúc đấy hiện nay thì đầy thống khổ, lỡ làng và bạc nghĩa.
→ Sự đối lập nhấn mạnh, khắc sâu thảm kịch, nỗi đau của Kiều, càng nuối tiếc quá khứ đẹp tươi bao nhiêu thì thực tại càng bẽ bàng, hụt hẫng bấy nhiêu.
– Các hành động
+ Nhận mình là “người bạc tình”
+ Lạy: cái lạy tạ lỗi, vĩnh biệt, khác với cái lạy hàm ơn ban sơ.
→ Kiều quên đi nỗi đau của mình nhưng nghĩ nhiều tới người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý.
⇒ Thực tại cuộc đời đầy nhiệt ngã đầy đớn đau, tủi hờn của Thúy Kiều. Chính Kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, vì thế nỗi đau càng thêm xót xa.
⇒ Thể hiện niềm thương cảm, xót xa của Nguyễn Du đối với số phận của Kiều.
3. Tiếng gọi chàng Kim
– Nhịp thơ 3/3, 2/4/2: vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc
– Thán từ “Ôi, hỡi”: Là tiếng kêu đớn đau, vô vọng của Kiều.
Hai lần nhắc tên Kim Trọng: tức tưởi, nghẹn ngào, đớn đau tới mê sảng. → Sự đớn đau tột cùng, đỉnh điểm của Kiều vì phụ tình Kim Trọng → Tình cảm lấn lướt lí trí.
4. Nghệ thuật
– Khắc họa thành công tâm trạng nhân vật.
– Sử dụng các từ ngữ tinh tế, đắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi
– Thủ pháp ẩn dụ, so sánh, liệt kê, đối lập
III. Kết bài
Khái quát nội dung và nghệ thuật của 8 câu thơ.
Sơ đồ tư duy 8 câu cuối bài trao duyên hay nhất
Hướng dẫn Sơ đồ tư duy 8 câu cuối bài trao duyên hay nhất trong Truyện Kiều (Nguyễn Du), các em tham khảo để hoàn thành bài viết của mình.
Tổng hợp phân tích và cảm nhận 8 câu cuối bài Trao duyên hay nhất
Tổng hợp phân tích và cảm nhận 8 câu cuối bài Trao duyên hay nhất giúp ta thấy được nỗi đau đớn khôn nguôi của Thúy Kiều. Đồng thời qua đó cho ta thấy được tình cảm và nhân cách cao đẹp của chị, dù rơi vào đau khổ, tuyệt vọng tột cùng nhưng chị luôn nghĩ đến người khác mà quên đi nỗi đau của chính mình.
Phân tích 8 câu thơ cuối bài trao duyên – Mẫu 1
Trao duyên cho em, nỗi đau này người nào có thể thấu cho nàng Kiều. Sau phút chốc vô cùng đớn đau, Kiều rơi vào nỗi thống khổ và vô vọng tới cùng cực, nàng nghĩ về Kim Trọng và càng đau xót hơn, nỗi đau đó được trình bày trong tám câu thơ cuối trong đoạn trích: “Trao duyên”.
Trong tột cùng nỗi thống khổ và vô vọng, Kiều nghĩ về Kim Trọng. Với nàng Kim Trọng là tất cả, là niềm tin, kỳ vọng, là niềm xoa dịu, san sẻ với nàng mọi điều. Tuy nhiên, Kim Trọng lại đang ở cách nàng rất xa, do đó cuộc hội thoại này với Kim Trọng chỉ là trong tưởng tượng. Nàng cất lên lời than vô cùng đau xót, đớn đau trước thực tại phũ phàng:
Hiện thời trâm gãy gương tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái.
Thành ngữ “Trâm gãy gương tan” là sự tan vỡ của tình yêu, cũng là sự tan tành trong trái tim Thúy Kiều. Tình yêu với của nàng với Kim Trọng ngày một nâng lên, ngày càng tha thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trái tim nàng càng mạnh mẽ, càng đớn đau hơn. Lời nàng tạ tội của nàng thật thương tâm: “Trăm nghìn gửi lạy tình quân/ Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi”. Kiều cất lên lời oán trách số phận, trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc đời, than vãn cho số phận trái ngang, mỏng manh, bạc nghĩa của bản thân.
Phận sao phận bạc như vôi
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng.
Hình như lúc này đây tình cảm của nàng đã lấn lướt cả lý trí. “Phận bạc” ở đây được sử dụng như một lời nói lên án cả xã hội phong kiến. Nhưng dù tương tự nàng cũng đành bất lực “đành rằng” như một lời thở than, cam chịu số phận đớn đau. Số phận nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tác phẩm như nàng Vũ Nương xấu số bị chồng ruồng rẫy phải tự vẫn để giải oan, hay những người con gái được phản ánh trong các câu ca dao:
“Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào”
Câu thơ cho thấy thân phận nhỏ nhỏ hơn bao giờ hết của nàng Kiều. Hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, một lời lo lắng cho tương lai đầy bất trắc phía trước. Hình ảnh “hoa” vốn là tượng trưng cho người con gái đẹp, ở đây ko người nào khác chính là nàng Kiều nhưng những bông hoa đấy lại trôi lỡ làng, vô định, ko biết cuộc đời sẽ ra sao và đi đâu về đâu. Nỗi đau trào dâng, bao nhiêu tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm trí. Bởi vậy, nàng thốt lên lời xin lỗi đầy đớn đau với Kim Trọng:
Ơi Kim Lang! Hỡi Kim Lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây
Có nhẽ rằng đây là lần cuối cùng nàng có thể gọi Kim Trọng là “Kim Lang” tha thiết như thế. Thúy Kiều gọi Kim Trọng hai lần dường như bao nhiêu tình cảm chất chứa đều được thốt lên qua tiếng gọi người yêu đầy tha thiết của nàng. Kiều vẫn nhận mình là người bạc tình, khiến nỗi đau như đang dấy lên ko ngớt trong lòng nàng. Sau đoạn hội thoại với Kim Trọng nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim Kiều. Sau cả một đêm thức trắng ko thể tiếp tục chịu đựng hơn được nữa, Kiều đã ngất đi:
Cạn lời hồn ngất máu say
Một hơi lanh tanh, đôi tay giá đồng
Kết thúc đoạn trích “Trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng tình thì lại ko thể. Tranh chấp giữa tình cảm và lí trí trong trái tim Kiều vì thế chưa được khắc phục hoàn toàn. Tự ti vì mình là người phụ tình, nỗi đau đấy sẽ còn dày xé nàng trong suốt mười lăm năm phiêu bạt.
Đoạn trích là sự liên kết hài hòa giữa tự sự và trữ tình, tiếng nói độc thoại đã cho thấy nỗi đớn đau tới tột cùng của Thúy Kiều. Nhưng đồng thời qua những câu thơ ngắn ngủi đã cho thấy tình cảm và tư cách đẹp tươi của nàng, dù rơi vào thống khổ vô vọng tới cùng cực nhưng nàng vẫn luôn lo nghĩ cho người khác nhưng quên đi nỗi đau của bản thân.
Cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên facebook – Mẫu 2
Kết thúc đoạn thơ, thảm kịch càng được đẩy lên cao. Tranh chấp này tiếp nối tranh chấp khác, Kiều đã hoàn toàn bất lực trước mong muốn níu kéo, quyết tâm trở về với tình yêu. Nhưng tất cả chỉ là quá khứ xa xôi và tương lai mờ mịt.
Dù có trở lại quá khứ hãy hướng tới tương lai, cuối cùng Kiều vẫn là con người sống với thực tại của mình:
“Hiện thời trâm gãy gương tan
Kể làm sao xiết muôn vài ân ái!
Trăm nghìn gửi lạy tình quân,
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi!
Phận sao phận bạc như vôi!
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng”
Hàng loạt những thành ngữ được liệt kê hàm chứa bao thảm kịch người con gái. Đó là sự vỡ tan, dở dang của tình yêu và bọt bèo, trôi nổi của đời Kiều. Bi kịch càng thâm thúy lúc trước hiện nay nàng vẫn ko thôi khát khao tình yêu hạnh phúc. Những từ ngữ có tính chất vô hạn định như “muôn vàn, trăm nghìn” trình bày thâm thúy khát vọng về một tình yêu thiết tha, vĩnh viễn. Oan nghiệt thay, khát vọng đấy cũng chính là hiện thực ko gì cứu vãn nổi. Bi kịch tình yêu dâng lên tột đỉnh.
Nàng gọi Kim Trọng là tình quân, nàng xót xa cho duyên phận của mình tơ duyên ngắn ngủi, nàng tự coi mình là người bạc tình. Thật thống khổ biết bao: trao duyên rồi, đã nhờ em trả nghĩa cho chàng Kim rồi nhưng nỗi buồn thương vẫn chất chứa trong lòng nàng Kiều. Phcửa ải chăng, một lần nữa Nguyễn Du đã trình bày đúng quy luật tâm lý của con người: cái gì đong nhưng lắc thì vơi, nhưng: sầu đong càng lắc càng đầy là như thế! Tơ duyên dẫu có cố tình dứt bỏ vẫn còn vương tơ lòng là tương tự. Cuối đoạn thơ, mặc dù Kiều đã thổ lộ hết nỗi khổ tâm riêng của mình với em, đã nhờ em trả nghĩa cho Kim Trọng nhưng những thống khổ vì tơ duyên tan vỡ trong tâm trí nàng vẫn ko nguôi. Vẫn còn mang nặng nợ tình với Kim Trọng, vẫn biết mình phận bạc, Thúy Kiều vẫn phải thốt lên đớn đau:
“Ôi Kim lang hỡi Kim lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
Phcửa ải chăng đây là tiếng thơ kêu xé lòng nhưng sau này thi sĩ Tố Hữu đã nói thay bao người, bao thế hệ! Chỉ một câu thơ và tên Kim Trọng được gọi tới hai lần. Những thán từ “ôi, hỡi” khiến câu thơ vang lên như một lời than, tiếng gọi thảng thốt, nghẹn ngào, mang theo lời trăn trối cuối cùng gửi tới chàng Kim trước lúc đi xa. Kiều đã rất quan tâm với chàng Kim thế nhưng giờ đây nàng tự nhận mình là người bạc tình, ko đổ lỗi cho hoàn cảnh nhưng tự nhận hết trách nhiệm về mình. Nàng đâu còn nghĩ tới nỗi đau của riêng mình. Tất cả tấm lòng, sự lo lắng lại dành cho hạnh phúc của người mình yêu. Kiều thương chàng Kim hơn chính bản thân mình.
Ngòi bút tài tình của Nguyễn Du đã trình bày xuất sắc những diễn biến phức tạp của nhân vật. Với hệ thống ngôn từ được sử dụng một cách điêu luyện và lạ mắt, Nguyễn Du chính là một bậc thầy về tiếng nói.
Tác phẩm đã làm rung động biết bao trái tim người đọc từ hàng thế hệ nay. Đoạn trích “Trao duyên” đã phác họa thành công thảm kịch tình yêu của Thúy Kiều, nhưng ánh lên rực rỡ một nàng Kiều đẹp tươi, sống động với tư cách cao cả. Càng hiểu nàng bao nhiêu, ta càng thương nàng bấy nhiêu, cảm phục nàng bấy nhiêu. Bởi vì người ta có thể hi sinh mọi thứ vì tình yêu, còn nàng thì lại hi sinh tình yêu vì chữ hiếu. Điều đó chẳng đáng cảm phục lắm sao.
Cảm nhận 8 câu cuối của bài trao duyên– Mẫu 3
Trong phút chốc đấy, Vân bỗng bị “hồn” Kiều quên đi. Kiều đang sống nhưng cảm thấy như mình đã chết, đang nói với em mình nhưng ko biết đang nói với người nào, lúc này, Kiều rơi vào trạng thái độc thoại nội tâm. Nỗi xấu số hiện lên thật trọn vẹn, hiện lên trong tưởng tượng nhưng rất cụ thể khiến Kiều vô cùng vô vọng:
Hiện thời trâm gãy gương tan
Kể là sao xiết muôn vàn ân ái!
Trăm nghìn gửi lạy tình quân
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi!
Lời hội thoại có sự chuyển hướng: Đang nói với em Vân, Kiều dường như quay sang nói với chàng Kim hay nói khác hơn, trước mắt Kiều, Thuý Vân trở thành chàng Kim. Cho nên bao nhiêu tình thương nỗi nhớ, nỗi thương yêu ấp ủ, nỗi thống khổ thống thiết cho mối tình đầu tan vỡ bỗng tuôn tràn ra. Nhìn lại cái “hiện thời” của Kiều chỉ thấy mất mát. “Trâm” và “gương” là biểu tượng của tơ duyên ngày xưa. Thế nhưng giờ “Trâm” đã “gãy” còn “gương” cũng đã vỡ “tan” cả. Hình tượng “Trâm gãy gương tan” là hình ảnh của tơ duyên tan vỡ. Kiều đã nhận của chàng Kim “muôn vàn ân ái” tới nỗi “kể làm sao xiết” nhưng giờ đây Kiều lại phản bội, bội tín, làm “tơ duyên ngắn ngủi”, “trâm gãy gương tan”. Nghẹn ngào, đắng cay, xót xa – bấy nhiêu tâm trạng đối diện với Kiều.
Tuy trao duyên cho em Vân, nhờ em “thay lời nước non” với chàng Kim, Kiều vẫn thấy mình chịu muôn vàn tội tình nên nàng đã gửi lại “trăm nghìn cái lạy” cho “tình quân”-người đã cùng nàng trải qua bao kỷ niệm tình yêu nồng nàn, say đắm, đã cùng nàng thề nguyền trăm năm bên nhau nhưng cuối cùng lại bị nàng phản bội-mà vẫn cảm thấy chưa đủ. Trước đây ít phút, nàng đã “lạy” em Vân của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. Khác hẳn với cái lạy “mang ơn”, cái “lạy” này là cái lạy tạ tội vô cùng thống thiết. Trong tình cảnh này, Kiều vẫn ko thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. Và cái lạy đó đối với Kiều đã kết thúc mối tình đầu ngắn ngủi, đầy tiếc nuối. Câu “Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi” Kiều thốt lên sao nhưng thấm đượm vị chua chát, đắng cay của sự chia ly lứa đôi. Tới đây, Kiều mới thấm thía nỗi lẻ loi và số phận của mình giữa cõi đời bất công:
Phận sao phận bạc như vôi!
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng
Đó là lời oán trách, lời than oán số phận “bạc như vôi” của mình.Lời than oán của Kiều ko người nào có thể trả lời được, đó là một lời than oán đắng cay, vô vọng, kêu lên chỉ để oán trách trời nhưng thôi! Rồi đây số phận của Kiều sẽ trôi dạt như bông hoa đẹp tươi đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ làng, ko thể nào cứu vãn được nữa. “Nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, tức là tuổi thanh xuân trinh trắng và đẹp tươi của Kiều đã hoàn thành từ đây. Và lúc đó, trong những phút chốc cuối cùng của cuộc trao duyên, Kiều cất tiếng gọi người yêu:
Ôi Kim Lang! Hỡi Kim Lang!
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!
“Thôi thôi” là tiếng than tiếc rẻ, dằn vặt. “Thôi thôi” cũng là tiếng xác nhận sự bạc tình của mình.Tiếng gọi của nàng như một tiếng kêu chới với và vô vọng bởi vì ko có phúc âm.Kiều đã gắng gượng gạo tới phút cuối cùng, lấy hết sức mình để thốt lên những tiếng kêu cuối cùng – tiếng kêu than oán, kêu cứu của một người phụ nữ “tài hoa bạc phận” trong xã hội phong kiến.Sau tiếng kêu não lòng đấy, Kiều ngất đi, kết thúc cuộc trao duyên đầy chất trữ tình:”Cạn lời hồn ngất máu sau-Một hơi lặng ngắt đôi tay giá đồng”
Đoạn thơ “Trao Duyên” đúng là Kiều đã nói hết lời (“cạn lời”). Lời trao duyên như nói một lời trăn trối, vĩnh biệt. Trước lời trao duyên, tình yêu thật mặn nồng, say đắm, hạnh phúc, sau lời trao duyên mình đã trắng tay, lứa đôi chia ly, tình yêu tan vỡ. Trước lúc trao duyên mình là người sống, sau lúc trao duyên mình là hồn oan nơi cửu tuyền. Bằng tài năng tuyệt vời của mình, Nguyễn Du tưởng tượng rất rõ và trình bày rất thành công số phận thảm kịch, nội tâm rối bời, tâm trạng thống khổ, dằng dặc, đắng cay, xót xa và vô vọng trong cuộc trao duyên của Kiều với việc sử dụng một cách khôn khéo, tinh tế, sắc sảo từ ngữ, nhiều giải pháp nghệ thuật thích hợp, liên kết linh động lời kể với lời tự tình, lời độc thoại, ……, làm cho đoạn “Trao duyên” trở thành đoạn thơ lâm li nhất trong Truyện Kiều. Và đó cũng là lý do vì sao Truyện Kiều trở thành bất hủ!
Phân tích nội dung 8 câu cuối bài trao duyên – Mẫu 4
Truyện Kiều – một thi phẩm bất hủ của tác giả Nguyễn Du, được viết dựa vào một tác phẩm cổ Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, một tác giả sống vào đời nhà Thanh, Trung Quốc. Truyện kể về cuộc đời đầy đau thương mất mát của Thuý Kiều, trải qua muôn vàn sóng gió, khổ hạnh, chết đi sống lại,… cuối cùng hạnh phúc cũng mỉm cười với nàng. 8 câu cuối bài thơ đã trình bày được tất cả nỗi lòng của Kiều.
Thuý Kiều một người con hiếu thảo, tài đức vẹn toàn.
Vì phải cứu gia đình, nàng đành phải bán mình chuộc cha. Nhưng làm vậy thì nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân Kim Trọng. Tình thế ép buộc nàng đành nhờ cậy em ruột là Thuý Vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với Kim Trọng mặc dầu Thuý Kiều rất đớn đau, day dứt tâm can và nhắn nhủ với em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi ko trở lại”. Bốn câu thơ tưởng hình như Thuý Kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. Mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: Hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khổ của một kẻ phụ tình. Trước lúc thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề nguyền.
Nhưng làm vậy thì nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân Kim Trọng. Tình thế ép buộc nàng đành nhờ cậy em ruột là Thuý Vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với Kim Trọng mặc dầu Thuý Kiều rất đớn đau, day dứt tâm can và nhắn nhủ với em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi ko trở lại”.
Bốn câu thơ tưởng hình như Thuý Kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. Mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về:
Hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khổ của một kẻ phụ tình. Trước lúc thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề nguyền. Nỗi day dứt đấy chị vẫn mang theo xuống cửu tuyền. Hôm nay chị trở về thì đã “âm dương xa cách đôi đường” ko thể nói được gì, chỉ xin rảy cho chén nước để oan hồn chị được siêu thoát. Khát vọng, nhu cầu của con người và thực tiễn cuộc sống nhưng con người phải đương đầu: người phụ nữ trong câu chuyện chỉ mong có một cuộc sống( bình yên, êm ấm, mong những đứa con của chị được ăn no, muốn được thấy cảnh vợ chồng con cái quây quần bên nhau để có những giờ phút vui vẻ.
Nhìn lại thực tại, nghĩ tới tình quân nàng nhắn nhủ đôi lời tâm tình, thổ lộ:
Hiện thời trâm gãy bình tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái!
Trăm nghìn gửi lạy tình quân
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi.
Giờ đây mọi chuyện đã tan vỡ, lỡ làng, nói làm sao hết những tình cảm tha thiết, da diết, những kỉ niệm ngọt ngào ân ái ngày xưa đã trao nhau. Thôi thì thiếp đành cam chấp nhận số phận, tơ duyên ngắn ngủi, hạnh phúc quá mỏng manh, kiếp này đã lỡ phu thê, thiếp xin bái biệt đi về cõi âm. Lời nhắn nhủ vừa mang nỗi tiếc nuối, vừa cam chịu chỉ “có ngần đấy thôi” ít ỏi quá chàng ơi, nhưng ko thể nào kéo dài thêm được nữa. Khát vọng, nhu cầu của con người và thực tiễn cuộc sống nhưng con người phải đương đầu: người phụ nữ trong câu chuyện chỉ mong có một cuộc sống( bình yên, êm ấm, mong những đứa con của chị được ăn no, muốn được thấy cảnh vợ chồng con cái quây quần bên nhau để có những giờ phút vui vẻ. Thế nhưng, chị lại phải đương đầu với một thảm kịch gia đình: luôn bị người chồng đánh đập, hành tội một cách tàn nhẫn. Và dù rất thương con, muốn bảo vệ các con, tránh cho chúng khỏi bị tổn thương thì chị vẫn khiến những đứa con đầu lòng, bị tổn thương vì phải chứng kiến cảnh bố đánh mẹ. Tình cảm đạo đức và hành vi trái đạo đức: thằng Phác vì thương mẹ, muôn bênh vực mẹ nhưng do còn non nớt trong nhận thức và xốc nổi trong cách xử sự nên đã có một hành động dại khờ là xông vào đánh bố, thậm chí cầm dao định đâm bố. Nếu hành động này ko được ngăn cản sẽ khiếm thảm kịch chồng chất nên thảm kịch vốn đã rất nặng nề căng thẳng trong cuộc sống của gia đình đấy. Với những hành động này, Phác vốn là đứa con thương mẹ, là chỗ dựa, niềm xoa dịu cho người mẹ lại trở thành một mũi dao đâm thẳng vào lòng mẹ nó để làm nhỏ xuống những giọt nước mắt.
Câu thơ chứa chan tình cảm, xót xa đau cho kiếp số phũ phàng, chua chát – lời thơ như hờn oán, trách móc than thân trách phận:
Phân sao phận bạc như vôi?
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng.
Lời thơ uất nghẹn, phận gì? nhưng bạc như vôi? Phận trâu ngựa, kiếp chó mèo chứ ko phải là phận người, kiếp người nữa. Vì phải cứu gia đình, nàng đành phải bán mình chuộc cha. Nhưng làm vậy thì nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân Kim Trọng. Tình thế ép buộc nàng đành nhờ cậy em ruột là Thuý Vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với Kim Trọng mặc dầu Thuý Kiều rất đớn đau, day dứt tâm can và nhắn nhủ với em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi ko trở lại”. Bốn câu thơ tưởng hình như Thuý Kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. Mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: Hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khổ của một kẻ phụ tình. Trước lúc thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề nguyền. Cuộc đời quá đắng cay, bạc nghĩa hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với con người tài sắc vẹn toàn như Thuý Kiều. Đành rằng cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng cũng có giới hạn thôi chứ sao nhưng quá bi đát, quá phũ phàng tới vậy. Quay về với thực tại Thuý Kiều như bừng tỉnh, thốt lên:
Ôi Kim Lang! Hỡi Kim lang!
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!
Việc “trao duyên” đã thành, việc bán mình cũng đã xong, thì thảm kịch của Thuý Kiều cũng tới. “Ôi”, “Hỡi” Kim Lang, Thuý Kiều gọi tên tình nhân lần sau cuối trong nước mắt nhạt nhoà, nàng ôm nỗi đau xâu xé tâm can lúc biết cứng cáp rằng từ đây nàng đã mất chàng Kim mãi mãi. Vì phải cứu gia đình, nàng đành phải bán mình chuộc cha. Nhưng làm vậy thì nàng đã phản bội lời thề nguyền thuỷ chung, son sắc với tình quân Kim Trọng. Tình thế ép buộc nàng đành nhờ cậy em ruột là Thuý Vân, xem như chị trao duyên lại cho em, nhờ em thực hiện lời thề của mình với Kim Trọng mặc dầu Thuý Kiều rất đớn đau, day dứt tâm can và nhắn nhủ với em mình như thể rằng chị sắp đi xa vĩnh viễn “một đi ko trở lại”. Bốn câu thơ tưởng hình như Thuý Kiều đang trăn trối nói về ngày sau lúc mình chết đi. Mai sau em “đốt lò hương”, nhìn thấy trời “hiu hiu gió” thì hồn chị đã về: Hồn chị đã về đây, mang nặng nỗi thống khổ của một kẻ phụ tình. Trước lúc thát oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì tội đã phản bội lại lời thề nguyền.
Sự thực đấy làm cho Thuý Kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau “đứt từng đoạn ruột”. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của Thuý Kiều dành cho Kim Trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thuỷ sắc son.
Sự “hi sinh” của Thuý Kiều làm cho người đời cảm phục, tình cảm của Thuý Kiều làm cho chúng ta trân quý mến thương. Đó là điểm sáng chói ngời trong phẩm giá con người Thúy Kiều, làm cho nàng sống mãi trong lòng người đọc.
Giới thiệu 8 câu cuối bài trao duyên – Mẫu 5
Trao Duyên là một trong những đoạn trích cảm động, đau thương nhất trong Truyện Kiều, ở đó Nguyễn Du đã trình bày khả năng nắm bắt tâm lí nhân vật tài tình, đồng thời thấy được thảm kịch tình yêu, thảm kịch nỗi đau tâm hồn đầy xâu xé của Thúy Kiều lúc trao duyên cho Thúy Vân. Đặc thù là 8 câu thơ cuối.
“Hiện thời trâm gãy gương tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái”
Sự thức tỉnh của Thúy Kiều về nỗi đau của đời mình, để thấm thía hơn hiện thực mối tình đẹp tươi sâu nặng tha thiết với chàng Kim giờ chỉ đành bỏ ngỏ, ko thể tái hồi, dẫu có ghép lại thì cũng ko còn được như xưa. “Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái”, đối lập giữa cái hiện thời và cái bao giờ. Cái hiện thời là hiện nay đớn đau, cái bao giờ là mảnh tình một thuở muôn vàn ân ái. Hạnh phúc với Kiều lúc này chỉ là một tương lai mờ mịt xa xăm chỉ có thể cảm thấy nhưng ko nhìn thấy.
“Phận sao phận bạc như vôi
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng”
“hồng nhan bạc phận”, câu nói đấy dường như ám cả vào nàng, vào cuộc đời nàng, suốt đời ôm lấy kiếp long đong. Chính xã hội phong kiến kim tiền giả dối, thối nát và gian ác đã đẩy Kiểu tới bước đường cùng đầy đớn đau này, nhưng dù tương tự phận nữ nhi thường tình, nàng còn có thể làm gì hơn được nữa, nàng cũng đành bất lực “đành rằng” như một lời thở than, cam chịu số phận đớn đau. Câu thơ như lời hội thoại, nhưng cũng như lời độc thoại đớn đau tới tột cùng, Kiều than cho số kiệp bạc nghĩa, thân phận bọt bèo của mình, cũng giống như biết bao nhiêu kiếp hồng nhan bạc phận khác bị cuống vào guồng quay oan trái của xã hội phong kiến. Câu thơ vang lên nặng nề, bi đát như một lời nghi vấn nghìn năm thiên cổ, như thay cho tiếng nói của biết bao số kiếp bạc phận khác.
Nhưng trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng lắng của mình, Kiều lại nghĩ tới chàng Kim. Tên Kim Trọng vang lên lúc này, như một tiếng kêu thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đời mình:
“Ơi Kim Lang! Hỡi Kim Lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
Sự thực là có một Thúy Kiều đã chết, đó là cái chết trong tâm hồn,cái chết của mối tình đầu chưa trọn vẹn suốt 15 năm phiêu bạt mãi vẫn tan tành cõi lòng. Rõ ràng trong đớn đau Kiều vẫn hướng về Kim Trọng, vẫn một lòng thủy chung son sắt với chàng, thế nhưng nàng vẫn nhận mình là người bạc tình, khiến nỗi đau như đang dấy lên ko ngớt trong lòng nàng. Sau những dòng tâm tư quằn quại, nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim Kiều. Sau cả một đêm thức trắng, thể xác nhọc nhằn, tâm hồn, trái tim tan tành, Kiều dường như ko thể trụ vững được nữa:
“Cạn lời hồn ngất máu say
Một hơi lanh tanh, đôi tay giá đồng”
Trong tột cùng của nỗi đau, ta vẫn thấy tỏa sáng một tình yêu cao đẹp, đẹp tới đau thương, bi thương cho số kiếp nàng Kiều , “hồn ngất máu say”, “hơi lanh tanh”, tất cả những cách diễn tả như ghim những khắc khoải vào lòng người đó, đã trở thành niềm đau đáu tâm can, làm cồn lên những dày xé vô tận trong lòng người đọc về cái kết quá đỗi bi thương, cũng vì một trái tim yêu quá sâu nặng, tha thiết tới quặn thắt của Kiều. Với nàng, tình yêu cho chàng Kim là lẽ sống, hiện thời lẽ sống đấy đã ko còn, sự thực chẳng khác nào, sống ko bằng chết.
Nếu ko có một trái tim đồng cảm với nàng kiều, sao Nguyễn Du có thể viết những câu thơ như rỉ máu đầu ngọn bút như thế, trang văn, từng nhịp thơ, lời thơ như tiếng lòng gào thét, cũng đầy uất nghẹn, tuyệt vọng của Thúy Kiều. Đó thực sự là sự đồng điệu tới từng điệu hồn tế vi nhất của tác giả và nhân vật.
Văn mẫu 8 câu cuối bài trao duyên – Mẫu 6
Trao duyên là một trong những đoạn trích cảm động, đau thương nhất trong tuyệt tác Truyện Kiều, ở đó Nguyễn Du đã trình bày khả năng nắm bắt tâm lí nhân vật tài tình, đồng thời cho ta thấy được thảm kịch trong tình yêu, thảm kịch nỗi đau về tâm hồn của Thúy Kiều lúc trao duyên cho Thúy Vân, đặc thù là 8 câu thơ cuối:
“Hiện thời trâm gãy gương tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái!
Trăm nghìn gửi lạy tình quân,
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi!
Phận sao phận bạc như vôi!
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng.
Ôi Kim lang! Hỡi Kim lang!
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây!”
Nguyễn Du tên tự là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên. Quê cha ở Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, quê mẹ ở Bắc Ninh, nhưng ông lại được sinh ra ở Thăng Long nhờ đó, Nguyễn Du dễ dàng tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn hóa. Tác giả là con của một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan to, có truyền thống làm thơ văn và say mê ca kĩ. Ông sinh ra và lớn lên trong thời kì lịch sử đầy biến động dữ dội của xã hội phong kiến. Cuộc đời đầy rẫy thảm kịch, Nguyễn Du sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải ở với anh trai là Nguyễn Khản. Gia đình tan tác, bản thân ông cũng đã từng phiêu bạt “mười năm gió bụi” ở quê vợ Thái Bình. Nhưng chính những cùng cực, vất vả đó đã un đúc cho ông vốn sống quý giá và sự am tường thâm thúy vốn văn hóa dân gian. Nguyễn Du làm quan dưới hai triều Lê và Nguyễn. Ông là vị quan thanh liêm, được nhân dân tin yêu, quý trọng. Sự nghiệp văn học của ông rất khổng lồ với những tuyệt tác ở nhiều thể loại: thơ chữ Hán, Nguyễn Du có 3 tập gồm Thanh Hiên thi tập, Nam trung tạp ngâm, Bắc hành tạp lục. Thơ chữ Nôm, Nguyễn Du có hai tuyệt tác Truyện Kiều và Văn tế thập loại chúng sinh. Đoạn trích Trao duyên kể từ câu 723 tới 756 của Truyện Kiều.
Sau lúc thuyết phục Thúy Vân nhận lời, trao duyên trao kỉ vật và dặn dò em. Kiều đang sống nhưng cảm thấy như mình đã chết, đang nói với em mình nhưng ko biết đang nói với người nào, Kiều rơi vào trạng thái độc thoại nội tâm. Nỗi xấu số hiện lên thật rõ khiến Kiều rơi vào cảm giác vô cùng vô vọng:
“Hiện thời trâm gãy gương tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái”
“Trâm gãy gương tan” gợi sự tan vỡ của tình yêu cũng như cõi lòng tan tành của Thúy Kiều. Việc sử dụng hình ảnh ước lệ đạt hiệu quả cao, thông qua hình ảnh đấy tác giả đã cho thấy sự nhận thức thâm thúy của nàng Kiều về thảm kịch hiện nay. Những tháng ngày trong quá khứ Kiều đã rất hạnh phúc với Kim Trọng – mối tình đầu đẹp như hoa như mộng, giờ đây chỉ còn lại những đớn đau ko nói thành lời. “Trâm” và “gương” là hai hình ảnh vốn tượng trưng cho sự đẹp tươi của người con gái tới tuổi quan tâm nhan sắc của bản thân. Những gì Kiều trân trọng lâu nay, nâng niu từng tí một để mong có một ngày ở bên Kim Trọng mãi mãi vậy nhưng chỉ trong phút chốc tất cả những mong ước, hi vọng đã vỡ tan tành. Kiều đã nhận của chàng Kim “muôn vàn ân ái” nhiều tới nỗi “kể làm sao xiết” vậy nhưng giờ đây lại bội tín, Kiều nghẹn ngào, đắng cay, xót xa cho thân phận của mình. Nguyễn Du đã mở ra hai chiều thời kì hiện nay và quá khứ. Quá khứ thì “muôn vàn ân ái” đầy hạnh phúc trong lúc đấy hiện nay thì đầy thống khổ, lỡ làng và bạc nghĩa. Sự đối lập nhấn mạnh, khắc sâu thảm kịch, nỗi đau của Kiều, càng nuối tiếc quá khứ đẹp tươi bao nhiêu thì thực tại càng bẽ bàng, hụt hẫng bấy nhiêu.
Mọi chuyện hiện thời đã lỡ, Kiều ko thể làm cho mọi thứ trở về bình yên như xưa cũ nhưng chỉ tìm cách động viên, xoa dịu bản thân mình cũng như người yêu:
“Trăm nghìn gửi lạy tình quân
Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi!”
Lời nhận tội của nàng thật đáng thương, tội nghiệp. Trăm nghìn cái lạy cho “tình quân” – người đã cùng nàng trải qua bao kỷ niệm tình yêu thiết tha, nồng nàn, say đắm, đã cùng nhau thề nguyền trăm năm bên nhau vậy nhưng cuối cùng nàng lại phản bội. Trước đó nàng đã “lạy” em của mình để cầu xin em nối duyên với chàng. Nhưng cái “lạy” lần này là cái lạy mang ơn, là cái lạy tạ tội vô cùng thống thiết. Trong tình cảnh này, Kiều vẫn ko thể làm gì hơn ngoài sự tạ tội. Và cái lạy đó đối với Kiều đã kết thúc mối tình đầu ngắn ngủi, đầy tiếc nuối. “Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi” Kiều thốt lên sao nhưng thấm đượm vị chua chát, đắng cay của sự chia ly. Tới đây, Kiều mới thấm thía nỗi lẻ loi và số phận của mình giữa cõi đời bất công. Kiều cất lên lời oán trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc đời, than vãn cho số phận trái ngang, bạc nghĩa của mình ko thể giữ nổi hạnh phúc:
“Phận sao phận bạc như vôi!
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng”
“Phận bạc như vôi” là số phận hẩm hiu, bạc nghĩa. Đó là lời oán trách, lời than oán số phận của Kiều nhưng ko người nào có thể thấu hết được, là một lời than oán đắng cay, vô vọng. Rồi đây số phận của Kiều sẽ trôi dạt như bông hoa đẹp tươi đã “đành trôi” trên dòng nước dơ bẩn, nhơ nhớp chảy cuốn xiết, lỡ làng, ko thể nào cứu vãn được nữa. “Nước chảy hoa trôi” là cảnh xuân đã hết, hoa rụng, tuyết tan, tức là tuổi thanh xuân trinh trắng của Kiều đã hoàn thành từ đây. Trước lúc thán oan, nàng chấp nhận cho thân nát để đền cho người bạn tình chung thuỷ vì đã phản bội lời thề nguyền. Cuộc đời quá đắng cay hay xã hội quá bất công, tàn nhẫn với con người tài sắc vẹn toàn như Thuý Kiều. Đành rằng cuộc đời “nước chảy hoa trôi” nhưng cũng có giới hạn thôi chứ sao nhưng bi đát quá, phũ phàng quá. Kiều quên đi nỗi đau của mình nhưng nghĩ nhiều tới người khác, đó chính là đức hy sinh cao quý. Chính Kiều là người nhận thức được rõ nhất về cuộc đời mình, vì thế nỗi đau càng thêm xót xa.
Trong đỉnh điểm của nỗi đau riêng đang cào xé trong tim mình, Kiều lại nghĩ tới chàng Kim. Tên Kim Trọng vang lên lúc này như một tiếng kêu đáng thương của một người đang chới với trước bờ vực thẳm của đời mình:
“Ơi Kim Lang! Hỡi Kim Lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
Nhịp thơ 3/3, 2/4/2 vừa da diết vừa nghẹn ngào như những tiếng nấc ko thành tiếng. Thán từ “Ôi, hỡi” là những tiếng kêu đớn đau, vô vọng của Kiều. Hai lần nhắc tới Kim Lang cho thấy sự tức tưởi, nghẹn ngào, đớn đau tới mê sảng. Sự đớn đau của Kiều được đẩy lên đỉnh điểm, tình cảm hiện thời lấn lướt cả lí trí. Nàng ko thể nghĩ được gì nữa chỉ biết kêu tên người yêu trong nỗi đớn đau tới cùng cực. Sự thực làm cho Thuý Kiều kêu lên thống thiết “thôi thôi” một cách vật vã, đớn đau đứt từng đoạn ruột. Điều đó cho ta thấy được tình cảm của Thuý Kiều dành cho Kim Trọng vô cùng lớn, vô cùng sâu đậm, chung thuỷ sắc son.
Bằng nghệ thuật khắc họa tâm lí nhân vật, sử dụng các từ ngữ tinh tế, đắt giá, các thành ngữ giàu sức gợi cùng với việc sử dụng các thủ pháp ẩn dụ, so sánh, liệt kê, đối lập Nguyễn Du đã trình bày rất thành công số phận thảm kịch, nội tâm rối bời, tâm trạng thống khổ, đắng cay, xót xa và vô vọng trong cuộc trao duyên của Thúy Kiều. Bằng tài năng của mình tác giả đã làm cho đoạn “Trao duyên” trở thành đoạn thơ bi đát nhất trong Truyện Kiều, đó cũng là lý do Truyện Kiều vẫn còn nguyên trị giá dù đã trải qua khoảng thời kì rất lâu rồi.
Phân tích 8 câu cuối bài Trao duyên ngắn gọn
Mối tình Kim – Kiều buổi ban sơ ngỡ sẽ nên duyên đẹp, nhưng số phận đưa đẩy, để cứu cha và em mình, Kiều buộc phải bán thân. Lời hứa hẹn thề cùng vật đính ước, Kiều đánh ngậm ngùi gửi trao cho em gái Thúy Vân. Tình cảm và lý trí tranh chấp, Kiểu vừa đau, vừa xót, vừa thương. Đoạn trích Trao duyên đã trình bày rất rõ tâm trạng đấy của nàng Kiều, đặc thù, đọc 8 câu cuối đoạn trích ta khóc khỏi xót xa trước những lời thấu tâm can của Kiều:
“Hiện thời trâm gãy gương tan
Kế làm sao xiết muôn vàn ân ái.
…
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.”
Lời thề nguyền đêm xưa con đó, vậy nhưng hiện thời đây tình đôi ta vụn vỡ, chia phôi “trâm gãy, gương tan”. Tình yêu đẹp biết bao vậy nhưng phải chia đôi người nào khiến lòng người đớn đau, xót xa. Hơn thế nữa, Kiều là phận gái, lại là người nặng tình nghĩa, thủy chung, nàng càng đau gấp bội. Buộc phải trao duyên cho em là lựa chọn cuối cùng của Kiều dù lòng chẳng đặng, thực tại phũ phàng quá, trái tim nàng, cõi lòng nàng tan tành. Mỗi lời thốt ra như một lời bi đát khóc thương cho phận mình, cho cuộc tình mình:
“Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi
Phận sao phận bạc như vôi
Đành rằng nước chảy, hoa trôi lỡ làng”
Những thành ngữ “phận bạc như vôi” “nước chảy hoa trôi” được tác giả vận dụng vào thơ để đặc tả thân phận bạc nghĩa, chìm nổi, lênh đênh của nàng Kiều. Xã hội bất công, lòng người gian dối đã đọa đày nàng vào chỗ tối tăm, đây tình yêu nàng vào cuộc tơ duyên “ngắn ngủi”. Trước sự phũ phàng của số phận, nàng dù rất muốn nhưng không thể nào đấu tranh, đành ngậm ngùi chấp nhận “Đã đánh nước chảy hoa trôi lỡ làng”.
Thương biết bao số phận lênh đênh của người phụ nữ phong kiến, cuộc đời may rủi ko do mình chọn lựa:
“Thân em như trái bần trôi
Gió dập, sóng dồi biết tấp vào đâu”.
Thúy Kiều ví mình như hoa giữa dòng, vô định, nhỏ nhỏ, mong lung giữa mênh mông sóng nước. Hoa “lỡ làng” mối duyên đẹp rồi sẽ đi về đâu, có tới được bờ bến hay mãi lênh đênh giữa dòng nước lớn.
Càng nghĩ càng đớn đau, tâm can nàng Kiều trĩu nặng, nàng thương mình một nhưng thương Kim Trong mười. Nàng thấy bản thân đã phụ lòng kẻ tri kỉ, Kiều thốt lên lời xin lỗi đẫm nước mắt:
“Ơi !Kim Lang! Hỡi Kim Lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
Các thán từ ơi, hỡi, liên kết với hai tiếng Kim Lang nặng lòng tha thiết, dường như bao nhiêu tình cảm dành cho Kim, Kiều đã dồn hết vào trong hai tiếng gọi đấy. Kiều tự nhận lỗi về mình, tự nhận mình là kẻ bạc tình tấm lòng chàng Kim để rồi đớn đau, đắng cay trào dâng, cồn cào trong trái tim nàng:
“Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây”
Lời xin lỗi cuối cùng đau xót tới nghẹn ngào của Kiều khiến người nào cũng phải xót thương. Trước chàng Kim, Kiều ko đổ lỗi cho số phận hay hoàn cảnh nhưng nàng tự nhận lỗi về mình. Điều đó cho thấy được tâm tư và tấm lòng của nàng. Nàng ko còn nghĩ tới nỗi đau của mình nữa nhưng mọi lắng lo đều hướng tới chàng Kim – người nàng vốn vẫn rất đỗi thương yêu.
8 câu thơ cuối bài là một nốt nhạc trầm sâu lắng của đoạn trích. Kiều thương Kim Trọng bao nhiêu thì người đọc càng thương Kiều bấy nhiêu. Và trên hết, con là sự cảm phục một người con gái có cốt cách cao cả, trọng nghĩa, trọng tình.
Cảm nhận của em về 8 câu cuối của bài trao duyên
Trao duyên cho em, nỗi đau này người nào có thể thấu cho nàng Kiều. Sau phút chốc vô cùng đớn đau, Kiều rơi vào nỗi thống khổ và vô vọng tới cùng cực, nàng nghĩ về Kim Trọng và càng đau xót hơn, nỗi đau đó được trình bày trong tám câu thơ cuối trong đoạn trích: “Trao duyên”.
Trong tột cùng nỗi thống khổ và vô vọng, Kiều nghĩ về Kim Trọng. Với nàng Kim Trọng là tất cả, là niềm tin, kỳ vọng, là niềm xoa dịu, san sẻ với nàng mọi điều. Tuy nhiên, Kim Trọng lại đang ở cách nàng rất xa, do đó cuộc hội thoại này với Kim Trọng chỉ là trong tưởng tượng. Nàng cất lên lời than vô cùng đau xót, đớn đau trước thực tại phũ phàng:
Hiện thời trâm gãy gương tan,
Kể làm sao xiết muôn vàn ân ái.
Thành ngữ “Trâm gãy gương tan” là sự tan vỡ của tình yêu, cũng là sự tan tành trong trái tim Thúy Kiều. Tình yêu với của nàng với Kim Trọng ngày một nâng lên, ngày càng tha thiết thì nỗi đau, sự dằn vặt trong trái tim nàng càng mạnh mẽ, càng đớn đau hơn. Lời nàng tạ tội của nàng thật thương tâm: “Trăm nghìn gửi lạy tình quân/ Tơ duyên ngắn ngủi có ngần đấy thôi”. Kiều cất lên lời oán trách số phận, trách sự vô tình, khắc nghiệt của cuộc đời, than vãn cho số phận trái ngang, mỏng manh, bạc nghĩa của bản thân.
Phận sao phận bạc như vôi
Đành rằng nước chảy hoa trôi lỡ làng.
Hình như lúc này đây tình cảm của nàng đã lấn lướt cả lý trí. “Phận bạc” ở đây được sử dụng như một lời nói lên án cả xã hội phong kiến. Nhưng dù tương tự nàng cũng đành bất lực “đành rằng” như một lời thở than, cam chịu số phận đớn đau. Số phận nàng ta cũng bắt gặp trong rất nhiều tác phẩm như nàng Vũ Nương xấu số bị chồng ruồng rẫy phải tự vẫn để giải oan, hay những người con gái được phản ánh trong các câu ca dao:
“Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay người nào”
Câu thơ cho thấy thân phận nhỏ nhỏ hơn bao giờ hết của nàng Kiều. Hơn thế nữa, câu thơ cũng là lời dự cảm, một lời lo lắng cho tương lai đầy bất trắc phía trước. Hình ảnh “hoa” vốn là tượng trưng cho người con gái đẹp, ở đây ko người nào khác chính là nàng Kiều nhưng những bông hoa đấy lại trôi lỡ làng, vô định, ko biết cuộc đời sẽ ra sao và đi đâu về đâu. Nỗi đau trào dâng, bao nhiêu tình cảm dồn nén choán đầy cả tâm trí. Bởi vậy, nàng thốt lên lời xin lỗi đầy đớn đau với Kim Trọng:
Ơi Kim Lang! Hỡi Kim Lang
Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây
Có nhẽ rằng đây là lần cuối cùng nàng có thể gọi Kim Trọng là “Kim Lang” tha thiết như thế. Thúy Kiều gọi Kim Trọng hai lần dường như bao nhiêu tình cảm chất chứa đều được thốt lên qua tiếng gọi người yêu đầy tha thiết của nàng. Kiều vẫn nhận mình là người bạc tình, khiến nỗi đau như đang dấy lên ko ngớt trong lòng nàng. Sau đoạn hội thoại với Kim Trọng nỗi đau về tình yêu tan vỡ trào dâng trong trái tim Kiều. Sau cả một đêm thức trắng ko thể tiếp tục chịu đựng hơn được nữa, Kiều đã ngất đi:
Cạn lời hồn ngất máu say
Một hơi lanh tanh, đôi tay giá đồng
Kết thúc đoạn trích “Trao duyên”, duyên thì được trao, nhưng tình thì lại ko thể. Tranh chấp giữa tình cảm và lí trí trong trái tim Kiều vì thế chưa được khắc phục hoàn toàn. Tự ti vì mình là người phụ tình, nỗi đau đấy sẽ còn dày xé nàng trong suốt mười lăm năm phiêu bạt.
Đoạn trích là sự liên kết hài hòa giữa tự sự và trữ tình, tiếng nói độc thoại đã cho thấy nỗi đớn đau tới tột cùng của Thúy Kiều. Nhưng đồng thời qua những câu thơ ngắn ngủi đã cho thấy tình cảm và tư cách đẹp tươi của nàng, dù rơi vào thống khổ vô vọng tới cùng cực nhưng nàng vẫn luôn lo nghĩ cho người khác nhưng quên đi nỗi đau của bản thân.
Hướng dẫn soạn 8 câu cuối bài trao duyên
Dưới đây là Hướng dẫn soạn 8 câu cuối bài trao duyên mới nhất chi tiết nhất hãy cùng tham khảo ngay bên dưới nhé :
1. Phân tích đề
- Yêu cầu đề bài: phân tích các chi tiết, hình ảnh, nội dung, nghệ thuật của 8 câu thơ cuối đoạn trích Trao duyên
- Đối tượng làm bài: 8 câu cuối bài Trao duyên
- Phương pháp làm bài: phân tích
2. Các luận điểm chính cần triển khai
- Luận điểm 1: Thực cảnh đau xót của Kiều
- Luận điểm 2: Sự đau đớn tột cùng, đỉnh điểm của Kiều vì phụ tình Kim Trọng
Kết bài 8 câu cuối bài trao duyên và mở bài 8 câu cuối trao duyên hay nhất
Kết bài 8 câu cuối bài trao duyên và mở bài 8 câu cuối trao duyên hay nhất thấy được nỗi đau tột cùng của Thúy Kiều và tình yêu của Kim Trọng khi nhìn Thúy Kiều. Dưới đây là dàn ý phân tích 8 câu cuối bài thơ “Trao duyên” và bài văn mẫu phân tích 8 câu cuối bài thơ “Trao duyên” chi tiết hay. Bạn được mời đến một buổi tư vấn.
Mở bài 8 câu cuối trao duyên hay nhất
Nỗi đau này để Kiều hiểu, hãy thương xót em. Sau giây phút đau đớn tột cùng, Kiều rơi vào nỗi đau tột cùng, tuyệt vọng và nghĩ đến Kim Trọng lại càng buồn hơn. Nỗi khổ ấy được thể hiện trong tám câu thơ cuối đoạn trích. “Cho tôi một mối quan hệ đã được lên lịch.
Mở bài 8 câu cuối trao duyên ngắn gọn nhất
Càng về cuối bài thơ, bi kịch càng dâng cao. Sau hàng loạt mâu thuẫn, Kiri hoàn toàn bất lực trước mong muốn níu kéo và quay về với tình yêu. Nhưng tất cả chỉ là quá khứ xa xăm và chỉ là tương lai mịt mờ.Đúng lúc đó, Vân bỗng bị quên lãng. Mặc dù Kiri còn sống, nhưng cô ấy cảm thấy như mình đã chết, vì vậy cô ấy nói chuyện với chị gái của mình mà không biết cô ấy là ai, và lúc này cô ấy rơi vào trạng thái độc thoại nội tâm. Sự bất hạnh hiện lên đầy đủ, tưởng tượng nhưng lại rất cụ thể khiến Kiyu vô cùng tuyệt vọng.
Kết bài 8 câu thơ cuối trao duyên học sinh giỏi
Tác phẩm này đã làm rung động trái tim độc giả qua nhiều thế hệ. Đoạn trích “Trao duyên” đã khắc họa thành công bi kịch tình yêu của Thúy Kiều, nhưng nàng Kiều lộng lẫy, xinh đẹp, giàu nghị lực với một nhân cách cao cả. Càng hiểu cô ấy, tôi càng yêu và kính trọng cô ấy hơn. Vì người ta có thể hy sinh tất cả vì tình yêu, còn cô ấy hy sinh tình yêu vì chữ hiếu. Cảm ơn nhiều.
Kết bài 8 câu thơ cuối trao duyên hay
Đoạn trích là những đoạn độc thoại thể hiện nỗi đau đớn khôn nguôi của Thúy Kiều kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình. Nhưng đồng thời cũng thể hiện tình cảm và nhân cách cao đẹp của mình qua bài thơ ngắn biết lo lắng cho người khác và quên đi nỗi đau của bản thân dù rơi vào nỗi đau đớn, tuyệt vọng cùng cực.
Video hướng dẫn 8 câu cuối bài trao duyên
Đánh Giá 8 câu cuối bài trao duyên
9.3
100
Hướng dẫn phân tích 8 câu cuối bài trao duyên và cảm nhận 8 câu cuối bài trao duyên chi tiết đầy đủ !
User Rating:
4.38
( 2 votes)
Trang chủ: tmdl.edu.vn
Danh mục bài: Phân tích các tác phẩm văn học lớp 9